Transportation

Vietjet เสริมแกร่งฝูงบินด้วยข้อตกลงเครื่องยนต์มูลค่าพันล้านบาท พร้อมรับมอบแอร์บัสลำใหม่

เวียตเจ็ท (เวียดนาม) “Vietjet” บรรลุข้อตกลงกับ CFM ในการจัดหาเครื่องยนต์ LEAP-1B กว่า 400 เครื่อง พร้อมรับมอบเครื่องบินแอร์บัส A321neo ลำใหม่ เน้นย้ำความมุ่งมั่นของสายการบินฯ ในการเสริมทัพฝูงบินให้มีความทันสมัย เพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน พร้อมทั้งส่งเสริมความยั่งยืนของอุตสาหกรรมการบินในอนาคต

เวียตเจ็ทเสริมความแข็งแกร่งฝูงบินภายใต้ความร่วมมือกับ CFM ในการจัดหาเครื่องยนต์ LEAP-1B

ความร่วมมือระหว่างเวียตเจ็ท และ CFM International เป็นการร่วมทุนระหว่าง Safran Aircraft Engines และ GE Aerospace ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของสายการบินฯ ในการจัดหาเครื่องยนต์ LEAP-1B มากกว่า 400 เครื่อง รวมถึงบริการด้านเทคนิคที่เกี่ยวข้อง โดยมีมูลค่ารวมประมาณ 8,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เครื่องยนต์เหล่านี้จะนำมาใช้กับฝูงบินลำตัวแคบของเวียตเจ็ท พิธีลงนามข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นขณะการประชุมระหว่าง นาย โต เลิม ประธานาธิบดีเวียดนาม และ นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ณ พระราชวังเอลิเซ เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา

เครื่องยนต์เหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของคำสั่งซื้อสองรายการที่ได้ประกาศไว้ในปี 2559 และ 2561 โดยเครื่องบินที่ใช้เครื่องยนต์ดังกล่าวมีกำหนดเริ่มส่งมอบภายในปี 2568

เครื่องยนต์ตระกูล CFM LEAP มีประสิทธิภาพสูงในการลดการใช้เชื้อเพลิงและลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้ถึงร้อยละ 15-20 รวมถึงสามารถลดระดับเสียงรบกวนได้อย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์รุ่นก่อนหน้า

Gaël Méheust ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ CFM International กล่าวว่า “ตลอดกว่าทศวรรษที่ผ่านมา เราได้ทำงานร่วมกับเวียตเจ็ทอย่างใกล้ชิด โดยให้การสนับสนุนด้านการจัดการทางเทคนิค การฝึกอบรม และการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงสำหรับฝูงบิน CFM56 เราพร้อมต่อยอดการสนับสนุนนี้ไปยังเครื่องยนต์ LEAP-1B ด้วยเช่นกัน เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่เวียตเจ็ทให้ความไว้วางใจใน CFM และยินดีที่ได้มีโอกาสเสริมสร้างความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นนี้ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น”

ดร.เหวียน ถิ เฟือง เถา ประธานบริษัทเวียตเจ็ท กล่าวว่า “เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ Safran และ CFM ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์ชั้นนำระดับโลก เพื่อให้บริการการเดินทางทางอากาศในราคาที่เหมาะสมแก่ผู้คนจำนวนมาก นอกจากนี้ ความร่วมมือดังกล่าวยังช่วยขับเคลื่อนการเติบโตในตลาดการบินที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในเวียดนามและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ข้อตกลงสำหรับเครื่องยนต์ประหยัดเชื้อเพลิงในวันนี้เป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของเราในการส่งเสริมความยั่งยืน เพื่อผู้โดยสารสามารถเพลิดเพลินกับเที่ยวบินที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”

ในฐานะพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ระยะยาว ความร่วมมือกับ Safran และ CFM จนถึงปัจจุบันไม่เพียงแค่การจัดการเครื่องยนต์ แต่ยังรวมถึงการจัดหาเบาะที่นั่งภายในห้องโดยสารและการฝึกอบรมการจัดการเครื่องยนต์ นอกจากนี้ยังได้สร้างโอกาสในการพัฒนาศูนย์ซ่อมบำรุงและศูนย์ฝึกอบรมที่มีเทคโนโลยีสูงในเวียดนาม ซึ่งช่วยเสริมสร้างตำแหน่งของประเทศให้เป็นศูนย์กลางการบินในระดับภูมิภาค

เวียตเจ็ทรับมอบเครื่องบินแอร์บัส A321neo ลำใหม่ซึ่งประดับสัญลักษณ์เฉลิมฉลอง 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างเวียดนามและฝรั่งเศส

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา เวียตเจ็ทได้จัดพิธีเฉลิมฉลองรับมอบเครื่องบินแอร์บัส A321neo ลำใหม่เข้าประจำการสู่ฝูงบิน โดยมีตัวแทนระดับสูงจากเวียดนามและฝรั่งเศสเข้าร่วมในพิธีครั้งนี้ เครื่องบินลำใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นของเวียตเจ็ทในการขยายฝูงบินและส่งเสริมความยั่งยืนด้วยเทคโนโลยีที่ช่วยประหยัดเชื้อเพลิงในการปฏิบัติการบิน

ดร.เหวียน ถิ เฟือง เถา กล่าวเสริมว่า “เครื่องบินของเวียตเจ็ทที่ประดับสัญลักษณ์เฉลิมฉลอง 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างเวียดนามและฝรั่งเศส ถือเป็นก้าวสำคัญในความร่วมมือทางเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และการค้าระหว่างสองประเทศ รวมถึงการเผยแพร่คุณค่าที่ประชาชนและมิตรสหายจากต่างประเทศมีร่วมกัน เรารู้สึกยินดีที่ความร่วมมือระหว่างเวียตเจ็ทและพันธมิตรในฝรั่งเศสได้นำไปสู่ผลลัพธ์เชิงบวก ซึ่งเป็นรากฐานที่มั่นคงสำหรับความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างเวียดนามและฝรั่งเศส งานในวันนี้มีความหมายอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นการเฉลิมฉลองความสำเร็จของการประชุมสุดยอด Francophonie ครั้งที่ 19 โดยมีผู้นำจากประเทศสมาชิกเกือบ 100 ประเทศเข้าร่วม”

Benoît de Saint-Exupéry รองประธานบริหารฝ่ายขายธุรกิจเครื่องบินพาณิชย์ของแอร์บัส กล่าวว่า “วันนี้ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของความร่วมมือระยะยาวระหว่างแอร์บัสกับเวียตเจ็ท รวมถึงอุตสาหกรรมการบินของเวียดนาม การส่งมอบเครื่องบิน A321neo อีกลำนับเป็นก้าวสำคัญในการขยายฝูงบินซึ่งเป็นความมุ่งมั่นของเวียตเจ็ท นอกเหนือจากการสั่งซื้อเครื่องบิน A330neo จำนวน 20 ลำที่ประกาศในงาน Farnborough Airshow เมื่อไม่นานมานี้ เรารู้สึกภูมิใจและตั้งตารอที่จะได้ร่วมมือและเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของเวียตเจ็ทต่อไปในอนาคต”

เครื่องบินแอร์บัส A321neo ถูกออกแบบให้สามารถประหยัดเชื้อเพลิง ช่วยลดเสียงรบกวนได้มากถึงร้อยละ 50 รวมถึงประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่าร้อยละ 20 และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างมีนัยยะสำคัญเมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องบินรุ่นก่อนหน้า ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายด้านการส่งเสริมความยั่งยืนของเวียตเจ็ท ปัจจุบัน ฝูงบินของเวียตเจ็ทประกอบด้วยเครื่องบินมากกว่า 100 ลำ และสายการบินฯ ยังคงเดินหน้าขยายเส้นทางบินระหว่างประเทศทั่วเอเชียและทั่วโลก เพื่อสร้างตำแหน่งงานด้านการบินและส่งเสริมนวัตกรรมในเวียดนาม ขณะนี้ เวียตเจ็ทได้สั่งซื้อเครื่องบินจากแอร์บัสรวมทั้งสิ้น 206 ลำ

ในอนาคต แอร์บัสจะยังคงส่งมอบเครื่องบินลำใหม่เพิ่มเติมให้กับเวียตเจ็ทตั้งแต่บัดนี้จนถึงสิ้นปี 2567 เพื่อสนับสนุนแผนการขยายเครือข่ายการบินของสายการบินฯ อย่างมีประสิทธิภาพ ล่าสุด เวียตเจ็ทได้ประกาศเปิดตัวบริการใหม่และเพิ่มความถี่เที่ยวบินไปยังจุดหมายปลายทางยอดนิยมทั่วเอเชีย เช่น กัวลาลัมเปอร์ ไถหนาน นาโกย่า ฮิโรชิม่า ปูซาน แทกู บาหลี เสียมราฐ และเวียงจันทน์ เป็นต้น

รฟม. สนับสนุนการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า แก่ ม.เทคโนราชมงคลพระนคร RMUTP AWARDS 2024

supersab

Recent Posts

depa เผย HelpT เปิดระบบ 1 เดือน ประสานให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมแล้วกว่า 300 กรณี

กระทรวงดีอี โดย ดีป้า (depa) เผยสถิติการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุอุทกภัยผ่านแพลตฟอร์ม HelpT น้ำท่วม ช่วยด้วย! ช่องทางสนับสนุนการสื่อสารระหว่างประชาชนกับหน่วยงานท้องถิ่นที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ระบุ 88 หน่วยงานท้องถิ่นจาก 22 จังหวัดเข้าร่วมแพลตฟอร์ม ประสานให้ความช่วยเหลือประชาชนมากกว่า…

3 hours ago

ผุดมาตรการดัน “ไทย” สู่ “Financial Hub” ศูนย์กลางการเงินของโลก

Biztalk วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม 2567 พาไปฟังข้อสรุปผลการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายและยกร่างกฎหมายเพื่อจัดตั้งศูนย์กลางทางการเงิน ครั้งที่ 1/2567 จากคุณเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ไปฟังกันว่า จะมีมาตรการอะไรที่จะผลักดันให้ไทย ก้าวสู่การเป็น Financial…

10 hours ago

อินเทล เผยโฉมโปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra ตัวแรก สำหรับ AI PC

อินเทล ประกาศเปิดตัวตระกูลโปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra 200S series ใหม่ ซึ่งจะขยายขีดความสามารถของ AI บนแพลตฟอร์มเดสก์ท็อป และนำเสนอตัวเลือก AI PC สำหรับผู้ใช้งานที่กำลังมองหาประสิทธิภาพการประมวลผลระดับสูง นำโดยโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra 9 processor 285K เดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์เจเนอเรชั่นล่าสุดนี้ประกอบด้วย 5 เดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์ใหม่ที่มาพร้อมสถาปัตยกรรม Performance-core (P-core) ล้ำสมัยสูงสุดถึง 8 คอร์…

12 hours ago

BizTalk x Sunny Horo ดวงประจำวันที่ 14 – 20 ตุลาคม 2567

BizTalk x Sunny Horo กับคอลลัมน์ ดวงธุรกิจ Weekly ชวนมาอัพเดต ดวงประจำวันที่ 14 - 20 ตุลาคม 2567 กัน ใครเกิดตรงกับวันไหน มาดูกันเลย…

12 hours ago

HONOR Magic V3 กับการแข่งขันของสมาร์ทโฟนจอพับ

สวัสดีครับ วันนี้ Biztalk Gadget จะมาชวนคุยเรื่องการแข่งขันของ สมาร์ทโฟนจอพับ รุ่นใหญ่กันครับ หลัง HONOR Magic V3 แฟล็กชิปจอพับตัวล่าสุด เตรียมจะเปิดตัวในไทยวันที่ 15 ตุลาคมนี้แล้ว…

13 hours ago

ซิซซ์เล่อร์ เปิดตัว Taste of Canada กับพรีเมียมล็อบสเตอร์สไตล์แคนาเดียน 3 เมนูใหม่

"ซิซซ์เล่อร์" เปิดตัวเมนูใหม่ 'Taste of Canada' นำเสนอสเต๊กและอาหารทะเลพรีเมียมแบบฉบับประเทศแคนาดาผ่านการรังสรรค์ 3 เมนูหลัก ได้แก่ กริลล์ล็อบสเตอร์ ฟิช แอนด์ ชิปส์ และกุ้งกรอบคลุกงา, เซิร์ฟ…

1 day ago