การรถไฟฯ แจ้งปรับลดเที่ยววิ่งให้บริการเดินรถ ขบวนรถดีเซลรางชานเมือง (Feeder) เส้นทางสายใต้ ธนบุรี – นครปฐม จาก 20 ขบวนเหลือ 8 ขบวนต่อวัน(ไป-กลับ) เริ่ม 15 กันยายน นี้
เอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สถิติผู้ใช้บริการเดินทางโดยขบวนรถดีเซลรางชานเมือง (Feeder) เส้นทางสายใต้ ธนบุรี – นครปฐม มีจำนวนลดลง เหลือประมาณวันละ 850 คน หรือเฉลี่ยขบวนละ 42 คน ดังนั้น การรถไฟฯ จึงได้พิจารณาปรับเปลี่ยนจำนวนเที่ยวที่ให้บริการ พร้อมทั้งปรับเวลาของขบวนรถใหม่ เพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์การเดินทางของผู้ใช้บริการในปัจจุบัน เป็น 8 ขบวนต่อวัน จากเดิมจำนวน 20 ขบวน (ไป-กลับ)/ต่อวัน ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2566 เป็นต้นไป ประกอบด้วย
เที่ยวไป
- ขบวนรถชานเมืองที่ 1123 ออกจากธนบุรีเวลา 06.15 น. ถึงนครปฐมเวลา 07.20 น.
- ขบวนรถชานเมืองที่ 1115 ออกจากธนบุรี เวลา 11.20 น. ถึงนครปฐมเวลา 12.30 น.
- ขบวนรถชานเมืองที่ 1117 ออกจากธนบุรี เวลา 14.15 น. ถึงนครปฐมเวลา 15.20 น.
- ขบวนรถชานเมืองที่ 1129 ออกจากธนบุรี เวลา 16.55 น. ถึงนครปฐมเวลา 18.00 น.
เที่ยวกลับ
- ขบวนรถชานเมืองที่ 1124 ออกจากนครปฐม เวลา 08.00 น. ถึงธนบุรี เวลา 09.05 น.
- ขบวนรถชานเมืองที่ 1116 ออกจากนครปฐม เวลา 12.45 น. ถึงธนบุรี เวลา 13.50 น.
- ขบวนรถชานเมืองที่ 1118 ออกจากนครปฐม เวลา 15.35 น. ถึงธนบุรี เวลา 16.40 น.
- ขบวนรถชานเมืองที่ 1132 ออกจากนครปฐม เวลา 20.30 น. ถึงธนบุรี เวลา 21.35 น.
อย่างไรก็ตาม การปรับเปลี่ยนจำนวนขบวนรถดีเซลรางชานเมืองที่ให้บริการในครั้งนี้ การรถไฟฯ ได้คำนึงถึงจำนวนขบวนรถที่เหมาะสมไว้แล้ว จึงไม่กระทบต่อการเดินทางของประชาชนผู้ใช้บริการ เนื่องจากยังมีขบวนรถเชิงสังคมที่สามารถรองรับการเดินทางได้ถึง 14 ขบวน ได้แก่ ขบวนรถธรรมดาที่ 251/252 ธนบุรี – ประจวบคีรีขันธ์ – ธนบุรี ขบวนรถธรรมดาที่ 255/254 ธนบุรี – หลังสวน – ธนบุรี ขบวนรถธรรมดาที่ 257/258 ธนบุรี – น้ำตก – ธนบุรี ขบวนรถธรรมดาที่ 259/260 ขบวนรถธรรมดาที่ 260/261 ธนบุรี – น้ำตก – ธนบุรี ขบวนรถชานเมืองที่ 351/352 ธนบุรี – ราชบุรี – ธนบุรี และขบวนรถชานเมืองที่ 355/356 กรุงเทพ – สุพรรณบุรี – กรุงเทพ ซึ่งสามารถเลือกเที่ยวขบวนรถและเวลาในการเดินทางได้ตามความเหมาะสม
สำหรับขบวนรถดีเซลรางชานเมือง (Feeder) เส้นทางสายใต้ ธนบุรี – นครปฐม เป็นขบวนรถระยะสั้น มีเส้นทางระหว่างสถานีธนบุรี – ตลิ่งชัน – นครปฐม (สายใต้) สามารถเดินทางเชื่อมต่อไปยังโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงที่สถานีชุมทางตลิ่งชัน และจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่สถานีจรัญสนิทวงศ์ รวมทั้งระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ซึ่งเป็นการสนับสนุนนโยบายของกระทรวงคมนาคม ในการส่งเสริมให้ประชาชนใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น ตลอดจนยังกำหนดค่าโดยสารในอัตราราคาพิเศษ เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน