Lazada เผยภาพรวมอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย คาดปี 2566 โต 13% ขณะที่พฤติกรรมผู้บริโภคไทยที่เปลี่ยนไปในปีที่ผ่าน พร้อมเดินหน้าลงทุนสร้างความแตกต่างตอบโจทย์ลูกค้าและผู้ขาย
ธนิดา ซุยวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายธุรกิจ ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวถึงภาพรวมอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซว่า ในปี 2566 คาดว่ามูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซจะเติบโต 13% หรือคิดเป็น 6 แสนล้านบาท เป็นสัดส่วน 16% ต่อตลาดค้าปลีก และยังคาดว่าในอีก 2 ปีข้างหน้า จำนวนผู้ใช้อีคอมเมิร์ซในไทยจะเพิ่มเป็น 61.8% หรือ 43.5 ล้านคน
“ที่ผ่านมาถึงแม้คนจะออกไปเดินช้อปปิ้งนอกบ้านมากขึ้น แต่อัตราการช้อปออนไลน์ไม่ได้ลดลง” ธนิดา กล่าว
ขณะที่ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคไทยในปีที่ผ่านมา พบว่า นักช้อปไทย 74% ซื้อสินค้าออนไลน์เดือนละครั้ง ขณะที่ 25% ช้อปออนไลน์มากกว่า 1 ครั้งต่อสัปดาห์ ด้านผู้ขายมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 30%
ด้านพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค พบว่า นักช้อปซื้อของแบรนด์ผ่านอีคอมเมิร์ซมากขึ้น ซื้อสินค้าราคาสูงขึ้น และไม่รอช่วงแคมเปญ แต่จะซื้อในช่วงก่อนเทศกาลพิเศษ เพราะต้องการให้ของมาก่อนเทศกาล
งัดกลยุทธ์ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า
และจากการเติบโตของอีคอมเมิร์ซ ทำให้ Lazada มุ่งเป้าสร้างการเติบโตของแพลตฟอร์ม ผ่านการมอบประสบการณ์ที่แตกต่าง สร้างประโยชน์ให้กับผู้ซื้อและผู้ขาย
ธนิดา กล่าวว่า Lazada ต้องการนำเสนอบริการที่แตกต่าง ให้ประสบการณ์ราบรื่น ปลอดภัย และ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยี
“เราให้ความสำคัญกับการลงทุนมาโดยตลอดตั้งแต่เข้ามาทำธุรกิจในไทย พัฒนาระบบให้พร้อมรองรับการใช้งานจากลูกค้าจำนวนมากในเวลาเดียวกัน โดยเฉพาะช่วงการจัดแคมเปญ”
นอกจากนี้ Lazada ยังรับฟังทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ทำให้ปีที่ผ่านมาได้มีฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค เช่น Virtual Try-On เพื่อให้คนได้ลองเครื่องสำอางแบบเสมือน โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปลองสินค้าที่สาขา หรือการ Try & Buy ที่ให้ลูกค้าทดลองสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ นอกจากนี้ยังมีบริการห่อของขวัญ การนัดช่างติดตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า และยังให้บริการคืนฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
ส่วนในปี 2566 นี้จะเน้นการลงทุนเพื่อสร้างความแตกต่างเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกัน เพราะ Lazada มองว่าอีคอมเมิร์ซไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นสิ่งที่เข้ามาตอบโจทย์การทำธุรกิจโดยไม่มีข้อจำกัดด้านเวลา จึงต้องพยายามพัฒนาฟีเจอร์เพื่อให้บริการที่แตกต่างมากขึ้น โดยเฉพาะการสร้างความมั่นใจในการรับคืนสินค้าหากลูกค้าไม่พอใจ
“เราโชคดีที่มีฟีเจอร์มาจากบริษัทแม่ อาลีบาบา ทำให้คนไทยได้ใช้ฟีเจอร์ใหม่ๆ อยู่เสมอ ซึ่งเราเลือกฟีเจอร์ที่เหมาะสมมาใช้ในไทย”
จัดแคมเปญใหญ่ 11 วันรวด
ล่าสุดส่ง Lazada แคมเปญ เซลใหญ่ จัดเต็ม 11 วัน ตั้งแต่ 3-13 มืนาคม โดยเหตุผลที่เลือกจัดในเดือนมีนาคมเพราะมองว่า เดือนมีนาคมเป็นเดือนที่มีวันทำงานมาก จึงต้องการเปลี่ยนเดือนนี้ให้เป็นเดือนแห่งความสนุก ด้วยมหกรรมช้อปปิ้ง
โดยโปรโมชั่นมีทั้ง แจกดีล ลดสูงสุด 90% ส่งฟรีไม่มีขั้นต่ำ และส่วนลดสูงสุด 6 ต่อ โดยแบ่งเป็น 2 ช่วงเวลา ได้แก่ ดีลลดใหญ่ วันที่ 3 – 5 มีนาคม ลดแรงสูงสุด 90%
Category Highlight ทั้งสินค้าแม่และเด็ก, บิวตี้, แฟชั่น, สินค้าอิเล็กทรอนิกส์, ดีลของกินติดเทรนด์, กีฬา, บ้านและไลฟ์สไตล์ รวมถึงสุขภาพ ระหว่างวันที่ 6 -13 มีนาคม
กระแสชาไทย Specialty ฟีเวอร์! ข้อมูลจาก LINE MAN เผยให้เห็นถึงการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของตลาด "ชาไทย Specialty" ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ที่มียอดสั่งซื้อทะยาน 81% ร้านใหม่ตบเท้าเปิดตัวเพิ่มขึ้นถึง…
China Unicom has launched its ambitious 5G-Advanced Action Plan, setting the stage for a significant…
AIS จับมือ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.), กสทช., กรุงเทพมหานคร และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระดมทีมวิศวกรเข้าดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าและนำลงใต้ดิน บริเวณถนนวิทยุ ตั้งแต่แยกวิทยุ ถึงแยกเพลินจิต ทั้งสองฝั่ง ตลอดแนวถนน การดำเนินงานในครั้งนี้ มุ่งเน้นไปที่ความปลอดภัยของประชาชนและการลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ…
ในยุคที่ "Trumpism" กำลังเขย่าวงการโลกอีกครั้ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ได้จัดเวทีเสวนา “Trump 2.0 วิกฤตหรือโอกาสของระบบ ววน. ไทย” เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบจากนโยบาย "America…
ฟอร์ติเน็ต เปิดเผยผลสำรวจล่าสุดจากรายงานสถานะความปลอดภัยระบบคลาวด์ประจำปี 2568 (2025 State of Cloud Security Report) ซึ่งจัดทำโดย Cybersecurity Insiders ชี้ให้เห็นว่า องค์กรส่วนใหญ่กำลังเผชิญกับความท้าทายในการรักษาความปลอดภัยบนคลาวด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการปฏิบัติตามกฎระเบียบและการปกป้องข้อมูล…
ยุคสมัยที่โรงแรมเป็นเพียง "ที่นอน" ได้ลาจากไปแล้ว! นักท่องเที่ยวไทยยุคใหม่กำลังมองหาประสบการณ์ที่มากกว่าการพักผ่อน พวกเขาต้องการสัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่น และใส่ใจความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม เทรนด์ "Conscious Travel" หรือการเดินทางอย่างมีสติกำลังมาแรง สะท้อนผ่านพฤติกรรมการพักผ่อนที่ยาวนานขึ้นในโรงแรม พร้อมแสวงหาประสบการณ์สุดพิเศษที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะบุคคล เจาะลึกเทรนด์นักท่องเที่ยว จากรายงาน Changing…