Economy

The 1 Insight เผย Top 5 สินค้ายอดพุ่งช่วงช้อปลดหย่อน Easy E-Receipt ชี้ Gen Z ตื่นตัว ใช้จ่ายเติบโต 18%

The 1 Insight เผยอินไซต์จากพฤติกรรมการใช้จ่ายผู้บริโภคต้นปี 2567 สรุป Top 5 สินค้ายอดพุ่งช่วงช้อปลดหย่อนภาษีในโครงการ Easy E-Receipt พร้อมจับเทรนด์พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในแต่ละช่วงวัย พบว่ากลุ่ม Gen Z มีความตื่นตัวสูงเกี่ยวกับการลดหย่อนภาษี ดันยอดการใช้จ่ายเติบโตถึง 18% สูงสุดจากทุกช่วงวัย โดยวิเคราะห์จากข้อมูลการใช้จ่ายของสมาชิกระหว่างวันที่ 1-29 ม.ค. 67 จากฐานข้อมูล The 1

ในช่วง 10 วันสุดท้ายของการช้อปลดหย่อนภาษี 2567 The 1 Insight ได้สรุป Top 5 อันดับสินค้าที่ขายดีทั่วประเทศในช่วงช้อปลดหย่อน Easy E-Receipt 2567 ได้แก่ 1) เครื่องฟอกอากาศ +98% 2) เครื่องปรับอากาศ +65% 3) ไดร์เป่าผมและเครื่องหนีบผม +56% 4) โทรศัพท์มือถือ +27% 5) รองเท้ากีฬา +20% จากอันดับสินค้าดังกล่าว เห็นได้ว่ามี 2 ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการเลือกซื้อสินค้าในช่วงมกราคม 2567 ได้แก่ 1) ความจำเป็น หรือเป็นสินค้าที่ควรจะซื้อในช่วงเดือนนี้ อาทิเช่น เครื่องฟอกอากาศและเครื่องปรับอากาศ ที่มีความสำคัญทวีคูณในช่วงเดือนมกราคม 67 ที่วิกฤตมลพิษฝุ่น PM 2.5 กลับมาอีกครั้ง 2) ช่วงราคา โดยกลุ่มสินค้าที่มีราคาสูงกว่ากลุ่มสินค้าประเภทอื่นๆ อาจให้ความสะดวกในการซื้อเพื่อลดหย่อนภาษีมากกว่า เรียกได้ว่าใช้จ่ายเพียงไม่กี่รายการก็อาจใกล้ถึงยอดลดหย่อนภาษีสูงสุดได้ สอดคล้องกับการที่ ‘อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์’ ขึ้นแท่นเป็นหมวดสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุดในช่วงนี้ ติดอันดับ Top 5 ถึง 4 ใน 5 อันดับเลยทีเดียว

ในมุมของการใช้จ่ายที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงวัย The 1 Insight ได้เผยกลุ่มสินค้าอันดับหนึ่งที่ผู้บริโภค Gen X, Gen Y และ Gen Z เลือกซื้อแตกต่างกันไปตามไลฟ์สไตล์ ดังนี้

  • Gen X (อายุ 45 – 59 ปี เกิด พ.ศ. 2508 – 2522) ผู้บริหารรุ่นใหญ่ เน้น Work-Life Balance แต่ความรับผิดชอบเต็มร้อย! มียอดซื้อเติบโตสูงสุดในกลุ่ม ‘สินค้ากีฬาออกกำลังกาย’ และแบรนด์ยอดนิยมได้แก่ Skechers, Nike และ Adidas
  • Gen Y (อายุ 28 – 44 ปี เกิด พ.ศ. 2523 – 2539) Middle Management ไฟแรง เป้าหมายมีไว้พุ่งชน! เป็นกลุ่มช่วงวัยที่ยังคงให้ความสำคัญกับ ‘ภาพลักษณ์’ อย่างที่ทราบกันดี จึงไม่น่าแปลกใจที่มียอดซื้อเติบโตสูงสุดในกลุ่ม ‘เครื่องสำอางและน้ำหอม’ โดยมีแบรนด์ยอดนิยมได้แก่ Dior, Chanel และ Nars
  • Gen Z (อายุ 21 – 27 ปี เกิด พ.ศ. 2540 – 2552) เพิ่งเริ่มทำงานก็ต้องเสียภาษี ตื่นตัวเรื่องลดหย่อนเป็นที่ 1! มียอดซื้อเติบโตสูงสุดในกลุ่ม ‘อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์’ โดยแบรนด์ยอดนิยมได้แก่ Apple, Dyson และ Samsung

นอกจากนี้ ข้อมูลจาก The 1 Insight ยังชี้ว่า ช่วงวัยที่ให้ความสำคัญกับการลดหย่อนภาษีมากที่สุดคือ Gen Z ที่มีการใช้จ่ายเติบโตถึง 18% เมื่อเทียบกับปีก่อน เรียกได้ว่าสูงกว่า Gen Y ที่เติบโต 6% และ Gen X ที่เติบโต 2% อย่างมีนัยสำคัญทีเดียว สำหรับโครงการ Easy E-Receipt หรือการใช้สิทธิลดหย่อนภาษี 2567 (ยื่นแบบต้นปี 2568) ผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสามารถใช้สิทธิ์ซื้อลดหย่อนภาษีสูงสุด 50,000 บาท ตั้งแต่ 1 ม.ค. – 15 ก.พ. 67 โดยรวมถึงสินค้าและบริการในร้านค้าที่จดทะเบียน VAT มีใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ E-Tax ไปจนถึงสินค้าในหมวดหนังสือเล่ม, E-Book และ สินค้า OTOP ต่างๆ

ส.การตลาด สรุป 10 เทรนด์การตลาดประจำปี 2567

supersab

Recent Posts

“โค้ก” ซีโร่ กลิ่นวานิลลา: เขย่าตลาดเครื่องดื่ม เติมความซ่าส์ หอมหวานลงตัว เอาใจ Gen Z

โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…

12 hours ago

Epson ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นแท่นผู้นำคนใหม่

บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…

12 hours ago

รฟม. ลุยตรวจเข้ม ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีม่วง

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…

13 hours ago

LINE MAN MART ผนึกกำลัง Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายบริการช้อปปิ้งออนไลน์สู่ 1,400 สาขา จัดเต็มส่วนลดสุดปังทุกสัปดาห์!

LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…

17 hours ago

พฤกษา จับมือ รพ.วิมุต มอบสิทธิพิเศษดูแลสุขภาพลูกบ้านตลอดปี 2568 ตอกย้ำผู้นำอสังหาฯ สร้างชุมชนสุขภาพดี

พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…

17 hours ago

HONOR Magic7 Pro 5G ยอดขายพุ่งทะยาน 2.4 เท่า สะท้อนความเชื่อมั่นเทคโนโลยี AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…

17 hours ago