Economy

“Taiwan Excellence” รีเทิร์นในรอบ 5 ปี ยกทัพนวัตกรรมไต้หวันขยายตลาดสู่ไทย

หลังจากห่างหายไปถึง 5 ปี “Taiwan Excellence” ได้กลับมาจัดแสดงอีกครั้ง โดยความร่วมมือระหว่างกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงเศรษฐกิจไต้หวัน (BOFT) และสภาส่งเสริมการค้าและการส่งออกไต้หวัน (TAITRA) มีวัตถุประสงค์เพื่อนำ นวัตกรรมจากบริษัทไต้หวันเข้าสู่ตลาดไทย และยังเป็นการต่อยอดความร่วมมือระหว่างไต้หวันและไทยในด้านอุตสาหกรรม

นิค นี ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจ สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย (TECO) กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นพาร์ทเนอร์ที่สำคัญของไต้หวัน เป็นคู่ค้าลำดับที่ 3 และเป็นหนึ่งในสถานที่คนไต้หวันนิยมมาเที่ยวมากที่สุด นอกจากนี้ไทยยังเป็นแหล่งนำเข้าสินค้าจากไต้หวันเป็นลำดับที่ 6 แน่นอนว่าเราให้ความสำคัญกับความเป็นมิตรระหว่างไทยและไต้หวันอย่างมาก สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ เราพูดถึงเทรนด์ “ESG” และ “การพัฒนาที่ยั่งยืน” เป็นหลัก เพราะในไต้หวันเองก็พยายามสร้างนโยบายเศรษฐกิจสีเขียวเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ ที่ผ่านมาเรามีความก้าวหน้าอย่างมากในด้านพลังงานหมุนเวียน การจัดการทรัพยากรน้ำ และผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก บริษัทต่าง ๆ ในไต้หวันกำลังลดการใช้พลังงานและพลาสติกเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้เหลือน้อยที่สุด

“เช่นเดียวกันประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการส่งเสริมแนวคิด ESG อย่างจริงจังทั้งในภาคสังคมและธุรกิจ ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับหนึ่งในภูมิภาคอาเซียนอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปีติดต่อกันในรายงานการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติประจำปี 2023” นิค นี กล่าว

ไต้หวัน จัดงาน “Taiwan Smart Healthcare Industry” หวังเชื่อมโยงการค้า-การลงทุน พร้อมยกระดับการแพทย์ระหว่างประเทศแบบองค์รวม

ฟิลิกซ์ ชิว รองประธานกรรมการบริหาร สภาส่งเสริมการค้า และการส่งออกแห่งไต้หวัน (TAITRA) กล่าวว่า บริษัทที่เข้ามาจัดแสดงนวัตกรรมในครั้งนี้ได้รับรางวัล Taiwan Excellence Award มีการคัดเลือกที่เข้มงวดตามหลักเกณฑ์ที่สำคัญ 4 ประการ ได้แก่ การวิจัยและพัฒนา (R&D) การออกแบบ คุณภาพ และ การตลาด นอกจากนี้บริษัทที่นำนวัตกรรมมาจัดแสดงในครั้งนี้ ยังเน้นคุณสมบัติ ในการปกป้องสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืน นอกเหนือจากการการันตีว่าเป็นสินค้าที่ผลิตในไต้หวัน ซึ่งหากสินค้าเหล่านี้เข้ามาทำตลาดและเติบโตได้ดีในประเทศไทยก็มีโอกาสที่จะพิจารณาเข้ามาตั้งโรงงานในไทยต่อไปในอนาคต เช่นที่ผ่านมาที่บริษัท Delta เป็นบริษัทจากไต้หวันที่เข้ามาทำธุรกิจในไทย จนปัจจุบันเข้ามาตั้งบริษัทในไทยเป็นบริษัทมหาชน ทำเรื่องพลังงานสะอาด นวัตกรรมชาร์จ EV

ชูชาติ สายถิ่น รองประธานกรรมการ สถาบันน้ำและสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวเสริมว่า นวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจะช่วยสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน เพราะปัจจุบันความยั่งยืนกลายเป็นข้อพิจารณาที่สำคัญสำหรับผู้บริโภค การสร้างแบรนด์ที่มีภาพลักษณ์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจะช่วยสร้างความแตกต่างให้ธุรกิจ สร้างชื่อเสียงให้เพิ่มมากขึ้นได้ ยิ่งไปกว่านั้น การนำนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้ในเชิงรุกอาจช่วยให้เข้าถึงความร่วมมือจากรัฐบาล เสริมความแข็งแกร่งให้กับบริษัทได้อีกทางหนึ่งด้วย

ด้าน iBASE หนึ่งในบริษัทที่นำนวัตกรรมเข้ามาจัดแสดงภายในงานได้นำนวัตกรรมป้ายโฆษณาดิจิทัล (Digital Signage) เข้ามาเจาะกลุ่มลูกค้ารีเทลที่ต้องการโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์ผ่านจอดิจิทัลจำนวนมากพร้อมๆ กัน ซึ่งโซลูชันนี้เหมาะกับสนามบิน สถานีรถไฟฟ้า หรือ VDO Wall ที่ต้องการความคมชัดสูงอย่างในห้างสรรพสินค้า ซึ่งอุปกรณ์นี้สามารถเชื่อมต่อได้พร้อมกันถึง 16 จอ แสดงผลได้สูงถึง 4K 60FPS สำหรับ 1 จอ และหากนำจอแสดงผล 4 จอมาเรียงต่อกันสามารถแสดงผลได้ถึง 8K โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการหน่วง (Latency) นอกจากนี้ยังทนความร้อนได้สูงสุดถึง 70 องศาเซลเซียส

ซึ่งทาง iBASE เชื่อว่าการเติบโตของการใช้ป้ายโฆษณาดิจิทัล (Digital Signage) จะเติบโตมากขึ้นในประเทศไทย เพราะทุกบริษัทต้องการแชร์ประสบการณ์ของแบรนด์ออกมาในรูปแบบดิจิทัลมากขึ้น

ทั้งนี้ iBASE บริษัทไอทีสัญชาติไต้หวัน ก่อตั้งในปี 2000 มีพนักงานทั่วโลกมากกว่า 1,000 คน เป็นฝั่ง R&D ถึง 120 คน มีโรงงาน 3 แห่งในไต้หวัน มีสินค้ามากกว่า 70 ชนิด ปี 2022 ที่ผ่านมา iBASE มีรายได้สูงถึง 270 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 9 พันล้านบาท) และใช้งบประมาณสำหรับการทำ R&D ประมาณ 8% ของรายได้ (ประมาณ 21.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 7 ร้อยล้านบาท)

ส่วนอีกหนึ่งบริษัทที่นำนวัตกรรมน่าสนใจเข้ามาจัดแสดงภายในงาน Taiwan Excellence คือบริษัท SHINNONA เป็นบริษัทที่พัฒนานวัตกรรมด้านสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นลู่วิ่งหรืออุปกรณ์ออกกำลังกายต่างๆ โดยทาง SHINNONA นั้นต้องการนำนวัตกรรมมาเชื่อมต่อกับพาร์ทเนอร์ที่ทำบริษัทด้านฟิตเนสในประเทศไทย

ในครั้งนี้ได้นำ STAMPEDE มาจัดแสดง หากดูหน้าตาจะคล้ายกับแพดเกมเต้นในอดีต แต่ STAMPEDE นั้นทำงานแตกต่างออกไป โดยจะเข้ามาช่วยนักกีฬาเก็บข้อมูลการฝึกซ้อม เช่น ผู้เล่นสามารถเลือกโปรแกรมออกกำลังกายโดยการเหยียบแพดเพื่อจับความเร็วของขา นอกจากนี้ยังใช้แพดเข้ามาช่วยทำฟิตเนสอย่างบอดี้เวท หรือ เวทเทรนนิง ได้อีกด้วย ซึ่งสถิติทั้งหมดของผู้ใช้งานจะถูกเก็บไว้บนคลาวด์

สำหรับ Taiwan Excellence Pavilion จัดขึ้นที่งานแสดงสินค้าไต้หวันในประเทศไทย Taiwan Expo 2023 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) ตั้งแต่วันที่ 20-22 กรกฎาคม โดยจัดแสดงผลิตภัณฑ์ 64 รายการจากบริษัทที่ได้รับรางวัล Taiwan Excellence Awards จำนวน 28 บริษัท นิทรรศการครอบคลุมธีมหลัก 4 หัวข้อ ได้แก่ Smart Industry, Smart Living, Smart ICT) และ ESG

supersab

Recent Posts

“โค้ก” ซีโร่ กลิ่นวานิลลา: เขย่าตลาดเครื่องดื่ม เติมความซ่าส์ หอมหวานลงตัว เอาใจ Gen Z

โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…

13 hours ago

Epson ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นแท่นผู้นำคนใหม่

บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…

13 hours ago

รฟม. ลุยตรวจเข้ม ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีม่วง

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…

14 hours ago

LINE MAN MART ผนึกกำลัง Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายบริการช้อปปิ้งออนไลน์สู่ 1,400 สาขา จัดเต็มส่วนลดสุดปังทุกสัปดาห์!

LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…

18 hours ago

พฤกษา จับมือ รพ.วิมุต มอบสิทธิพิเศษดูแลสุขภาพลูกบ้านตลอดปี 2568 ตอกย้ำผู้นำอสังหาฯ สร้างชุมชนสุขภาพดี

พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…

18 hours ago

HONOR Magic7 Pro 5G ยอดขายพุ่งทะยาน 2.4 เท่า สะท้อนความเชื่อมั่นเทคโนโลยี AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…

18 hours ago