วีซ่า (Visa) เปิดเผยผลสำรวจล่าสุดที่ตอกย้ำสถานะของประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก โดยข้อมูลในช่วงสองเดือนแรกของปี 2568 เผยให้เห็นถึงแนวโน้มการใช้จ่ายที่น่าสนใจทั้งการเดินทางเข้าและออกจากประเทศไทย
นักท่องเที่ยวขาเข้ายังคงแข็งแกร่ง สหรัฐฯ-ยุโรปนำทัพใช้จ่าย
ผลสำรวจชี้ว่า การเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยยังคงมี momentum ที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเติบโตของการใช้จ่ายจากนักท่องเที่ยวกลุ่มหลัก อาทิ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และออสเตรเลีย โดยประเทศที่มียอดการใช้จ่ายสูงสุดในประเทศไทย ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร จีน ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น
สำหรับหมวดหมู่การใช้จ่ายที่นักท่องเที่ยวต่างชาติให้ความสำคัญเป็นลำดับต้น ๆ ได้แก่ ที่พัก ร้านอาหาร ร้านค้าปลีก บริการด้านสุขภาพ รวมถึงอาหารและของใช้จำเป็น โดยจังหวัดที่มียอดการใช้จ่ายสูงสุดคือ กรุงเทพฯ ภูเก็ต ชลบุรี (พัทยา) สมุทรปราการ (สนามบินสุวรรณภูมิ) และสุราษฎร์ธานี (เกาะสมุยและเกาะพะงัน)
ที่น่าสนใจคือ การใช้จ่ายในร้านอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ดยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในจังหวัดชลบุรีและเชียงใหม่ ซึ่งมีการเติบโตสูงสุดในหมวดนี้ และยังเป็นสองจังหวัดที่มีการเติบโตของการใช้จ่ายสูงสุดในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมาอีกด้วย
ปุณณมาศ วิจิตรกุลวงศา ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “ประเทศไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมอย่างสูงจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก และเรายินดีที่ได้เห็นการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเติบโตของการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักรและฝรั่งเศสที่เติบโตถึง 26 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการยืนยันถึงเสน่ห์ของประเทศไทยในฐานะแหล่งท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม เราพบว่าการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวชาวจีนและเกาหลีใต้มีการชะลอตัวลงเล็กน้อย”
คนไทยนิยมเที่ยวญี่ปุ่น จีนมาแรงแซงโค้ง
ในส่วนของการเดินทางออกนอกประเทศ ญี่ปุ่นยังคงเป็นจุดหมายปลายทางอันดับหนึ่งสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย รองลงมาคือ ฮ่องกง และสหราชอาณาจักร นอกจากนี้ ผลสำรวจยังเผยให้เห็นถึงการเติบโตของการใช้จ่ายสำหรับการท่องเที่ยวในประเทศจีนที่เพิ่มขึ้นถึงสามหลักเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นของชาวไทยต่อการเดินทางไปยังประเทศจีน
หมวดหมู่การใช้จ่ายหลักของนักท่องเที่ยวชาวไทยในต่างประเทศ ได้แก่ ห้างสรรพสินค้า เสื้อผ้าและเครื่องประดับ ร้านค้าปลีก ร้านอาหาร และที่พัก โดยเฉพาะในญี่ปุ่น พบว่าเกือบ 30 เปอร์เซ็นต์ของการใช้จ่ายผ่านบัตรวีซ่าเกิดขึ้นในห้างสรรพสินค้า ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงเมื่อเทียบกับจุดหมายปลายทางอื่น ๆ
นอกจากนี้ ผลสำรวจยังชี้ให้เห็นว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปยังฝรั่งเศสและฮ่องกง มักจะใช้จ่ายในหมวดเสื้อผ้าและเครื่องประดับ ในขณะที่ผู้ที่เดินทางไปยังประเทศจีนกว่าครึ่งหนึ่งของการใช้จ่ายจะเน้นไปที่ห้างสรรพสินค้าและร้านค้าปลีก และที่น่าสังเกตคือ อัตราการเติบโตของการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจีนนั้นสูงที่สุดในทุกหมวดหมู่หลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในห้างสรรพสินค้า เสื้อผ้าและเครื่องประดับ ร้านขายสินค้าลดราคา และความบันเทิง
กลุ่มเศรษฐกิจใหม่และผู้มีกำลังซื้อสูง ขับเคลื่อนการใช้จ่ายในประเทศ
สำหรับการใช้จ่ายภายในประเทศ พบว่ากลุ่มชนชั้นเศรษฐกิจใหม่และกลุ่มผู้มีกำลังซื้อสูงเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตของการใช้จ่าย ณ ร้านค้า โดยหมวดหมู่ที่มีการเติบโตสูง ได้แก่ ค่าใช้จ่ายด้านการดูแลสุขภาพ ร้านค้าปลีก ร้านอาหาร เครื่องใช้และอุปกรณ์ปรับปรุงบ้าน เชื้อเพลิง และอาหาร รวมถึงของใช้จำเป็น
นอกจากนี้ ยังมีการเติบโตที่น่าสนใจในหมวดบริการทางวิชาชีพเฉพาะทาง เช่น นักบัญชี ทนายความ สถาปนิก ซึ่งมียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรวีซ่าเพิ่มขึ้นถึงสองเท่า รองลงมาคือหมวดการศึกษาและบริการภาครัฐ ที่เติบโตเกือบ 30 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับวีซ่าในการร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อสร้างสรรค์สิทธิประโยชน์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ถือบัตรวีซ่า และมอบประสบการณ์การเดินทางที่ราบรื่นและปลอดภัยในการใช้จ่ายผ่านวีซ่า
–ดีป้า เตือนไทยรับมือภาษีทรัมป์ เร่งหาตลาดใหม่-หนุน SME สร้างรายได้