education

51Talk ดึง AI เสริมประสิทธิภาพการเรียนรู้ภาษาอังกฤษสำหรับเด็ก

51Talk ประกาศใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) วิเคราะห์ทักษะและออกแบบแผนการเรียนตามความถนัดและพื้นฐานของเด็กแต่ละคน ถือเป็นการนำนวัตกรรม AI มาปรับใช้ในวงการการศึกษาที่ช่วยเสริมมาตรฐานและพัฒนาการทางด้านภาษาอังกฤษสำหรับเด็กให้มีประสิทธิภาพ และเตรียมพร้อมสำหรับการเรียนรู้ในโลกกว้างอย่างเต็มศักยภาพในอนาคต

King’s Bangkok เตรียมเปิดอาคารการเรียนการสอนระดับมัธยมศึกษาหลังใหม่ ด้วยงบลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท มุ่งมั่นเป็นหนึ่งในโรงเรียนที่ดีที่สุดในเอเชีย

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ได้กลายเป็นประเด็นร้อนบนอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะแชตบอทปัญญาประดิษฐ์ ที่ถูกพูดถึงและใช้กันอย่างรวดเร็วและแพร่หลายในเกือบทุกสาขาอาชีพ ทั้งนี้ในแวดวงการศึกษาเองที่ปัจจุบันการเรียนรู้แบบออนไลน์ได้กลายเป็นรูปแบบที่ขาดไม่ได้ในการศึกษาสมัยใหม่นี้ไปแล้ว จึงทำให้ AI กลายเป็นเทคโนโลยีที่นำมาใช้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่ออัปเกรดประสิทธิภาพด้านการเรียนการสอนสำหรับเด็ก และยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเข้าถึงแหล่งการเรียนรู้ที่มีศักยภาพสำหรับเด็กทุกช่วงวัย นอกจากนี้ AI ยังเพิ่มประสิทธิภาพการสอนในห้องเรียนออนไลน์ด้วยการเป็นผู้ช่วยสอนที่สนับสนุนคุณครูเชิงกายภาพ (บุคคล) ทั้งในแง่คุณภาพและปริมาณชั่วโมงการสอนอีกด้วย 

51Talk ได้ทำการวิจัยเชิงรุกเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการนำไปใช้ในการเรียนการสอน ซึ่งจะถูกนำมาใช้ประโยชน์ต่อหลักสูตรของ 51Talk ดังนี้

  1. การสอนด้วยระบบ AirClass Online Classroom” รายแรกในโลก

51Talk ใช้เวลาถึงห้าปีในการพัฒนา “AirClass” ระบบการสอนผ่านวิดีโอแบบรายบุคคลเป็นรายแรกของโลก และตอนนี้พร้อมแล้วที่จะแนะนำแพลตฟอร์มที่จะช่วยให้นักเรียนและคุณครูได้ทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างการเรียนการสอนอย่างเป็นอิสระยิ่งขึ้น โดย AirClass จะช่วยแปลข้อความในกล่องแชทด้วยการจดจำเสียงที่จำแนกได้ลงถึงมิลลิวินาทีเพื่อวิเคราะห์การออกเสียงและน้ำเสียงของนักเรียนอย่างแม่นยำ รวมถึงการระบุจุดที่ต้องปรับปรุงแก้ไขเพื่อผลลัพธ์การเรียนที่ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ AirClass ยังช่วยประเมินผลการเรียนรู้และสถานะการเรียนของเด็กนักเรียนอย่างเป็นระบบในทุก ๆ ขั้นตอนการเรียน และสามารถเปลี่ยนผลการวิเคราะห์ให้เป็นรายงานการเรียนแบบภาพ ซึ่งช่วยให้ผู้ปกครองรู้ได้ว่าบุตรหลานของตนมีทักษะ ความก้าวหน้า และความสามารถในการโต้ตอบทางด้านภาษาอังกฤษในระดับใดได้ภายในพริบตา 

  1. Dashboard คำตอบสำหรับการเสริมประสิทธิภาพในการเรียนรู้

ระบบ Dashboard สร้างขึ้นจากการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่โดยละเอียดทุกขั้นตอน และฐานข้อมูลดิบบิ๊กดาต้าของ 51Talk ที่จะเก็บรวบรวมสถิติการเรียนรู้ และการวัดผลการเรียนเชิงปริมาณของนักเรียนอย่างถูกต้องแม่นยำ โดยก่อนเริ่มชั้นเรียน ระบบของ 51Talk จะประเมินระดับความรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียนตามทฤษฎีเรโซแนนซ์แบบปรับได้ (Adaptive Resonance Theory (ART) เพื่อค้นหาหลักสูตรและครูผู้สอนที่เหมาะสมยิ่งขึ้นสำหรับเด็ก ระหว่างการเรียนการสอนระบบจะรวบรวมข้อมูลของนักเรียนเกี่ยวกับการออกเสียง จำนวนประโยคที่เกิดขึ้น และการแสดงออกทางสีหน้าและท่าทาง ด้วยเทคโนโลยีจดจำใบหน้าระบบสามารถวิเคราะห์อารมณ์และปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนกับครูผู้สอนได้ ในขณะเดียวกัน บิ๊กดาต้าของ 51Talk ยังสามารถใช้เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลของนักเรียนที่เก็บมาก่อนหน้าเพื่อทำสรุปเกี่ยวกับอุปนิสัยด้านการเรียนรู้และระบุให้ทราบถึงจุดที่ต้องปรับปรุงแก้ไข ซึ่งจะช่วยให้ครูสามารถปรับการเรียนการสอนและให้คำแนะนำแก่นักเรียนเพื่อนำไปปรับปรุงหรือเรียนเพิ่มเติมเพื่อผลลัพธ์การเรียนที่ดียิ่งขึ้นได้

  1. ปรับปรุงประสบการณ์การเรียนรู้

บรรยากาศการเรียนนับว่าสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับห้องเรียนออนไลน์  51Talk เชื่อว่าบรรยากาศการเรียนที่ผ่อนคลาย สนุก และมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้จะสามารถเสริมพัฒนาการในการเรียนรู้ของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยผู้ช่วยสอน AI จะช่วยเพิ่มโอกาสในการสื่อสารโต้ตอบและสร้างการมีส่วนร่วมให้กับนักเรียนในชั้นเรียนได้มากขึ้น เช่น ระบบสามารถปรับแต่งวิดีโอโดยใช้การจดจำใบหน้า ครูสามารถปรับแต่งรูปลักษณ์ของตนเองหรือนักเรียนระหว่างการเรียนการสอนได้ เช่น แต่งกายให้นักเรียนเป็นธีมสัตว์น่ารัก หรือเป็นซานต้าในวันคริสต์มาส  ซึ่งการปรับแต่งเล็ก ๆ น้อย ๆ นี้จะช่วยสร้างความสนุกสนานในห้องเรียนให้กับเด็ก ๆ ได้อย่างมาก นอกจากนี้ผู้ช่วยสอน AI ยังค้นหาและประมวลผลข้อมูลได้รวดเร็วกว่า ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาและพลังงานที่นักเรียนและครูจะใช้เพื่อการสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ส่งผลต่อการปรับปรุงประสิทธิภาพในการเรียนรู้ให้ดียิ่งขึ้น 

เพื่อบรรลุเป้าหมายในการอัปเกรดด้านเทคโนโลยีแพลตฟอร์มการเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ของ 51Talk  ในอนาคต 51Talk จะรวมเทคโนโลยี AI เข้ากับ ChatGPT สุดล้ำ ซึ่งจะครอบคลุมในส่วนสำคัญดังนี้

การใช้ ChatGPT เพื่อออกแบบครอสเรียนของ 51Talk

ในอนาคต 51Talk จะใช้เทคโนโลยีใหม่ที่ผนวกเข้ากับ ChatGPT โดยการออกแบบแผนการเรียนนั้นจะเป็นความร่วมมือระหว่างครูผู้สอนที่ได้รับการรับรองควบคู่ไปกับระบบ AI ที่จะมาทำหน้าที่เป็นครูผู้ช่วยเสริม ซึ่งการทำงานร่วมกันนี้จะช่วยสรุปเนื้อหาสำคัญในชั้นเรียนได้ทันทีพร้อมกับแจ้งเตือนให้นักเรียนได้ทราบถึงจุดที่ต้องปรับปรุง ระบบ AI ยังสามารถสร้างแบบทดสอบที่จะช่วยให้เด็ก ๆ นำไปปรับปรุงและพัฒนาความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษได้อย่างเห็นผล  โดยผู้ช่วยสอน AI สามารถตอบคำถามที่นักเรียนพบขณะที่เรียนได้แบบเรียลไทม์และถูกต้องแม่นยำ  ซึ่งจะช่วยให้ผู้ปกครองสามารถปรับแผนการเรียนให้แก่บุตรหลานได้อย่างเหมาะสมยิ่งขึ้น

สื่อการสอนเฉพาะบุคคล (personalized learning)

ปัจจุบันสื่อการสอนส่วนใหญ่ออกแบบตามความสามารถเฉลี่ยของนักเรียนทุกคน แต่ในอนาคต ChatGPT จะช่วยออกแบบการเรียนการสอนแบบเฉพาะบุคคล ด้วยการวิเคราะห์จากพื้นฐานทักษะภาษาอังกฤษของเด็กแต่ละคนเพื่อจัดการเรียนที่เหมาะสม ไม่เพียงช่วยปรับปรุงข้อบกพร่องแต่ยังส่งเสริมพัฒนาทักษะที่ดีอยู่แล้วของเด็กให้โดดเด่นยิ่งขึ้นอีกด้วย เทคโนโลยี AI ช่วยให้ครูสามารถออกแบบสื่อการสอนและแบบฝึกหัดตามความสามารถของนักเรียนแต่ละคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

การพัฒนาการใช้งาน AI เพื่อการเรียนการสอน

51Talk มีความตั้งใจที่จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อยกระดับการศึกษาด้านภาษาอังกฤษสำหรับเด็ก ระบบที่สามารถวิเคราะห์ล่วงหน้าได้จะช่วยให้คำแนะนำแก่นักเรียนและผู้ปกครองให้สามารถแก้ไขปัญหาที่มีอยู่ได้ อันส่งผลดีให้นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษได้รวดเร็วยิ่งขึ้น สิ่งนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของสื่อการสอนอันทรงพลังที่ถูกออกแบบมาเพื่อผลสัมฤทธิ์ที่ดียิ่งขึ้น

แม้ว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีดิจิทัลอย่าง AI จะเข้ามาเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินชีวิตของคนในปัจจุบัน รวมทั้งแวดวงการศึกษา อย่างไรก็ดี สำหรับ 51Talk การนำ AI มาเป็นผู้ช่วยในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษสำหรับเด็กถือเป็นจุดเริ่มต้นที่มีความหมาย และยังมีพื้นที่เพื่อการวิจัยและพัฒนาระบบนวัตกรรมใหม่ ๆ อีกมากมายที่ 51Talk จะนำมาใช้เสริมศักยภาพของแพลตฟอร์มให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเป็นหนึ่งในความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำด้านแพลตฟอร์มการเรียนภาษาอังกฤษสำหรับเด็กที่มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงอย่างแท้จริง

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในชุมชน 51Talk เรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อเปิดโลกกว้างไปกับเรา และทดลองเรียนแบบตัวต่อตัวกับครูผู้สอนชาวต่างชาติตัวจริงฟรีได้แล้วตั้งแต่วันนี้ที่เว็บไซต์ 51Talk Thailand หรือกด  ได้เลย

supersab

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

14 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

15 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

15 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

15 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

18 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

18 hours ago