Categories: education

วิศวะฯ มธ. แนะ 5 ทักษะที่จำเป็นสำหรับเด็ก Gen Z ด้วยส่วนผสมที่ลงตัวกับโลกอนาคต

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (Thammasat School of Engineering) หรือ TSE เตรียมเปิดตัวปฐมบทยุคใหม่ของการเรียนวิศวกรรม บุกตลาด Gen Z เน้นเปิดโอกาสให้แสดงศักยภาพ ชูจุดเด่นไลฟ์สไตล์ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี พร้อมเปิดไอเดียการพัฒนาเด็ก Gen Z ที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่อยากเรียนด้านวิศวกรรมยุคใหม่ ด้วย 5 ทักษะสำหรับผู้เรียนด้านวิศวกรรม ตั้งเป้าปลดล็อกความเชื่อของนายจ้าง เกี่ยวกับปัญหาช่องว่างระหว่างวัย (Generation Gap) มุ่งโอกาสให้กับคนรุ่นใหม่และส่งเสริมให้องค์กรเติบด้วยแนวคิดแบบร่วมสมัย เป็นพื้นที่ของคนทุกวัย

รองศาสตราจารย์ ดร.ธีร เจียศิริพงษ์กุล คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (Thammasat School of Engineering) หรือ TSE กล่าวว่า TSE เตรียมเปิดตัวปฐมบทยุคใหม่ของการเรียนวิศวกรรมแห่งแรกในไทย ต้อนรับ #Dek66 กับโฉมใหม่ด้านการเรียนวิศวกรรม โดย TSE มุ่งเน้นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงศักยภาพ และชูไลฟ์สไตล์ที่เป็นจุดเด่นของ Gen Z ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ซึ่งถือเป็นปฐมบทการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญด้านการเรียนของเด็ก Gen Z เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ และความท้าทายของโครงสร้างประชากรโลกที่มีเด็กเกิดใหม่น้อยลง ที่ส่งผลให้เกิดภาวะการณ์ขาดแคลนวัยทำงานในอนาคต

AIS จับมือ ม.เทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นำโครงข่าย 5G ยกระดับการศึกษาวิจัยและองค์ความรู้ สู่การสร้างบริการดิจิทัล
เชฟรอนสนุกวิทย์ฯ ผนึกกำลังพันธมิตร เสริมความแกร่งโมเดลการศึกษา STEM Career Academies

วัตถุประสงค์ของไอเดียการปรับโฉมด้านการเรียนวิศวกรรม เกิดจากสถานการณ์เด็กเกิดใหม่ลดลงและการขยายตัวของสังคมผู้สูงอายุ รวมถึงบริบทการจ้างงานที่เปลี่ยนไปโครงสร้างประชากรดังกล่าว ซึ่ง TSE มองว่าปัจจุบันนายจ้าง สถานประกอบการ หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ต่างให้ความสำคัญกับการเรียนรู้แบบมิติที่กว้างขึ้น จากเดิมที่เน้นการเรียนรู้เชิงลึกที่ทำให้มีความเชี่ยวชาญเพียงสาขาเดียว ซึ่งเมื่อโลกกำลังก้าวสู่การเปลี่ยนผ่านไปยังยุคใหม่ ที่เป็นยุคแห่งความสร้างสรรค์ และประยุกต์ทักษะเพื่อสร้างชิ้นงานด้านนวัตกรรม โดย TSE มีคำแนะนำเกี่ยวกับทักษะที่จำเป็นของเด็ก Gen Z เพื่อจุดประกายให้คนรุ่นใหม่มีความพร้อมในทุกมิติของโลกยุคใหม่ ซึ่งประกอบด้วยทักษะ 5 ด้าน ดังนี้

1.เชี่ยวชาญด้าน Coding ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการเข้าใจเทคโนโลยีและการควบคุมต่าง ๆ ให้ดีขึ้น

2.มีวินัยต่อการเรียนและการทำงาน ทั้งในด้านการจัดการเวลา การจัดลำดับความสำคัญ

3.สื่อสารอย่างสร้างสรรค์และเพิ่มการรับฟังผู้อื่น เพราะการสื่อสารและการนำเสนอถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำงาน และการรับฟังผู้อื่นมากขึ้น จะช่วยให้เข้าใจเพื่อนร่วมงาน ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานด้วย

4.ฝึกทักษะอื่น ๆ กระตุ้นการเรียนรู้ใหม่อยู่เสมอ อาทิ อีสปอร์ต (E-Sports) ที่มีความสร้างสรรค์ เพื่อฝึกทักษะการวางแผน การทำงานเป็นทีม และอยู่ในระยะเวลาที่เหมาะสม เช่น ไม่เกินวันละ 30 นาที หรือ 1 ชั่วโมง ในวันหยุด

5.มีความซื่อสัตย์ ต่อหน้าที่การงานและต่อสังคม ช่วยทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ และได้รับความไว้วางใจจากผู้ใหญ่

ทั้งนี้ TSE เชื่อมั่นว่าทักษะทั้ง 5 ด้าน จะกลายเป็นทักษะของเด็ก Gen Z ที่ต้องมีติดตัว โดยเฉพาะผู้ที่เรียนด้านวิศวกรรม ซึ่งที่ผ่านมา TSE ให้ความสำคัญกับกลุ่มทักษะ Soft Skill ที่จะช่วยให้ผู้เรียนมีความพร้อมที่จะเปิดรับองค์ความรู้ที่หลากหลาย และยังสอดคล้องกับความต้องการของอนาคต ที่เน้นการผสมผสานและการบูรณาการทักษะ อาทิ การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษตะวันออก (EEC) ที่เน้นด้านการเติบโตทางอุตสาหกรรมยานยนต์และนวัตกรรมของประเทศ ซึ่งถือเป็นหนึ่งใน S-Curve ที่ต้องอาศัยระบบบริหารจัดการอุตสาหกรรม 4.0 (Industry 4.0) ระบบหุ่นยนต์อัจฉริยะ (Smart Robotics) และระบบอัตโนมัติ (Automation) เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ระบบอัตโนมัติ (Automation) กลุ่มเทคโนโลยีที่เป็นส่วนสำคัญในการควบคุมโรงงานอัจฉริยะ (Smart Factory) และ ไอโอที (IoT) ที่สะท้อนการเปลี่ยนแปลงการสร้างสรรค์นวัตกรรมของยุคใหม่

อีกทั้งทักษะดังกล่าวจะช่วยปลดล็อกความเชื่อของนายจ้าง เกี่ยวกับปัญหาช่องว่างระหว่างวัย (Generation Gap) ที่มักเกิดขึ้นในการทำงานที่มีคนหลากหลายวัย ซึ่งมีวิธีคิดและความเชื่อที่แตกต่างกัน และส่วนโดยใหญ่มักแก้ปัญหานี้ด้วยการหลีกเลี่ยงการหาสรรหาคนทำงานที่มีความต่างของช่วงวัยมากจนไป ซึ่ง TSE เชื่อว่า หากน้อง Gen Z ใส่ใจที่จะพัฒนาทักษะทั้ง 5 ด้านและให้ความสำคัญกับ Soft Skill มากขึ้น รวมถึงนายจ้างและสถานประกอบการต่าง ๆ ควรเปิดโอกาสให้ผู้คนในทุก Generation และใช้วิธีค้นหาจุดเด่นของแต่ละ Gen มาใช้เพื่อเรียนรู้และส่งต่อองค์ความรู้ให้กับคนในองค์กร ซึ่งจะทำให้การว่างงานในภาพรวมเกิดความสมดุลของช่วงวัยอย่างเหมาะสม และช่วยให้องค์กรเติบได้ด้วยแนวคิดแบบร่วมสมัยอีกด้วย

“Soft Skill เป็นหนึ่งในทักษะที่ TSE ให้ความสำคัญในทุกคลาสของนักศึกษา และบัณฑิตที่จบการศึกษาจาก TSE คือผลลัพธ์ของความพยายามในการต่อแนวคิดที่เป็นมากกว่าวิศวกร และนับจากนี้ TSE มีความมุ่งมั่นที่จะสร้างพลิกโฉมประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้านการศึกษาวิศวกรรมของไทย เพื่อต้อนรับ Dek66 ที่จะเริ่มเปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ในช่วงปลายปีนี้ ซึ่ง TSE เตรียมจัดกิจกรรมเปิดตัวและเผยแพร่ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญต่อสาธารณะ เร็ว ๆ นี้ ซึ่ง TSE มั่นใจว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จะส่งผลต่อการพัฒนาเด็กรุ่นใหม่ให้มีโอกาสและทางเลือกที่ตอบโจทย์อนาคตได้อย่างแน่นอน อยากให้ทุกคนคอยติดตาม” รองศาสตราจารย์ ดร.ธีร กล่าวเสริมในตอนท้าย

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเปิดตัวปฐมบทยุคใหม่ของการเรียนวิศวกรรมแห่งแรกในไทยของ TSE กำลังจะจัดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดของกิจกรรมที่จะเกิดขึ้น พร้อมทั้งติดตามข่าวสารที่น่าสนใจได้ที่เว็บไซต์ www.engr.tu.ac.th และ Facebook Fanpage ของ TSE ที่ www.facebook.com/ENGR.THAMMASAT     

supersab

Recent Posts

HONOR เปิดตัวนวัตกรรม AI Defocus Eye และ AI Deepfake Detection ครั้งแรกที่งาน MWC 2024

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ครั้งแรกในงาน Mobile World Congress 2024 ณ เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ซึ่งได้เผยโฉมนวัตกรรม AI บนอุปกรณ์ชั้นนำ 2 รายการ…

33 mins ago

NIA เล็งปั้นแบรนด์ท้องถิ่น-ภูมิภาค จากนิลมังกรรุ่น 1-2 สู่ธุรกิจฐานนวัตกรรมระดับ 100 ล้านใน 3 ปี ผ่านแคมเปญใหม่ นิลมังกร 10X เชื่อม คนเก่ง – คนมีทุน สร้างผปก. ที่มีคุณภาพสูง

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดตัวโครงการ “นิลมังกร 10X” เพื่อสร้างศักยภาพให้กับผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมระดับภูมิภาคในด้านการสร้างยอดขายตั้งแต่การสร้างแบรนด์ การบริหารจัดการ การเงิน การวางแผนธุรกิจ และการตลาด เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดทุน พร้อมยกระดับความสามารถด้านนวัตกรรมของผู้ประกอบการส่วนภูมิภาคของประเทศไทยที่จะมียอดขายไม่ต่ำกว่า…

38 mins ago

กรุงศรี เปิดให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่านคิวอาร์โค้ดใน สปป. ลาว

กรุงศรี เปิดให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่าน QR (Cross-border QR Payment) ระหว่างประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ทำให้ผู้เดินทางระหว่างไทยและสปป.ลาวสามารถชำระค่าสินค้าหรือบริการได้ง่ายๆ โดยนักท่องเที่ยวไทยสามารถใช้ KMA krungsri app สแกน…

43 mins ago

True เผยกระแส ‘Rockstar’ คนตามรอยเยาวราชพุ่ง 15% และโตต่อเนื่องหลังเปิดตัว MV

ทรู คอร์ปอเรชั่น ชี้ยกระดับดูแลเครือข่ายทรู 5G รับกระแสการใช้งานดาต้าที่พุ่งสูงขึ้นข้ามคืนในย่านเยาวราช หลังจากลิซ่า (Lisa) หรือ ลลิษา มโนบาล ศิลปินชื่อดังชาวไทย เปิดตัวมิวสิควิดีโอเพลง "Rockstar" ถ่ายทำที่ย่านเยาวราช โดยเปิดตัว…

47 mins ago

สแกน อินเตอร์ เดินหน้ารุกธุรกิจพลังงานสะอาด

Biztalk Podcast พาไปคุยกับ ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) (SCN) สะท้อนทิศทางธุรกิจพลังงานสะอาด ถึงเวลาหรือยังกับการลงทุนกับไฮโดรเจน และเวลานี้ควรโฟกัสกับพลังงานสะอาดชนิดใด…

1 hour ago

Huawei เผยทิศทางการพลิกโฉมอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี 5G-A เพื่อปูทางสู่ความสำเร็จร่วมกัน

ในมหกรรมเทคโนโลยีระดับโลก MWC Shanghai 2024 สมาคมจีเอสเอ็ม (GSMA) เป็นเจ้าภาพการเสวนาโต๊ะกลมอุตสาหกรรม 5G-A เพื่อระดมความคิดระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลผู้ให้บริการเครือข่าย ผู้จำหน่ายอุปกรณ์ สถาบันวิจัย ตลอดจนผู้นำในอุตสาหกรรมเฉพาะทางระดับโลก ผู้เข้าร่วมการเสวนาได้แบ่งปันความสำเร็จระหว่างการพัฒนาและการใช้งานเครือข่ายเพื่อยกระดับ 5G สู่…

1 hour ago