education

CMMU เปิดโลกการเรียน ป.เอก ดันศักยภาพผู้เรียนพิชิต 3 ความสำเร็จระดับนานาชาติ

เพราะโลกวิจัยสร้างสิ่งใหม่ที่กระทบต่อการใช้ชีวิตของผู้คน สังคม เศรษฐกิจ รวมถึงประเทศได้มากกว่าที่คิด และ “นักศึกษา” ที่เป็นบุคลากรที่สร้างสรรค์ความคิด แตกเป็นงานวิจัยออกสู่สาธารณชนก็สำคัญเช่นกัน ดังนั้น การเรียนปริญญาเอก วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล หรือ ซีเอ็มเอ็มยู (CMMU) หลักสูตรนานาชาติ ได้แก่ 1. สาขาวิชาการจัดการ (Management) และ 2. สาขาวิชาภาวะผู้นำอย่างยั่งยืน (Sustainable Leadership) จึงเน้นใส่ใจคุณภาพทุกกระบวนการ ทั้งคณาจารย์หรือกูรูผู้เชี่ยวชาญการันตีรางวัลระดับโลกที่จะมาช่วยเจียระไนความคิดของนักศึกษาให้ถ่ายทอดงานวิจัยคมชัดยิ่งขึ้น

หลักสูตรการเรียนที่ทันเทรนด์โลกอนาคตเพื่อผลิตความรู้การจัดการรูปแบบใหม่ๆ และเวทีแห่งการแสดงศักยภาพผลงานวิจัยของนักศึกษา ปริญญาเอก CMMU หลังจากทุ่มเท มุ่งมานะ จะมีโอกาสพิชิต 3 ความสำเร็จระดับนานาชาติ คือ 1. นำเสนอการประชุมระดับนานาชาติ (International conference presentations) 2. งานวิจัยตีพิมพ์วารสารต่างประเทศ (International publications) และ 3. รางวัลวิทยานิพนธ์ (Dissertation awards)

สจล. – CMKL จับมือมหาวิทยาลัยชั้นนำ ตั้งสถาบันวิศวกรรมปัญญาประดิษฐ์ ปั้น AI Sandbox
บีอีซี เวิลด์ จับมือ 11 มหาวิทยาลัย ลงนามแลกเปลี่ยนความรู้ พัฒนาบุคลากร

ทั้งนี้ หนึ่งในการวางแผนพัฒนานักศึกษาปริญญาเอก CMMU ก้าวสู่ความสำเร็จนั้น กระบวนการเริ่มต้นสำคัญ โดย CMMU ส่งเสริมการพัฒนาความรู้ด้วยการจับคู่นักศึกษากับอาจารย์ที่ปรึกษาที่มีความสนใจและความเชี่ยวชาญที่ตรงกัน เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาความรู้ในด้านที่สนใจให้ได้มากที่สุด ผ่านคณาจารย์ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมมากด้วยประสบการณ์การวิจัยที่แข็งแกร่ง เช่น

ล่าสุด Professor Dr. Philip Hallinger หัวหน้าสาขาวิชาภาวะผู้นำอย่างยั่งยืน คว้าอันดับ 1 ของประเทศไทย และอันดับ 126 ของโลก จากการจัดอันดับนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำด้านสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ จัดโดย Research.com จากผลงานการสอนที่ผสมผสานหัวข้อต่างๆ เช่น การบริหารการศึกษา ภาวะผู้นำในการเปลี่ยนแปลง รวมกับองค์ประกอบของงานวิจัยเชิงสำรวจอย่าง อิทธิพลทางสังคม การวิเคราะห์วัฒนธรรม การประชาสัมพันธ์ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม หลักสูตร ป.เอก นานาชาติ 2 สาขา ล้วนมีภารกิจยิ่งใหญ่เพื่อต่อยอดการผลิตนักศึกษาสู่เวทีนานาชาติ

ภารกิจปริญญาเอก หลักสูตรนานาชาติ ซีเอ็มเอ็มยู ช่วยผู้เรียนสร้างความรู้การจัดการใหม่ๆ ในระดับสากลผ่านงานวิจัย
การเรียนการสอนระดับปริญญาเอก หลักสูตรนานาชาติ CMMU ประกอบด้วย 2 สาขา เริ่มด้วย

สาขาวิชาการจัดการ (Management) ที่มีภารกิจคือ การช่วยให้นักศึกษา CMMU สำเร็จการศึกษาแล้วสามารถสร้างความรู้การจัดการใหม่ในระดับสากลด้วยงานวิจัยของพวกเขา รวมถึงการพัฒนาทักษะตามความสนใจ เช่น การจัดการเชิงกลยุทธ์ พฤติกรรมองค์กร การตลาด การเงิน ผู้ประกอบการ และการจัดการเทคโนโลยี เป็นต้น เพื่อนำไปสู่การพัฒนาอาชีพตามสายงานตนเอง เหมาะกับผู้เรียน 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ที่ตั้งใจจะทำงานเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย หรือเป็นนักวิจัยในสถาบันวิจัย และกลุ่มผู้ที่ตั้งใจทำงานเป็นที่ปรึกษา นักธุรกิจ หรือข้าราชการที่ใจรักในการเรียนรู้ รวมถึงอาจารย์สอนพิเศษในมหาวิทยาลัย

ขณะที่สาขาวิชาภาวะผู้นำอย่างยั่งยืน (Sustainable Leadership) มีภารกิจเพื่อตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการ โดยมีการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีความสามารถด้านการวิจัยและการจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาสังคมที่ซับซ้อน ซึ่งตลอดกว่า 25 ปี CMMU ได้รับชื่อเสียงการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางอย่างมีคุณภาพ และการร่วมสร้างผลงานวิจัยที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมที่ยั่งยืน พร้อมด้วยมีมาตรฐานการตีพิมพ์วารสารระดับสากล

จากการเรียนการสอนหลักสูตรนานาชาติ ระดับปริญญาเอก สู่การปูเส้นทางเพื่อให้นักศึกษามีโอกาสพิชิต 3 ความสำเร็จระดับนานาชาติ ดังต่อไปนี้

พิชิตความสำเร็จ 1 – นำเสนอการประชุมระดับนานาชาติ (International conference presentations)

สร้างเครือข่ายระดับโลกให้แก่นักศึกษาปริญญาเอก ด้วยการผลักดันสู่การนำเสนองานต่อการประชุมระดับนานาชาติ นับเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของ CMMU ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง โดยนักศึกษามีโอกาสนำเสนอผลงานวิจัย แสดงศักยภาพในการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นงานที่จะได้รับข้อเสนอแนะจากผู้เชี่ยวชาญและพบปะกับนักวิจัยในแวดวงสาขาเดียวกันจากหลากหลายประเทศทั่วโลก เช่น ปี 2561

ดร.อัชฌา กมลเสรีรัตน์ อดีตนักศึกษาทุนปริญญา CMMU นำเสนอรายงานวิจัยหัวข้อ “Gambling in the stock market: The motivations behind excessive and speculative trading” ที่ได้ร่วมเขียนกับอาจารย์ที่ปรึกษา ผศ.ดร.รูเบน ค็อกซ์ (Ruben Cox) และ ศ. ดร.รอย คูเวนเบิร์ก (Roy Kouwenberg) ประธานงานหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ในงานสัมมนาการเงินนิวซีแลนด์ครั้งที่ 22 ณ เมืองพาล์เมอร์สตันนอร์ท ประเทศนิวซีแลนด์ ระหว่างวันที่ 7-9 กุมภาพันธ์ 2561 เป็นงานวิจัยเกี่ยวกับการพนันในตลาดหุ้น วิเคราะห์ถึงแรงจูงใจเบื้องหลังการซื้อขายที่มากเกินไปและการเก็งกำไร ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้เข้าร่วมจำนวนมาก

พิชิตความสำเร็จ 2 – งานวิจัยตีพิมพ์วารสารต่างประเทศ (International publications)

นับเป็นความภูมิใจของนักศึกษาปริญญาเอก หากงานวิจัยที่ผ่านการค้นคว้าอย่างเหน็ดเหนื่อยได้รับการตีพิมพ์ในวารสารต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา คณาจารย์ CMMU ร่วมผลิตบัณฑิตคุณภาพ ผู้สร้างสรรค์งานวิจัยจนได้รับการตีพิมพ์มาไม่น้อยทีเดียว ยกตัวอย่างงานวิจัยที่ได้ตีพิมพ์ เช่น งานวิจัยหัวข้อ Case Study: From an `Underperforming 80’s Bank’ to One of Oman’s Best – The Transformation of Bank Dhofar โดยนักศึกษา ดร. คริส แอนโทนี บาบิซซี (Chris Anthony Babicci) และอาจารย์ที่ปรึกษา รองศาสตราจารย์ ดร. วินัย วงศ์สุรวัตน์ ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติอย่าง Strategy and Leadership เป็นผลงานวิจัยที่ศึกษาอิงจากประสบการณ์การทำงานของคุณคริส ในตำแหน่งผู้บริหารธนาคารในตะวันออกกลาง

หรืองานวิจัยหัวข้อ “Using Gerontographics to Explain Consumer Behaviour in Later life: Evidence from a Thai Study” ของ ดร.ทักขวดี เสถียรภาพอยุทธ์ ผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาเอก สาขาการจัดการ ร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษา Professor George Moschis, Ph.D ได้ตีพิมพ์ในวารสารการตลาดสำหรับผู้บริโภคระดับนานาชาติอย่าง “The Journal of Consumer Marketing” โดยผลการวิจัยนี้ส่งผลสำคัญอย่างมากต่อแวดวงการตลาดและธุรกิจในการนำมาปรับใช้เพื่อวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายผู้สูงอายุของประเทศไทย

และนักศึกษาคุณกฤตวิทย์ กฤตยเรืองโรจน์ ในสาขาวิชาภาวะผู้นำอย่างยั่งยืน ยังมีโอกาสได้ร่วมทำงานวิจัยในหัวข้อ Sustainable Leadership Practices and Competencies of SMEs for Sustainability and Resilience ของอาจารย์ที่ปรึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุภรักษ์ สุริยันเกียรติแก้ว และได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Sustainability โดยมีการนำทฤษฎีภาวะผู้นำอย่างยั่งยืนมาประยุกต์ใช้เพื่อการสร้างความสามารถในการปรับตัวในการรับภัยภิบัติในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จากกรณีศึกษาธุรกิจที่ได้รับรางวัลดีเด่นด้านการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบของผู้ประกอบเพื่อสังคมในประเทศไทย เป็นต้น

นอกจากนี้ นักศึกษาและผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาเอกจาก CMMU ยังมีผลงานบทความที่ได้รับการตีพิมพ์กว่า 59 บทความในวารสารวิชาการต่างประเทศในช่วงปี พ.ศ. 2552-2562 โดยร้อยละ 90 ได้เผยแพร่ในเว็บไซต์ Scopus แหล่งฐานข้อมูลที่รวบรวมวารสารและบทความวิจัยระดับนานาชาติ และร้อยละ 58 ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารที่ติดอันดับต้นของสาขาวิชาในระดับ Q1 และ Q2 ของการจัดอันดับวารสารของ SCImago (SCImago Journal Ranking)

พิชิตความสำเร็จ 3 – รางวัลวิทยานิพนธ์ (Dissertation awards)

ตอกย้ำคุณภาพงานวิจัย อัดแน่นด้วยรางวัลวิทยานิพนธ์ทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยผลงานวิจัยของนักศึกษาปริญญาเอก CMMU ไม่ใช่เพียงได้รับการตีพิมพ์บนวารสารนานาชาติเท่านั้น แต่ยังได้รับรางวัลวิทยานิพนธ์ที่มาย้ำเตือนผลงานวิจัยที่มีคุณภาพและสามารถนำองค์ความรู้มาพัฒนาให้เกิดประโยชน์คืนสู่ชุมชน สังคม และประเทศ ยกตัวอย่าง ผลงานวิจัยหัวข้อ “Increasing Entrepreneurial Intention with the Application of Experiential Learning Theory: An Innovative Learning Method and Empirical Test” โดย ดร.กฤษกร สุขเวชชวรกิจ ได้รับรางวัล Best Paper Award รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง จากงาน Asia-Pacific Innovations Forum ประจำปี 2561

นอกจากนี้ยังมีผลงานนักศึกษาปริญญาเอกที่ได้รับรางวัลวิทยานิพนธ์จากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เช่น ปี 2556 ดร.นพ.ตุลวรรธน์ พัชราภา ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการปฏิบัติการ โรงพยาบาลเวชธานี และปี 2558 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุภรักษ์ สุริยันเกียรติแก้ว ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ช่วยคณบดีหน่วยธุรกิจและสังคมสัมพันธ์ ที่ CMMU เป็นต้น

CMMU ยังสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักศึกษาในการเปิดโอกาสการเรียนรู้และสร้างคอนเนคชันที่ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงในประเทศไทย แต่ยังขยายความร่วมมือไปยังเครือข่ายต่างประเทศทั่วโลก เพื่อผลักดันนักศึกษาไปสู่ความเป็นสากลและความเป็นมืออาชีพ พร้อมทั้งร่วมสนับสนุนการเรียน โดยมีการมอบทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษา ปริญญาเอก ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มูลค่าทุนการศึกษารวม 820,000 บาท เป็นทุนสำหรับนักศึกษาสาขาวิชาภาวะผู้นำอย่างยั่งยืน Sustainable Leadership ได้แก่ ทุน ASEAN ACSDSD Scholarships

supersab

Recent Posts

NIA เล็งปั้นแบรนด์ท้องถิ่น-ภูมิภาค จากนิลมังกรรุ่น 1-2 สู่ธุรกิจฐานนวัตกรรมระดับ 100 ล้านใน 3 ปี ผ่านแคมเปญใหม่ นิลมังกร 10X เชื่อม คนเก่ง – คนมีทุน สร้างผปก. ที่มีคุณภาพสูง

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดตัวโครงการ “นิลมังกร 10X” เพื่อสร้างศักยภาพให้กับผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมระดับภูมิภาคในด้านการสร้างยอดขายตั้งแต่การสร้างแบรนด์ การบริหารจัดการ การเงิน การวางแผนธุรกิจ และการตลาด เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดทุน พร้อมยกระดับความสามารถด้านนวัตกรรมของผู้ประกอบการส่วนภูมิภาคของประเทศไทยที่จะมียอดขายไม่ต่ำกว่า…

2 mins ago

กรุงศรี เปิดให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่านคิวอาร์โค้ดใน สปป. ลาว

กรุงศรี เปิดให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่าน QR (Cross-border QR Payment) ระหว่างประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ทำให้ผู้เดินทางระหว่างไทยและสปป.ลาวสามารถชำระค่าสินค้าหรือบริการได้ง่ายๆ โดยนักท่องเที่ยวไทยสามารถใช้ KMA krungsri app สแกน…

7 mins ago

True เผยกระแส ‘Rockstar’ คนตามรอยเยาวราชพุ่ง 15% และโตต่อเนื่องหลังเปิดตัว MV

ทรู คอร์ปอเรชั่น ชี้ยกระดับดูแลเครือข่ายทรู 5G รับกระแสการใช้งานดาต้าที่พุ่งสูงขึ้นข้ามคืนในย่านเยาวราช หลังจากลิซ่า (Lisa) หรือ ลลิษา มโนบาล ศิลปินชื่อดังชาวไทย เปิดตัวมิวสิควิดีโอเพลง "Rockstar" ถ่ายทำที่ย่านเยาวราช โดยเปิดตัว…

11 mins ago

สแกน อินเตอร์ เดินหน้ารุกธุรกิจพลังงานสะอาด

Biztalk Podcast พาไปคุยกับ ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) (SCN) สะท้อนทิศทางธุรกิจพลังงานสะอาด ถึงเวลาหรือยังกับการลงทุนกับไฮโดรเจน และเวลานี้ควรโฟกัสกับพลังงานสะอาดชนิดใด…

27 mins ago

Huawei เผยทิศทางการพลิกโฉมอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี 5G-A เพื่อปูทางสู่ความสำเร็จร่วมกัน

ในมหกรรมเทคโนโลยีระดับโลก MWC Shanghai 2024 สมาคมจีเอสเอ็ม (GSMA) เป็นเจ้าภาพการเสวนาโต๊ะกลมอุตสาหกรรม 5G-A เพื่อระดมความคิดระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลผู้ให้บริการเครือข่าย ผู้จำหน่ายอุปกรณ์ สถาบันวิจัย ตลอดจนผู้นำในอุตสาหกรรมเฉพาะทางระดับโลก ผู้เข้าร่วมการเสวนาได้แบ่งปันความสำเร็จระหว่างการพัฒนาและการใช้งานเครือข่ายเพื่อยกระดับ 5G สู่…

32 mins ago

กระทรวง ศธ. และ อว. ผนึกกำลัง 4 พันธมิตรด้านการศึกษา พัฒนาผู้เรียน ผู้สอนเติมทักษะด้าน AI ควบคู่จริยธรรมการนำไปใช้ประโยชน์จาก AI

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ กระทรวงศึกษาธิการ โดย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)…

36 mins ago