Economy

The 1 Insight เผย Top 5 สินค้ายอดพุ่งช่วงช้อปลดหย่อน Easy E-Receipt ชี้ Gen Z ตื่นตัว ใช้จ่ายเติบโต 18%

The 1 Insight เผยอินไซต์จากพฤติกรรมการใช้จ่ายผู้บริโภคต้นปี 2567 สรุป Top 5 สินค้ายอดพุ่งช่วงช้อปลดหย่อนภาษีในโครงการ Easy E-Receipt พร้อมจับเทรนด์พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในแต่ละช่วงวัย พบว่ากลุ่ม Gen Z มีความตื่นตัวสูงเกี่ยวกับการลดหย่อนภาษี ดันยอดการใช้จ่ายเติบโตถึง 18% สูงสุดจากทุกช่วงวัย โดยวิเคราะห์จากข้อมูลการใช้จ่ายของสมาชิกระหว่างวันที่ 1-29 ม.ค. 67 จากฐานข้อมูล The 1

ในช่วง 10 วันสุดท้ายของการช้อปลดหย่อนภาษี 2567 The 1 Insight ได้สรุป Top 5 อันดับสินค้าที่ขายดีทั่วประเทศในช่วงช้อปลดหย่อน Easy E-Receipt 2567 ได้แก่ 1) เครื่องฟอกอากาศ +98% 2) เครื่องปรับอากาศ +65% 3) ไดร์เป่าผมและเครื่องหนีบผม +56% 4) โทรศัพท์มือถือ +27% 5) รองเท้ากีฬา +20% จากอันดับสินค้าดังกล่าว เห็นได้ว่ามี 2 ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการเลือกซื้อสินค้าในช่วงมกราคม 2567 ได้แก่ 1) ความจำเป็น หรือเป็นสินค้าที่ควรจะซื้อในช่วงเดือนนี้ อาทิเช่น เครื่องฟอกอากาศและเครื่องปรับอากาศ ที่มีความสำคัญทวีคูณในช่วงเดือนมกราคม 67 ที่วิกฤตมลพิษฝุ่น PM 2.5 กลับมาอีกครั้ง 2) ช่วงราคา โดยกลุ่มสินค้าที่มีราคาสูงกว่ากลุ่มสินค้าประเภทอื่นๆ อาจให้ความสะดวกในการซื้อเพื่อลดหย่อนภาษีมากกว่า เรียกได้ว่าใช้จ่ายเพียงไม่กี่รายการก็อาจใกล้ถึงยอดลดหย่อนภาษีสูงสุดได้ สอดคล้องกับการที่ ‘อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์’ ขึ้นแท่นเป็นหมวดสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุดในช่วงนี้ ติดอันดับ Top 5 ถึง 4 ใน 5 อันดับเลยทีเดียว

ในมุมของการใช้จ่ายที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงวัย The 1 Insight ได้เผยกลุ่มสินค้าอันดับหนึ่งที่ผู้บริโภค Gen X, Gen Y และ Gen Z เลือกซื้อแตกต่างกันไปตามไลฟ์สไตล์ ดังนี้

  • Gen X (อายุ 45 – 59 ปี เกิด พ.ศ. 2508 – 2522) ผู้บริหารรุ่นใหญ่ เน้น Work-Life Balance แต่ความรับผิดชอบเต็มร้อย! มียอดซื้อเติบโตสูงสุดในกลุ่ม ‘สินค้ากีฬาออกกำลังกาย’ และแบรนด์ยอดนิยมได้แก่ Skechers, Nike และ Adidas
  • Gen Y (อายุ 28 – 44 ปี เกิด พ.ศ. 2523 – 2539) Middle Management ไฟแรง เป้าหมายมีไว้พุ่งชน! เป็นกลุ่มช่วงวัยที่ยังคงให้ความสำคัญกับ ‘ภาพลักษณ์’ อย่างที่ทราบกันดี จึงไม่น่าแปลกใจที่มียอดซื้อเติบโตสูงสุดในกลุ่ม ‘เครื่องสำอางและน้ำหอม’ โดยมีแบรนด์ยอดนิยมได้แก่ Dior, Chanel และ Nars
  • Gen Z (อายุ 21 – 27 ปี เกิด พ.ศ. 2540 – 2552) เพิ่งเริ่มทำงานก็ต้องเสียภาษี ตื่นตัวเรื่องลดหย่อนเป็นที่ 1! มียอดซื้อเติบโตสูงสุดในกลุ่ม ‘อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์’ โดยแบรนด์ยอดนิยมได้แก่ Apple, Dyson และ Samsung

นอกจากนี้ ข้อมูลจาก The 1 Insight ยังชี้ว่า ช่วงวัยที่ให้ความสำคัญกับการลดหย่อนภาษีมากที่สุดคือ Gen Z ที่มีการใช้จ่ายเติบโตถึง 18% เมื่อเทียบกับปีก่อน เรียกได้ว่าสูงกว่า Gen Y ที่เติบโต 6% และ Gen X ที่เติบโต 2% อย่างมีนัยสำคัญทีเดียว สำหรับโครงการ Easy E-Receipt หรือการใช้สิทธิลดหย่อนภาษี 2567 (ยื่นแบบต้นปี 2568) ผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสามารถใช้สิทธิ์ซื้อลดหย่อนภาษีสูงสุด 50,000 บาท ตั้งแต่ 1 ม.ค. – 15 ก.พ. 67 โดยรวมถึงสินค้าและบริการในร้านค้าที่จดทะเบียน VAT มีใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ E-Tax ไปจนถึงสินค้าในหมวดหนังสือเล่ม, E-Book และ สินค้า OTOP ต่างๆ

ส.การตลาด สรุป 10 เทรนด์การตลาดประจำปี 2567

supersab

Recent Posts

แกะกล่อง Xperia 10 VI รุ่นน้องที่คลานตามรุ่นพี่มาติดๆ ในราคา 16,990 บาท

สวัสดีครับ วันนี้ Biztalk Gadget จะพามา แกะกล่อง Xperia 10 VI จากค่าย Sony ที่เปิดตัวใหม่เป็นประจำทุกปี โดยซีรีส์ 10 จะถือว่าเป็นน้องเล็กสุด…

7 hours ago

Lenovo เปิดตัว ThinkPad P1 Gen 7 เวิร์กสเตชันรุ่นพกพาที่มาพร้อม AI เทคโนโลยี

Lenovo เปิดตัวโมบายเวิร์กสเตชันพกพารุ่นใหม่ล่าสุด ได้แก่ ThinkPad P1 Gen 7, P16v i Gen 2, P16s i Gen 3…

19 hours ago

AIS ร่วมกับ สพฐ และ มจธ. ปั้นครีเอเตอร์วัยทีน เปิดเวทีส่งคลิปสั้นเสริมทักษะ รู้ทันภัยไซเบอร์ กับกิจกรรม “อุ่นใจไซเบอร์ Young Creator Challenge 2024”

จากการทำงานร่วมกันของ AIS สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนุบรี (มจธ.) ในการนำหลักสูตร “อุ่นใจไซเบอร์” แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ด้านทักษะดิจิทัลหลักสูตรแรกของไทยที่ได้รับมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่วันนี้ถูกส่งต่อไปยังโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ที่ครอบคลุมเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 245…

19 hours ago

Huawei Digital Power เปิดตัว FusionCharge ใหม่ ระบายความร้อนด้วยของเหลวสำหรับโซลูชันชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบชาร์จเร็วพิเศษ สุดล้ำในไทย

Huawei Digital Power เดินหน้าขับเคลื่อนเทคโนโลยีการชาร์จพลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคต เปิดตัวโซลูชัน FusionCharge ใหม่ ที่ใช้นวัตกรรมการระบายความร้อนด้วยของเหลว (liquid-cooled) เร็วพิเศษ (ultra-fast) ในประเทศไทย ภายในงานมหกรรมพลังงานที่ยั่งยืนแห่งอาเซียน (ASEAN Sustainable…

1 day ago

ไปรษณีย์ไทย เปิดตำนานการทายผลบอลสุดแปลก ที่นักเก็งผลกีฬาทั่วโลกต้องจารึก

ถ้าจะพูดถึงกีฬาที่แฟน ๆ ทั่วโลกตั้งตารับชมกันมากที่สุดคงหนีไม่พ้นฟุตบอล ที่ไม่ว่าจะบิ๊กแมตช์หรือการแข่งขันไหนก็มักจะได้ยินเสียงเฮจากบรรดากองเชียร์ อีกทั้งเราก็มักจะได้เห็นการสร้างสรรค์แคมเปญจากแบรนด์ต่าง ๆ ที่ให้ทุกคนได้ร่วมสนุกกับกีฬาฟุตบอล โดยในหลาย ๆ กิจกรรมก็ต้องบอกเลยว่าสนุกและครีเอทชนิดที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว สำหรับในไทย แคมเปญการเชียร์บอลที่บรรดาคอบอลต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามันส์และลุ้นที่สุดก็คือ แคมเปญเชียร์บอลให้มัน เฮลั่นรับโชค ทุกที่ทุกเวลา…

1 day ago

HONOR ชวนร่วมกิจกรรม The Ai Portrait Studio Event พบเซอร์ไพรส์พิเศษ พร้อมโปรโมชันสุดปัง 6 – 7 ก.ค.นี้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ออเนอร์ (HONOR) จัดกิจกรรมพิเศษ “HONOR 200 Series - The Ai Portrait Studio Event” เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟน HONOR 200…

1 day ago