Economy

The 1 Insight เผย Top 5 สินค้ายอดพุ่งช่วงช้อปลดหย่อน Easy E-Receipt ชี้ Gen Z ตื่นตัว ใช้จ่ายเติบโต 18%

The 1 Insight เผยอินไซต์จากพฤติกรรมการใช้จ่ายผู้บริโภคต้นปี 2567 สรุป Top 5 สินค้ายอดพุ่งช่วงช้อปลดหย่อนภาษีในโครงการ Easy E-Receipt พร้อมจับเทรนด์พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในแต่ละช่วงวัย พบว่ากลุ่ม Gen Z มีความตื่นตัวสูงเกี่ยวกับการลดหย่อนภาษี ดันยอดการใช้จ่ายเติบโตถึง 18% สูงสุดจากทุกช่วงวัย โดยวิเคราะห์จากข้อมูลการใช้จ่ายของสมาชิกระหว่างวันที่ 1-29 ม.ค. 67 จากฐานข้อมูล The 1

ในช่วง 10 วันสุดท้ายของการช้อปลดหย่อนภาษี 2567 The 1 Insight ได้สรุป Top 5 อันดับสินค้าที่ขายดีทั่วประเทศในช่วงช้อปลดหย่อน Easy E-Receipt 2567 ได้แก่ 1) เครื่องฟอกอากาศ +98% 2) เครื่องปรับอากาศ +65% 3) ไดร์เป่าผมและเครื่องหนีบผม +56% 4) โทรศัพท์มือถือ +27% 5) รองเท้ากีฬา +20% จากอันดับสินค้าดังกล่าว เห็นได้ว่ามี 2 ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการเลือกซื้อสินค้าในช่วงมกราคม 2567 ได้แก่ 1) ความจำเป็น หรือเป็นสินค้าที่ควรจะซื้อในช่วงเดือนนี้ อาทิเช่น เครื่องฟอกอากาศและเครื่องปรับอากาศ ที่มีความสำคัญทวีคูณในช่วงเดือนมกราคม 67 ที่วิกฤตมลพิษฝุ่น PM 2.5 กลับมาอีกครั้ง 2) ช่วงราคา โดยกลุ่มสินค้าที่มีราคาสูงกว่ากลุ่มสินค้าประเภทอื่นๆ อาจให้ความสะดวกในการซื้อเพื่อลดหย่อนภาษีมากกว่า เรียกได้ว่าใช้จ่ายเพียงไม่กี่รายการก็อาจใกล้ถึงยอดลดหย่อนภาษีสูงสุดได้ สอดคล้องกับการที่ ‘อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์’ ขึ้นแท่นเป็นหมวดสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุดในช่วงนี้ ติดอันดับ Top 5 ถึง 4 ใน 5 อันดับเลยทีเดียว

ในมุมของการใช้จ่ายที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงวัย The 1 Insight ได้เผยกลุ่มสินค้าอันดับหนึ่งที่ผู้บริโภค Gen X, Gen Y และ Gen Z เลือกซื้อแตกต่างกันไปตามไลฟ์สไตล์ ดังนี้

  • Gen X (อายุ 45 – 59 ปี เกิด พ.ศ. 2508 – 2522) ผู้บริหารรุ่นใหญ่ เน้น Work-Life Balance แต่ความรับผิดชอบเต็มร้อย! มียอดซื้อเติบโตสูงสุดในกลุ่ม ‘สินค้ากีฬาออกกำลังกาย’ และแบรนด์ยอดนิยมได้แก่ Skechers, Nike และ Adidas
  • Gen Y (อายุ 28 – 44 ปี เกิด พ.ศ. 2523 – 2539) Middle Management ไฟแรง เป้าหมายมีไว้พุ่งชน! เป็นกลุ่มช่วงวัยที่ยังคงให้ความสำคัญกับ ‘ภาพลักษณ์’ อย่างที่ทราบกันดี จึงไม่น่าแปลกใจที่มียอดซื้อเติบโตสูงสุดในกลุ่ม ‘เครื่องสำอางและน้ำหอม’ โดยมีแบรนด์ยอดนิยมได้แก่ Dior, Chanel และ Nars
  • Gen Z (อายุ 21 – 27 ปี เกิด พ.ศ. 2540 – 2552) เพิ่งเริ่มทำงานก็ต้องเสียภาษี ตื่นตัวเรื่องลดหย่อนเป็นที่ 1! มียอดซื้อเติบโตสูงสุดในกลุ่ม ‘อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์’ โดยแบรนด์ยอดนิยมได้แก่ Apple, Dyson และ Samsung

นอกจากนี้ ข้อมูลจาก The 1 Insight ยังชี้ว่า ช่วงวัยที่ให้ความสำคัญกับการลดหย่อนภาษีมากที่สุดคือ Gen Z ที่มีการใช้จ่ายเติบโตถึง 18% เมื่อเทียบกับปีก่อน เรียกได้ว่าสูงกว่า Gen Y ที่เติบโต 6% และ Gen X ที่เติบโต 2% อย่างมีนัยสำคัญทีเดียว สำหรับโครงการ Easy E-Receipt หรือการใช้สิทธิลดหย่อนภาษี 2567 (ยื่นแบบต้นปี 2568) ผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสามารถใช้สิทธิ์ซื้อลดหย่อนภาษีสูงสุด 50,000 บาท ตั้งแต่ 1 ม.ค. – 15 ก.พ. 67 โดยรวมถึงสินค้าและบริการในร้านค้าที่จดทะเบียน VAT มีใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ E-Tax ไปจนถึงสินค้าในหมวดหนังสือเล่ม, E-Book และ สินค้า OTOP ต่างๆ

ส.การตลาด สรุป 10 เทรนด์การตลาดประจำปี 2567

supersab

Recent Posts

AIS ผนึกกำลัง OPPO ส่ง OPPO Find X8 Series ราคาพิเศษ เริ่มต้น 18,999 บาท พร้อมรับชมความบันเทิงระดับโลกจาก Max

AIS จับมือ OPPO เปิดตัว OPPO Find X8 Series สมาร์ทโฟนแฟลกชิป รุ่นล่าสุด ในราคาเริ่มต้นเพียง 18,999 บาท พร้อมมอบข้อเสนอสุดพิเศษให้กับลูกค้า AIS…

9 hours ago

“Once Wongamat” คอนโดฯหรูแห่งใหม่ในพัทยา ผสานความยั่งยืนกับดีไซน์สุดล้ำ ตอบโจทย์ชีวิตเหนือระดับ

ออเนอร์ กรุ๊ป เปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมสุดหรู "Once Wongamat" บนทำเลทองวงศ์อมาตย์ ชูจุดเด่นการออกแบบที่ผสานความหรูหรา และความยั่งยืนเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ กลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ ออเนอร์ กรุ๊ป (Honour Group)…

9 hours ago

ไปรษณีย์ไทย ใจป้ำแจกประกันอุบัติเหตุจากกรุงไทย แอกซ่า ฟรี 30 วัน พร้อมเปิดตัวตู้ KIOSK ให้บริการการเงิน เฟสแรก ทั้งสินเชื่อ ประกันภัย พ.ร.บ. จัดให้ครบจบในตู้เดียว

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด มอบประกันอุบัติเหตุจากกรุงไทย แอกซ่า ฟรี 30 ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม - 31 ธันวาคม 2567…

10 hours ago

พฤกษา สานต่อโครงการ “บ้านใส่ใจเพื่อคนพิการ” ปีที่ 6 ชู “นวัตกรรม-พันธมิตร-สร้างอาชีพ” ยกระดับคุณภาพชีวิตผู้พิการอย่างยั่งยืน

พฤกษา โฮลดิ้ง ไม่หยุดยั้งที่จะสร้างสรรค์สังคมแห่งโอกาสที่เท่าเทียม เดินหน้าสู่ปีที่ 6 ของโครงการ “บ้านใส่ใจเพื่อคนพิการ By PRUKSA” โดยผนึกกำลังร่วมกับ โรงพยาบาลวิมุต และ อินโนโฮม คอนสตรัคชัน ในเครือ…

10 hours ago

พลิกวงการน้ำดื่ม! บาร์บีคิวพลาซ่า x วิตอะเดย์ เปิดตัว “วิตอะเดย์ กะหล่ำปลี วอเตอร์”

บาร์บีคิวพลาซ่า จับมือ วิตอะเดย์ สร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการน้ำดื่มผสมวิตามิน ส่ง "วิตอะเดย์ กะหล่ำปลี วอเตอร์" รสชาติสุดว้าว พร้อมดึงพี่ GON ร่วมสร้างสีสัน เอาใจสายเฮลท์ตี้ แถมโปรโมชั่นสุดคุ้มชุดประหยัดหมู 2…

10 hours ago

รู้จักภัยคุกคามรูปแบบใหม่ยุค AI เมื่อใครก็ตกเป็นเหยื่อ Deepfake Porn ได้

เคยไหม? เลื่อนฟีดโซเชียลมีเดียแล้วเจอคลิปโป๊ ๆ ของคนดัง หรือแม้แต่คนรู้จัก แต่เอะใจว่า...มันดูแปลก ๆ เหมือนไม่ใช่ตัวจริง นั่นอาจเป็นเพราะคุณกำลังเผชิญหน้ากับ "Deepfake Porn" ภัยร้ายยุค AI ที่กำลังระบาดหนักอยู่ในขณะนี้ Deepfake…

13 hours ago