Economy

DITP จับมือ 2 ยักษ์ใหญ่ภาคเอกชน เตรียมจัด “THAIFEX – ANUGA ASIA 2024” เปิดเวทีเจรจาธุรกิจด้านอาหารที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ตั้งเป้ามูลค่าสั่งซื้อทะลุแสนล้าน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ หอการค้าไทย และโคโลญเมสเซ่ เยอรมนี ประกาศจัดงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่และครบวงจรที่สุดในเอเชีย “THAIFEX – ANUGA ASIA 2024” ในวันที่ 28 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2567 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด Beyond Food Experience ที่เป็นมากกว่างานแสดงสินค้าอาหาร โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ร้านค้าปลีก ซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้า โรงแรม ซูเปอร์สโตร์ ร้านอาหาร และผู้ที่กำลังมองหาไอเดียในการทำธุรกิจ ได้มาค้นหาคู่ค้า และเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการชั้นนำทั้งไทยและต่างประเทศ พร้อมอัปเดตเทรนด์สินค้า และแนวโน้มความต้องการของผู้บริโภค เพื่อต่อยอดสู่ความสำเร็จที่มากขึ้น เปิดเจรจาธุรกิจทั้ง 5 วัน และเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมและซื้อสินค้าได้ในวันสุดท้ายของการจัดงาน

ภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า อุตสาหกรรมอาหารเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีบทบาทสำคัญต่อการส่งออกของไทย โดยในปี 2566 การส่งออกสินค้าอาหาร ขยายตัว 2.7% จากปีก่อน คิดเป็นมูลค่า 39,892.89 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1.37 ล้านล้านบาท สำหรับปี 2567 คาดว่าการส่งออกสินค้าอาหารของไทยจะขยายตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 2% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 40,690.75 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 1.4 ล้านล้านบาท โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาและตลาดเกิดใหม่ที่ฟื้นตัวตามภาคบริการและอุตสาหกรรมท่องเที่ยว รวมถึงสถานการณ์ค่าเงินบาทอ่อนที่เป็นผลดีต่อภาคการส่งออกของไทย นอกจากนี้ ปรากฏการณ์เอลนีโญส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรลดลง จึงทำให้ความต้องการสินค้าอาหารเพิ่มมากขึ้น

“THAIFEX – ANUGA ASIA จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม เพราะเป็นเวทีการค้าระดับโลกที่จะสร้างโอกาสทางการตลาดใหม่ ๆ งานนี้นอกจากจะเน้นย้ำให้ทั่วโลกเห็นศักยภาพของไทยในฐานะผู้นำในการผลิตและส่งออกอาหารที่มีคุณภาพมาตรฐานระดับโลก ตามนโยบาย ครัวไทยสู่ครัวโลกของกระทรวงพาณิชย์ แล้วยังรวบรวมผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารจากทั่วโลก ที่ดำเนินธุรกิจตามหลักสากล มุ่งเน้นความยั่งยืน ตลอดจนปฏิบัติตามหลักมาตรฐานแรงงาน มาตรฐานการผลิตและความปลอดภัยด้านอาหาร เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคทั่วโลก ซึ่งตลอดระยะเวลาการจัดงานกว่า 3 ทศวรรษ งานนี้ได้สร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จักในวงการอาหารและเครื่องดื่มของโลก จนกล่าวได้ว่าเป็นงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่และครบวงจรที่สุดในภูมิภาคเอเชีย” ภูสิต กล่าว

สำหรับ THAIFEX – ANUGA ASIA ในปีนี้มีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้ารวมกว่า 3,000 บริษัท มากกว่า 6,000 คูหา จาก 50 ประเทศ และคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานตลอดทั้ง 5 วัน เป็นจำนวน 80,000 ราย จากทั่วโลก ประมาณการมูลค่าการสั่งซื้อสินค้าจากงานปีนี้รวมกว่า 100,000 ล้านบาท

ภายในงานจะรวบรวมสินค้ามาจัดแสดงอย่างครบครัน แบ่งเป็นโซนต่าง ๆ ได้แก่ ชาและกาแฟ, เครื่องดื่ม, อาหารสำเร็จรูป, บริการด้านอาหาร, เทคโนโลยี, อาหารแช่แข็ง, ผักและผลไม้, เนื้อ, ข้าว, อาหารทะเล, ขนมและของขบเคี้ยว

นอกจากนี้ ยังเปิดประสบการณ์ใหม่ให้ผู้ร่วมงาน ด้วยพื้นที่แสดงสินค้าพิเศษ 6 โซน ได้แก่ THAIFEX – ANUGA Future Food Market, THAIFEX – ANUGA Halal Market, THAIFEX – ANUGA Organic Market, THAIFEX – ANUGA Startup, THAIFEX – ANUGA tasteInnovation Show และ THAIFEX – ANUGA Trend Zone และยังมีนิทรรศการ อาทิ Thai SELECT Pavilion รวมทั้งการเสวนาให้ความรู้ และกิจกรรมเปิดโลกการค้ากับทูตพาณิชย์ เป็นต้น

“กิจกรรมที่จัดขึ้นจะทำให้ผู้เข้าร่วมงานได้ข้อมูลต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ อาทิ เทรนด์อาหารในปัจจุบัน ความต้องการของผู้บริโภค และความเคลื่อนไหวของตลาด เป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ เพื่อต่อยอด สู่ความสำเร็จที่มากขึ้น ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มในอนาคต” ภูสิต กล่าว

ดร.กฤษณะ วจีไกรลาศ กรรมการเลขาธิการหอการค้าไทย กล่าวว่า ปี 2566 ประเทศไทยเป็น ผู้ส่งออกอาหารอันดับที่ 12 ของโลก ปรับตัวจากอันดับที่ 15 ในปี 2565 ซึ่งงาน THAIFEX – ANUGA ASIA นับเป็นแพลตฟอร์มที่ประสบความสำเร็จ และมีบทบาทสำคัญต่ออุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของไทยและภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะผู้ประกอบการไทย ทั้งที่เป็นรายใหญ่ เอสเอ็มอี สตาร์ตอัป ที่จะมีโอกาสได้นำสินค้าเข้าสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ งานนี้ยังติดอันดับงานแสดงสินค้าด้านอุตสาหกรรมอาหารอันดับที่ 4 ของโลกอีกด้วย

“THAIFEX – ANUGA ASIA 2024 มีไฮไลต์ที่น่าสนใจกว่าทุกปี โดยเฉพาะนวัตกรรมอาหาร ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ได้เป็นเพียงกระแส แต่จะเป็นไลฟ์สไตล์ใหม่ที่ทุกคนเริ่มหันมาใช้อย่างจริงจัง” ดร.กฤษณะ กล่าว

ตัวอย่างไฮไลต์ที่จะนำมาจัดแสดงในปีนี้ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ที่มีกระบวนการผลิตที่ช่วยลดคาร์บอน เช่น ชีสที่ทำจากถั่วเหลืองออร์แกนิกที่ลดการปล่อย CO2 ถึง 80%, นมโอ๊ตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดการสร้างก๊าซเรือนกระจก และถุงมือ food grade จากธรรมชาติที่มีการจัดการอย่างรับผิดชอบ ถูกต้องตามหลักการ เป็นที่ยอมรับในสากล และยังมีผลิตภัณฑ์ที่ลดการเกิดขยะจากอาหาร เช่น ขนมที่ทำจากเศษกล้วยจากกระบวนการผลิตกล้วยทอด, รองเท้าบูธที่รีไซเคิลจากฟิล์มถนอมอาหารที่เกิดจากการคัดแยกพลาสติกเหลือทิ้ง, ปุ๋ยอินทรีย์ที่ที่ผลิตจากเปลือกทุเรียนเหลือทิ้ง, นมจากผงและเมล็ดที่แตกของมะม่วงหิมพานต์ และผลิตภัณฑ์จากเมล็ดมะขามที่เป็นวัสดุเหลือทิ้ง ที่สามารถนำไปประกอบในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น เจลลี และแยม

นอกจากนี้ ยังมีบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อความยั่งยืนของโลก เช่น บรรจุภัณฑ์กระดาษสำหรับใส่อาหารและเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ที่พิมพ์ด้วยหมึกถั่วเหลืองที่ย่อยสลายได้ 100% และปลอดภัยต่อสุขภาพ, ถุงชีวภาพจากแป้งข้าวโพดและแป้งมันสำปะหลังที่ย่อยสลายได้ 100% และบรรจุภัณฑ์พลาสติก ที่สามารถย่อยสลายได้ภายใน 2 ปี เป็นต้น

ด้าน แมธเธียส คูเปอร์ กรรมการผู้จัดการและรองประธานภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก โคโลญเมสเซ่ กล่าวว่า ปัจจุบันผู้บริโภคทั่วโลกให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ ส่งผลต่อการเลือกซื้อสินค้าที่จะช่วยส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี เช่น อาหารจากพืช เนื้อสัตว์ทางเลือก ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะถูกนำมาเสนอในงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2024 เช่น แกงกะหรี่ปูที่ทำจากขนุน เจลลี่เพื่อสุขภาพดวงตา เบอร์เกอร์เนื้อพืช และทูน่าจากพืช เป็นต้น

“งาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2024 นับว่ามีบทบาทในการปฏิรูปวงการอาหารและเครื่องดื่มของภูมิภาคเอเชีย หัวใจสำคัญของงานนี้ คือ การนำเสนออาหารเลื่องชื่อจากทั่วโลก ส่งเสริมการสร้างพันธมิตรทางการค้าที่มีคุณค่า มอบโอกาสที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงและความก้าวหน้าอย่างมาก และยกระดับอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของผู้เข้าร่วมงานในสายตาเวทีโลก” นายแมธเธียส กล่าว

แมธเธียส กล่าวเพิ่มเติมว่า THAIFEX – ANUGA ASIA 2024 จะมีบูธแสดงสินค้าจากต่างประเทศกว่า 2,000 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 12% โดยมีประเทศใหม่ที่มาร่วมออกบูธ ได้แก่ แคนาดา สาธารณรัฐเช็ก อียิปต์ โมนาโก มาซิโดเนียเหนือ โรมาเนีย เยเมน รวมทั้งมาเก๊า ซึ่งนับเป็นการเปิดตัวครั้งแรกบนเวทีระดับโลกของมาเก๊า การมีส่วนร่วมของประเทศเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมให้งานมีความหลากหลายและครอบคลุมในทุกมิติมากขึ้น

ในปีนี้ โคโลญเมสเซ่ยังได้จัดกิจกรรมพิเศษ เช่น Future Food Experience+ โดยจะมีการอภิปรายเกี่ยวกับกระบวนการผลิตที่ยั่งยืน เทรนด์ นวัตกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง นอกจากนี้ ยังมี Alternative Protein Flavour and Taste Contest ที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการนำเสนอนวัตกรรมเนื้อสัตว์ทางเลือก และการแข่งขัน Thailand Ultimate Chef Challenge ที่จะมีเชฟกว่า 700 คนจากทั่วโลกมาแข่งขันทำอาหาร เพื่อชิงชัยความเป็นสุดยอดเชฟแห่งประเทศไทย

ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2024 ได้ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) โทร.1169 ดูรายละเอียดและลงทะเบียนเข้าชมงานได้ที่ www.thaifex-anuga.com เจรจาธุรกิจวันที่ 28 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2567 เวลา 10.00-18.00 น. จำหน่ายปลีกวันที่ 1 มิถุนายน 2567 เวลา 10.00-20.00 น. ณ อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-3 และอิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น เซ็นเตอร์ ฮอลล์ 5-12 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

AIS ผนึกกำลัง กลุ่มห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล พร้อม 9 โอเปอเรเตอร์ กลุ่ม Bridge Alliance กระตุ้นเที่ยวไทย เอาใจลูกค้าต่างชาติกับแคมเปญ “Welcome to Thailand Privileges”

supersab

Recent Posts

HONOR เปิดตัวนวัตกรรม AI Defocus Eye และ AI Deepfake Detection ครั้งแรกที่งาน MWC 2024

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ครั้งแรกในงาน Mobile World Congress 2024 ณ เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ซึ่งได้เผยโฉมนวัตกรรม AI บนอุปกรณ์ชั้นนำ 2 รายการ…

18 mins ago

NIA เล็งปั้นแบรนด์ท้องถิ่น-ภูมิภาค จากนิลมังกรรุ่น 1-2 สู่ธุรกิจฐานนวัตกรรมระดับ 100 ล้านใน 3 ปี ผ่านแคมเปญใหม่ นิลมังกร 10X เชื่อม คนเก่ง – คนมีทุน สร้างผปก. ที่มีคุณภาพสูง

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดตัวโครงการ “นิลมังกร 10X” เพื่อสร้างศักยภาพให้กับผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมระดับภูมิภาคในด้านการสร้างยอดขายตั้งแต่การสร้างแบรนด์ การบริหารจัดการ การเงิน การวางแผนธุรกิจ และการตลาด เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดทุน พร้อมยกระดับความสามารถด้านนวัตกรรมของผู้ประกอบการส่วนภูมิภาคของประเทศไทยที่จะมียอดขายไม่ต่ำกว่า…

23 mins ago

กรุงศรี เปิดให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่านคิวอาร์โค้ดใน สปป. ลาว

กรุงศรี เปิดให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่าน QR (Cross-border QR Payment) ระหว่างประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ทำให้ผู้เดินทางระหว่างไทยและสปป.ลาวสามารถชำระค่าสินค้าหรือบริการได้ง่ายๆ โดยนักท่องเที่ยวไทยสามารถใช้ KMA krungsri app สแกน…

28 mins ago

True เผยกระแส ‘Rockstar’ คนตามรอยเยาวราชพุ่ง 15% และโตต่อเนื่องหลังเปิดตัว MV

ทรู คอร์ปอเรชั่น ชี้ยกระดับดูแลเครือข่ายทรู 5G รับกระแสการใช้งานดาต้าที่พุ่งสูงขึ้นข้ามคืนในย่านเยาวราช หลังจากลิซ่า (Lisa) หรือ ลลิษา มโนบาล ศิลปินชื่อดังชาวไทย เปิดตัวมิวสิควิดีโอเพลง "Rockstar" ถ่ายทำที่ย่านเยาวราช โดยเปิดตัว…

31 mins ago

สแกน อินเตอร์ เดินหน้ารุกธุรกิจพลังงานสะอาด

Biztalk Podcast พาไปคุยกับ ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) (SCN) สะท้อนทิศทางธุรกิจพลังงานสะอาด ถึงเวลาหรือยังกับการลงทุนกับไฮโดรเจน และเวลานี้ควรโฟกัสกับพลังงานสะอาดชนิดใด…

48 mins ago

Huawei เผยทิศทางการพลิกโฉมอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี 5G-A เพื่อปูทางสู่ความสำเร็จร่วมกัน

ในมหกรรมเทคโนโลยีระดับโลก MWC Shanghai 2024 สมาคมจีเอสเอ็ม (GSMA) เป็นเจ้าภาพการเสวนาโต๊ะกลมอุตสาหกรรม 5G-A เพื่อระดมความคิดระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลผู้ให้บริการเครือข่าย ผู้จำหน่ายอุปกรณ์ สถาบันวิจัย ตลอดจนผู้นำในอุตสาหกรรมเฉพาะทางระดับโลก ผู้เข้าร่วมการเสวนาได้แบ่งปันความสำเร็จระหว่างการพัฒนาและการใช้งานเครือข่ายเพื่อยกระดับ 5G สู่…

53 mins ago