สมรภูมิ “ควิกคอมเมิร์ซ” ในประเทศไทยยังคงร้อนแรงอย่างต่อเนื่อง หลังจากในปี 2022 ที่ผ่านมาตลาดควิกคอมเมิร์ซเติบโตมากถึง 40% และคาดว่าจะสามารถทำรายได้สูงถึง 13,500 ล้านบาทในปี 2023 ล่าสุด foodpanda ผู้ให้บริการ pandamart เผยอินไซต์ “สินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุด” ของคนไทยผ่านแพลตฟอร์ม foodpanda ในช่วงไตรมาส 1 – 3 ที่ผ่านมา พบว่ามี 5 หมวดหมู่ที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากลูกค้า ได้แก่ 1. ผลิตภัณฑ์จากนมและไข่ไก่สด 2. ผักผลไม้สด 3. เนื้อสัตว์ 4. ขนมขบเคี้ยว และ 5. ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ
“ของสด” ตลาดใหญ่ควิกคอมเมิร์ซ
สิ่งที่น่าสนใจจากสถิติการสั่งสินค้าใน pandamart ตลอด 9 เดือนที่ผ่านมาก็คือ “ของสด” ที่ยังคงครองแชมป์สินค้าที่มียอดสั่งมากที่สุด ใน 5 หมวดหมู่ยอดนิยม สินค้าในกลุ่มของสดมีทั้งหมวดหมู่ “ผักผลไม้สด” “เนื้อสัตว์” และ “ผลิตภัณฑ์จากนมและไข่ไก่สด” โดยพฤติกรรมของลูกค้าในการสั่งซื้อของสดแบบเดลิเวอรี่ มีทั้งสั่งเพื่อใช้ประกอบอาหารในมื้อนั้น ๆ และซื้อติดตู้เย็นเอาไว้กินยามหิว เมื่อสังเกตจากพฤติกรรมผู้บริโภคจะเห็นว่าสินค้าในกลุ่มของสดยังมีโอกาสเติบโตต่อไปอีกมาก โดยเฉพาะในหมวดหมู่ “ผลิตภัณฑ์จากนมและไข่ไก่สด” มียอดสั่งซื้อสูงสุดในสินค้ากลุ่มของสด ซึ่งมีสินค้าขายดี 3 อันดับแรก คือ “นมพาสเจอร์ไรส์รสจืด” “นมถั่วเหลืองยูเอชที และไข่ไก่สด” รวมแล้วกว่า 60,000 รายการ (ในช่วงไตรมาส 1-3) ตามมาด้วยหมวดหมู่ “ผักผลไม้สด” ซึ่งมีสินค้าขายดี 3 อันดับแรก คือ “แครอท” “แตงกวา” และ “มันฝรั่ง” สำหรับหมวดหมู่ “เนื้อสัตว์” ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 3 ในกลุ่มของสด มีสินค้าขายดี 3 อันดับแรก คือ สันในไก่สด หมูบด และไส้กรอกมินิคอกเทล
เจลหล่อลื่นติดโผสินค้าสุขภาพ
เทรนด์ “ควิกคอมเมิร์ซ” ที่สร้างความสะดวกสบายในการสั่งสินค้าประเภทของกินของใช้ที่สามารถส่งถึงมือได้อย่างรวดเร็วโดยเฉพาะ foodpanda ที่สามารถให้บริการส่งของจาก pandamart ถึงมือลูกค้าได้ภายใน 30 นาที บวกกับ ช่วงหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผู้คนยังระมัดระวังกันอยู่ ทำให้ “ชุดตรวจโควิด” มียอดสั่งสูงสุดในสินค้าหมวดนี้ ตามมาด้วย ยาแก้ปวด ยาสามัญประจำบ้านที่คู่บ้านคนไทยมาอย่างยาวนาน และที่ไม่น่าเชื่อก็คือ “เจลหล่อลื่น”ก็ติดอันดับ 3 ในหมวดหมู่สินค้าเพื่อสุขภาพด้วยเช่นกัน
ถอดรหัสกลยุทธ์ออกแบบโปรฯ ให้โดนใจ
เป้าหมายระยะยาวในการสร้างแบรนด์ที่เป็นมิตร เป็นเพื่อนที่รู้ใจของลูกค้า foodpanda จึงกระตุ้นตลาดผ่านกลยุทธ์ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแคมเปญที่คัสตอมให้ตรงความต้องการของลูกค้าในแต่ละกลุ่มที่มีพฤติกรรมการซื้อที่แตกต่างกัน อาทิ ที่เน้นดีลแรง ดีลเด็ด เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย คือ Deal Hunter ที่ชอบความคุ้มแบบหลายต่อ ทั้งนี้ เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดด้วยการมอบประโยชน์ ความคุ้มค่า และความประทับใจแก่กลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้ลูกค้าติดใจและไว้ใจในแบรนด์ foodpanda จนนำไปสู่การแนะนำและบอกต่อแก่ผู้อื่นต่อไป
–ไทย สมายล์ โบ้ท เปิดตัวเรือใหม่ 9 ลำ เพิ่มความถี่รับผู้โดยสาร ราคาเดิม 30 บาทตลอดสาย
นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และนายอรรถวิท รักจำรูญ กรรมการฯ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ลงพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือ…
บริษัท บางจาก ศรีราชา จำกัด (มหาชน) หรือ BSRC เปิดบ้านต้อนรับคณะสื่อมวลชนจากหลากหลายสำนักที่เดินทางมาเยี่ยมชมโรงกลั่นน้ำมันบางจาก ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม Press Visit “BSRC:…
บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไทย ภายใต้คำมั่นสัญญา “ชีวิตดีๆ ที่เลือกเองได้” โดย นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ รับรางวัล…
Krungthai COMPASS มีมุมมองต่อยอดขายรถยนต์ไทยในปี 2567-68 อาจอยู่ในระดับต่ำที่ปีละ 0.6-0.61 ล้านคัน ลดลงจากค่าเฉลี่ยในอดีต (ปี 2564-66) เกือบ 25% โดยมีแรงกดดันหลักจาก 1) กำลังซื้อของผู้บริโภคที่แผ่วลง…
Huawei Cloud ผงาดขึ้นแท่นผู้นำระดับโลกในบริการคอนเทนเนอร์ คว้าอันดับ 1 ในรายงาน Omdia Universe: Cloud Container Management & Services, 2024-25 ตอกย้ำความเป็นเจ้าแห่งเทคโนโลยี…
ในยุคที่ผู้บริโภคใส่ใจในแบรนด์ที่สะท้อนรสนิยมและความสนใจของตัวเองมากขึ้น "Lifestyle Brand" หรือ "แบรนด์ไลฟ์สไตล์" จึงกลายเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยสร้างความผูกพันอันแข็งแกร่งกับลูกค้า โดยนำเสนอมากกว่าแค่สินค้าหรือบริการ แต่เป็นการนำเสนอ "วิถีชีวิต" ที่ลูกค้าใฝ่ฝัน จากรายงาน Business of Fashion (BoF)…