Economy

foodpanda เผยอินไซต์ 5 หมวดหมู่สินค้ายอดนิยมจาก pandamart ปี 2023

สมรภูมิ “ควิกคอมเมิร์ซ” ในประเทศไทยยังคงร้อนแรงอย่างต่อเนื่อง หลังจากในปี 2022 ที่ผ่านมาตลาดควิกคอมเมิร์ซเติบโตมากถึง 40% และคาดว่าจะสามารถทำรายได้สูงถึง 13,500 ล้านบาทในปี 2023 ล่าสุด foodpanda ผู้ให้บริการ pandamart เผยอินไซต์ “สินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุด” ของคนไทยผ่านแพลตฟอร์ม foodpanda ในช่วงไตรมาส 1 – 3 ที่ผ่านมา พบว่ามี 5 หมวดหมู่ที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากลูกค้า ได้แก่ 1. ผลิตภัณฑ์จากนมและไข่ไก่สด 2. ผักผลไม้สด 3. เนื้อสัตว์ 4. ขนมขบเคี้ยว และ 5. ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ

“ของสด” ตลาดใหญ่ควิกคอมเมิร์ซ

สิ่งที่น่าสนใจจากสถิติการสั่งสินค้าใน pandamart ตลอด 9 เดือนที่ผ่านมาก็คือ “ของสด” ที่ยังคงครองแชมป์สินค้าที่มียอดสั่งมากที่สุด ใน 5 หมวดหมู่ยอดนิยม สินค้าในกลุ่มของสดมีทั้งหมวดหมู่ “ผักผลไม้สด” “เนื้อสัตว์” และ “ผลิตภัณฑ์จากนมและไข่ไก่สด” โดยพฤติกรรมของลูกค้าในการสั่งซื้อของสดแบบเดลิเวอรี่ มีทั้งสั่งเพื่อใช้ประกอบอาหารในมื้อนั้น ๆ และซื้อติดตู้เย็นเอาไว้กินยามหิว เมื่อสังเกตจากพฤติกรรมผู้บริโภคจะเห็นว่าสินค้าในกลุ่มของสดยังมีโอกาสเติบโตต่อไปอีกมาก โดยเฉพาะในหมวดหมู่ “ผลิตภัณฑ์จากนมและไข่ไก่สด” มียอดสั่งซื้อสูงสุดในสินค้ากลุ่มของสด ซึ่งมีสินค้าขายดี 3 อันดับแรก คือ “นมพาสเจอร์ไรส์รสจืด” “นมถั่วเหลืองยูเอชที และไข่ไก่สด” รวมแล้วกว่า 60,000 รายการ (ในช่วงไตรมาส 1-3) ตามมาด้วยหมวดหมู่ “ผักผลไม้สด” ซึ่งมีสินค้าขายดี 3 อันดับแรก คือ “แครอท” “แตงกวา” และ “มันฝรั่ง” สำหรับหมวดหมู่ “เนื้อสัตว์” ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 3 ในกลุ่มของสด มีสินค้าขายดี 3 อันดับแรก คือ สันในไก่สด หมูบด และไส้กรอกมินิคอกเทล

เจลหล่อลื่นติดโผสินค้าสุขภาพ

เทรนด์ “ควิกคอมเมิร์ซ” ที่สร้างความสะดวกสบายในการสั่งสินค้าประเภทของกินของใช้ที่สามารถส่งถึงมือได้อย่างรวดเร็วโดยเฉพาะ foodpanda ที่สามารถให้บริการส่งของจาก pandamart ถึงมือลูกค้าได้ภายใน 30 นาที บวกกับ ช่วงหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผู้คนยังระมัดระวังกันอยู่ ทำให้ “ชุดตรวจโควิด” มียอดสั่งสูงสุดในสินค้าหมวดนี้ ตามมาด้วย ยาแก้ปวด ยาสามัญประจำบ้านที่คู่บ้านคนไทยมาอย่างยาวนาน และที่ไม่น่าเชื่อก็คือ “เจลหล่อลื่น”ก็ติดอันดับ 3 ในหมวดหมู่สินค้าเพื่อสุขภาพด้วยเช่นกัน

ถอดรหัสกลยุทธ์ออกแบบโปรฯ ให้โดนใจ

เป้าหมายระยะยาวในการสร้างแบรนด์ที่เป็นมิตร เป็นเพื่อนที่รู้ใจของลูกค้า foodpanda จึงกระตุ้นตลาดผ่านกลยุทธ์ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแคมเปญที่คัสตอมให้ตรงความต้องการของลูกค้าในแต่ละกลุ่มที่มีพฤติกรรมการซื้อที่แตกต่างกัน อาทิ ที่เน้นดีลแรง ดีลเด็ด เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย คือ Deal Hunter ที่ชอบความคุ้มแบบหลายต่อ ทั้งนี้ เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดด้วยการมอบประโยชน์ ความคุ้มค่า และความประทับใจแก่กลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้ลูกค้าติดใจและไว้ใจในแบรนด์ foodpanda จนนำไปสู่การแนะนำและบอกต่อแก่ผู้อื่นต่อไป

ไทย สมายล์ โบ้ท เปิดตัวเรือใหม่ 9 ลำ เพิ่มความถี่รับผู้โดยสาร ราคาเดิม 30 บาทตลอดสาย

supersab

Recent Posts

บขส. – ขบ. ตรวจติดตามรถโดยสารที่ใช้ก๊าซ CNG – LPG ย้ำต้องนำรถโดยสารเข้าตรวจสภาพภายในวันที่ 2 ธ.ค.นี้

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และนายอรรถวิท รักจำรูญ กรรมการฯ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ลงพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือ…

23 minutes ago

BSRC เปิดบ้านโชว์ศักยภาพโรงกลั่น A New Horizon เผยความสำเร็จตลอดปี 2567

บริษัท บางจาก ศรีราชา จำกัด (มหาชน) หรือ BSRC เปิดบ้านต้อนรับคณะสื่อมวลชนจากหลากหลายสำนักที่เดินทางมาเยี่ยมชมโรงกลั่นน้ำมันบางจาก ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม Press Visit “BSRC:…

25 minutes ago

ปังไม่หยุด! เอพี ไทยแลนด์ คว้า RISING STAR AWARD 2024 “แบรนด์อสังหาฯ ที่โดดเด่นอย่างก้าวกระโดด”

บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไทย ภายใต้คำมั่นสัญญา “ชีวิตดีๆ ที่เลือกเองได้” โดย นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ รับรางวัล…

28 minutes ago

วิเคราะห์สถานการณ์ตลาดรถยนต์ไทย 3 ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากยอดขายต่ำสุดในรอบ 15 ปี

Krungthai COMPASS มีมุมมองต่อยอดขายรถยนต์ไทยในปี 2567-68 อาจอยู่ในระดับต่ำที่ปีละ 0.6-0.61 ล้านคัน ลดลงจากค่าเฉลี่ยในอดีต (ปี 2564-66) เกือบ 25% โดยมีแรงกดดันหลักจาก 1) กำลังซื้อของผู้บริโภคที่แผ่วลง…

30 minutes ago

Huawei Cloud ครองแชมป์ ผู้ให้บริการ Container อันดับ 1 ด้วยกลยุทธ์ Cloud Native 2.0

Huawei Cloud ผงาดขึ้นแท่นผู้นำระดับโลกในบริการคอนเทนเนอร์ คว้าอันดับ 1 ในรายงาน Omdia Universe: Cloud Container Management & Services, 2024-25 ตอกย้ำความเป็นเจ้าแห่งเทคโนโลยี…

52 minutes ago

เจาะลึกกลยุทธ์ Lifestyle Brand สร้างแบรนด์ให้ปัง ดึงลูกค้าให้ตรึงใจ

ในยุคที่ผู้บริโภคใส่ใจในแบรนด์ที่สะท้อนรสนิยมและความสนใจของตัวเองมากขึ้น "Lifestyle Brand" หรือ "แบรนด์ไลฟ์สไตล์" จึงกลายเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยสร้างความผูกพันอันแข็งแกร่งกับลูกค้า โดยนำเสนอมากกว่าแค่สินค้าหรือบริการ แต่เป็นการนำเสนอ "วิถีชีวิต" ที่ลูกค้าใฝ่ฝัน จากรายงาน Business of Fashion (BoF)…

2 hours ago