“เอฎา – ปุณศิรา เธียรวร” เด็กสาววัย 16 ปี ริเริ่ม “เกมการยินยอม” (Consent Game) ปลูกฝังเยาวชนไทยให้ตระหนักรู้ถึงสิทธิและความรู้สึกของผู้อื่น หวังลดปัญหาการบูลลี่ในสังคมไทย
ปัญหาการบูลลี่ (Bullying) หรือการกลั่นแกล้ง ยังคงเป็นปัญหาที่ท้าทายสังคมไทย โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชน ซึ่งส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจ ความมั่นใจ และการเรียนรู้ของผู้ถูกกระทำ สถิติจากกรมสุขภาพจิตเผยให้เห็นว่า เด็กไทยกว่า 91% เคยมีประสบการณ์ถูกกลั่นแกล้ง ซึ่งสะท้อนถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการสร้างความตระหนักรู้และปลูกฝังทัศนคติเชิงบวกเกี่ยวกับการเคารพสิทธิและความรู้สึกของผู้อื่น
“เอฎา – ปุณศิรา เธียรวร” เด็กสาวไทยวัย 16 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ที่โรงเรียน Choate Rosemary Hall ประเทศสหรัฐอเมริกา เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหานี้ จึงได้ริเริ่ม “เกมการยินยอม” (Consent Game) ขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือในการปลูกฝังให้เด็กไทยกล้าที่จะปกป้องสิทธิและความรู้สึกของตนเอง พร้อมทั้งเคารพในสิทธิและความรู้สึกของผู้อื่น
เอฎาได้รับแรงบันดาลใจจากประสบการณ์การเรียนรู้ในต่างประเทศ โดยเฉพาะบทบาทการเป็นผู้นำนักเรียนในโครงการ Bystander Education Program ซึ่งมุ่งเน้นการป้องกันการกลั่นแกล้งและการล่วงละเมิด เธอเชื่อมั่นว่า “เกมการยินยอม” จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างสังคมไทยที่ปราศจากการบูลลี่
“เกมการยินยอม” (Consent Game) คืออะไร?
“เกมการยินยอม” เป็นกิจกรรมการเรียนรู้เชิงโต้ตอบที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมความเข้าใจในเรื่องสิทธิ ขอบเขต และการเคารพซึ่งกันและกัน โดยใช้รูปแบบการเล่นเกม การแสดงบทบาทสมมติ และการอภิปรายกลุ่ม เพื่อให้ผู้เล่นได้เรียนรู้ ฝึกฝน และ internalize แนวคิดเรื่อง “การขอและให้การยินยอม” (Consent) ก่อนที่จะกระทำการใดๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อผู้อื่น
ตัวอย่างสถานการณ์ในเกม เช่น การยืมสิ่งของ การใช้คำพูดล้อเลียน การถูกกดดันจากเพื่อน การถูกชักชวนไปในสถานที่เสี่ยง หรือการถูกชักชวนให้ทำผิดกฎระเบียบ ผู้เล่นจะได้ฝึกฝนการสื่อสาร การแสดงออก และการตีความ ทั้งทางวาจาและอวัจนภาษา เพื่อสร้างความเข้าใจในขอบเขตและความรู้สึกของผู้อื่น
เกมนี้ได้รับการออกแบบให้มีความยืดหยุ่น สามารถปรับเปลี่ยนเนื้อหาและกิจกรรมให้เหมาะสมกับช่วงวัยของผู้เล่น โดยเน้นการมีส่วนร่วม การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง
จุดมุ่งหมายของ “เกมการยินยอม”
เอฎา กล่าวถึงเป้าหมายของ “เกมการยินยอม” ว่า “การเคารพสิทธิและความต้องการของตนเองและผู้อื่น เป็นพื้นฐานสำคัญของสังคมที่แข็งแกร่ง เอฎาหวังว่าเกมนี้จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เด็กและเยาวชนไทย มีความมั่นใจในการสื่อสารความต้องการของตนเอง และรู้จักเคารพในสิทธิของผู้อื่น เพื่อสร้างสังคมที่ปราศจากการบูลลี่”
ด้วยความมุ่งมั่นและความตั้งใจ เอฎาได้นำ “เกมการยินยอม” ไปจัดกิจกรรมให้กับนักเรียนในโรงเรียน 7 แห่งในประเทศไทย ได้แก่ โรงเรียนวัดบุคคโล, โรงเรียนวัดมงคลวนาราม, โรงเรียนวัดนาคนิมิต, โรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม (ฝ่ายมัธยม), โรงเรียนวัดไทร, โรงเรียนวัดประเสริฐสุทธาวาส และโรงเรียนแจงร้อนวิทยา มีนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 700 คน
“เอฎา รู้สึกขอบคุณสำหรับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากทุกโรงเรียน ทั้งคณะผู้บริหาร คุณครู และนักเรียน กิจกรรมครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เป็นโอกาสในการเรียนรู้ แต่ยังเป็นพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งทำให้เอฎาได้เข้าใจมุมมองและความรู้สึกของเด็กๆ มากขึ้น” เอฎา กล่าว
ก้าวต่อไปของ “เกมการยินยอม”
เอฎา มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนา “เกมการยินยอม” ให้เข้าถึงเด็กและเยาวชนในวงกว้าง โดยมีแผนที่จะพัฒนาเกมในรูปแบบออนไลน์ เพื่อให้สามารถเผยแพร่ไปยังโรงเรียนทั่วประเทศ และขยายผลไปยังต่างประเทศในอนาคต
“เอฎา เชื่อมั่นว่า ‘เกมการยินยอม’ จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสังคมไทย ให้เป็นสังคมแห่งความเมตตา การเคารพ และความเข้าใจซึ่งกันและกัน โดยเริ่มต้นจากการปลูกฝัง เด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นอนาคตของชาติ”
เรื่องราวของ “เอฎา – ปุณศิรา เธียรวร” เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนว่า อายุไม่ใช่ข้อจำกัดในการสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้กับสังคม ด้วยความมุ่งมั่น ความกล้าหาญ และความปรารถนาดี “เอฎา” ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เยาวชนคนรุ่นใหม่ สามารถเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนสังคม และสร้างการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นได้
#ยุติการบูลลี่ #เกมการยินยอม #ConsentGame #เด็กไทย #เยาวชน #สังคมไทย #พลังบวก #การศึกษา #โรงเรียน #สร้างสรรค์สังคม #ลดความรุนแรง #เคารพสิทธิ #ความเท่าเทียม #ความเห็นอกเห็นใจ #เอฎาปุณศิรา
–อาชีวะจับมือหัวเว่ย ผุดหลักสูตรดิจิทัล ปั้นนักเรียนอาชีพยุคใหม่ ตอบโจทย์ตลาดแรงงาน