education

วช. ผนึก มธ. เดินหน้า Commu Max ระยะที่ 2 ปั้นข้าราชการยุคดิจิทัล สื่อสารนโยบายตรงใจประชาชน

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดตัวหลักสูตรออนไลน์ “Commu Max ระยะที่ 2”ภายใต้โครงการต่อยอดแซนด์บ็อกซ์นวัตกรรมการสื่อสารสำหรับนโยบายภาครัฐ มุ่งพัฒนาศักยภาพการสื่อสารของบุคลากรภาครัฐในยุคดิจิทัล สร้างกลยุทธ์การสื่อสารนโยบายภาครัฐที่เข้าถึงประชาชน ตอบโจทย์สังคมยุคใหม่ พร้อมเผยโฉมกิจกรรม MasterClass Workshop และการประกวดผลงานนวัตกรรมการสื่อสารสร้างสรรค์ เสริมทัพความรู้ พัฒนาทักษะ ต่อยอดองค์ความรู้สู่การปฏิบัติจริง

(วันที่ 12 ธันวาคม 2567) ณ ศูนย์ส่งเสริมการวิจัยเพื่อมรดกทางวัฒนธรรม อาคาร วช.8 ชั้น 2 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) – สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จับมือมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดตัวหลักสูตรออนไลน์ “Commu Max ระยะที่ 2” ต่อยอดความสำเร็จจากโครงการ Commu Max ระยะที่ 1 โดยได้รับเกียรติจาก แพทย์หญิง เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานในพิธีเปิด

แพทย์หญิง เพชรดาว โต๊ะมีนา กล่าวว่า กระทรวง อว. ให้ความสำคัญกับการพัฒนาความรู้และนวัตกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการสื่อสาร ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายของประเทศให้ประสบความสำเร็จ โครงการ Commu Max ระยะที่ 2 นี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรภาครัฐ ให้สามารถสื่อสารนโยบายและข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง สร้างความเข้าใจและความร่วมมือจากประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Commu Max ระยะที่ 2: เสริมแกร่งการสื่อสารภาครัฐในยุคดิจิทัล

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กล่าวถึงบทบาทของ วช. ในการสนับสนุนโครงการ Commu Max ว่า วช. มุ่งมั่นในการส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ๆ ด้านการสื่อสารและนวัตกรรม เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่บุคลากรภาครัฐ ให้สามารถเผชิญกับความท้าทายในการสื่อสารยุคดิจิทัล และนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้จริง

หลักสูตรเข้มข้น 7 บทเรียน ปูพื้นฐานสู่มืออาชีพ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธันยพร สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันอาณาบริเวณศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และหัวหน้าโครงการ Commu Max กล่าวถึงรายละเอียดของหลักสูตรออนไลน์ Commu Max ว่า ประกอบด้วย 7 บทเรียน ครอบคลุมหัวข้อสำคัญ อาทิ

  • กลยุทธ์การเล่าเรื่องเพื่อการสื่อสารในยุคดิจิทัล
  • การผลิต Short Video
  • การผลิตอินโฟกราฟิก
  • Data Storytelling
  • การเริ่มต้นการจัดรายการ Talk และ Podcast

นอกจากนี้ ยังมีบทเรียนพิเศษ (Exclusive) อาทิ แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) สำหรับกลยุทธ์การสื่อสารบนสื่อสังคมออนไลน์ในหน่วยงานภาครัฐ และการพัฒนาภาคีเครือข่ายเพื่อการสื่อสารนโยบายภาครัฐ รวมถึงบทสรุปนวัตกรรมการสื่อสาร และบทเรียน Panel Discussion

MasterClass Workshop: เสริมทักษะสู่การปฏิบัติ

ผศ.ดร.ธันยพร กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการ Commu Max ระยะที่ 2 ยังมีกิจกรรม MasterClass Workshop ซึ่งเป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการในรูปแบบออนไซต์ ที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้จริง โดยมีผู้เชี่ยวชาญและวิทยากรร่วมกันพัฒนาการอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถพัฒนาศักยภาพด้านการสื่อสารสำหรับนโยบายภาครัฐ รวมถึงมี Special Talk อีกด้วย

จุดประกายไอเดีย เฟ้นหาสุดยอดนักสื่อสารภาครัฐ

ไฮไลท์สำคัญของโครงการ Commu Max คือ การประกวดผลงานนวัตกรรมการสื่อสารสร้างสรรค์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และการประยุกต์ใช้เครื่องมือสื่อสารในรูปแบบใหม่ สำหรับหน่วยงานภาครัฐ เป็นเวทีแสดงศักยภาพด้านการสื่อสาร ยกย่องหน่วยงานที่มุ่งมั่นพัฒนาการสื่อสารเชิงนโยบาย สร้างขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ และสร้างแรงกระเพื่อมในการพัฒนานวัตกรรมการสื่อสารภาครัฐอย่างมีประสิทธิภาพ

ขยายเครือข่าย สร้างการรับรู้ สู่การสื่อสารภาครัฐยุคใหม่

โครงการ Commu Max ระยะที่ 2 ได้ขยายกลุ่มเป้าหมายไปสู่หน่วยงานภาครัฐอื่นๆ นอกเหนือจากหน่วยงานภายในกระทรวง อว. เพื่อขยายผลการพัฒนาการสื่อสาร สร้างเครือข่ายความร่วมมือ และพัฒนาหลักสูตรออนไลน์ให้ทันสมัย สอดคล้องกับบริบทปัจจุบัน โดยเน้นการพัฒนาทักษะการสื่อสารยุคดิจิทัล ใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นช่องทางหลัก พร้อมเนื้อหาที่อัปเดต และกรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จ

เสวนาพิเศษ ไขความลับสู่ความสำเร็จ

ภายในงานยังมีการเสวนาพิเศษ หัวข้อ “โอกาสและความท้าทายของการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานในปัจจุบัน” โดย ดร.ประวีณมัย บ่ายคล้อย คุณกมลวรรณ ตรีพงษ์ ผู้ประกาศข่าวจากช่อง 3 เอชดี และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อัญธิญาน์ อมรอิสริยาชัย อาจารย์ประจำคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมอง แนวคิด และประสบการณ์ เพื่อพัฒนาการสื่อสารของหน่วยงานภาครัฐและองค์กรในยุคปัจจุบัน

Commu Max ระยะที่ 2 นับเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาศักยภาพการสื่อสารของบุคลากรภาครัฐ สร้างกลยุทธ์การสื่อสารนโยบายที่เข้าถึงประชาชน ตอบโจทย์สังคมยุคดิจิทัล และขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืน

#CommuMax #วช #มธ #นโยบายภาครัฐ #การสื่อสารยุคดิจิทัล #ข้าราชการ

วางแผนอนาคตลูกน้อย! Crimson Education ชี้ เตรียมตัวเข้า Top U ตั้งแต่อายุ 11 ปี เพิ่มโอกาสสูง 9 เท่า

supersab

Recent Posts

รฟม.ความก้าวหน้างานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าในความรับผิดชอบ ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน 2567

โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช - เมืองทองธานี🏗ความก้าวหน้างานโยธา 82.13%🚧ความก้าวหน้างานระบบรถไฟฟ้า 72.91% ความก้าวหน้าโดยรวม 79.02% โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก)🏗ความก้าวหน้างานโยธา 46.34%…

6 minutes ago

AP ฉลองความสำเร็จ PLENO TOWN มอบรางวัลลูกค้าผู้โชคดี จากแคมเปญ “บ้านนี้ดีอยู่แล้วรวย”

บมจ. เอพี ไทยแลนด์ ภายใต้คำมั่นสัญญา “ชีวิตดีๆ ที่เลือกเองได้” ผู้นำตลาดทาวน์โฮมและบ้านแฝดด้วย Market Share สูงสุด นำโดยนายเมธา รักธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาธุรกิจทาวน์โฮมและบ้านแฝด ฉลองการตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่องของลูกค้าต่อโครงการแบรนด์…

8 minutes ago

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จ ฯ เปิดงานกาชาด 2567 และเยี่ยมชมร้านกาชาด กฟผ. “10 โครงการ สืบสานพระราชปณิธานองค์ราชัน”

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเยี่ยมชมร้านกาชาด กฟผ. ภายใต้แนวคิด “น้ำพระทัย ใต้ร่มพระบารมี” ซึ่งคว้ารางวัลชนะเลิศร้านกาชาด ประเภทหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรอิสระ และเอกชน สร้างสรรค์รูปแบบการจัดงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม…

11 minutes ago

แอนท์ อินเตอร์เนชันแนล โชว์ผลงานปี 2024 โตแรง เดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจด้วย AI

แอนท์ อินเตอร์เนชันแนล ประกาศผลการดำเนินงานประจำปี 2024 โดยเผยถึงการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญใน 4 ธุรกิจหลัก ได้แก่ Alipay+ , Antom, WorldFirst และ Embedded Finance…

19 hours ago

สะบายดี อ้ายก้อน Bar B Q Plaza เปิดสาขาแรกในลาว ชู “ซิ่นดาด” น้ำจิ้มรสแซ่บ ตอบโจทย์ลูกค้า สปป.ลาว

"บาร์บีคิวพลาซ่า" เดินหน้าขยายอาณาจักรความอร่อยสู่ต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเปิดตัวสาขาแรกใน สปป.ลาว ณ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ นครหลวงเวียงจันทน์ พร้อมเสิร์ฟประสบการณ์ปิ้งย่างสไตล์ไทยแท้ๆ ผสานวัตถุดิบท้องถิ่น สร้างสรรค์เมนูสุดพิเศษเอาใจลูกค้าชาวลาวโดยเฉพาะ การเปิดสาขาใน สปป.ลาว นับเป็นก้าวสำคัญในการขยายธุรกิจของบาร์บีคิวพลาซ่า ที่มุ่งเน้นตลาด…

19 hours ago

เงินเดือนปี 2568 ยังขยับต่อเนื่อง Mercer เผยแนวโน้มปรับขึ้น 5% แม้เศรษฐกิจผันผวน

แม้ภาวะเศรษฐกิจโลกยังคงมีความผันผวน แต่ตลาดแรงงานในประเทศไทยยังคงร้อนแรงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด Mercer ได้เปิดเผยผลสำรวจค่าตอบแทนรวมประจำปี 2567 พบว่า อัตราเงินเดือนเฉลี่ยของพนักงานในประเทศไทยมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น 5% ในปี 2568 ซึ่งเท่ากับอัตราการปรับขึ้นในปี 2567 การสำรวจดังกล่าวครอบคลุมตำแหน่งงานกว่า 5,000…

23 hours ago