Transportation

การบินไทยเปิดเส้นทางบินใหม่ อิสตันบูล เริ่มบิน 1 ธ.ค.นี้

นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 ธ.ค. 2566 นี้ การบินไทย เตรียมเปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ-อิสตันบูล (ตุรกี) โดยทำการบินด้วยแอร์บัส A350-900 จำนวน 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ โดยตั้งเป้าผู้โดยสารใช้บริการในเส้นทางอิสตันบูลกว่า 70%

สำหรับอิสตันบูล ประเทศตุรกี จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้โดยสาร เนื่องจากเป็นจุดศูนย์กลางระหว่างทวีปเอเชีย ยุโรป และแอฟริกา สามารถเชื่อมต่อเที่ยวบินไปยังจุดหมายต่างๆ ได้ ถือเป็นการสนับสนุนนโยบายภาครัฐ ในการสร้างความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจระหว่างตุรกีกับประเทศอื่นๆ ในกลุ่มยุโรปตะวันออก ส่งเสริมการท่องเที่ยว การค้า และการลงทุนของทั้ง 2 ประเทศ อีกทั้งยังเป็นการกระจายฐานนักท่องเที่ยวต่างชาติ เนื่องจากประเทศตุรกีเป็นตลาดที่มีประชากรกว่า 85.3 ล้านคน มีขนาดมูลค่าเศรษฐกิจกว่า 906 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ส่วนตลาดการบินในเส้นทางญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเส้นทางบินยอดนิยม มองว่า อุตสาหกรรมการบินประเทศญี่ปุ่นในภาพรวมดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตลาดญี่ปุ่นครองสัดส่วนมากถึง 20% ของเส้นทางที่การบินไทยที่ทำการบินทั้งหมด ขณะที่ยุโรป 30%, เอเชียใต้ (สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย) 13%, เอเชียตะวันตก-ตะวันออกกลาง 10% และเส้นทางภายในประเทศ 27%

โดยในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ตั้งแต่ ต.ค. 2566-มี.ค.2567 คาดการณ์ว่า เส้นทางญี่ปุ่นจะมีการเดินทางเพิ่มมากขึ้น การบินไทยจึงมีแผนเพิ่มความถี่เที่ยวบินรองรับปริมาณนักท่องเที่ยว รวม 6 เส้นทาง ประกอบด้วย กรุงเทพ-ซัปโปโร เพิ่มจาก 5 เที่ยวบิน เป็น 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ , กรุงเทพฯ-โตเกียว (นาริตะ) และ กรุงเทพ-โตเกียว (ฮาเนดะ) ทำการบินทุกวัน สัปดาห์ละ 14 เที่ยวบิน , เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-นาโกยา ทำการบินทุกวัน สัปดาห์ละ 7 เที่ยวบิน , เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-โอซากา ทำการบินทุกวัน สัปดาห์ละ 14 เที่ยวบิน , เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-ฟุกุโอกะ ทำการบินทุกวัน สัปดาห์ละ 7 เที่ยวบิน

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าความต้องการของชาวญี่ปุ่นที่จะเดินทางมายังประเทศไทยจะเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากในปัจจุบันรัฐบาลญี่ปุ่นได้รณรงค์ให้ชาวญี่ปุ่นเดินทางไปยังต่างประเทศมากขึ้น อีกทั้งสถานการณ์โควิด-19 ได้คลี่คลายมากขึ้นแล้ว ซึ่งประเทศไทยถือเป็นจุดมุ่งหมายอันดับต้นๆ สำหรับชาวญี่ปุ่น เพื่อเดินทางไปพักผ่อนหรือติดต่อเจรจาธุรกิจ

ส่วนเส้นทางบินจีน หลังจากรัฐบาลได้ประกาศยกเว้นวีซ่า ให้นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้าประเทศไทย มีผลตั้งแต่ 25 กันยายน 2566 – 29 กุมภาพันธ์ 2567 การบินไทยมองว่า ส่งผลให้ยอดจองใน แพลตฟอร์มต่าง ๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งถือเป็นทิศทางที่ดี โดยผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็น นักท่องเที่ยวแบบเดินทางคนเดียว (FIT) และมีแนวโน้มจะเป็นผู้โดยสารที่มีอายุน้อยเดินทาง ส่วนนักท่องเที่ยวลักษณะกลุ่มใหญ่ (Charter และ GIT) ที่จะเดินทางมาจากเมืองรองเป็นส่วนใหญ่ ยังมีไม่มากนัก คงต้องจับตาดูสถานการณ์ต่อไปอีกสักระยะ ทั้งนี้การบินไทยประเมินว่า เส้นทางบินจีน จะมี Cabin Factor โดยเฉลี่ยในช่วง ไตรมาส 4 (OCT-DEC) อยู่ที่ 70-75%

สำหรับการบินไทย กำลังจะเพิ่มเที่ยวบินเส้นทางบินจีน ในเส้นทาง

-ปักกิ่ง จาก 6 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เป็น 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

-เซี่ยงไฮ้ และกวางโจว ทำการบิน 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

-คุนหมิง จาก 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เป็น 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

-เฉิงตู จาก 2 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เป็น 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

ส่วนความคืบหน้าการปรับโครงสร้างธุรกิจโดยการบินไทยควบรวม บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด (ไทยสมายล์) โดยระบุว่า ภายใน ม.ค. 2567 จะไม่มีเที่ยวบินที่เป็นโค้ด WE ซึ่งเป็นโค้ดของสายการบินไทยสมายล์ อีกต่อไปแล้ว โดยจะปรับเป็นโค้ด TG ของสายการบินไทยทั้งหมด ซึ่งขณะนี้การบินไทย ได้รับโอนเครื่องบินของไทยสมายล์ โดยเป็นเครื่องบินแบบ แอร์บัส A320 มาแล้ว 4 ลำ เหลืออีก 16 ลำ ซึ่งคาดว่าจะครบ 20 ลำภายใน ม.ค. 2567 รวมทั้งทยอยโอนนักบินและลูกเรือและจุดบินมาด้วย

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน การบินไทยได้เริ่มทำการบินในเส้นทางระหว่างประเทศของไทยสมายล์แล้ว 8 เส้นทาง ได้แก่ ย่างกุ้ง ธากา เวียงจันทน์ พนมเปญ อาห์เมดาบัด เกาสง ปีนัง และกัลกัตตา ขณะนี้ยังเหลือเส้นทางบินไปยังประเทศเวียดนามอีก 2 เส้นทาง ได้แก่ ฮานอย โฮจิมินห์ และจะเริ่มเปิดทำการบินไปยังเส้นทางกาฐมาณฑุ ในวันที่ 1 ธ.ค. 2566

ในส่วนเส้นทางภายในประเทศของไทยสมายล์นั้น การบินไทยจะทยอยทำการบินเส้นทางในประเทศรวม 9 เส้นทาง ด้วยเครื่องบินแอร์บัส A320 ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. 2566 เป็นต้นไป ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ขอนแก่น อุดรธานี อุบลราชธานี กระบี่ หาดใหญ่ นราธิวาส และเส้นทางภูเก็ต 1 เที่ยวบิน จะเริ่มทำการบินตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2566 เป็นต้นไป ด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 777-200ER เป็นเครื่องบินลำตัวกว้าง เพื่อรองรับปริมาณนักท่องเที่ยวจากนโยบายฟรีวีซ่าของรัฐบาล

สำหรับแผนการจัดหาฝูงบินของการบินไทยนั้น ปัจจุบันการบินไทยมีเครื่องบิน 76 ลำ ซึ่งในจำนวนดังกล่าว รวมการโอนฝูงบินของไทยสมายล์ จำนวน 20 ลำแล้ว ทั้งนี้ การดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทย จะต้องจัดหาให้ครบ 95 ลำ ภายในปี 2570 ขณะเดียวกัน จะมีเครื่องบินที่กำลังจะหมดสัญญาเช่า จำนวน 5 ลำ (โบอิ้ง 777-200ER) การบินไทยจึงจะต้องมีการจัดหาอีกประมาณ 14 ลำ ซึ่งจะเป็นการเช่า โดยในเบื้องต้นอาจจะเป็นเครื่องบินโบอิ้ง 777-300ER, โบอิ้ง 787, แอร์บัส A350 หรือแอร์บัส 330

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า สถานการณ์ตลาดในขณะนี้ แต่ละสายการบินต่างก็หาเครื่องบินไกลขนาดใหญ่ลำตัวกว้างไว้รองรับความต้องการของผู้โดยสารอนาคต ส่งผลให้กำลังการผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการของแต่ละสายการบิน โดยคาดการณ์ว่า การจัดหาฝูงบินจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ และเพียงพอในอุตสาหกรรมการบิน โดยจะใช้ระยะเวลาประมาณ 4-5 ปี

นอกจากนี้ กรณีการคืนหนี้ตั๋วโดยสารให้กับผู้โดยสารการบินไทยตามแผนฟื้นฟูกิจการที่กำหนดให้การบินไทยต้องชำระหนี้ตั๋วให้กับผู้โดยสารภายในเดือนมีนาคม 2567 ล่าสุดขณะนี้มียอดค้างที่ผู้โดยสารยังไม่ได้มารีฟันด์อยู่ 1,100 กว่าราย ซึ่งการบินไทยก็พยายามติดต่อผู้โดยสารผ่านอีเมล์ บางรายไม่มีรายละเอียดสำหรับติดต่อ หรือบัญชีที่โอน ก็พยายามสื่อสารให้ผู้โดยสารขอรีฟันด์ไว้ โดยเฉพาะผู้ที่ขอรีฟันด์ก่อนปี 63 ก็พยายามเต็มที่ โดยระบุว่า การขอคืนเป็นตั๋วโดยสารดีกว่าขอคืนเป็นเงินสด เพราะ สามารถใช้ได้เหมือนตั๋วผู้โดยสารปกติไม่เหมือนกับตั๋วแลกไมล์ ที่ยังมีข้อจำกัด เพราะมีจำนวนผู้โดยสารปกติ และวันนี้ราคาตั๋วปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เพราะฉะนั้นให้รีบมาใช้ตั๋วเลย ราคาไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มอยู่แล้ว ซึ่งหากมารีฟันด์เงินสดแล้วไปซื้อตั๋วใหม่ ก็อาจจะมีราคาที่สูงขึ้น

BizTalk NEWS

Recent Posts

เปิดยอดทายผล Euro 2024 หลังผ่านรอบ 16 ทีมสุดท้าย คนไทยส่งไปรษณียบัตรออนไลน์กว่า 75%

ผ่านมาถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายแล้วกับฟุตบอล Euro 2024 ลองมาดูกันว่า จำนวนไปรษณียบัตรที่ส่งมาเข้ามามีทั้งหมดเท่าไร และทีมใดเป็นทีมที่มีคนส่งมามากที่สุด แต่จุดที่น่าสนใจมากๆ คือคนไทยหันมาส่งไปรษณีย์บัตรออนไลน์มาขึ้น โดยมีสัดส่วนมากกว่า 75% ของยอดทั้งหมด สำหรับยอดรวมการส่งไปรษณีย์บัตรเข้ามาทายผลฟุตบอล Euro…

9 hours ago

ททท. และ พันธมิตร จัดงาน เทศกาล Amazing Green Fest 2024 และ งานเสวนา The Hotelier 2024 ผลักดันการท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ เครือข่ายพันธมิตรด้านการท่องเที่ยวยั่งยืน เตรียมจัดงานเทศกาล Amazing Green Fest 2024 และงานเสวนา The Hotelier 2024 เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นของ ททท.…

9 hours ago

LINE MAN อัดงบ 40 ล้าน รับกระแสเยาวราชฟีเวอร์ แจกส่วนลด-ส่งฟรี พร้อมสื่อโฆษณาตลอดเส้นทาง

LINE MAN ตอบรับกระแสเยาวราชฟีเวอร์ ทุ่มงบกว่า 40 ล้านบาท บุกถนนสตรีทฟู้ดระดับตำนานทั้งออนไลน์-ออฟไลน์ เปิดแคมเปญ "LINE MAN บุกเยาวราช ส่งฟรีทุกร้าน" ควงคู่ ชาล็อต ออสติน…

10 hours ago

Canon ประกาศเดินหน้าเต็มสูบจับตาครึ่งปีหลัง! เตรียมส่งเรือธงสั่นสะเทือนวงการ

ปล่อยให้ค่ายอื่นเปิดตัวรัว ๆ กันมานาน ช่วงครึ่งปีหลัง แคนนอน (Canon) ประกาศเดินหน้าเต็มสูบ! หลังสร้างความฮือฮาด้วยข่าวการพัฒนา “EOS R1” กล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรมเรือธงรุ่นแรกระบบ EOS R เมื่อไม่นานมานี้ แคนนอน…

10 hours ago

LINE จับมือ Shopee เติมความรู้ ผู้ประกอบการไทย สายแฟชั่น ชูกลยุทธ์การตลาดแบบ Cross-platform มุ่งตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่

LINE จับมือ Shopee จัดงานสัมมนา E-Commerce Mastery ครั้งแรกของความร่วมมือระหว่าง LINE และ Shopee เพื่อส่งเสริมให้ความรู้ SME ไทย ในการทำการตลาดแบบ Cross-platform…

10 hours ago

Honda จัดแสดงรถพร้อมแคมเปญที่ใช่กับไลฟ์สไตล์คุณ ในงาน FAST Auto Show Thailand 2024

ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จัดแสดงรถยนต์หลากหลายรุ่น ทั้งไลน์อัปฟูลไฮบริด e:HEV และไลน์อัปขุมพลังเทอร์โบ ในงาน FAST Auto Show Thailand 2024 พร้อมให้คุณเป็นเจ้าของรถยนต์ฮอนด้าได้ง่ายขึ้น นำโดย…

10 hours ago