education

AIS x พม. รุกส่งหลักสูตร “อุ่นใจไซเบอร์” สร้างภูมิคุ้มกันภัยไซเบอร์สู่ประชาชนทุกช่วงวัย

AIS ร่วมกับ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ขยายผลหลักสูตรอุ่นใจไซเบอร์ ต่อยอดภารกิจส่งหลักสูตรเข้าถึงประชาชนทุกช่วงวัย รุกเจาะกลุ่มผู้สูงวัย หนึ่งในเป้าหมายหลักของแก๊งมิจฉาชีพออนไลน์ เล็งให้ความรู้ผู้สูงวัยกว่า 175,000 คน พร้อมพัฒนาหลักสูตรเร่งรัด เรียนรู้ไวภายใน 1 ชั่วโมง

ต้องยอมรับว่า “ผู้สูงวัย” ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพไปแล้วหลายต่อหลายราย โดยเฉพาะกลุ่มที่อายุ 60 ปีขึ้นไปถือว่าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงตกเป็นเหยื่อภัยไซเบอร์สูงสุด ปัจจุบันมิจฉาชีพใช้การหลอกลวงหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการหลอกให้รัก หลอกเป็นคนรู้จัก(เป็นลูกหลาน) หลอกลงทุน หรือทำให้เหยื่อตกใจ ซ้ำร้ายผู้สูงวัยบางรายยังถูกหลอกซ้ำซ้อนจากมิจฉาชีพที่ปลอมเป็นตำรวจทำทีจะเข้ามาช่วย แต่สุดท้ายกลับหลอกเงินจากเหยื่อไปอีก 

พม. อีก 1 จิ๊กซอว์สำคัญส่งต่อความรู้สู่ผู้สูงวัย

สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AIS กล่าวว่า “ปัจจุบันคนเข้าถึงดิจิทัลมีจำนวนมาก ซึ่งมันมีประโยชน์ แต่หากใช้งานไม่ถูกต้องก็มีผลเสียเช่นกัน วันนี้จะพบว่ามีทั้งเรื่องปัญหาคอลเซ็นเตอร์ หรือ SMS หลอกลวง ซึ่ง AIS มีแนวทางในการสร้างภูมิคุ้มกัน สร้างทักษะดิจิทัล ผ่านหลักสูตรอุ่นใจไซเบอร์ ที่ได้ออกแบบเนื้อหาที่ได้มาตรฐานของกรอบการพัฒนาทักษะดิจิทัลทั่วโลก” 

AIS เห็นปัญหาด้านภัยไซเบอร์มาอย่างต่อเนื่อง จึงลุกขึ้นมาเป็นแกนกลางในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันภัยไซเบอร์ให้กับคนไทยตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา โดยมีภาคีเครือข่ายมากมายทั้ง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) กรมสุขภาพจิต โรงเรียนในสังกัด กทม. และ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ) ปัจจุบันมีผู้เข้าถึงหลักสูตรอุ่นใจไซเบอร์แล้วมากกว่า 320,000 คน

ซึ่งการจับมือกับกระทรวง พม. เข้ามาเป็นอีก 1 ภาคีเครือข่ายในครั้งนี้ เป็นการขยายกลุ่มเป้าหมาย จากนักเรียน ครู ไปถึงประชาชนทั่วไป โดยเน้นเจาะกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบางที่มีความเสี่ยงสูงและมีจำนวนมากถึง 13 ล้านคนทั่วประเทศ

ด้าน วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า “ผู้สูงอายุเป็นกลุ่มที่มิจฉาชีพจ้องหลอกลวง ซึ่งเงินเก็บที่ใช้ทั้งชีวิตเก็บสะสมให้ลูกหลาน กลับหายไปในพริบตา เราเป็นหน่วยงานราชการ จะต้องร่วมมือกับภาคเอกชนและสถาบันการศึกษา กระจายองค์ความรู้ด้านภัยไซเบอร์ไปทุกที่ เพื่อให้พี่น้องประชาชนอุ่นใจ”

ปรับหลักสูตร สร้างครูแม่ไก่ กระจายความรู้สู่ผู้สูงวัย

สำหรับแนวคิดการกระจายความรู้ไปสู่ผู้สูงวัยนั้น AIS จะร่วมมือกับกระทรวง พม. สร้างครูแม่ไก่ ให้เป็นผู้ส่งต่อความรู้ประมาณ 11,000 คน โดยดึงบุคลากรและอาสาสมัครที่มีความใกล้ชิดผู้สูงวัยเข้ามาเรียนรู้หลักสูตร ก่อนจะเป็นตัวแทนส่งต่อความรู้

ตั้งเป้าเจาะไปที่โรงเรียนผู้สูงวัยกว่า 2,500 แห่งทั่วประเทศ มีจำนวนผู้สูงวัยมากถึง 175,000 คน โดยคาดว่าใช้เวลา 3-4 เดือนในการส่งต่อความรู้ไปถึงกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด

ไม่เพียงเท่านี้ AIS ยังพัฒนาหลักสูตรร่วมกับกรมกิจการผู้สูงอายุ ออกมาเป็นหลักสูตรเร่งรัด ให้ความรู้กับวิธีการป้องกันตัวเองให้ปลอดภัย เรียนจบได้ภายใน 1 ชั่วโมง จากหลักสูตรเต็มที่ต้องใช้เวลาเรียน 6-8 ชั่วโมง อีกด้วย

ปักหมุด เพิ่มดัชนีชี้วัดสุขภาวะดิจิทัลคนไทย

จากข้อมูลของตำรวจไซเบอร์ พบว่าตั้งแต่ 1 มีนาคม 2565 ถึง 20 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา มีมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจากภัยไซเบอร์รวมมากกว่า 5 หมื่นล้านบาท ซึ่ง AIS ในฐานะผู้นำด้านบริการดิจิทัล ได้ตระหนักถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทย ให้ความสำคัญต่อการสร้างสังคมดิจิทัลที่ดี มีหมุดหมายที่สำคัญ คือ การสร้างภูมิกันให้กับประชาชนคนไทยทุกคน ให้สามารถใช้ได้อินเทอร์เน็ตได้อย่างปลอดภัย ไม่ตกเป็นเหยื่อ จากการหลอกลวงของมิจฉาชีพทุกๆ รูปแบบผ่านแกนสำคัญ 4 ด้าน หรือ 4P 4ป ประกอบด้วย

  • Practice ปลูกฝังให้มีความรู้ ความเข้าใจในการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างถูกต้องและเหมาะสม
  • Personality ปกป้องความเป็นส่วนตัวบนโลกออนไลน์
  • Protection เรียนรู้การป้องกันภัยไซเบอร์บนโลกออนไลน์
  • Participation รู้จักการปฏิสัมพันธ์ด้วยทักษะและพฤติกรรมการสื่อสารบนออนไลน์อย่างเหมาะสม

ซึ่ง AIS เชื่อมั่นว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยดันดัชนีชี้วัดสุขภาวะดิจิทัลของคนไทยโดยเฉพาะผู้สูงวัยให้เพิ่มสูงขึ้น

“เราตั้งเป้าจะส่งต่อหลักสูตรอุ่นใจไซเบอร์ไปยังประชาชนให้มากที่สุด ซึ่งการร่วมมือกับ พม. ในครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งหมุดหมายที่สำคัญที่จะผลักดันกลุ่มผู้สูงวัย ให้เข้าถึงแหล่งความรู้ที่จะสร้างภูมิคุ้มกัน ยกระดับสุขภาวะทางดิจิทัล และพร้อมจะเป็นพลเมืองดิจิทัลที่ดี ที่สร้างสังคมไทยให้น่าอยู่และแข็งแรง” สมชัย กล่าวทิ้งท้าย

supersab

Recent Posts

HONOR เปิดตัวนวัตกรรม AI Defocus Eye และ AI Deepfake Detection ครั้งแรกที่งาน MWC 2024

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ครั้งแรกในงาน Mobile World Congress 2024 ณ เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ซึ่งได้เผยโฉมนวัตกรรม AI บนอุปกรณ์ชั้นนำ 2 รายการ…

37 mins ago

NIA เล็งปั้นแบรนด์ท้องถิ่น-ภูมิภาค จากนิลมังกรรุ่น 1-2 สู่ธุรกิจฐานนวัตกรรมระดับ 100 ล้านใน 3 ปี ผ่านแคมเปญใหม่ นิลมังกร 10X เชื่อม คนเก่ง – คนมีทุน สร้างผปก. ที่มีคุณภาพสูง

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดตัวโครงการ “นิลมังกร 10X” เพื่อสร้างศักยภาพให้กับผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมระดับภูมิภาคในด้านการสร้างยอดขายตั้งแต่การสร้างแบรนด์ การบริหารจัดการ การเงิน การวางแผนธุรกิจ และการตลาด เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดทุน พร้อมยกระดับความสามารถด้านนวัตกรรมของผู้ประกอบการส่วนภูมิภาคของประเทศไทยที่จะมียอดขายไม่ต่ำกว่า…

41 mins ago

กรุงศรี เปิดให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่านคิวอาร์โค้ดใน สปป. ลาว

กรุงศรี เปิดให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่าน QR (Cross-border QR Payment) ระหว่างประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ทำให้ผู้เดินทางระหว่างไทยและสปป.ลาวสามารถชำระค่าสินค้าหรือบริการได้ง่ายๆ โดยนักท่องเที่ยวไทยสามารถใช้ KMA krungsri app สแกน…

46 mins ago

True เผยกระแส ‘Rockstar’ คนตามรอยเยาวราชพุ่ง 15% และโตต่อเนื่องหลังเปิดตัว MV

ทรู คอร์ปอเรชั่น ชี้ยกระดับดูแลเครือข่ายทรู 5G รับกระแสการใช้งานดาต้าที่พุ่งสูงขึ้นข้ามคืนในย่านเยาวราช หลังจากลิซ่า (Lisa) หรือ ลลิษา มโนบาล ศิลปินชื่อดังชาวไทย เปิดตัวมิวสิควิดีโอเพลง "Rockstar" ถ่ายทำที่ย่านเยาวราช โดยเปิดตัว…

50 mins ago

สแกน อินเตอร์ เดินหน้ารุกธุรกิจพลังงานสะอาด

Biztalk Podcast พาไปคุยกับ ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) (SCN) สะท้อนทิศทางธุรกิจพลังงานสะอาด ถึงเวลาหรือยังกับการลงทุนกับไฮโดรเจน และเวลานี้ควรโฟกัสกับพลังงานสะอาดชนิดใด…

1 hour ago

Huawei เผยทิศทางการพลิกโฉมอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี 5G-A เพื่อปูทางสู่ความสำเร็จร่วมกัน

ในมหกรรมเทคโนโลยีระดับโลก MWC Shanghai 2024 สมาคมจีเอสเอ็ม (GSMA) เป็นเจ้าภาพการเสวนาโต๊ะกลมอุตสาหกรรม 5G-A เพื่อระดมความคิดระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลผู้ให้บริการเครือข่าย ผู้จำหน่ายอุปกรณ์ สถาบันวิจัย ตลอดจนผู้นำในอุตสาหกรรมเฉพาะทางระดับโลก ผู้เข้าร่วมการเสวนาได้แบ่งปันความสำเร็จระหว่างการพัฒนาและการใช้งานเครือข่ายเพื่อยกระดับ 5G สู่…

1 hour ago