Economy

LINE MAN เผย 2024 ปีแห่ง Eat-fluencer ด้าน “ชาชีส-เค้กกล้วยหอม-ไข่พะโล้” ครองแชมป์เมนูยอดฮิต “ไก่ทอด” ผงาดขึ้นแท่นเมนูขายดีแซง “ส้มตำ”

LINE MAN เผยรายงานสรุปเทรนด์การกินของคนไทยประจำปี 2567 จากฐานข้อมูลผู้ใช้งานกว่า 10 ล้านคน และร้านอาหารกว่า 5 แสนร้าน พบว่าปีนี้เป็น “ปีแห่ง Eat-fluencer” อย่างแท้จริง โดยอินฟลูเอนเซอร์มีบทบาทสำคัญในการกำหนดทิศทางความนิยมของเมนูอาหาร สามารถปลุกกระแสเมนูเก่าให้กลับมาฮิตติดลมบน และสร้างปรากฏการณ์เมนูไวรัลใหม่ๆ ได้อย่างทรงพลัง

“ชาชีส-เค้กกล้วยหอม” นำทัพเมนูไวรัล Eat-fluencer คือผู้จุดชนวน

จากข้อมูลของ LINE MAN พบว่า 6 เมนูสุดฮิตที่มียอดสั่งอาหารเติบโตสูงสุดในปีนี้ ล้วนได้รับอิทธิพลจากอินฟลูเอนเซอร์ทั้งสิ้น นำโดย “ชาชีส” ที่ยอดสั่งพุ่งสูงขึ้นถึง 7 เท่า พร้อมจำนวนร้านค้าที่เพิ่มขึ้นกว่า 4,000 ร้านทั่วประเทศ โดยร้านยอดนิยมอย่าง OWL CHA, BEARHOUSE และ Nose Tea ต่างก็เป็นร้านที่สั่งได้เฉพาะบน LINE MAN เท่านั้น

ส่วนอันดับ 2 ตกเป็นของ “เค้กกล้วยหอม” ที่กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง โดยมีร้าน Bonnana ของ “บิว วราภรณ์” อินฟลูเอนเซอร์สายกินชื่อดัง เป็นผู้จุดกระแส ส่งผลให้ร้านอาหารกว่า 2,000 ร้าน เพิ่มเมนูเค้กกล้วยหอมเข้ามา และมียอดสั่งซื้อรวมทั่วประเทศเติบโตขึ้นถึง 115%

นอกจากนี้ เมนูขนมหวานย้อนวัยอย่าง “ขนมไข่” ก็กลับมาฮิตอีกครั้ง โดยเฉพาะขนมไข่ไส้เนยต้นตำรับจากจังหวัดสงขลา ที่มียอดสั่งเติบโตถึง 50% เช่นเดียวกับ “ไข่พะโล้” เมนูบ้านๆ ที่ได้รับการชุบชีวิตจาก “พี่เอ-ศุภชัย” ดันยอดขายร้านข้าวแกงพุ่งสูงขึ้นทั่วประเทศ โดยมียอดสั่งซื้อบน LINE MAN เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า ภายในระยะเวลาเพียง 1 เดือน

ปรากฏการณ์นี้สะท้อนให้เห็นอิทธิพลของอินฟลูเอนเซอร์ ที่ไม่เพียงแต่สร้างกระแสให้กับเมนูใหม่ๆ เท่านั้น แต่ยังสามารถชุบชีวิตเมนูอาหารดั้งเดิมให้กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง

“ไก่ทอด” มาแรงแซงโค้ง คว้าแชมป์เมนูขายดีแห่งปี

LINE MAN เผยว่า “ไก่ทอด” กลายเป็นเมนูอาหารยอดนิยม ที่มียอดสั่งสูงสุดบนแพลตฟอร์ม คิดเป็นจำนวนกว่า 21 ล้านชิ้น เทียบเท่ากับการเสิร์ฟไก่ทอดให้กับคนไทย 1 ใน 3 ของประเทศ ตามมาด้วย ตำปูปลาร้า, ข้าวกะเพราหมูสับ/หมูกรอบ, ข้าวมันไก่ และตำป่า โดยไก่ทอดสไตล์อเมริกันจากร้าน KFC และ McDonald’s เป็นเมนูที่มียอดสั่งเติบโตสูงสุดถึง 90% ตามมาด้วยไก่ทอดสไตล์ญี่ปุ่นและเกาหลี

ขณะที่ “ข้าวมันไก่” เมนูสุดคลาสสิกของคนไทย ก็กลับมาติดอันดับเมนูยอดนิยมอีกครั้ง หลังจาก “ปลา-อัจฉรา บุรารักษ์” แห่ง iberry Group เปิดตัวร้าน “ข้าวมันไก่โต๊ะคิม” ที่ยกระดับข้าวมันไก่จานธรรมดา ให้อร่อยแบบไม่ธรรมดา รวมถึงการเกิดขึ้นของร้านข้าวมันไก่ระดับพรีเมี่ยมอีกหลายร้าน เช่น ร้านหมึกมันไก่, ร้านบุญตงเกียรติ และ ร้าน FEI JI (เฟ๋ย จี) ข้าวมันไก่สไตล์สิงคโปร์ ซึ่งเป็นร้านที่สั่งได้เฉพาะบน LINE MAN ส่งผลให้ยอดสั่งข้าวมันไก่ทั่วประเทศเติบโตกว่า 23%

“กาแฟดำ” ครองใจคอกาแฟ “ชาเขียวนม” แชมป์เมนูชา

ในส่วนของเครื่องดื่ม “กาแฟดำ” ยังคงเป็นเมนูยอดนิยมอันดับ 1 ตามมาด้วย “ชาเขียวนม”, เอสเปรสโซ่, ชานม และชาไทย โดย “ชาเขียวนม” เป็นเมนูชาที่ได้รับความนิยมสูงสุด และ “ชาไทย” เป็นเมนูเครื่องดื่มที่มียอดสั่งเติบโตสูงสุด โดยร้านค้าต่างๆ ได้พัฒนาเมนูชาไทยให้มีความหลากหลายมากขึ้น เช่น ชาไทยไข่มุก, ชาไทยลาเต้, ชาไทยปั่น รวมถึงการนำใบชาจากแหล่งปลูกในประเทศมาใช้ ซึ่งกระแสความนิยมชาไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้ อาจส่งผลให้ชาไทยกลายเป็นเมนูเครื่องดื่มแห่งปีในอนาคต

LINE MAN MART เผย “ชุดเครื่องต้มยำ” ขายดี สะท้อนเทรนด์อาหารไทยมาแรง สินค้าสัตว์เลี้ยงก็ยอดพุ่ง รับกระแส Pet Parent

LINE MAN MART บริการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์จากซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้า พบว่า “ต้นหอม, ผักชี, พริก และ ชุดเครื่องต้มยำ” เป็นสินค้าขายดีแห่งปี สอดคล้องกับเทรนด์การทำอาหารไทยที่บ้าน ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน สินค้ากลุ่มสัตว์เลี้ยงก็มียอดขายเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดย “ทรายแมว” เป็นสินค้าสัตว์เลี้ยงที่มียอดสั่งซื้อสูงสุด ตามมาด้วยอาหารแมว, อาหารสุนัข, อาหารหนู และอาหารเม่นแคระ สะท้อนให้เห็นถึงกระแส Pet Parent หรือการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเสมือนสมาชิกในครอบครัว ที่กำลังได้รับความนิยมในสังคมไทย

ตอกย้ำความเป็นผู้นำ มุ่งมั่นพัฒนาบริการ เพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุดของผู้ใช้งาน

จากข้อมูลข้างต้น สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของ LINE MAN ในฐานะผู้นำแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีของไทย ที่มีเครือข่ายร้านอาหารครอบคลุม และบริการที่หลากหลาย สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างครบวงจร โดย LINE MAN มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพการบริการ นำเสนอโปรโมชั่นที่คุ้มค่า และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้งานทุกคน

#LINEMAN #Eatfluencer #FoodDelivery #FoodTrend #ชาชีส #เค้กกล้วยหอม #ไข่พะโล้ #ไก่ทอด #กาแฟดำ #ชาเขียวนม #LINEMANMART #PetParent

Grab เผยสถิติปี 2567 คนไทยแห่เที่ยว-ใช้บริการเรียกรถ-สั่งอาหารพุ่ง

supersab

Recent Posts

เผยโฉม ‘vivo Vision’ นวัตกรรม MR พร้อมประกาศจัดตั้ง Robotics Lab

"vivo" เปิดตัวนวัตกรรม "vivo Vision" เฮดเซ็ต MR (Mixed Reality) รุ่นแรกของแบรนด์ พร้อมประกาศจัดตั้ง "vivo Robotics Lab" ห้องปฏิบัติการวิจัยหุ่นยนต์ ณ…

34 minutes ago

True – dtac มอบบริการและสิทธิพิเศษ แบ่งเบาลูกค้าผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากไปด้วยกัน

True - dtac มอบสิทธิพิเศษและบริการช่วยเหลือให้ลูกค้าทรูและดีแทคที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ลูกค้าสามารถรับส่วนลดพิเศษจาก HomePro, MegaHome และ DOHOME เมื่อซื้ออุปกรณ์สำหรับซ่อมแซมหรือของใช้จำเป็น ผ่านการแลกรับสิทธิ์ทางแอปทรูไอดี และดีแทคแอป นอกจากนี้ ลูกค้า TrueBlack…

51 minutes ago

กรุงศรี ออโต้ ฉลองความสำเร็จ 13 ปีซ้อน คว้า 2 รางวัล จากงาน Thailand’s Most Admired Brand 2025

“กรุงศรี ออโต้” นำโดย นายคงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) คว้ารางวัล ‘2025 Thailand’s Most Admired Brand’ หรือ…

60 minutes ago

“Paradise Park” Health & Wellness Destination ใหญ่ที่สุดในย่านศรีนครินทร์

Biztalk เสาร์นี้กับ ตั๊ก ฐิติกร ทิพย์มณเฑียร ชวนฟังเรื่องกลยุทธ์ศูนย์การค้ายุคใหม่ที่ต้องมี Positioning ที่ชัดเจน ถึงสามารถแข่งขันได้ ล่าสุด Paradise Park (พาราไดซ์ พาร์ค) มุ่งยกระดับประสบการณ์ใหม่ที่ยิ่งใหญ่จากเดิม…

6 hours ago

ICONSIAM ทุ่มทุน 65 ล้านบาท จัดมหาสงกรานต์ริมเจ้าพระยา ดันไทยสู่เวทีโลก กระตุ้นเศรษฐกิจ 1.4 ล้านนักท่องเที่ยว

ไอคอนสยาม (ICONSIAM) ประกาศทุ่มงบประมาณกว่า 65 ล้านบาท จัดงาน "ICONSIAM THAICONIC SONGKRAN CELEBRATION 2025" ภายใต้แนวคิด "สาดสนุกมหาสงกรานต์ สายธารแห่งเสน่ห์ไทย" ระหว่างวันที่…

1 day ago

เซ็นทรัลพัฒนา ปั้นไทยสู่ ‘World Coffee Event Destination’ ดัน ‘Thailand Coffee Hub 2025’ มหกรรมกาแฟระดับโลก

เซ็นทรัลพัฒนา ประกาศผลักดันประเทศไทยให้ก้าวสู่การเป็น "World Coffee Event Destination" หรือหมุดหมายปลายทางของเทศกาลกาแฟระดับโลก โดยสานต่อความสำเร็จของงาน "Thailand Coffee Hub" สู่ปีที่ 4 ภายใต้แนวคิด "The…

1 day ago