“Taiwan Excellence” รีเทิร์นในรอบ 5 ปี ยกทัพนวัตกรรมไต้หวันขยายตลาดสู่ไทย

“Taiwan Excellence” รีเทิร์นในรอบ 5 ปี ยกทัพนวัตกรรมไต้หวันขยายตลาดสู่ไทย

หลังจากห่างหายไปถึง 5 ปี “Taiwan Excellence” ได้กลับมาจัดแสดงอีกครั้ง โดยความร่วมมือระหว่างกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงเศรษฐกิจไต้หวัน (BOFT) และสภาส่งเสริมการค้าและการส่งออกไต้หวัน (TAITRA) มีวัตถุประสงค์เพื่อนำ นวัตกรรมจากบริษัทไต้หวันเข้าสู่ตลาดไทย และยังเป็นการต่อยอดความร่วมมือระหว่างไต้หวันและไทยในด้านอุตสาหกรรม

นิค นี ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจ สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย (TECO) กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นพาร์ทเนอร์ที่สำคัญของไต้หวัน เป็นคู่ค้าลำดับที่ 3 และเป็นหนึ่งในสถานที่คนไต้หวันนิยมมาเที่ยวมากที่สุด นอกจากนี้ไทยยังเป็นแหล่งนำเข้าสินค้าจากไต้หวันเป็นลำดับที่ 6 แน่นอนว่าเราให้ความสำคัญกับความเป็นมิตรระหว่างไทยและไต้หวันอย่างมาก สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ เราพูดถึงเทรนด์ “ESG” และ “การพัฒนาที่ยั่งยืน” เป็นหลัก เพราะในไต้หวันเองก็พยายามสร้างนโยบายเศรษฐกิจสีเขียวเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ ที่ผ่านมาเรามีความก้าวหน้าอย่างมากในด้านพลังงานหมุนเวียน การจัดการทรัพยากรน้ำ และผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก บริษัทต่าง ๆ ในไต้หวันกำลังลดการใช้พลังงานและพลาสติกเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้เหลือน้อยที่สุด

“เช่นเดียวกันประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการส่งเสริมแนวคิด ESG อย่างจริงจังทั้งในภาคสังคมและธุรกิจ ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับหนึ่งในภูมิภาคอาเซียนอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปีติดต่อกันในรายงานการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติประจำปี 2023” นิค นี กล่าว

“Taiwan Excellence” รีเทิร์นในรอบ 5 ปี ยกทัพนวัตกรรมไต้หวันขยายตลาดสู่ไทย

ไต้หวัน จัดงาน “Taiwan Smart Healthcare Industry” หวังเชื่อมโยงการค้า-การลงทุน พร้อมยกระดับการแพทย์ระหว่างประเทศแบบองค์รวม

ฟิลิกซ์ ชิว รองประธานกรรมการบริหาร สภาส่งเสริมการค้า และการส่งออกแห่งไต้หวัน (TAITRA) กล่าวว่า บริษัทที่เข้ามาจัดแสดงนวัตกรรมในครั้งนี้ได้รับรางวัล Taiwan Excellence Award มีการคัดเลือกที่เข้มงวดตามหลักเกณฑ์ที่สำคัญ 4 ประการ ได้แก่ การวิจัยและพัฒนา (R&D) การออกแบบ คุณภาพ และ การตลาด นอกจากนี้บริษัทที่นำนวัตกรรมมาจัดแสดงในครั้งนี้ ยังเน้นคุณสมบัติ ในการปกป้องสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืน นอกเหนือจากการการันตีว่าเป็นสินค้าที่ผลิตในไต้หวัน ซึ่งหากสินค้าเหล่านี้เข้ามาทำตลาดและเติบโตได้ดีในประเทศไทยก็มีโอกาสที่จะพิจารณาเข้ามาตั้งโรงงานในไทยต่อไปในอนาคต เช่นที่ผ่านมาที่บริษัท Delta เป็นบริษัทจากไต้หวันที่เข้ามาทำธุรกิจในไทย จนปัจจุบันเข้ามาตั้งบริษัทในไทยเป็นบริษัทมหาชน ทำเรื่องพลังงานสะอาด นวัตกรรมชาร์จ EV

ชูชาติ สายถิ่น รองประธานกรรมการ สถาบันน้ำและสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวเสริมว่า นวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจะช่วยสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน เพราะปัจจุบันความยั่งยืนกลายเป็นข้อพิจารณาที่สำคัญสำหรับผู้บริโภค การสร้างแบรนด์ที่มีภาพลักษณ์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจะช่วยสร้างความแตกต่างให้ธุรกิจ สร้างชื่อเสียงให้เพิ่มมากขึ้นได้ ยิ่งไปกว่านั้น การนำนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้ในเชิงรุกอาจช่วยให้เข้าถึงความร่วมมือจากรัฐบาล เสริมความแข็งแกร่งให้กับบริษัทได้อีกทางหนึ่งด้วย

“Taiwan Excellence” รีเทิร์นในรอบ 5 ปี ยกทัพนวัตกรรมไต้หวันขยายตลาดสู่ไทย

ด้าน iBASE หนึ่งในบริษัทที่นำนวัตกรรมเข้ามาจัดแสดงภายในงานได้นำนวัตกรรมป้ายโฆษณาดิจิทัล (Digital Signage) เข้ามาเจาะกลุ่มลูกค้ารีเทลที่ต้องการโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์ผ่านจอดิจิทัลจำนวนมากพร้อมๆ กัน ซึ่งโซลูชันนี้เหมาะกับสนามบิน สถานีรถไฟฟ้า หรือ VDO Wall ที่ต้องการความคมชัดสูงอย่างในห้างสรรพสินค้า ซึ่งอุปกรณ์นี้สามารถเชื่อมต่อได้พร้อมกันถึง 16 จอ แสดงผลได้สูงถึง 4K 60FPS สำหรับ 1 จอ และหากนำจอแสดงผล 4 จอมาเรียงต่อกันสามารถแสดงผลได้ถึง 8K โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการหน่วง (Latency) นอกจากนี้ยังทนความร้อนได้สูงสุดถึง 70 องศาเซลเซียส

ซึ่งทาง iBASE เชื่อว่าการเติบโตของการใช้ป้ายโฆษณาดิจิทัล (Digital Signage) จะเติบโตมากขึ้นในประเทศไทย เพราะทุกบริษัทต้องการแชร์ประสบการณ์ของแบรนด์ออกมาในรูปแบบดิจิทัลมากขึ้น

ทั้งนี้ iBASE บริษัทไอทีสัญชาติไต้หวัน ก่อตั้งในปี 2000 มีพนักงานทั่วโลกมากกว่า 1,000 คน เป็นฝั่ง R&D ถึง 120 คน มีโรงงาน 3 แห่งในไต้หวัน มีสินค้ามากกว่า 70 ชนิด ปี 2022 ที่ผ่านมา iBASE มีรายได้สูงถึง 270 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 9 พันล้านบาท) และใช้งบประมาณสำหรับการทำ R&D ประมาณ 8% ของรายได้ (ประมาณ 21.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 7 ร้อยล้านบาท)

“Taiwan Excellence” รีเทิร์นในรอบ 5 ปี ยกทัพนวัตกรรมไต้หวันขยายตลาดสู่ไทย

ส่วนอีกหนึ่งบริษัทที่นำนวัตกรรมน่าสนใจเข้ามาจัดแสดงภายในงาน Taiwan Excellence คือบริษัท SHINNONA เป็นบริษัทที่พัฒนานวัตกรรมด้านสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นลู่วิ่งหรืออุปกรณ์ออกกำลังกายต่างๆ โดยทาง SHINNONA นั้นต้องการนำนวัตกรรมมาเชื่อมต่อกับพาร์ทเนอร์ที่ทำบริษัทด้านฟิตเนสในประเทศไทย

ในครั้งนี้ได้นำ STAMPEDE มาจัดแสดง หากดูหน้าตาจะคล้ายกับแพดเกมเต้นในอดีต แต่ STAMPEDE นั้นทำงานแตกต่างออกไป โดยจะเข้ามาช่วยนักกีฬาเก็บข้อมูลการฝึกซ้อม เช่น ผู้เล่นสามารถเลือกโปรแกรมออกกำลังกายโดยการเหยียบแพดเพื่อจับความเร็วของขา นอกจากนี้ยังใช้แพดเข้ามาช่วยทำฟิตเนสอย่างบอดี้เวท หรือ เวทเทรนนิง ได้อีกด้วย ซึ่งสถิติทั้งหมดของผู้ใช้งานจะถูกเก็บไว้บนคลาวด์

สำหรับ Taiwan Excellence Pavilion จัดขึ้นที่งานแสดงสินค้าไต้หวันในประเทศไทย Taiwan Expo 2023 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) ตั้งแต่วันที่ 20-22 กรกฎาคม โดยจัดแสดงผลิตภัณฑ์ 64 รายการจากบริษัทที่ได้รับรางวัล Taiwan Excellence Awards จำนวน 28 บริษัท นิทรรศการครอบคลุมธีมหลัก 4 หัวข้อ ได้แก่ Smart Industry, Smart Living, Smart ICT) และ ESG

Scroll to Top