Lazada เผยภาพรวมอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย คาดปี 2566 โต 13% ขณะที่พฤติกรรมผู้บริโภคไทยที่เปลี่ยนไปในปีที่ผ่าน พร้อมเดินหน้าลงทุนสร้างความแตกต่างตอบโจทย์ลูกค้าและผู้ขาย
ธนิดา ซุยวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายธุรกิจ ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวถึงภาพรวมอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซว่า ในปี 2566 คาดว่ามูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซจะเติบโต 13% หรือคิดเป็น 6 แสนล้านบาท เป็นสัดส่วน 16% ต่อตลาดค้าปลีก และยังคาดว่าในอีก 2 ปีข้างหน้า จำนวนผู้ใช้อีคอมเมิร์ซในไทยจะเพิ่มเป็น 61.8% หรือ 43.5 ล้านคน
“ที่ผ่านมาถึงแม้คนจะออกไปเดินช้อปปิ้งนอกบ้านมากขึ้น แต่อัตราการช้อปออนไลน์ไม่ได้ลดลง” ธนิดา กล่าว
ขณะที่ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคไทยในปีที่ผ่านมา พบว่า นักช้อปไทย 74% ซื้อสินค้าออนไลน์เดือนละครั้ง ขณะที่ 25% ช้อปออนไลน์มากกว่า 1 ครั้งต่อสัปดาห์ ด้านผู้ขายมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 30%
ด้านพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค พบว่า นักช้อปซื้อของแบรนด์ผ่านอีคอมเมิร์ซมากขึ้น ซื้อสินค้าราคาสูงขึ้น และไม่รอช่วงแคมเปญ แต่จะซื้อในช่วงก่อนเทศกาลพิเศษ เพราะต้องการให้ของมาก่อนเทศกาล
งัดกลยุทธ์ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า
และจากการเติบโตของอีคอมเมิร์ซ ทำให้ Lazada มุ่งเป้าสร้างการเติบโตของแพลตฟอร์ม ผ่านการมอบประสบการณ์ที่แตกต่าง สร้างประโยชน์ให้กับผู้ซื้อและผู้ขาย
ธนิดา กล่าวว่า Lazada ต้องการนำเสนอบริการที่แตกต่าง ให้ประสบการณ์ราบรื่น ปลอดภัย และ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยี
“เราให้ความสำคัญกับการลงทุนมาโดยตลอดตั้งแต่เข้ามาทำธุรกิจในไทย พัฒนาระบบให้พร้อมรองรับการใช้งานจากลูกค้าจำนวนมากในเวลาเดียวกัน โดยเฉพาะช่วงการจัดแคมเปญ”
นอกจากนี้ Lazada ยังรับฟังทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ทำให้ปีที่ผ่านมาได้มีฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค เช่น Virtual Try-On เพื่อให้คนได้ลองเครื่องสำอางแบบเสมือน โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปลองสินค้าที่สาขา หรือการ Try & Buy ที่ให้ลูกค้าทดลองสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ นอกจากนี้ยังมีบริการห่อของขวัญ การนัดช่างติดตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า และยังให้บริการคืนฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
ส่วนในปี 2566 นี้จะเน้นการลงทุนเพื่อสร้างความแตกต่างเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกัน เพราะ Lazada มองว่าอีคอมเมิร์ซไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นสิ่งที่เข้ามาตอบโจทย์การทำธุรกิจโดยไม่มีข้อจำกัดด้านเวลา จึงต้องพยายามพัฒนาฟีเจอร์เพื่อให้บริการที่แตกต่างมากขึ้น โดยเฉพาะการสร้างความมั่นใจในการรับคืนสินค้าหากลูกค้าไม่พอใจ
“เราโชคดีที่มีฟีเจอร์มาจากบริษัทแม่ อาลีบาบา ทำให้คนไทยได้ใช้ฟีเจอร์ใหม่ๆ อยู่เสมอ ซึ่งเราเลือกฟีเจอร์ที่เหมาะสมมาใช้ในไทย”
จัดแคมเปญใหญ่ 11 วันรวด
ล่าสุดส่ง Lazada แคมเปญ เซลใหญ่ จัดเต็ม 11 วัน ตั้งแต่ 3-13 มืนาคม โดยเหตุผลที่เลือกจัดในเดือนมีนาคมเพราะมองว่า เดือนมีนาคมเป็นเดือนที่มีวันทำงานมาก จึงต้องการเปลี่ยนเดือนนี้ให้เป็นเดือนแห่งความสนุก ด้วยมหกรรมช้อปปิ้ง
โดยโปรโมชั่นมีทั้ง แจกดีล ลดสูงสุด 90% ส่งฟรีไม่มีขั้นต่ำ และส่วนลดสูงสุด 6 ต่อ โดยแบ่งเป็น 2 ช่วงเวลา ได้แก่ ดีลลดใหญ่ วันที่ 3 – 5 มีนาคม ลดแรงสูงสุด 90%
Category Highlight ทั้งสินค้าแม่และเด็ก, บิวตี้, แฟชั่น, สินค้าอิเล็กทรอนิกส์, ดีลของกินติดเทรนด์, กีฬา, บ้านและไลฟ์สไตล์ รวมถึงสุขภาพ ระหว่างวันที่ 6 -13 มีนาคม
AIS จับมือ OPPO เปิดตัว OPPO Find X8 Series สมาร์ทโฟนแฟลกชิป รุ่นล่าสุด ในราคาเริ่มต้นเพียง 18,999 บาท พร้อมมอบข้อเสนอสุดพิเศษให้กับลูกค้า AIS…
ออเนอร์ กรุ๊ป เปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมสุดหรู "Once Wongamat" บนทำเลทองวงศ์อมาตย์ ชูจุดเด่นการออกแบบที่ผสานความหรูหรา และความยั่งยืนเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ กลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ ออเนอร์ กรุ๊ป (Honour Group)…
บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด มอบประกันอุบัติเหตุจากกรุงไทย แอกซ่า ฟรี 30 ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม - 31 ธันวาคม 2567…
พฤกษา โฮลดิ้ง ไม่หยุดยั้งที่จะสร้างสรรค์สังคมแห่งโอกาสที่เท่าเทียม เดินหน้าสู่ปีที่ 6 ของโครงการ “บ้านใส่ใจเพื่อคนพิการ By PRUKSA” โดยผนึกกำลังร่วมกับ โรงพยาบาลวิมุต และ อินโนโฮม คอนสตรัคชัน ในเครือ…
บาร์บีคิวพลาซ่า จับมือ วิตอะเดย์ สร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการน้ำดื่มผสมวิตามิน ส่ง "วิตอะเดย์ กะหล่ำปลี วอเตอร์" รสชาติสุดว้าว พร้อมดึงพี่ GON ร่วมสร้างสีสัน เอาใจสายเฮลท์ตี้ แถมโปรโมชั่นสุดคุ้มชุดประหยัดหมู 2…
เคยไหม? เลื่อนฟีดโซเชียลมีเดียแล้วเจอคลิปโป๊ ๆ ของคนดัง หรือแม้แต่คนรู้จัก แต่เอะใจว่า...มันดูแปลก ๆ เหมือนไม่ใช่ตัวจริง นั่นอาจเป็นเพราะคุณกำลังเผชิญหน้ากับ "Deepfake Porn" ภัยร้ายยุค AI ที่กำลังระบาดหนักอยู่ในขณะนี้ Deepfake…