สมรภูมิ “ควิกคอมเมิร์ซ” ในประเทศไทยยังคงร้อนแรงอย่างต่อเนื่อง หลังจากในปี 2022 ที่ผ่านมาตลาดควิกคอมเมิร์ซเติบโตมากถึง 40% และคาดว่าจะสามารถทำรายได้สูงถึง 13,500 ล้านบาทในปี 2023 ล่าสุด foodpanda ผู้ให้บริการ pandamart เผยอินไซต์ “สินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุด” ของคนไทยผ่านแพลตฟอร์ม foodpanda ในช่วงไตรมาส 1 – 3 ที่ผ่านมา พบว่ามี 5 หมวดหมู่ที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากลูกค้า ได้แก่ 1. ผลิตภัณฑ์จากนมและไข่ไก่สด 2. ผักผลไม้สด 3. เนื้อสัตว์ 4. ขนมขบเคี้ยว และ 5. ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ
“ของสด” ตลาดใหญ่ควิกคอมเมิร์ซ
สิ่งที่น่าสนใจจากสถิติการสั่งสินค้าใน pandamart ตลอด 9 เดือนที่ผ่านมาก็คือ “ของสด” ที่ยังคงครองแชมป์สินค้าที่มียอดสั่งมากที่สุด ใน 5 หมวดหมู่ยอดนิยม สินค้าในกลุ่มของสดมีทั้งหมวดหมู่ “ผักผลไม้สด” “เนื้อสัตว์” และ “ผลิตภัณฑ์จากนมและไข่ไก่สด” โดยพฤติกรรมของลูกค้าในการสั่งซื้อของสดแบบเดลิเวอรี่ มีทั้งสั่งเพื่อใช้ประกอบอาหารในมื้อนั้น ๆ และซื้อติดตู้เย็นเอาไว้กินยามหิว เมื่อสังเกตจากพฤติกรรมผู้บริโภคจะเห็นว่าสินค้าในกลุ่มของสดยังมีโอกาสเติบโตต่อไปอีกมาก โดยเฉพาะในหมวดหมู่ “ผลิตภัณฑ์จากนมและไข่ไก่สด” มียอดสั่งซื้อสูงสุดในสินค้ากลุ่มของสด ซึ่งมีสินค้าขายดี 3 อันดับแรก คือ “นมพาสเจอร์ไรส์รสจืด” “นมถั่วเหลืองยูเอชที และไข่ไก่สด” รวมแล้วกว่า 60,000 รายการ (ในช่วงไตรมาส 1-3) ตามมาด้วยหมวดหมู่ “ผักผลไม้สด” ซึ่งมีสินค้าขายดี 3 อันดับแรก คือ “แครอท” “แตงกวา” และ “มันฝรั่ง” สำหรับหมวดหมู่ “เนื้อสัตว์” ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 3 ในกลุ่มของสด มีสินค้าขายดี 3 อันดับแรก คือ สันในไก่สด หมูบด และไส้กรอกมินิคอกเทล
เจลหล่อลื่นติดโผสินค้าสุขภาพ
เทรนด์ “ควิกคอมเมิร์ซ” ที่สร้างความสะดวกสบายในการสั่งสินค้าประเภทของกินของใช้ที่สามารถส่งถึงมือได้อย่างรวดเร็วโดยเฉพาะ foodpanda ที่สามารถให้บริการส่งของจาก pandamart ถึงมือลูกค้าได้ภายใน 30 นาที บวกกับ ช่วงหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผู้คนยังระมัดระวังกันอยู่ ทำให้ “ชุดตรวจโควิด” มียอดสั่งสูงสุดในสินค้าหมวดนี้ ตามมาด้วย ยาแก้ปวด ยาสามัญประจำบ้านที่คู่บ้านคนไทยมาอย่างยาวนาน และที่ไม่น่าเชื่อก็คือ “เจลหล่อลื่น”ก็ติดอันดับ 3 ในหมวดหมู่สินค้าเพื่อสุขภาพด้วยเช่นกัน
ถอดรหัสกลยุทธ์ออกแบบโปรฯ ให้โดนใจ
เป้าหมายระยะยาวในการสร้างแบรนด์ที่เป็นมิตร เป็นเพื่อนที่รู้ใจของลูกค้า foodpanda จึงกระตุ้นตลาดผ่านกลยุทธ์ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแคมเปญที่คัสตอมให้ตรงความต้องการของลูกค้าในแต่ละกลุ่มที่มีพฤติกรรมการซื้อที่แตกต่างกัน อาทิ ที่เน้นดีลแรง ดีลเด็ด เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย คือ Deal Hunter ที่ชอบความคุ้มแบบหลายต่อ ทั้งนี้ เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดด้วยการมอบประโยชน์ ความคุ้มค่า และความประทับใจแก่กลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้ลูกค้าติดใจและไว้ใจในแบรนด์ foodpanda จนนำไปสู่การแนะนำและบอกต่อแก่ผู้อื่นต่อไป
–ไทย สมายล์ โบ้ท เปิดตัวเรือใหม่ 9 ลำ เพิ่มความถี่รับผู้โดยสาร ราคาเดิม 30 บาทตลอดสาย
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…