สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดตัวหลักสูตรออนไลน์ “Commu Max ระยะที่ 2”ภายใต้โครงการต่อยอดแซนด์บ็อกซ์นวัตกรรมการสื่อสารสำหรับนโยบายภาครัฐ มุ่งพัฒนาศักยภาพการสื่อสารของบุคลากรภาครัฐในยุคดิจิทัล สร้างกลยุทธ์การสื่อสารนโยบายภาครัฐที่เข้าถึงประชาชน ตอบโจทย์สังคมยุคใหม่ พร้อมเผยโฉมกิจกรรม MasterClass Workshop และการประกวดผลงานนวัตกรรมการสื่อสารสร้างสรรค์ เสริมทัพความรู้ พัฒนาทักษะ ต่อยอดองค์ความรู้สู่การปฏิบัติจริง
(วันที่ 12 ธันวาคม 2567) ณ ศูนย์ส่งเสริมการวิจัยเพื่อมรดกทางวัฒนธรรม อาคาร วช.8 ชั้น 2 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) – สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จับมือมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดตัวหลักสูตรออนไลน์ “Commu Max ระยะที่ 2” ต่อยอดความสำเร็จจากโครงการ Commu Max ระยะที่ 1 โดยได้รับเกียรติจาก แพทย์หญิง เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานในพิธีเปิด
แพทย์หญิง เพชรดาว โต๊ะมีนา กล่าวว่า กระทรวง อว. ให้ความสำคัญกับการพัฒนาความรู้และนวัตกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการสื่อสาร ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายของประเทศให้ประสบความสำเร็จ โครงการ Commu Max ระยะที่ 2 นี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรภาครัฐ ให้สามารถสื่อสารนโยบายและข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง สร้างความเข้าใจและความร่วมมือจากประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Commu Max ระยะที่ 2: เสริมแกร่งการสื่อสารภาครัฐในยุคดิจิทัล
ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กล่าวถึงบทบาทของ วช. ในการสนับสนุนโครงการ Commu Max ว่า วช. มุ่งมั่นในการส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ๆ ด้านการสื่อสารและนวัตกรรม เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่บุคลากรภาครัฐ ให้สามารถเผชิญกับความท้าทายในการสื่อสารยุคดิจิทัล และนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้จริง
หลักสูตรเข้มข้น 7 บทเรียน ปูพื้นฐานสู่มืออาชีพ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธันยพร สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันอาณาบริเวณศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และหัวหน้าโครงการ Commu Max กล่าวถึงรายละเอียดของหลักสูตรออนไลน์ Commu Max ว่า ประกอบด้วย 7 บทเรียน ครอบคลุมหัวข้อสำคัญ อาทิ
นอกจากนี้ ยังมีบทเรียนพิเศษ (Exclusive) อาทิ แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) สำหรับกลยุทธ์การสื่อสารบนสื่อสังคมออนไลน์ในหน่วยงานภาครัฐ และการพัฒนาภาคีเครือข่ายเพื่อการสื่อสารนโยบายภาครัฐ รวมถึงบทสรุปนวัตกรรมการสื่อสาร และบทเรียน Panel Discussion
MasterClass Workshop: เสริมทักษะสู่การปฏิบัติ
ผศ.ดร.ธันยพร กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการ Commu Max ระยะที่ 2 ยังมีกิจกรรม MasterClass Workshop ซึ่งเป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการในรูปแบบออนไซต์ ที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้จริง โดยมีผู้เชี่ยวชาญและวิทยากรร่วมกันพัฒนาการอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถพัฒนาศักยภาพด้านการสื่อสารสำหรับนโยบายภาครัฐ รวมถึงมี Special Talk อีกด้วย
จุดประกายไอเดีย เฟ้นหาสุดยอดนักสื่อสารภาครัฐ
ไฮไลท์สำคัญของโครงการ Commu Max คือ การประกวดผลงานนวัตกรรมการสื่อสารสร้างสรรค์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และการประยุกต์ใช้เครื่องมือสื่อสารในรูปแบบใหม่ สำหรับหน่วยงานภาครัฐ เป็นเวทีแสดงศักยภาพด้านการสื่อสาร ยกย่องหน่วยงานที่มุ่งมั่นพัฒนาการสื่อสารเชิงนโยบาย สร้างขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ และสร้างแรงกระเพื่อมในการพัฒนานวัตกรรมการสื่อสารภาครัฐอย่างมีประสิทธิภาพ
ขยายเครือข่าย สร้างการรับรู้ สู่การสื่อสารภาครัฐยุคใหม่
โครงการ Commu Max ระยะที่ 2 ได้ขยายกลุ่มเป้าหมายไปสู่หน่วยงานภาครัฐอื่นๆ นอกเหนือจากหน่วยงานภายในกระทรวง อว. เพื่อขยายผลการพัฒนาการสื่อสาร สร้างเครือข่ายความร่วมมือ และพัฒนาหลักสูตรออนไลน์ให้ทันสมัย สอดคล้องกับบริบทปัจจุบัน โดยเน้นการพัฒนาทักษะการสื่อสารยุคดิจิทัล ใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นช่องทางหลัก พร้อมเนื้อหาที่อัปเดต และกรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จ
เสวนาพิเศษ ไขความลับสู่ความสำเร็จ
ภายในงานยังมีการเสวนาพิเศษ หัวข้อ “โอกาสและความท้าทายของการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานในปัจจุบัน” โดย ดร.ประวีณมัย บ่ายคล้อย คุณกมลวรรณ ตรีพงษ์ ผู้ประกาศข่าวจากช่อง 3 เอชดี และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อัญธิญาน์ อมรอิสริยาชัย อาจารย์ประจำคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมอง แนวคิด และประสบการณ์ เพื่อพัฒนาการสื่อสารของหน่วยงานภาครัฐและองค์กรในยุคปัจจุบัน
Commu Max ระยะที่ 2 นับเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาศักยภาพการสื่อสารของบุคลากรภาครัฐ สร้างกลยุทธ์การสื่อสารนโยบายที่เข้าถึงประชาชน ตอบโจทย์สังคมยุคดิจิทัล และขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืน
#CommuMax #วช #มธ #นโยบายภาครัฐ #การสื่อสารยุคดิจิทัล #ข้าราชการ
–วางแผนอนาคตลูกน้อย! Crimson Education ชี้ เตรียมตัวเข้า Top U ตั้งแต่อายุ 11 ปี เพิ่มโอกาสสูง 9 เท่า
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…