education

AIS Academy เดินหน้ายกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย สานต่อ “ภารกิจคิดเผื่อ” ชูนวัตกรรมมุ่งสร้าง Digital Inclusion แก้วิกฤติประชากร ลดทอนความเหลื่อมล้ำอย่างยั่งยืน

กว่า 6 ปี ที่ AIS Academy ได้เดินหน้า “ภารกิจคิดเผื่อ” ส่งต่อนวัตกรรมสู่การยกระดับชีวิตสังคมไทย จากจุดเริ่มต้นมาที่มีความต้องการพัฒนาบุคลากรภายในองค์กรกว่า 13,000 คน จนถึงวันนี้ได้ส่งมอบองค์ความรู้ออกสู่ประชาชนทั่วประเทศมากกว่า 7 แสนคน และในปีนี้ยังคงร่วมมือกับภาครัฐอย่าง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เพื่อสร้าง Digital Inclusion ลดความเหลื่อมล้ำอย่างยั่งยืนกับกลุ่มผู้สูงวัย และคนพิการ

ไทยกำลังก้าวสู่สังคมสูงวัยระดับสุดยอด (Super-Aged Society)

จากข้อมูลของ พม. พบว่า ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สถานการณ์วิกฤติประชากร จากอัตราการเกิดที่น้อยลง วัยแรงงานลดลง ขณะที่ผู้สูงอายุมีจำนวนมากขึ้น โดยคาดว่าในปี 2579 ประเทศไทยจะมีสัดส่วนผู้สูงวัยมากกว่า 30% ซึ่งเป็นความท้าทาย เพราะนอกจากจะต้องเร่งพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีคุณภาพ การพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ และคนพิการ เพื่อให้เป็นแรงงานกับประเทศก็มีส่วนสำคัญ

และการเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับวิกฤติสังคมสูงวัยระดับสุดยอดนี้ ทำให้เกิดความร่วมมืออย่างต่อเนื่องระหว่าง AIS และ พม. เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของประชาชน สร้างความเท่าเทียม สู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทยอย่างยั่งยืน

AIS Academy เดินหน้าเป็น ไม้ขีดไฟเล็กๆ ที่จุดประกายสังคมไทยต่อเนื่อง

กานติมา เลอเลิศยุติธรรม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านทรัพยากรบุคคล กลุ่มบริษัท AIS และกลุ่มอินทัช กล่าวว่า AIS Academy ให้ความสำคัญกับการสร้างการเข้าถึงดิจิทัลให้กับคนไทยทุกกลุ่ม ภายใต้ความเชื่อว่าศักยภาพของดิจิทัลเทคโนโลยีและนวัตกรรมจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มโอกาส และลดช่องว่างในการแสดงศักยภาพเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงโอกาสต่างๆ รวมทั้งการเข้าถึงบริการขั้นพื้นฐาน หรือ Digital Inclusion

“เราเป็นเหมือนไม้ขีดไฟก้านเล็กๆ ที่เริ่มต้นโครงการตั้งแต่ปี 2561 เราพร้อมจุดประกายการรวมพลังของสังคมในการร่วมทำงานเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย แต่หากทำคนเดียวจะส่งผลกระทบกับสังคมได้น้อย เพราะวันนี้ยังมีอีกหลายพื้นที่ในประเทศไทยที่ยังเข้าไม่ถึงโอกาส ซึ่ง AIS มีเทคโนโลยี มีนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยให้คนกลุ่มนั้นเข้าถึงองค์ความรู้ได้อย่างเท่าเทียม ขณะที่ พม. เป็นหน่วยงานรัฐที่เข้าถึงประชาชนได้ เข้ามาช่วยเติมเต็ม Ecosystem เป็นไม้ที่ช่วยค้ำยันกันโดยใช้จุดแข็งจากทั้ง 2 ฝ่าย”

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ แบ่งแนวทางการทำงานออกเป็นแกนต่างๆ ดังนี้

1.โครงการ Jump Thailand Hackathon 2024 รับสมัครนักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัยที่มีแพชชั่นในการสร้างสังคมยุคใหม่ เข้ามาแข่งขันออกแบบนวัตกรรมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่คนพิการและผู้สูงอายุ โดยผู้ที่ชนะการออกแบบนวัตกรรมจะได้รับการต่อยอดไอเดียไปสู่การพัฒนาผลงานให้ออกมาตอบโจทย์สังคมได้จริง

2.โครงการ Train The Trainer สร้างทักษะยกระดับการพัฒนาอาชีพผ่าน “โค้ชอุ่นใจอาสา” แก่เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ เพื่อส่งต่อไปยังประชาชนในการพัฒนาอาชีพต่อไป

3.Digital Content สร้างความรู้เพื่อครอบครัวเข้มแข็งในรูปแบบของบทเรียน โดยพนักงานอุ่นใจอาสา

4.โครงการห้องสมุดดิจิทัล AIS ReadDi แพลตฟอร์มที่ช่วยสร้างโอกาสเข้าถึงความรู้อย่างยั่งยืน ซึ่งล่าสุด AIS ได้มอบแท็บเล็ตให้กับเด็กและเยาวชนในเครือข่าย พม. 450 เครื่อง เพื่อเป็นช่องทางในการเข้าถึงองค์ความรู้ผ่านโลก Digital

“วันนี้ เราอยากชวนคนรุ่นใหม่เข้ามาช่วยสร้างนวัตกรรม ชวนพาร์ทเนอร์ใหม่ๆ มาช่วยเป็นไม้ค้ำยัน เพื่อช่วยผู้สูงวัย คนพิการ ให้เกิดความแข็งแกร่ง และส่งต่อไปในรุ่นต่อไป ก็จะช่วยสร้างประเทศไทยให้แข็งแรงต่อไปได้” กานติมา กล่าวทิ้งท้าย

ม.ศรีปทุม ปักธงสร้าง “คน” ติดสกิล AI หลักสูตร ป.ตรี – อัพสกิล รีสกิล

supersab

Recent Posts

AIS จับมือ 8 เครือข่ายผู้เชี่ยวชาญภาคอุตสาหกรรม พัฒนาบุคลากรในเขต EEC ติดอาวุธเทคโนโลยีดิจิทัล และ 5G เตรียมรองรับตลาดแรงงานอุตสาหกรรมเป้าหมาย

AIS Business ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับสำนักงานคณะทำงานพัฒนาบุคลากรในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC HDC) เพื่อยกระดับศักยภาพบุคลากรด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และ 5G ภายใต้โครงการ “ผลิตและพัฒนาบุคลากร ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และ 5G ตอบสนองเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)” เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรในทุกรูปแบบ พร้อมทั้งสร้างการตระหนักรู้และเข้าใจด้านเทคโนโลยีโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล และ 5G สำหรับการนำไปใช้และต่อยอดให้เกิดประโยชน์ต่อ ภาคการศึกษา และภาคอุตสาหกรรม นอกจากนี้ยังตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงานในปัจจุบันและในอนาคตอีกด้วย ภูผา เอกะวิภาต …

3 hours ago

Samsung เปิดแนวคิดแคมเปญ “Let AI Gens Your Life” ผ่านภาพยนตร์โฆษณาจาก AI สะท้อนอินไซต์การซักผ้าสุดครีเอท

เมื่อพลังของเทคโนโลยี AI มาผสมผสานเข้ากับความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ สิ่งใหม่ ๆ จึงเกิดขึ้นได้เสมอ เห็นได้จากภาพยนตร์โฆษณาเครื่องซักผ้าล่าสุดของซัมซุง ภายใต้แคมเปญ "Let AI Gens Your Life" ที่หยิบยกปัญหาการซักผ้าของคนไทย มาบอกเล่าอย่างมีสไตล์ผ่านสตอรี่ที่น่าสนใจ…

3 hours ago

The 1 Insight เจาะลึกจักรวาล Fandom Shoppers ชี้ Fandom Marketing กระตุ้นยอดขายพุ่ง! เผยกลุ่มแฟนคลับใช้จ่ายเฉลี่ย 60,000 บาทต่อคนใน 7 วัน

The 1 Insight เปิดผลวิเคราะห์กลุ่มพฤติกรรมแฟนด้อม 3 ช่วงวัย เผย Fandom Shoppers ใช้จ่ายหนัก เติบโตกว่า 2 เท่าตัวในช่วงแคมเปญ ชี้ภาพรวม Fandom…

4 hours ago

KTC ผนึก สกมช. จับเข่าคุย “อนาคตภัยไซเบอร์ กับอนาคตการป้องปราบ” ผ่านเวทีเสวนา KTC FIT Talk #12

เคทีซี (KTC) จับมือสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) เปิดเวทีเสวนา เตือนภัยไซเบอร์รูปแบบใหม่ “อนาคตภัยไซเบอร์ กับอนาคตการป้องปราบ” สร้างการตระหนักรู้-รับมือ-ไม่ตกเป็นเหยื่อ ติดอาวุธทางความคิดให้คนไทยตั้งสติ รับมือกับความเสี่ยงก่อนทำธุรกรรมการเงินบนโลกออนไลน์ โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางในผู้สูงอายุ เผยกลโกงมิจฉาชีพรูปแบบใหม่เป็นกรณีศึกษา พร้อมแนะวิธีสังเกต เทคนิคป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อและการแก้ไข…

4 hours ago

บลูพอร์ต หัวหิน จัดงาน “Durian Lover 2024” ชิงเงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมพบกับตู้กดทุเรียน ครั้งแรกในหัวหิน 3 -7 กรกฎาคมนี้

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2567 เวลา 13.30 น. ณ ลานอีเว้นท์ พอร์ต ชั้น G , บลูพอร์ต หัวหิน…

4 hours ago

ดีอี รีแบรนด์เป็นมินิมอลลิสต์ ผู้นำการพัฒนาดิจิทัลอย่างยั่งยืน

ศาสตราจารย์พิเศษ วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีการประกาศจัดตั้งกระทรวง ดีอี เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2559 ได้มีกำหนดการใช้ตราสัญลักษณ์ประจำกระทรวงในการสื่อสารประชาสัมพันธ์ ข้อมูลข่าวสารไปยังประชาชน สื่อมวลชน…

11 hours ago