Economy

Lazada ชี้อีคอมเมิร์ซไทยยังโตแม้เปิดประเทศ คาดปี 66 โต 13%

Lazada เผยภาพรวมอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย คาดปี 2566 โต 13% ขณะที่พฤติกรรมผู้บริโภคไทยที่เปลี่ยนไปในปีที่ผ่าน พร้อมเดินหน้าลงทุนสร้างความแตกต่างตอบโจทย์ลูกค้าและผู้ขาย

ธนิดา ซุยวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายธุรกิจ ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวถึงภาพรวมอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซว่า ในปี 2566 คาดว่ามูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซจะเติบโต 13% หรือคิดเป็น 6 แสนล้านบาท เป็นสัดส่วน 16% ต่อตลาดค้าปลีก และยังคาดว่าในอีก 2 ปีข้างหน้า จำนวนผู้ใช้อีคอมเมิร์ซในไทยจะเพิ่มเป็น 61.8% หรือ 43.5 ล้านคน

“ที่ผ่านมาถึงแม้คนจะออกไปเดินช้อปปิ้งนอกบ้านมากขึ้น แต่อัตราการช้อปออนไลน์ไม่ได้ลดลง” ธนิดา กล่าว

ขณะที่ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคไทยในปีที่ผ่านมา พบว่า นักช้อปไทย 74% ซื้อสินค้าออนไลน์เดือนละครั้ง ขณะที่ 25% ช้อปออนไลน์มากกว่า 1 ครั้งต่อสัปดาห์ ด้านผู้ขายมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 30%

ด้านพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค พบว่า นักช้อปซื้อของแบรนด์ผ่านอีคอมเมิร์ซมากขึ้น ซื้อสินค้าราคาสูงขึ้น และไม่รอช่วงแคมเปญ แต่จะซื้อในช่วงก่อนเทศกาลพิเศษ เพราะต้องการให้ของมาก่อนเทศกาล

งัดกลยุทธ์ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า

และจากการเติบโตของอีคอมเมิร์ซ ทำให้ Lazada มุ่งเป้าสร้างการเติบโตของแพลตฟอร์ม ผ่านการมอบประสบการณ์ที่แตกต่าง สร้างประโยชน์ให้กับผู้ซื้อและผู้ขาย

ธนิดา กล่าวว่า Lazada ต้องการนำเสนอบริการที่แตกต่าง ให้ประสบการณ์ราบรื่น ปลอดภัย และ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยี

“เราให้ความสำคัญกับการลงทุนมาโดยตลอดตั้งแต่เข้ามาทำธุรกิจในไทย พัฒนาระบบให้พร้อมรองรับการใช้งานจากลูกค้าจำนวนมากในเวลาเดียวกัน โดยเฉพาะช่วงการจัดแคมเปญ”

นอกจากนี้ Lazada ยังรับฟังทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ทำให้ปีที่ผ่านมาได้มีฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค เช่น Virtual Try-On เพื่อให้คนได้ลองเครื่องสำอางแบบเสมือน โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปลองสินค้าที่สาขา หรือการ Try & Buy ที่ให้ลูกค้าทดลองสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ นอกจากนี้ยังมีบริการห่อของขวัญ การนัดช่างติดตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า และยังให้บริการคืนฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ส่วนในปี 2566 นี้จะเน้นการลงทุนเพื่อสร้างความแตกต่างเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกัน เพราะ Lazada มองว่าอีคอมเมิร์ซไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นสิ่งที่เข้ามาตอบโจทย์การทำธุรกิจโดยไม่มีข้อจำกัดด้านเวลา จึงต้องพยายามพัฒนาฟีเจอร์เพื่อให้บริการที่แตกต่างมากขึ้น โดยเฉพาะการสร้างความมั่นใจในการรับคืนสินค้าหากลูกค้าไม่พอใจ

“เราโชคดีที่มีฟีเจอร์มาจากบริษัทแม่ อาลีบาบา ทำให้คนไทยได้ใช้ฟีเจอร์ใหม่ๆ อยู่เสมอ ซึ่งเราเลือกฟีเจอร์ที่เหมาะสมมาใช้ในไทย”

จัดแคมเปญใหญ่ 11 วันรวด

ล่าสุดส่ง Lazada แคมเปญ เซลใหญ่ จัดเต็ม 11 วัน ตั้งแต่ 3-13 มืนาคม โดยเหตุผลที่เลือกจัดในเดือนมีนาคมเพราะมองว่า เดือนมีนาคมเป็นเดือนที่มีวันทำงานมาก จึงต้องการเปลี่ยนเดือนนี้ให้เป็นเดือนแห่งความสนุก ด้วยมหกรรมช้อปปิ้ง

โดยโปรโมชั่นมีทั้ง แจกดีล ลดสูงสุด 90% ส่งฟรีไม่มีขั้นต่ำ และส่วนลดสูงสุด 6 ต่อ โดยแบ่งเป็น 2 ช่วงเวลา ได้แก่ ดีลลดใหญ่ วันที่ 3 – 5 มีนาคม ลดแรงสูงสุด 90%

Category Highlight ทั้งสินค้าแม่และเด็ก, บิวตี้, แฟชั่น, สินค้าอิเล็กทรอนิกส์, ดีลของกินติดเทรนด์, กีฬา, บ้านและไลฟ์สไตล์ รวมถึงสุขภาพ ระหว่างวันที่ 6 -13 มีนาคม

supersab

Recent Posts

LINE MAN เผยเทรนด์ “ชาไทย Specialty” แรงจัด! ยอดสั่งพุ่ง 81% ร้านใหม่ผุด 205%

กระแสชาไทย Specialty ฟีเวอร์! ข้อมูลจาก LINE MAN เผยให้เห็นถึงการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของตลาด "ชาไทย Specialty" ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ที่มียอดสั่งซื้อทะยาน 81% ร้านใหม่ตบเท้าเปิดตัวเพิ่มขึ้นถึง…

1 hour ago

China Unicom to Blanket 300+ Cities with 5G-Advanced by 2025, While Thailand Leads APAC’s 5G Revolution

China Unicom has launched its ambitious 5G-Advanced Action Plan, setting the stage for a significant…

3 hours ago

AIS ผนึกกำลังพันธมิตรภาครัฐ เดินหน้าจัดระเบียบสายสื่อสาร ถนนวิทยุ สร้างมหานครสวยงาม ปลอดภัย

AIS จับมือ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.), กสทช., กรุงเทพมหานคร และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระดมทีมวิศวกรเข้าดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าและนำลงใต้ดิน บริเวณถนนวิทยุ ตั้งแต่แยกวิทยุ ถึงแยกเพลินจิต ทั้งสองฝั่ง ตลอดแนวถนน การดำเนินงานในครั้งนี้ มุ่งเน้นไปที่ความปลอดภัยของประชาชนและการลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ…

3 hours ago

“Trumpism 2.0” กระแทกโลก! สกสว. ชี้ไทยต้องเร่งเครื่อง BCG Economy ดันนวัตกรรมรับมือ ตั้งเป้าปั้นไทยเป็นฮับเทคโนโลยีอาเซียน ดึงต่างชาติร่วมลงทุน

ในยุคที่ "Trumpism" กำลังเขย่าวงการโลกอีกครั้ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ได้จัดเวทีเสวนา “Trump 2.0 วิกฤตหรือโอกาสของระบบ ววน. ไทย” เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบจากนโยบาย "America…

3 hours ago

องค์กร 61% กังวลความปลอดภัยคลาวด์ ฟอร์ติเน็ตแนะใช้แพลตฟอร์มรวมศูนย์-เสริมทักษะรับมือภัยคุกคามยุคใหม่

ฟอร์ติเน็ต เปิดเผยผลสำรวจล่าสุดจากรายงานสถานะความปลอดภัยระบบคลาวด์ประจำปี 2568 (2025 State of Cloud Security Report) ซึ่งจัดทำโดย Cybersecurity Insiders ชี้ให้เห็นว่า องค์กรส่วนใหญ่กำลังเผชิญกับความท้าทายในการรักษาความปลอดภัยบนคลาวด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการปฏิบัติตามกฎระเบียบและการปกป้องข้อมูล…

3 hours ago

เปิดเทรนด์ “Conscious Travel” สัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

ยุคสมัยที่โรงแรมเป็นเพียง "ที่นอน" ได้ลาจากไปแล้ว! นักท่องเที่ยวไทยยุคใหม่กำลังมองหาประสบการณ์ที่มากกว่าการพักผ่อน พวกเขาต้องการสัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่น และใส่ใจความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม เทรนด์ "Conscious Travel" หรือการเดินทางอย่างมีสติกำลังมาแรง สะท้อนผ่านพฤติกรรมการพักผ่อนที่ยาวนานขึ้นในโรงแรม พร้อมแสวงหาประสบการณ์สุดพิเศษที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะบุคคล เจาะลึกเทรนด์นักท่องเที่ยว จากรายงาน Changing…

3 hours ago