Economy

“Taiwan Excellence” รีเทิร์นในรอบ 5 ปี ยกทัพนวัตกรรมไต้หวันขยายตลาดสู่ไทย

หลังจากห่างหายไปถึง 5 ปี “Taiwan Excellence” ได้กลับมาจัดแสดงอีกครั้ง โดยความร่วมมือระหว่างกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงเศรษฐกิจไต้หวัน (BOFT) และสภาส่งเสริมการค้าและการส่งออกไต้หวัน (TAITRA) มีวัตถุประสงค์เพื่อนำ นวัตกรรมจากบริษัทไต้หวันเข้าสู่ตลาดไทย และยังเป็นการต่อยอดความร่วมมือระหว่างไต้หวันและไทยในด้านอุตสาหกรรม

นิค นี ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจ สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย (TECO) กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นพาร์ทเนอร์ที่สำคัญของไต้หวัน เป็นคู่ค้าลำดับที่ 3 และเป็นหนึ่งในสถานที่คนไต้หวันนิยมมาเที่ยวมากที่สุด นอกจากนี้ไทยยังเป็นแหล่งนำเข้าสินค้าจากไต้หวันเป็นลำดับที่ 6 แน่นอนว่าเราให้ความสำคัญกับความเป็นมิตรระหว่างไทยและไต้หวันอย่างมาก สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ เราพูดถึงเทรนด์ “ESG” และ “การพัฒนาที่ยั่งยืน” เป็นหลัก เพราะในไต้หวันเองก็พยายามสร้างนโยบายเศรษฐกิจสีเขียวเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ ที่ผ่านมาเรามีความก้าวหน้าอย่างมากในด้านพลังงานหมุนเวียน การจัดการทรัพยากรน้ำ และผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก บริษัทต่าง ๆ ในไต้หวันกำลังลดการใช้พลังงานและพลาสติกเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้เหลือน้อยที่สุด

“เช่นเดียวกันประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการส่งเสริมแนวคิด ESG อย่างจริงจังทั้งในภาคสังคมและธุรกิจ ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับหนึ่งในภูมิภาคอาเซียนอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปีติดต่อกันในรายงานการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติประจำปี 2023” นิค นี กล่าว

ไต้หวัน จัดงาน “Taiwan Smart Healthcare Industry” หวังเชื่อมโยงการค้า-การลงทุน พร้อมยกระดับการแพทย์ระหว่างประเทศแบบองค์รวม

ฟิลิกซ์ ชิว รองประธานกรรมการบริหาร สภาส่งเสริมการค้า และการส่งออกแห่งไต้หวัน (TAITRA) กล่าวว่า บริษัทที่เข้ามาจัดแสดงนวัตกรรมในครั้งนี้ได้รับรางวัล Taiwan Excellence Award มีการคัดเลือกที่เข้มงวดตามหลักเกณฑ์ที่สำคัญ 4 ประการ ได้แก่ การวิจัยและพัฒนา (R&D) การออกแบบ คุณภาพ และ การตลาด นอกจากนี้บริษัทที่นำนวัตกรรมมาจัดแสดงในครั้งนี้ ยังเน้นคุณสมบัติ ในการปกป้องสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืน นอกเหนือจากการการันตีว่าเป็นสินค้าที่ผลิตในไต้หวัน ซึ่งหากสินค้าเหล่านี้เข้ามาทำตลาดและเติบโตได้ดีในประเทศไทยก็มีโอกาสที่จะพิจารณาเข้ามาตั้งโรงงานในไทยต่อไปในอนาคต เช่นที่ผ่านมาที่บริษัท Delta เป็นบริษัทจากไต้หวันที่เข้ามาทำธุรกิจในไทย จนปัจจุบันเข้ามาตั้งบริษัทในไทยเป็นบริษัทมหาชน ทำเรื่องพลังงานสะอาด นวัตกรรมชาร์จ EV

ชูชาติ สายถิ่น รองประธานกรรมการ สถาบันน้ำและสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวเสริมว่า นวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจะช่วยสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน เพราะปัจจุบันความยั่งยืนกลายเป็นข้อพิจารณาที่สำคัญสำหรับผู้บริโภค การสร้างแบรนด์ที่มีภาพลักษณ์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจะช่วยสร้างความแตกต่างให้ธุรกิจ สร้างชื่อเสียงให้เพิ่มมากขึ้นได้ ยิ่งไปกว่านั้น การนำนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้ในเชิงรุกอาจช่วยให้เข้าถึงความร่วมมือจากรัฐบาล เสริมความแข็งแกร่งให้กับบริษัทได้อีกทางหนึ่งด้วย

ด้าน iBASE หนึ่งในบริษัทที่นำนวัตกรรมเข้ามาจัดแสดงภายในงานได้นำนวัตกรรมป้ายโฆษณาดิจิทัล (Digital Signage) เข้ามาเจาะกลุ่มลูกค้ารีเทลที่ต้องการโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์ผ่านจอดิจิทัลจำนวนมากพร้อมๆ กัน ซึ่งโซลูชันนี้เหมาะกับสนามบิน สถานีรถไฟฟ้า หรือ VDO Wall ที่ต้องการความคมชัดสูงอย่างในห้างสรรพสินค้า ซึ่งอุปกรณ์นี้สามารถเชื่อมต่อได้พร้อมกันถึง 16 จอ แสดงผลได้สูงถึง 4K 60FPS สำหรับ 1 จอ และหากนำจอแสดงผล 4 จอมาเรียงต่อกันสามารถแสดงผลได้ถึง 8K โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการหน่วง (Latency) นอกจากนี้ยังทนความร้อนได้สูงสุดถึง 70 องศาเซลเซียส

ซึ่งทาง iBASE เชื่อว่าการเติบโตของการใช้ป้ายโฆษณาดิจิทัล (Digital Signage) จะเติบโตมากขึ้นในประเทศไทย เพราะทุกบริษัทต้องการแชร์ประสบการณ์ของแบรนด์ออกมาในรูปแบบดิจิทัลมากขึ้น

ทั้งนี้ iBASE บริษัทไอทีสัญชาติไต้หวัน ก่อตั้งในปี 2000 มีพนักงานทั่วโลกมากกว่า 1,000 คน เป็นฝั่ง R&D ถึง 120 คน มีโรงงาน 3 แห่งในไต้หวัน มีสินค้ามากกว่า 70 ชนิด ปี 2022 ที่ผ่านมา iBASE มีรายได้สูงถึง 270 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 9 พันล้านบาท) และใช้งบประมาณสำหรับการทำ R&D ประมาณ 8% ของรายได้ (ประมาณ 21.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 7 ร้อยล้านบาท)

ส่วนอีกหนึ่งบริษัทที่นำนวัตกรรมน่าสนใจเข้ามาจัดแสดงภายในงาน Taiwan Excellence คือบริษัท SHINNONA เป็นบริษัทที่พัฒนานวัตกรรมด้านสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นลู่วิ่งหรืออุปกรณ์ออกกำลังกายต่างๆ โดยทาง SHINNONA นั้นต้องการนำนวัตกรรมมาเชื่อมต่อกับพาร์ทเนอร์ที่ทำบริษัทด้านฟิตเนสในประเทศไทย

ในครั้งนี้ได้นำ STAMPEDE มาจัดแสดง หากดูหน้าตาจะคล้ายกับแพดเกมเต้นในอดีต แต่ STAMPEDE นั้นทำงานแตกต่างออกไป โดยจะเข้ามาช่วยนักกีฬาเก็บข้อมูลการฝึกซ้อม เช่น ผู้เล่นสามารถเลือกโปรแกรมออกกำลังกายโดยการเหยียบแพดเพื่อจับความเร็วของขา นอกจากนี้ยังใช้แพดเข้ามาช่วยทำฟิตเนสอย่างบอดี้เวท หรือ เวทเทรนนิง ได้อีกด้วย ซึ่งสถิติทั้งหมดของผู้ใช้งานจะถูกเก็บไว้บนคลาวด์

สำหรับ Taiwan Excellence Pavilion จัดขึ้นที่งานแสดงสินค้าไต้หวันในประเทศไทย Taiwan Expo 2023 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) ตั้งแต่วันที่ 20-22 กรกฎาคม โดยจัดแสดงผลิตภัณฑ์ 64 รายการจากบริษัทที่ได้รับรางวัล Taiwan Excellence Awards จำนวน 28 บริษัท นิทรรศการครอบคลุมธีมหลัก 4 หัวข้อ ได้แก่ Smart Industry, Smart Living, Smart ICT) และ ESG

supersab

Recent Posts

King’s Bangkok มอบทุนเรียนฟรีต่อเนื่องปีที่ 3 หนุนเยาวชนไทยสู่เวทีโลก

โรงเรียนนานาชาติคิงส์คอลเลจกรุงเทพ (King’s Bangkok) เดินหน้าสานต่อพันธกิจสำคัญในการมอบโอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียมแก่เยาวชนไทยอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้ประกาศมอบทุน ‘King’s Bangkok Academic Excellence Scholarship’ เป็นปีที่ 3 ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการสนับสนุนผู้ที่มีศักยภาพให้ได้รับการศึกษาในระดับนานาชาติอย่างเต็มที่ ทุนการศึกษานี้เปิดกว้างสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (Year…

1 hour ago

“Travel Lite by Thailand Post” บริการฝากส่งสัมภาระ ตอบโจทย์นักเดินทางยุคใหม่จากไปรษณีย์ไทย

ไปรษณีย์ไทย รุกตลาดท่องเที่ยว เปิดตัวบริการใหม่ "Travel Lite by Thailand Post" อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวให้เดินทางตัวเปล่า หมดกังวลเรื่องสัมภาระ สามารถฝากเก็บและรับ-ส่งกระเป๋าเดินทางและสัมภาระต่างๆ ได้ง่ายดาย ในราคาเริ่มต้นเพียง 100 บาท…

18 hours ago

ตลาดโลกปั่นป่วน! สหรัฐฯ จุดชนวน “สงครามภาษี” นักลงทุนผวา ยูโอบีแนะกลยุทธ์รับมือ

ตลาดการเงินทั่วโลกตกอยู่ในภาวะผันผวนอย่างหนัก หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐอเมริกา ประกาศมาตรการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากนานาประเทศแบบไม่ทันตั้งตัว ส่งผลให้นักลงทุนทั่วโลกเทขายหุ้นด้วยความกังวลต่อผลกระทบทางเศรษฐกิจที่อาจตามมา เหตุการณ์เริ่มต้นขึ้นใน "วันปลดแอก" (2 เมษายน 2568) เมื่อผู้นำสหรัฐฯ ประกาศขึ้นภาษีนำเข้าครั้งใหญ่ในรอบศตวรรษ โดยกำหนดอัตราภาษีขั้นต่ำ 10% สำหรับสินค้าจากทุกประเทศที่ส่งเข้ามายังสหรัฐฯ…

18 hours ago

ไปรษณีย์ไทย ผนึก เทคซอส เปิดบริการ Data-as-a-Service ขับเคลื่อนธุรกิจยุคดิจิทัล

ไปรษณีย์ไทย จับมือกับ บริษัท เทคซอส ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) อย่างเป็นทางการ เพื่อร่วมกันพัฒนาและต่อยอดเทคโนโลยีและข้อมูล สู่บริการใหม่ "Data-as-a-Service" หวังสร้างโอกาสทางธุรกิจและยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้บริการในแวดวงโลจิสติกส์ พิธีลงนามจัดขึ้น ณ อาคารภาณุรังษีไปรษณียาคาร สำนักงานใหญ่…

18 hours ago

กสทช. จับมือ 3 ค่ายมือถือ เร่งเครื่องเปิดใช้งาน Cell Broadcast เตือนภัยฉุกเฉินเต็มสูบ ทั้ง Android และ iOS แม้ระบบกลางของ ปภ. ยังไม่พร้อม

กสทช. เร่งเครื่องโอเปอเรเตอร์ เปิดใช้งานระบบ Cell Broadcast เต็มสูบ รองรับทั้ง Android และ iOS หวังแจ้งเตือนภัยพิบัติประชาชนได้ทันท่วงที แม้ระบบกลางของ ปภ. ยังไม่พร้อม ไตรรัตน์…

18 hours ago

instax mini 41 ฟังก์ชันครบครัน ตอบโจทย์สายแฟชั่นยุคดิจิทัล

ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) เปิดตัว instax mini 41 กล้องอนาล็อกรุ่นใหม่ล่าสุด ที่ผสานดีไซน์สุดคลาสสิกเข้ากับความทันสมัยได้อย่างลงตัว พร้อมฟังก์ชันที่ใช้งานง่าย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพและมองหากล้องที่เป็นมากกว่าแค่เครื่องมือ แต่ยังเป็น "ไอเทมแฟชั่นที่ต้องมี" สานต่อความสำเร็จของ instax mini 40 กล้องรุ่นยอดนิยม instax…

1 day ago

This website uses cookies.