foodpanda เผยอินไซต์ 5 หมวดหมู่สินค้ายอดนิยมจาก pandamart ปี 2023

foodpanda เผยอินไซต์ 5 หมวดหมู่สินค้ายอดนิยมจาก pandamart ปี 2023

สมรภูมิ “ควิกคอมเมิร์ซ” ในประเทศไทยยังคงร้อนแรงอย่างต่อเนื่อง หลังจากในปี 2022 ที่ผ่านมาตลาดควิกคอมเมิร์ซเติบโตมากถึง 40% และคาดว่าจะสามารถทำรายได้สูงถึง 13,500 ล้านบาทในปี 2023 ล่าสุด foodpanda ผู้ให้บริการ pandamart เผยอินไซต์ “สินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุด” ของคนไทยผ่านแพลตฟอร์ม foodpanda ในช่วงไตรมาส 1 – 3 ที่ผ่านมา พบว่ามี 5 หมวดหมู่ที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากลูกค้า ได้แก่ 1. ผลิตภัณฑ์จากนมและไข่ไก่สด 2. ผักผลไม้สด 3. เนื้อสัตว์ 4. ขนมขบเคี้ยว และ 5. ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ

“ของสด” ตลาดใหญ่ควิกคอมเมิร์ซ

สิ่งที่น่าสนใจจากสถิติการสั่งสินค้าใน pandamart ตลอด 9 เดือนที่ผ่านมาก็คือ “ของสด” ที่ยังคงครองแชมป์สินค้าที่มียอดสั่งมากที่สุด ใน 5 หมวดหมู่ยอดนิยม สินค้าในกลุ่มของสดมีทั้งหมวดหมู่ “ผักผลไม้สด” “เนื้อสัตว์” และ “ผลิตภัณฑ์จากนมและไข่ไก่สด” โดยพฤติกรรมของลูกค้าในการสั่งซื้อของสดแบบเดลิเวอรี่ มีทั้งสั่งเพื่อใช้ประกอบอาหารในมื้อนั้น ๆ และซื้อติดตู้เย็นเอาไว้กินยามหิว เมื่อสังเกตจากพฤติกรรมผู้บริโภคจะเห็นว่าสินค้าในกลุ่มของสดยังมีโอกาสเติบโตต่อไปอีกมาก โดยเฉพาะในหมวดหมู่ “ผลิตภัณฑ์จากนมและไข่ไก่สด” มียอดสั่งซื้อสูงสุดในสินค้ากลุ่มของสด ซึ่งมีสินค้าขายดี 3 อันดับแรก คือ “นมพาสเจอร์ไรส์รสจืด” “นมถั่วเหลืองยูเอชที และไข่ไก่สด” รวมแล้วกว่า 60,000 รายการ (ในช่วงไตรมาส 1-3) ตามมาด้วยหมวดหมู่ “ผักผลไม้สด” ซึ่งมีสินค้าขายดี 3 อันดับแรก คือ “แครอท” “แตงกวา” และ “มันฝรั่ง” สำหรับหมวดหมู่ “เนื้อสัตว์” ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 3 ในกลุ่มของสด มีสินค้าขายดี 3 อันดับแรก คือ สันในไก่สด หมูบด และไส้กรอกมินิคอกเทล

เจลหล่อลื่นติดโผสินค้าสุขภาพ

เทรนด์ “ควิกคอมเมิร์ซ” ที่สร้างความสะดวกสบายในการสั่งสินค้าประเภทของกินของใช้ที่สามารถส่งถึงมือได้อย่างรวดเร็วโดยเฉพาะ foodpanda ที่สามารถให้บริการส่งของจาก pandamart ถึงมือลูกค้าได้ภายใน 30 นาที บวกกับ ช่วงหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผู้คนยังระมัดระวังกันอยู่ ทำให้ “ชุดตรวจโควิด” มียอดสั่งสูงสุดในสินค้าหมวดนี้ ตามมาด้วย ยาแก้ปวด ยาสามัญประจำบ้านที่คู่บ้านคนไทยมาอย่างยาวนาน และที่ไม่น่าเชื่อก็คือ “เจลหล่อลื่น”ก็ติดอันดับ 3 ในหมวดหมู่สินค้าเพื่อสุขภาพด้วยเช่นกัน

ถอดรหัสกลยุทธ์ออกแบบโปรฯ ให้โดนใจ

เป้าหมายระยะยาวในการสร้างแบรนด์ที่เป็นมิตร เป็นเพื่อนที่รู้ใจของลูกค้า foodpanda จึงกระตุ้นตลาดผ่านกลยุทธ์ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแคมเปญที่คัสตอมให้ตรงความต้องการของลูกค้าในแต่ละกลุ่มที่มีพฤติกรรมการซื้อที่แตกต่างกัน อาทิ ที่เน้นดีลแรง ดีลเด็ด เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย คือ Deal Hunter ที่ชอบความคุ้มแบบหลายต่อ ทั้งนี้ เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดด้วยการมอบประโยชน์ ความคุ้มค่า และความประทับใจแก่กลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้ลูกค้าติดใจและไว้ใจในแบรนด์ foodpanda จนนำไปสู่การแนะนำและบอกต่อแก่ผู้อื่นต่อไป

ไทย สมายล์ โบ้ท เปิดตัวเรือใหม่ 9 ลำ เพิ่มความถี่รับผู้โดยสาร ราคาเดิม 30 บาทตลอดสาย

Scroll to Top