LINE MAN เผยรายงานสรุปเทรนด์การกินของคนไทยประจำปี 2567 จากฐานข้อมูลผู้ใช้งานกว่า 10 ล้านคน และร้านอาหารกว่า 5 แสนร้าน พบว่าปีนี้เป็น “ปีแห่ง Eat-fluencer” อย่างแท้จริง โดยอินฟลูเอนเซอร์มีบทบาทสำคัญในการกำหนดทิศทางความนิยมของเมนูอาหาร สามารถปลุกกระแสเมนูเก่าให้กลับมาฮิตติดลมบน และสร้างปรากฏการณ์เมนูไวรัลใหม่ๆ ได้อย่างทรงพลัง
“ชาชีส-เค้กกล้วยหอม” นำทัพเมนูไวรัล Eat-fluencer คือผู้จุดชนวน
จากข้อมูลของ LINE MAN พบว่า 6 เมนูสุดฮิตที่มียอดสั่งอาหารเติบโตสูงสุดในปีนี้ ล้วนได้รับอิทธิพลจากอินฟลูเอนเซอร์ทั้งสิ้น นำโดย “ชาชีส” ที่ยอดสั่งพุ่งสูงขึ้นถึง 7 เท่า พร้อมจำนวนร้านค้าที่เพิ่มขึ้นกว่า 4,000 ร้านทั่วประเทศ โดยร้านยอดนิยมอย่าง OWL CHA, BEARHOUSE และ Nose Tea ต่างก็เป็นร้านที่สั่งได้เฉพาะบน LINE MAN เท่านั้น
ส่วนอันดับ 2 ตกเป็นของ “เค้กกล้วยหอม” ที่กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง โดยมีร้าน Bonnana ของ “บิว วราภรณ์” อินฟลูเอนเซอร์สายกินชื่อดัง เป็นผู้จุดกระแส ส่งผลให้ร้านอาหารกว่า 2,000 ร้าน เพิ่มเมนูเค้กกล้วยหอมเข้ามา และมียอดสั่งซื้อรวมทั่วประเทศเติบโตขึ้นถึง 115%
นอกจากนี้ เมนูขนมหวานย้อนวัยอย่าง “ขนมไข่” ก็กลับมาฮิตอีกครั้ง โดยเฉพาะขนมไข่ไส้เนยต้นตำรับจากจังหวัดสงขลา ที่มียอดสั่งเติบโตถึง 50% เช่นเดียวกับ “ไข่พะโล้” เมนูบ้านๆ ที่ได้รับการชุบชีวิตจาก “พี่เอ-ศุภชัย” ดันยอดขายร้านข้าวแกงพุ่งสูงขึ้นทั่วประเทศ โดยมียอดสั่งซื้อบน LINE MAN เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า ภายในระยะเวลาเพียง 1 เดือน
ปรากฏการณ์นี้สะท้อนให้เห็นอิทธิพลของอินฟลูเอนเซอร์ ที่ไม่เพียงแต่สร้างกระแสให้กับเมนูใหม่ๆ เท่านั้น แต่ยังสามารถชุบชีวิตเมนูอาหารดั้งเดิมให้กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง
“ไก่ทอด” มาแรงแซงโค้ง คว้าแชมป์เมนูขายดีแห่งปี
LINE MAN เผยว่า “ไก่ทอด” กลายเป็นเมนูอาหารยอดนิยม ที่มียอดสั่งสูงสุดบนแพลตฟอร์ม คิดเป็นจำนวนกว่า 21 ล้านชิ้น เทียบเท่ากับการเสิร์ฟไก่ทอดให้กับคนไทย 1 ใน 3 ของประเทศ ตามมาด้วย ตำปูปลาร้า, ข้าวกะเพราหมูสับ/หมูกรอบ, ข้าวมันไก่ และตำป่า โดยไก่ทอดสไตล์อเมริกันจากร้าน KFC และ McDonald’s เป็นเมนูที่มียอดสั่งเติบโตสูงสุดถึง 90% ตามมาด้วยไก่ทอดสไตล์ญี่ปุ่นและเกาหลี
ขณะที่ “ข้าวมันไก่” เมนูสุดคลาสสิกของคนไทย ก็กลับมาติดอันดับเมนูยอดนิยมอีกครั้ง หลังจาก “ปลา-อัจฉรา บุรารักษ์” แห่ง iberry Group เปิดตัวร้าน “ข้าวมันไก่โต๊ะคิม” ที่ยกระดับข้าวมันไก่จานธรรมดา ให้อร่อยแบบไม่ธรรมดา รวมถึงการเกิดขึ้นของร้านข้าวมันไก่ระดับพรีเมี่ยมอีกหลายร้าน เช่น ร้านหมึกมันไก่, ร้านบุญตงเกียรติ และ ร้าน FEI JI (เฟ๋ย จี) ข้าวมันไก่สไตล์สิงคโปร์ ซึ่งเป็นร้านที่สั่งได้เฉพาะบน LINE MAN ส่งผลให้ยอดสั่งข้าวมันไก่ทั่วประเทศเติบโตกว่า 23%
“กาแฟดำ” ครองใจคอกาแฟ “ชาเขียวนม” แชมป์เมนูชา
ในส่วนของเครื่องดื่ม “กาแฟดำ” ยังคงเป็นเมนูยอดนิยมอันดับ 1 ตามมาด้วย “ชาเขียวนม”, เอสเปรสโซ่, ชานม และชาไทย โดย “ชาเขียวนม” เป็นเมนูชาที่ได้รับความนิยมสูงสุด และ “ชาไทย” เป็นเมนูเครื่องดื่มที่มียอดสั่งเติบโตสูงสุด โดยร้านค้าต่างๆ ได้พัฒนาเมนูชาไทยให้มีความหลากหลายมากขึ้น เช่น ชาไทยไข่มุก, ชาไทยลาเต้, ชาไทยปั่น รวมถึงการนำใบชาจากแหล่งปลูกในประเทศมาใช้ ซึ่งกระแสความนิยมชาไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้ อาจส่งผลให้ชาไทยกลายเป็นเมนูเครื่องดื่มแห่งปีในอนาคต
LINE MAN MART เผย “ชุดเครื่องต้มยำ” ขายดี สะท้อนเทรนด์อาหารไทยมาแรง สินค้าสัตว์เลี้ยงก็ยอดพุ่ง รับกระแส Pet Parent
LINE MAN MART บริการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์จากซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้า พบว่า “ต้นหอม, ผักชี, พริก และ ชุดเครื่องต้มยำ” เป็นสินค้าขายดีแห่งปี สอดคล้องกับเทรนด์การทำอาหารไทยที่บ้าน ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน สินค้ากลุ่มสัตว์เลี้ยงก็มียอดขายเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดย “ทรายแมว” เป็นสินค้าสัตว์เลี้ยงที่มียอดสั่งซื้อสูงสุด ตามมาด้วยอาหารแมว, อาหารสุนัข, อาหารหนู และอาหารเม่นแคระ สะท้อนให้เห็นถึงกระแส Pet Parent หรือการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเสมือนสมาชิกในครอบครัว ที่กำลังได้รับความนิยมในสังคมไทย
ตอกย้ำความเป็นผู้นำ มุ่งมั่นพัฒนาบริการ เพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุดของผู้ใช้งาน
จากข้อมูลข้างต้น สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของ LINE MAN ในฐานะผู้นำแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีของไทย ที่มีเครือข่ายร้านอาหารครอบคลุม และบริการที่หลากหลาย สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างครบวงจร โดย LINE MAN มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพการบริการ นำเสนอโปรโมชั่นที่คุ้มค่า และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้งานทุกคน
#LINEMAN #Eatfluencer #FoodDelivery #FoodTrend #ชาชีส #เค้กกล้วยหอม #ไข่พะโล้ #ไก่ทอด #กาแฟดำ #ชาเขียวนม #LINEMANMART #PetParent
–Grab เผยสถิติปี 2567 คนไทยแห่เที่ยว-ใช้บริการเรียกรถ-สั่งอาหารพุ่ง