Transportation

เจาะแผน 3 ปี SRTA ปรับ TOD “บางซื่อ-ธนบุรี” ชูคอนเซ็ปต์ Smart City สร้างเมืองแห่งอนาคต

การพัฒนาพื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟ หรือ (TOD) นั้นเป็นเป้าหมายของหลักของการพัฒนาการเดินทางในอนาคตของหลายๆ ประเทศทั่วโลก สำหรับประเทศไทย หากเจาะลงมาที่ กทม. ถึงแม้จะมีรถไฟฟ้าใช้มามากกว่า 20 ปี แล้ว แต่การปรับปรุงพื้นที่รอบสถานี้นั้นยังไม่เห็นเป็นรูปธรรม หน่วยงานอย่าง SRTA (เอสอาร์ที แอสเสท) จึงถูกก่อตั้งมาเมื่อปีที่ผ่านมา รับหน้าเป็นแม่งานของการพัฒนาพื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟของไทย (TOD) โดยมุ่งเป้าไปที่ศูนย์กลางของการเดินทางอย่าง บางซื่อ (บริเวณรอบๆ สถานีกลางบางซื่อ) และศูนย์กลางของย่านสุขภาพ คือ ธนบุรี (รอบๆ สถานีธนบุรี)

เร่งพัฒนาพื้นที่ 180 ไร่ รอบบางซื่อ

ถึงแม้ปัจจุบันสถานีกลางบางซื่อยังถูกเปิดใช้แค่รถไฟในเมือง แต่ในอนาคตจะเป็นพื้นที่เชื่อมต่อกับรถไฟความเร็วสูงไปหลายจังหวัดทั่วประเทศไทย ส่วนพื้นที่รอบๆ สถานีนั้นมีมากถึง 2,300 ไร่ หากจะต้องพัฒนาเต็มพื้นที่คงต้องใช้เวลามากกว่า 10 ปี

ทาง SRTA จึงได้ศึกษาความเป็นไปได้ของการพัฒนาพื้นที่ และความเหมาะสมของการวางผังเมืองให้เป็นพื้นที่ Smart City ผ่านความร่วมมือจากทั้งไทย และ ประเทศญี่ปุ่น ที่มีความสามารถด้านการทำ TOD

สำหรับเฟสแรกของการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีกลางบางซื่อนั้น จะเลือกพื้นที่ด้านหลังของสถานี ใกล้กับบริษัท SCG มีพื้นที่ประมาณ 170-180 ไร่ โดยบางส่วนจะสร้างเป็นอาคารสำนักงาน อีกส่วนจะเป็น Mixed-Use สำหรับคอนโดมิเนียมจะไม่ได้อยู่ในเฟสนี้

ไตรทิพย์ ศิวะกฤษณ์กุล กรรมการบริษัทและรักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด กล่าวว่า การพัฒนาพื้นที่รอบสถานีกลางบางซื่อที่เป็นพื้นที่ใหญ่มากใจกลางเมือง จะต้องวางแผนอย่างดี ซึ่งทาง SRTA ได้ร่วมงานกับบริษัท UR (Urban Renaissance Agency) เป็นบริษัทที่อยู่ภายใต้กระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่น มีสถานะคล้ายกับ SRT Asset

โดย UR จะเข้ามาเป็นที่ปรึกษา ร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้และแนวทางพัฒนาพื้นที่ และยังลงนามเพื่อหาผู้ลงทุนเข้ามาในโครงการบางซื่อด้วย

คาดว่าในครึ่งปีหลังของปี 2566 จะมีความชัดเจนของแผน และได้รับการอนุมัติจากการรถไฟ เพราะที่ดินเป็นที่ของการรถไฟ SRT Asset จะต้องเช่าที่ดินจากการรถไฟมาเปิดประมูลต่อ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มประมูลได้ช่วงปลายปี 2566 และคาดว่าจะใช้เวลาอีก 2-3 ปี ทำงานในเชิงกระบวนการต่างๆ หลังจากการประมูลเช่าพื้นที่ ซึ่งภายในปี 2568 จะได้เห็นการก่อสร้างเกิดขึ้น

“ทั้งนี้เราจะกำหนดเงื่อนไขของการยื่นแบบประมูล โดยปรึกษากับทาง UR ก่อนจะออกเป็นเงื่อนไขที่ผู้ประมูลต้องทราบ แต่โดยพื้นฐานจะต้องเป็น Smart City ก็จะต้องดูว่ามีเทคโนโลยีอะไรเข้ามาประกอบบ้าง รวมถึงพื้นที่สีเขียวที่จะต้องมี คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในกลางปีหน้า”

สถานีธนบุรี ศูนย์กลางด้านสุขภาพ

สำหรับสถานีธนบุรี นั้นเป็นอีก 1 แผนใหญ่ของ SRTA โดยจะร่วมมือกับโรงพยาบาลศิริราช พัฒนาพื้นที่บริเวณนี้ให้เป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ และสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์

ไตรทิพย์ กล่าวว่า ในเฟสแรกจะพัฒนาพื้นที่ 21 ไร่ ซึ่งจะเปิดประมูลเร็วๆ นี้ โดยพื้นที่ส่วนหนึ่งจะถูกพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียม เป็นที่พักสำหรับแพทย์และพยาบาล พื้นที่อีกส่วนจะเป็น Medical Hub แต่ยังต้องหารือกับ รพ.ศิริราช ว่าจะพัฒนาพื้นที่ออกมาเป็นรูปแบบไหน อีกส่วนหนึ่งจะเป็นที่พักสำหรับพนักงานการรถไฟ เพราะพื้นที่ในส่วนนี้เดิมเป็นที่พักของพนักงานการรถไฟ และส่วนสุดท้ายจะถูกพัมนาเป็น Mixed-Use

อีกส่วนสำคัญ คือ พื้นที่บริเวณนี้มีพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ค่อนข้างมาก บริษัทมีแผนจะเปลี่ยนพื้นที่บางส่วนให้เป็นพิพิธภัณฑ์เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามา และการที่เป็นพื้นที่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา พื้นที่จะถูกพัฒนาให้สามารถเชื่อมการเดินทางทางเรือ รถไฟ และรถยนต์ เข้าด้วยกัน

“สำหรับพื้นที่บริเวณนี้ บริษัทสามารถดำเนินการได้เองโดยร่วมมือกับโรงพยาบาลศิริราช ซึ่งจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงชัดเจนในการหาผู้ลงทุนไม่เกินกลางปี 2566 และเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2567 ซึ่งเรามั่นใจว่าจะตอบโจทย์คนในพื้นที่ และบุคลากรทางการแพทย์”

ไตรทิพย์ ยังกล่าวต่อไปว่า สำหรับ สถานีแม่น้ำ บริษัทได้เริ่มศึกษาอีกครั้งหนึ่งว่าพื้นที่บริเวณนี้เหมาะสมที่จะพัฒนาไปในแนวทางใดบ้าง ซึ่งในปีหน้าก็จะบอกได้ว่าพื้นที่ตรงนี้จะมีแนวทางการพัฒนาไปอย่างไร รวมถึงรอบๆ บริเวณ Airport Rail Link สถานีราชปรารภ ก็มีแนวโน้มว่าจะเข้าไปพัฒนา โดยปล่อยให้เอกชนเข้ามาประมูลพื้นที่

ซึ่งแนวทางการพัฒนา จะมีการศึกษาว่าแต่ละพื้นที่นั้นมีความต้องการอะไร ให้มีความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของพื้นที่ ขณะเดียวกันพื้นที่ทั้งหมดเป็นการเปิดประมูล ผู้ประมูลจะต้องพิจารณาแล้วว่าในพื้นที่ที่ประมูลไปนั้นเหมาะสมกับการทำธุรกิจประเภทใดที่คุ้มค่ากับการลงทุน

“ภายใน 3 ปีนี้ เราจะได้เห็นแนวทางชัดเจนว่าในแต่ละพื้นที่เราจะพัฒนาอะไรบ้าง เพราะเรามีการศึกษาและทำแผนอย่างชัดเจน ในทุกพื้นที่ เราตั้งใจเต็มที่ที่จะช่วยพัฒนาพื้นที่ของการรถไฟ ส่วนหนึ่งเพื่อให้มีรายได้เพื่อฟื้นฟูกิจการของการรถไฟ ส่วนหนึ่งคือเราตั้งใจพัฒนาพื้นที่เพื่อเป็นประโยชน์แก่ประชาชนให้ได้มากที่สุด”

supersab

Recent Posts

“โค้ก” ซีโร่ กลิ่นวานิลลา: เขย่าตลาดเครื่องดื่ม เติมความซ่าส์ หอมหวานลงตัว เอาใจ Gen Z

โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…

6 hours ago

Epson ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นแท่นผู้นำคนใหม่

บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…

7 hours ago

รฟม. ลุยตรวจเข้ม ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีม่วง

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…

8 hours ago

LINE MAN MART ผนึกกำลัง Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายบริการช้อปปิ้งออนไลน์สู่ 1,400 สาขา จัดเต็มส่วนลดสุดปังทุกสัปดาห์!

LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…

11 hours ago

พฤกษา จับมือ รพ.วิมุต มอบสิทธิพิเศษดูแลสุขภาพลูกบ้านตลอดปี 2568 ตอกย้ำผู้นำอสังหาฯ สร้างชุมชนสุขภาพดี

พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…

11 hours ago

HONOR Magic7 Pro 5G ยอดขายพุ่งทะยาน 2.4 เท่า สะท้อนความเชื่อมั่นเทคโนโลยี AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…

12 hours ago