TSB จับมือ กทม. และ สนข. ลงนาม MOU เชื่อมโยงข้อมูลการเดินรถสู่แอปฯ “นำทาง” พัฒนาระบบขนส่งสาธารณะแบบไร้รอยต่อ

TSB จับมือ กทม. และ สนข. ลงนาม MOU เชื่อมโยงข้อมูลการเดินรถสู่แอปฯ “นำทาง” พัฒนาระบบขนส่งสาธารณะแบบไร้รอยต่อ

กรุงเทพมหานครฯ (กทม.) ร่วมกับ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม และบริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด (TSB) จัดพิธีลงนาม MOU ร่วมแบ่งปันแลกเปลี่ยน เชื่อมโยงข้อมูลการเดินรถสาธารณะในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถค้นหาข้อมูลผ่านแอปพลิเคชัน “นำทาง” ได้อย่างไร้รอยต่อมากยิ่งขึ้น

วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม. เป็นผู้รับผิดชอบป้ายรถโดยสารประจำทางประมาณ 5,000 ป้าย และศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทางประมาณ 2,098 หลัง ได้นำเทคโนโลยีการแจ้งข้อมูลอัจฉริยะมาติดตั้งบริเวณศาลาที่พักผู้โดยสาร เริ่มแรกจำนวน 350 หลัง ซึ่งได้ผลตอบรับดีมากแต่ยังมีจำนวนน้อย ไม่ครอบคลุม และข้อมูลสายรถเมล์ยังมีข้อจำกัด วันนี้จึงต้องอาศัยความร่วมมือในการพัฒนาเข้าถึงและนำส่งข้อมูลรถโดยสารประจำทางกับ สนข. ที่พัฒนาแอปพลิเคชัน “นำทาง” ซึ่งเป็นของภาครัฐ รวมถึงความร่วมมือกับ ไทย สมายล์ บัส ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะ และเจ้าของระบบฐานข้อมูล GPS ในรถโดยสารประจำทาง

รองผู้ว่า กทม.เชื่อมั่นว่าข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ จะทำให้การเชื่อมโยงข้อมูลการเดินรถในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และในอนาคต กทม. มีโครงการติดตั้งป้ายรถโดยสารอัจฉริยะที่มีจอแสดงข้อมูล การเดินทาง-สายรถ-เวลาที่รถจะมาถึง จำนวน 500 จุด รวมถึงจอแสดงข้อมูลบริเวณศาลาที่พักผู้โดยสารอีกกว่า 200 จุด ซึ่งใช้ระบบข้อมูลจากแอปฯ “นำทาง” จึงมั่นใจได้ว่าการร่วมมือกันครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์และความสะดวก เป็นแรงจูงใจในการหันมาเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ กันมากขึ้น เพื่อร่วมกันลดการปล่อยมลพิษ ลดปัญหาจราจรแออัดในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้าน กุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด เปิดเผยว่า ทางบริษัทยินดีอย่างมากที่จะแชร์ข้อมูล API สายรถทั้งหมดของเราไปให้กับหน่วยงานของภาครัฐ เพื่อช่วยกันยกระดับบริการขนส่งมวลชนให้เกิดเป็นโครงข่ายที่สมบูรณ์ ไร้รอยต่อ ให้พี่น้องประชาชนทุกคนค้นหาเส้นทางได้สะดวก ง่าย มีทางเลือกที่หลากหลาย ภายใต้เงื่อนไขว่า ต้องไม่นำไปแสวงหาผลประโยชน์เพิ่มเติมหรือเก็บค่าใช้บริการจากประชาชน

ขณะเดียวกัน ไทย สมายล์ บัส อยู่ระหว่างพัฒนาแอปพลิเคชัน TSB Go Plus คู่ขนานไปกับการทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับผู้ใช้บริการในการติดตามตำแหน่งรถ เช็กประวัติการเดินทาง รวมถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆ เพิ่มเติม สำหรับผู้ใช้ HOP Card ที่ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

โดยซีอีโอ ไทย สมายล์ บัส ย้ำว่า ตนเองหวังเป็นอย่างยิ่งกับการร่วมมือครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นแรกที่ช่วยผสานการทำงานของ TSB ร่วมกับภาครัฐ กทม. สนข. กระทรวงคมนาคม ในมุมอื่น ๆ เช่น ป้ายรถเมล์อัจฉริยะ ที่มีความถูกต้องของข้อมูล ระบบตั๋ว ระบบบัตรโดยสาร เพื่อให้ข้อมูลการเดินรถ สถิติการใช้งานของประชาชนที่บริษัทรวบรวมไว้ ถูกนำไปต่อยอด แก้ไขบริการ พัฒนาข้อบกพร่องที่ประชาชนร้องเรียนเข้ามาได้อย่างตรงจุด

รฟม. จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้การช่วย CPR และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจ AED เฉลิมพระเกียรติ

Scroll to Top