education

CMMU ดีไซน์ หลักสูตร 4+1 ฟิวเจอร์สกิลของเด็ก Gen Z กับการเรียน ป.ตรี ควบ ป.โท จบไวใน 4 ปีครึ่ง

ด้วยการเปลี่ยนไปของเทรนด์เด็กมอปลายยุคใหม่ วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล หรือ CMMU (ซีเอ็มเอ็มยู) จึงร่วมกับ มหาวิทยาลัยมหิดล ออกแบบโครงการปริญญาตรีควบปริญญาโท หรือหลักสูตร 4+1 นำจุดแข็งการเป็นสถาบันการศึกษาที่เปิดสอนหลักสูตรด้านการจัดการหลายสาขาวิชา ในระดับปริญญาโท พร้อมทั้งได้รับการรับรองจาก AACSB สถาบันรับรองมาตรฐานการศึกษาทางด้านบริหารจัดการธุรกิจนานาชาติ ซึ่งมีเพียง 5% ของมหาวิทยาลัยทั่วโลกเท่านั้นที่ได้รับรองมาตรฐาน เข้าไปช่วยเติมเต็มทักษะการบริหารจัดการและนวัตกรรมให้เด็กรุ่นใหม่พร้อมตั้งแต่วันแรกในรั้วมหาวิทยาลัย นอกเหนือจากทักษะด้านวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ หรือศิลปศาสตร์ ซึ่งหลักสูตรจะเป็นอย่างไร มีคณะหรือวิทยาลัยอะไรเข้าร่วมบ้าง วันนี้ไปอัปเดตพร้อมกันเลย!

หลักสูตร 4+1 สร้างโอกาสเด็กรุ่นใหม่ อนาคตไปไกลในภาคธุรกิจ

รศ.ดร.วิชิตา รักธรรม คณบดีวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล หรือ CMMU กล่าวว่าซีเอ็มเอ็มยู ตระหนักถึงการขยายโอกาสการศึกษา การยกระดับความสามารถของเด็กรุ่นใหม่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของภาคธุรกิจ จึงจัดทำโครงการปริญญาตรีควบปริญญาโท หรือหลักสูตร 4+1 ระยะเวลาเรียน 4 ปี กับ 1 ภาคการศึกษา โดยปัจจุบันเปิดให้นักศึกษาผู้สมัครเรียนหลักสูตรปริญญาตรี มหาวิทยาลัยมหิดล อาทิ คณะสายศิลป์ ทั้งวิทยาลัยดุริยางค์ศิลป์ วิทยาลัยศาสนศึกษา คณะศิลปศาสตร์ และคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ รวมถึงคณะสายวิทย์ ทั้งคณะสาธารณสุขศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ และ คณะเทคนิคการแพทย์ เรียนควบคู่กับหลักสูตรปริญญาโท ด้านการจัดการในหลายสาขาวิชา ของวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งการร่วมมือครั้งสำคัญนี้ จะช่วยสร้างบัณฑิตให้มีความรู้และความสามารถแบบบูรณาการ ทั้งทักษะด้านสังคมศาสตร์ ศิลปศาสตร์ วิทยาศาสตร์ การสร้างสรรค์นวัตกรรม และการบริหารอย่างไม่เป็นรองใคร

AIS ยกระดับภารกิจ อุ่นใจ CYBER ผนึก มจธ. และผู้เชี่ยวชาญ เปิดตัว “Thailand Cyber Wellness Index” มาตรวัดทักษะดิจิทัลฉบับแรกของไทย

โดยหลักสูตร 4+1 มีการปรับเปลี่ยนตามบริบทรูปแบบการศึกษา ที่ตอบโจทย์ความต้องการของเด็กยุคใหม่ โดยเฉพาะเด็ก Gen Z และปรับจุดอ่อนให้กลายเป็นจุดแข็งสำหรับเด็กจบใหม่ ที่ต้องการนำทักษะความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้จริง มีกรณีศึกษาจริงจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงให้ศึกษา เพื่อเติมเต็มประสบการณ์การเรียนการทำงาน มีช่องทางสร้างคอนเนคชั่น รวมถึงใช้ระยะเวลาเรียนน้อยแต่สำเร็จการศึกษาเร็ว เพื่อให้สามารถเข้าสู่โลกการทำงานจริงได้ไวขึ้น แต่มากด้วยคุณภาพ ขณะที่ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้นราว 30 %

สร้างข้อได้เปรียบให้ ‘เด็กสายวิทย์’ เก่งบริหารนอกตำรา

โดยทั่วไป ‘เด็กสายวิทย์’ จะมีการเรียนรู้เรื่องการคิดอย่างเป็นระบบมาตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษา ดังนั้น ซีเอ็มเอ็มยู จะเข้ามาช่วยเสริม Soft Skill ด้านการบริหารจัดการให้เป๊ะมากขึ้น ผ่านหลักสูตร 4+1 ให้กับนักศึกษากลุ่มวิทย์ 4 คณะ ได้แก่ คณะเทคนิคการแพทย์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ และคณะสาธารณสุขศาสตร์ เพื่อต่อยอดให้เด็กกลุ่มนี้ก้าวสู่การทำงานด้านวิทยาศาสตร์ที่ต้องเป็นระบบขั้นตอนที่พลาดไม่ได้ ภายใต้การทำงานที่ต้องใช้ความละเอียดรอบคอบ โดยเฉพาะเด็กๆ ที่เชี่ยวชาญความรู้ด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ โดยหลักสูตรดังกล่าวจะช่วยให้ผู้เรียนมีทักษะโดดเด่นใน 3 ด้านหลักๆ คือ 1. การบริหารจัดการธุรกิจจากประสบการณ์จริงโดยผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งจะได้สัมผัสการทำธุรกิจจริงตั้งแต่ตอนเรียน 2. การประยุกต์ใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืน รู้จักบริหารความรู้ เครื่องมือเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาผนวกกับเทรนด์ความยั่งยืน ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อภาคธุรกิจมากในอนาคต 3. การต่อยอดบูรณาการความรู้ครบทุกศาสตร์ นอกจากจะมีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพอย่างเต็มเปี่ยมแล้ว ยังสามารถต่อยอดการบริหารธุรกิจด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพได้เป็นอย่างดี ด้วยความรู้ครบเครื่องทุกศาสตร์จากหลักสูตรที่เรียน

หนุน ‘เด็กสายศิลป์’ ให้โชว์อัตลักษณ์โดดเด่น ด้วยภาวะผู้นำสไตล์ตนเอง

ปัจจุบัน ‘เด็กสายศิลป์’ นอกจากจะมีความคิดสร้างสรรค์พุ่งกระฉูดในการรังสรรค์ผลงานแล้ว สิ่งที่น่าสนใจคือ เด็กกลุ่มนี้เริ่มสนใจทำธุรกิจส่วนตัวมากขึ้น เพื่อสร้างพื้นที่โชว์ผลงาน แสดงอัตลักษณ์สไตล์ตนเองในการเพิ่มคุณค่าและมูลค่าทั้งบนแพลตฟอร์มออนไลน์และออฟไลน์ ดังนั้น ทักษะการบริหารจัดการ จึงจำเป็นต่อเด็กกลุ่มนี้มากเช่นกัน โดย ซีเอ็มเอ็มยู จะเข้าไปช่วยขยายศักยภาพให้ผู้เรียนแข็งแกร่งขึ้นในทักษะการจัดการ การเป็นผู้ประกอบการและเชี่ยวชาญด้านนวัตกรรม ผ่านหลักสูตร 4+1 ร่วมกับ 4 คณะ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้แก่ วิทยาลัยดุริยางค์ศิลป์ วิทยาลัยศาสนศึกษา คณะศิลปศาสตร์ และคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ โดยวิทยาลัยดุริยางค์ศิลป์ มาพร้อมหลักสูตรนักดนตรีผู้ประกอบการและนวัตกรรม ที่จะช่วยพัฒนาให้ผู้เรียนเป็นทั้งนักดนตรี และผู้ประกอบการในคนเดียวกัน และวิทยาลัยศาสนศึกษา ที่มีเป้าหมายในการพัฒนาศักยภาพและความสามารถแบบบูรณาการระหว่างศาสตร์ในด้านสังคมศาสตร์ ศาสนศึกษา และศิลปศาสตร์แขนงต่างๆ กับศาสตร์ด้านการบริหารจัดการ โดยเฉพาะด้านกลยุทธ์และการสื่อสารการตลาด เพื่อเสริมทักษะการเป็นผู้บริหาร การทำงานในสายงานการตลาด และการนำความรู้ด้านการตลาดไปปรับใช้ โดยมุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความเชี่ยวชาญในสหสาขาวิชา ขณะเดียวกัน ยังสามารถเข้าใจความหลากหลายของสังคมและโลกในปัจจุบันและอนาคตได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีคณะศิลปศาสตร์ และคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ที่กำลังพัฒนาหลักสูตรเพื่อรองรับหลักสูตร 4+1 เพิ่มเติมในเร็วๆ นี้

สำหรับผู้สนใจสมัครเข้าศึกษาต่อในหลักสูตร 4+1 วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล รวมถึงหลักสูตรปริญญาโท จะเปิดรับสมัครในวันที่ 1 กรกฎาคม 2566 ที่ https://apply.cm.mahidol.ac.th/web/ สามารถสอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เพจเฟซบุ๊ก CMMU Mahidol หรือโทร. 02-206-2000

supersab

Recent Posts

“โค้ก” ซีโร่ กลิ่นวานิลลา: เขย่าตลาดเครื่องดื่ม เติมความซ่าส์ หอมหวานลงตัว เอาใจ Gen Z

โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…

6 hours ago

Epson ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นแท่นผู้นำคนใหม่

บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…

6 hours ago

รฟม. ลุยตรวจเข้ม ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีม่วง

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…

7 hours ago

LINE MAN MART ผนึกกำลัง Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายบริการช้อปปิ้งออนไลน์สู่ 1,400 สาขา จัดเต็มส่วนลดสุดปังทุกสัปดาห์!

LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…

11 hours ago

พฤกษา จับมือ รพ.วิมุต มอบสิทธิพิเศษดูแลสุขภาพลูกบ้านตลอดปี 2568 ตอกย้ำผู้นำอสังหาฯ สร้างชุมชนสุขภาพดี

พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…

11 hours ago

HONOR Magic7 Pro 5G ยอดขายพุ่งทะยาน 2.4 เท่า สะท้อนความเชื่อมั่นเทคโนโลยี AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…

11 hours ago