เซ็นทรัลพัฒนา ประกาศผลักดันประเทศไทยให้ก้าวสู่การเป็น “World Coffee Event Destination” หรือหมุดหมายปลายทางของเทศกาลกาแฟระดับโลก โดยสานต่อความสำเร็จของงาน “Thailand Coffee Hub” สู่ปีที่ 4 ภายใต้แนวคิด “The Coffee Universe” จักรวาลของคนรักกาแฟที่ไม่มีที่สิ้นสุด
การประกาศครั้งนี้ตอกย้ำความมุ่งมั่นของเซ็นทรัลพัฒนาในการยกระดับอุตสาหกรรมกาแฟไทยสู่เวทีโลก โดยงาน “Thailand Coffee Hub 2025” จะดึงดูดผู้ประกอบการจากทั่วทุกมุมโลก ทั้งเอเชีย แอฟริกาตะวันออก อเมริกาใต้ และยุโรป เพื่อสร้างประสบการณ์กาแฟที่หลากหลายและน่าตื่นเต้น
ขยายฐานคอมมูนิตี้คนรักกาแฟทั่วประเทศ
เพื่อสร้างคอมมูนิตี้คนรักกาแฟให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เซ็นทรัลพัฒนาเตรียมจัดงาน “Coffee Hub Connect” อีก 9 สาขาทั่วประเทศตลอดปี 2025 รวมพื้นที่จัดงานกาแฟทั่วประเทศกว่า 8,000 ตารางเมตร พร้อมร้านค้าเข้าร่วมงานมากกว่า 350 แบรนด์ โดยเริ่มต้นโรดโชว์ตามหัวเมืองใหญ่ที่มีศักยภาพสูง ได้แก่:
- เซ็นทรัล เชียงใหม่: 2-6 เมษายน 2568
- เซ็นทรัล ขอนแก่น: 3-8 มิถุนายน 2568
- เซ็นทรัล หาดใหญ่: 25-31 สิงหาคม 2568
- และปิดท้ายความยิ่งใหญ่ที่ เซ็นทรัลเวิลด์ 8-14 ตุลาคม 2568
กลยุทธ์ ‘Support Local’ และ ‘Local to Global’
ขวัญแก้ว สิริจินดา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการส่วนงานการส่งเสริมธุรกิจ ฝ่ายการตลาด บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา เปิดเผยว่า “Thailand Coffee Hub” ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการกาแฟไทย โดยมีพันธมิตรหลักอย่างสมาคมกาแฟพิเศษไทย (SCATH) และแบรนด์กาแฟกว่า 300 ราย ร่วมเดินสายจัดงานตลอด 3 ปี สร้างเม็ดเงินให้กับอุตสาหกรรมกาแฟไทยแล้วไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท
ความสำเร็จนี้เกิดจากกลยุทธ์ “Support Local” ที่เชิญแบรนด์กาแฟท้องถิ่นและในจังหวัดใกล้เคียงเข้าร่วมงาน และโรดโชว์ไปยังศูนย์การค้าเซ็นทรัลสาขาต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้ในวงกว้าง และ “Cross Region” เพื่อให้คอกาแฟได้ลิ้มรสกาแฟต่างถิ่นที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัว นอกจากนี้ ยังร่วมกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (DIPROM) เพื่อผลักดัน “Local to Global” เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยและกลุ่มเกษตรกรคุณภาพได้เปิดตัวสู่ตลาด
ประสบการณ์กาแฟที่เหนือกว่า
“งาน Thailand Coffee Hub สร้างประสบการณ์ที่เหนือกว่างานกาแฟโดยทั่วไป” ขวัญแก้ว กล่าวเสริม “นอกจากกาแฟแล้ว เรายังขยายไปสู่กลุ่ม Craft Drink อย่างโกโก้และชา จัดงาน Thailand Craft Cocoa และ Taste of Tea ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี”
สถิติความสำเร็จที่น่าทึ่ง
- ปี 2565: คิกออฟที่เซ็นทรัลเวิลด์ ผู้ร่วมงาน 70,000 คน
- ล่าสุด: เซ็นทรัลเวิลด์ ผู้ร่วมงาน 120,000 คน เงินสะพัด 10 ล้านบาท
- สาขาอื่นๆ: ผู้ร่วมงานเฉลี่ย 50,000 คน เงินสะพัด 5 ล้านบาท
- รวมพื้นที่จัดงานกาแฟตลอดปี ไม่ต่ำกว่า 8,000 ตร.ม.
ไฮไลต์ “Thailand Coffee Hub 2025”
- แบรนด์กาแฟ 120+ แบรนด์ กับ 1,000+ เมนูซิกเนเจอร์
- ชิมฟรี 30 สุดยอดเมล็ดกาแฟไทย จากเวทีประกวด SCATH
- วัฒนธรรมกาแฟจากทั่วโลก โดยผู้ประกอบการจากหลากหลายทวีป
- Specialty Coffee Brand จากทั่วไทย เช่น The First Valley Coffee Estate, Cold Summer, Roast8ry, Godfather Coffee, Hai Coffee Roaster
- อุปกรณ์กาแฟและนวัตกรรม Home Brewer จาก 100+ แบรนด์ดัง
- กิจกรรม B2B Matching เชื่อมโยงโอกาสทางธุรกิจ
- Coffee Lab: เวิร์กช็อป Latte Lab, Brew I.D., ทดลองเครื่องชงกาแฟ
- การแข่งขันชงกาแฟ: Thailand Coffee Brewer League, Morning Dream Latte Art Championship, Es-Yen Slowbar Championship
- เมนูคราฟต์โกโก้ในธีม “Craft Galaxy”
- โปรโมชั่นพิเศษและของที่ระลึก Exclusive ผ่านแอป Central Life X
งาน “Thailand Coffee Hub 2025” พร้อมแล้วที่จะสร้างปรากฏการณ์ครั้งใหม่ให้กับวงการกาแฟไทย และผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็น “World Coffee Event Destination” อย่างเต็มภาคภูมิ
–อุตสาหกรรมไก่ไทย ชูธงมาตรฐานโลก รับมือยุโรปเข้ม ‘สวัสดิภาพไก่’ ดันส่งออก 1.26 พันล้านเหรียญ