ต่างชาติแห่จองโรงแรมไทยช่วงสงกรานต์พุ่ง 86% สมุย-เชียงใหม่-กทม. ยอดฮิต

ต่างชาติแห่จองโรงแรมไทยช่วงสงกรานต์พุ่ง 86% สมุย-เชียงใหม่-กทม. ยอดฮิต

เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่การเฉลิมฉลองปีใหม่ไทย แต่ยังเป็นปรากฏการณ์ระดับโลกที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้หลั่งไหลเข้ามาสัมผัสประสบการณ์อันเป็นเอกลักษณ์ของไทยอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ข้อมูลล่าสุดจาก SiteMinder ผู้นำระดับโลกด้านแพลตฟอร์มการจัดจำหน่ายห้องพักและการบริหารรายได้ ได้เปิดเผยตัวเลข ในช่วงวันที่ 10-17 เมษายน ซึ่งเป็นช่วงเวลาของเทศกาลสงกรานต์ มียอดจองโรงแรมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติสูงถึง 86% ของยอดจองทั้งหมด ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 15% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ตัวเลขนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่สถิติ แต่เป็นเครื่องยืนยันถึงความนิยมและความสนใจที่นานาชาติมีต่อเทศกาลสงกรานต์ของไทย

เกาะสมุย ครองแชมป์ยอดนิยม ซีรีส์ดัง “The White Lotus” ดันกระแส

เกาะสมุย ซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายทำของซีรีส์ดังระดับโลกอย่าง “The White Lotus” ได้กลายเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมสูงสุด ด้วยยอดจองโรงแรมที่พุ่งสูงขึ้นถึง 65% ตามมาด้วยเชียงใหม่ที่มียอดจองเพิ่มขึ้น 41% และกรุงเทพฯ ที่เพิ่มขึ้น 20% ตัวเลขเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายและความน่าสนใจของแหล่งท่องเที่ยวในไทย ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกได้เป็นอย่างดี

วางแผนล่วงหน้า จองนานขึ้น สะท้อนความมั่นใจ

อีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่น่าสนใจคือ แนวโน้มการจองโรงแรมล่วงหน้าที่ยาวนานขึ้น โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติเลือกที่จะวางแผนและจองที่พักในจุดหมายปลายทางยอดนิยมของเทศกาลสงกรานต์ล่วงหน้านานกว่าปีที่ผ่านมา เกาะสมุยมีระยะเวลาการจองล่วงหน้าเฉลี่ยสูงสุดที่ 109 วัน เพิ่มขึ้น 33% จาก 82 วัน ในปีที่ผ่านมา ขณะที่ภูเก็ตมีระยะเวลาการจองล่วงหน้าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 33% เช่นกัน จาก 76 วัน เป็น 100 วัน ส่วนกรุงเทพฯ มีระยะเวลาการจองล่วงหน้าเพิ่มขึ้น 17% จาก 69 วัน เป็น 81 วัน แนวโน้มนี้แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจและความตั้งใจของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ต้องการจะสัมผัสประสบการณ์สงกรานต์ในไทยอย่างเต็มที่

พักนานขึ้น เที่ยวคุ้มค่า สัมผัสเสน่ห์ไทย

ไม่เพียงแต่ยอดจองที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น ระยะเวลาการเข้าพักในโรงแรมทั่วประเทศไทยในช่วงสัปดาห์สงกรานต์ก็เพิ่มขึ้น 7.3% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยเฉลี่ยจาก 2.41 คืน เป็น 2.59 คืน ตัวเลขนี้สะท้อนให้เห็นถึงเสน่ห์ที่หลากหลายของแหล่งท่องเที่ยวในไทย ที่สามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวใช้เวลาอยู่ในประเทศนานขึ้น เกาะสมุยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวเข้าพักนานที่สุด โดยระยะเวลาการเข้าพักเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 1.5% จาก 3.74 คืน เป็น 3.80 คืน

ราคาห้องพัก ท้าทายโอกาสธุรกิจ

แม้ว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติหลั่งไหลเข้ามา แต่อัตราค่าห้องพักในโรงแรมกลับลดลงเล็กน้อยในช่วงเทศกาล โดยอัตราค่าห้องพักเฉลี่ยทั่วประเทศลดลง 2.3% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า จาก 6,742 บาท เป็น 6,586 บาท อย่างไรก็ตาม เกาะสมุยและภูเก็ตกลับมีอัตราค่าห้องพักเฉลี่ยต่อวัน (ADR) เพิ่มขึ้น โดยเกาะสมุยเพิ่มขึ้น 38% เป็น 11,073 บาท และภูเก็ตเพิ่มขึ้น 8.1% เป็น 5,889 บาท

โอกาสทองของผู้ประกอบการ ปรับกลยุทธ์รับมือ

สุภกฤษฎิ์ แผนสมบูรณ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท SiteMinder กล่าวว่า “การที่เทศกาลสงกรานต์ก้าวขึ้นมาเทียบเคียงเทศกาลสำคัญอื่น ๆ ทั่วโลกในการดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามายังประเทศไทย ถือเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่ง การเพิ่มขึ้นของระยะเวลาการเข้าพักและระยะเวลาการจองล่วงหน้า แสดงให้เห็นถึงความตื่นเต้นที่ผู้คนทั่วโลกมีต่อเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี”

“อย่างไรก็ตาม อัตราค่าห้องพักเฉลี่ยต่อวัน (ADR) ที่ลดลง ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับโรงแรมและผู้ให้บริการที่พัก ในการนำกลยุทธ์การกำหนดราคาแบบไดนามิกมาปรับใช้ เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นนี้ได้อย่างเต็มศักยภาพ เมื่อนักท่องเที่ยววางแผนล่วงหน้าและขยายเวลาการเข้าพัก โรงแรมก็สามารถปรับกลยุทธ์ด้านรายได้ และเสนอแพ็คเกจพิเศษเพื่อดึงดูดแขกผู้เข้าพักที่มีกำลังใช้จ่ายสูง ซึ่งจะช่วยเปลี่ยนความสนใจที่เพิ่มขึ้นในเทศกาลสงกรานต์ให้กลายเป็นผลกำไรที่สูงขึ้นได้”

พลิกโฉมรถไฟไทย! รฟท. ทุ่มงบ 295 ล้าน ปรับปรุงรถชั้น 3 เป็นแอร์เย็นฉ่ำ เริ่ม พ.ค. 69

Scroll to Top