การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เดินหน้าส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยในตลาดอินเดียอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนำผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทยกว่า 30 ราย ร่วมงาน Outbound Travel Mart (OTM) 2025 ณ นครมุมไบ มุ่งเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ พร้อมชูจุดแข็ง “Sustainable and Luxury” ผลักดันจำนวนนักท่องเที่ยวอินเดียทะลุเป้า 2.3 ล้านคนในปี 2568
ททท. ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการดึงดูดนักท่องเที่ยวอินเดีย ด้วยการนำทัพผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทยเข้าร่วมงาน Outbound Travel Mart (OTM) 2025 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2568 ณ Jio Convention Centre นครมุมไบ สาธารณรัฐอินเดีย โดยงานนี้ถือเป็นเวทีสำคัญระดับนานาชาติ ที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้พบปะเจรจาธุรกิจกับพันธมิตรในตลาดอินเดีย และร่วมกันสร้างสรรค์ประสบการณ์ท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยว
ภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. เผยว่า “งาน OTM 2025 เป็นงานส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวระดับนานาชาติที่สำคัญของภูมิภาคเอเชียใต้ โดยมีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าจากกว่า 60 ประเทศทั่วโลก ททท. เล็งเห็นถึงศักยภาพของงานนี้ในการเข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ จึงได้จัดคูหาประเทศไทยขนาด 156 ตารางเมตร นำเสนอแบรนด์ Amazing Thailand พร้อมชูเอกลักษณ์เสน่ห์ไทย 5 Must Do in Thailand เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวอินเดียเดินทางมาสัมผัสประสบการณ์อันน่าประทับใจในประเทศไทย”
เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวศักยภาพ ชูจุดแข็ง “Sustainable and Luxury”
ภายในงาน OTM 2025 ททท. ได้นำผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทย 30 ราย เข้าร่วมงาน ประกอบด้วย ผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยว 9 ราย ผู้ประกอบการโรงแรมที่พัก 14 ราย ผู้ประกอบการแหล่งท่องเที่ยว 6 ราย และผู้ประกอบการสนามกอล์ฟ 1 ราย โดยมุ่งเน้นเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ ได้แก่ กลุ่มครอบครัว (Family) กลุ่มเดินทางเพื่อเป็นรางวัล (Incentive) กลุ่มแต่งงานและเฉลิมฉลอง (Wedding & Celebrations) กลุ่มนักท่องเที่ยวหญิง (Lady Travelers) กลุ่มผู้สูงอายุ (Active Senior) กลุ่มคนรุ่นใหม่ (Millennials) กลุ่มนักท่องเที่ยวหรูหรา (Luxury Leisure) และกลุ่มนักกอล์ฟ (Golf)
นอกจากนี้ ททท. ยังได้นำเสนอแนวคิด “Sustainable and Luxury” โดยนำภูมิปัญญางานหัตถกรรมและการละเล่นวิถีไทย “ว่าวไทย” มาเป็นสัญลักษณ์ เพื่อสื่อถึงความงดงาม ความคิดสร้างสรรค์ และการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับกระแสการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่กำลังได้รับความนิยม
กิจกรรมสร้างสีสัน กระชับความสัมพันธ์ ตอกย้ำแบรนด์ Amazing Thailand
เพื่อสร้างความประทับใจและตอกย้ำภาพลักษณ์อันดีของประเทศไทย ททท. ได้จัดกิจกรรมหลากหลายภายในคูหาประเทศไทย อาทิ
- การเจรจาธุรกิจ ระหว่างผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศ รวมถึงสื่อมวลชน เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือ และกำหนดแนวทางส่งเสริมการขาย เช่น การจัดโปรแกรมพิเศษสำหรับกลุ่มแต่งงาน กลุ่มองค์กร และกลุ่มเดินทางเพื่อเป็นรางวัล รวมถึงการจัดโปรโมชั่นร่วมกัน
- การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของไทย ผ่านช่องทางต่างๆ
- กิจกรรมเสวนา เกี่ยวกับเทรนด์และพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวอินเดีย เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยเข้าใจและสามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ตรงใจนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น
- กิจกรรมสาธิตศิลปวัฒนธรรมไทย เช่น การตัดพวงมโหตร และการทำธุงใยแมงมุม เพื่อเผยแพร่ความงดงามของวัฒนธรรมไทย
ตลาดอินเดีย ตลาดศักยภาพ เติบโตต่อเนื่อง
นักท่องเที่ยวอินเดียถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2567 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวอินเดียเดินทางเข้ามาประเทศไทยสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 2,129,149 คน โดยส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตนเอง (FIT) นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นครั้งแรก มีวันพักเฉลี่ย 6.58 คืน และมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 34,920 บาทต่อคนต่อทริป
สำหรับปี 2568 ททท. ตั้งเป้าหมายดึงดูดนักท่องเที่ยวอินเดียให้ได้ 2.3 ล้านคน โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมการตลาด การพัฒนาสินค้าและบริการ และการสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวที่หลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวอินเดีย และผลักดันให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก