สานต่อโครงการ eMpowering Youths Across ASEAN (eYAA) Cohort 4 ประจำปี 2567 เดินหน้าขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนในชุมชนทั่วภูมิภาค

สานต่อโครงการ eMpowering Youths Across ASEAN (eYAA) Cohort 4 ประจำปี 2567 เดินหน้าขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนในชุมชนทั่วภูมิภาค

มูลนิธิอาเซียนและมูลนิธิเมย์แบงก์เปิดตัวงานประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างศักยภาพระดับภูมิภาคของโครงการ eMpowering Youths Across Asean (eYAA) Programme: Cohort 4 ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นระยะเวลา 5 วัน ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวันอาเซียนในวันที่ 8 สิงหาคม 2567 ที่จะมาถึงนี้

โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนในภูมิภาคอาเซียน ในฐานะผู้ขับเคลื่อนหลักในการสนับสนุนและพัฒนาความยั่งยืน สอดคล้องกับเป้าหมายของแผนงานด้านประชาสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน 2567 ในการสร้างสังคมที่มีการรวมกันเป็นหนึ่ง ยั่งยืน และยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น

ธนาคารเมย์แบงก์ในนามของมูลนิธิเมย์แบงก์ ด้วยความร่วมมือกับมูลนิธิอาเซียน เชื่อว่าการศึกษามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาศักยภาพ ดังนั้นโครงการ eYAA จึงเป็นเวทีสำหรับบ่มเพาะผู้นำรุ่นใหม่ในการแก้ไขปัญหาด้านสังคม เศรษฐกิจ และการพัฒนาทั่วภูมิภาคอาเซียน  นอกจากนี้โครงการดังกล่าวยังสอดคล้องกับพันธกิจของธนาคารเมย์แบงก์ในการให้บริการทางการเงินอย่างมีมนุษยธรรมและสนับสนุนหนึ่งในสี่พันธสัญญาความยั่งยืน นั่นคือ การปรับปรุงคุณภาพชีวิตของครัวเรือนกว่าสองล้านครัวเรือนทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียนภายในปี 2568

โครงการ eYAA และการประชุมเชิงปฏิบัติการได้รวบรวมอาสาสมัครเยาวชนจำนวน 100 คน และตัวแทนจากองค์กรภาคประชาสังคม (CSOs) ที่ได้รับการคัดเลือกจากทั่วภูมิภาคอาเซียนจำนวน 10 คน เพื่อนำเสนอโครงการที่สามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกจำนวน 10 โครงการ สำรวจโอกาสในการทำงานร่วมกัน แบ่งปันความรู้และการศึกษาผ่านประสบการณ์จริง โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมายและส่งเสริมความแข็งแกร่งให้กับชุมชนต่าง ๆ ทั่วภูมิภาค

ในปีนี้ โครงการ eYAA ได้จัดตั้งเครือข่ายศิษยเก่าเป็นครั้งแรก ประกอบด้วยเยาวชนทั้งหมด 32 คนจากโครงการก่อนหน้านี้ (รุ่นที่ 1, 2, และ 3) และตัวแทนจากองค์กรภาคประชาสังคมทั้งหมด 8 คนจากรุ่นที่ 3 เข้าร่วมด้วย โดยการรวมตัวศิษย์เก่าดังกล่าวถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาโครงการ ซึ่งตอกย้ำถึงความแข็งแกร่งและความสำคัญของเครือข่ายโครงการ eYAA รวมถึงเสริมสร้างโอกาสในการแบ่งบันประสบการณ์ตรงที่มีคุณค่าและข้อมูลเชิงลึกที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เข้าร่วมใหม่ พร้อมส่งเสริมวัฒนธรรมของการสนับสนุนซึ่งกันและกัน

ก่อนพิธีเปิดงานได้มีการจัดการเสวนา eYAA Alumni Impact Forum ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อเน้นย้ำถึงความสำเร็จของโครงการ และการส่งเสริมศักยภาพของกลุ่มอาสาสมัครเยาวชนทั้ง 3 กลุ่มจำนวน 293 คน ร่วมกับองค์กรภาคประชาสังคมและกิจการเพื่อสังคม 25 แห่ง ซึ่งได้สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสมาชิกชุมชนกว่า 60,562 คนทั่วภูมิภาคอาเซียน ผ่านโครงการริเริ่มด้านศิลปะและวัฒนธรรม การสร้างชุมชน การศึกษา และสิ่งแวดล้อม

ด้วยกิจกรรมที่ได้พัฒนาขึ้นภายในโครงการนี้ ผู้เข้าร่วมทุกคนจะได้รับข้อมูลความรู้ที่จำเป็น พร้อมแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสม และแผนการดำเนินงานสำหรับการดำเนินโครงการชุมชนทั่วภูมิภาคอาเซียนให้สามารถประสบผลสำเร็จ นอกจากนี้ยังได้เข้าร่วมเสวนาและการอภิปรายกลุ่มในหัวข้อต่าง ๆ เช่น “ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากโครงการอาสาสมัคร: เพื่อเสริมศักยภาพเยาวชน จุดประกายอาชีพ และการสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน” รวมถึงได้รับการฝึกอบรมทางด้านการคิดเชิงออกแบบ การจัดการทางการเงิน ความยั่งยืน การเป็นอาสาสมัคร และการนำเสนอผลงาน

โครงการ eYAA: Cohort 4 ครั้งล่าสุดนี้ มอบโอกาสและประโยชน์มากมายให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ โดยแต่ละกลุ่มของอาสาสมัครเยาวชนและองค์กรภาคประชาสังคมจะมีโอกาสได้รับทุนสนับสนุนมูลค่า 25,000 – 27,000 เหรียญสหรัฐฯ เพื่อนำไปใช้ในการสนับสนุนการดำเนินโครงการชุมชนต่อไป

หลังจากการประชุมเชิงปฏิบัติการในปีนี้ ผู้เข้าร่วมโครงการรุ่นที่สี่จะระดมกำลัง ‘ผู้สร้างความเปลี่ยนแปลง’ หรือ ‘The Changemakers’ เพื่อดำเนินโครงการชุมชนในหกประเทศอาเซียน ได้แก่ กัมพูชา, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์ และประเทศไทย โดยบุคคลและองค์กรที่มีความมุ่งมั่นในการสร้างความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะเริ่มดำเนินโครงการต่าง ๆ ที่มุ่งสร้างผลกระทบเชิงบวกในทั่วภูมิภาคอาเซียน

ยกตัวอย่างเช่น ในประเทศไทย ผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงจะดำเนินโครงการ “#JustYouTH” ซึ่งจัดขึ้นโดยบริษัท เอเชีย เซ็นเตอร์ จำกัด ในพื้นที่สำคัญ เช่น เชียงใหม่ อุบลราชธานี และปัตตานี โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมศักยภาพให้แก่เยาวชนอายุ 19-30 ปี ผ่านกิจกรรมการเสริมสร้างศักยภาพที่อิงจากงานวิจัย โดยมุ่งเน้นไปที่การแก้ไขปัญหาด้านความยุติธรรมทางสังคมและความไม่เท่าเทียมของชุมชนชายขอบที่พวกเขาเผชิญ

โครงการ “#JustYouTH” จะรวบรวมอาสาสมัครเยาวชนให้เข้าร่วมแคมเปญความร่วมมือที่มุ่งสร้างความตระหนักรู้ ส่งเสริมความยุติธรรมทางสังคม และสนับสนุนสิทธิของกลุ่มคนชายขอบ โดยผู้เข้าร่วมจะได้รับการฝึกอบรม ทำเวิร์กช็อป และกิจกรรมด้านการวิจัย เพื่อทำความเข้าใจปัญหาของสังคมให้ดียิ่งขึ้น พร้อมเสริมทักษะที่จำเป็นในการสร้างความเปลี่ยนแปลงที่มีความหมายในชุมชนของตน

โครงการ #JustYouTH จะช่วยสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้กว่า 120 คน และผู้คนทั่วไปอีกประมาณ 1,000 คนจากโครงการและแคมเปญที่ดำเนินการโดยอาสาสมัครเยาวชน โดยโครงการ #JustYouTH แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของโครงการ eYAA ในการเสริมสร้างศักยภาพให้กับผู้นำรุ่นเยาว์และส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงทางสังคมผ่านโครงการริเริ่มระดับชุมชนและการมีส่วนร่วมของชุมชนทั่วประเทศไทย

ดร ปิติ ศรีแสงนาม ผู้อำนวยการบริหารมูลนิธิอาเซียน กล่าวว่า “โครงการ eMpowering Youths สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของเราในการบ่มเพาะผู้นำอาเซียนรุ่นใหม่ ด้วยการเปิดโอกาสให้อาสาสมัครรุ่นเยาว์มีส่วนร่วมในโครงการที่สร้างผลกระทบเชิงบวก ซึ่งเราไม่ได้เพียงแต่ส่งเสริมจิตวิญญาณแห่งความร่วมมือเท่านั้น แต่ยังขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนให้ครอบคลุมทั่วทั้งภูมิภาคอีกด้วย โดยเมื่อร่วมมือกัน เราจะสามารถสร้างชุมชนอาเซียนที่แข็งแกร่งและบูรณาการมากขึ้นได้”

ชาห์ริล อาซูอาร์ จิมิน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายความยั่งยืนของเมย์แบงก์ กรุ๊ป กล่าวว่า “เราเปิดโอกาสให้เยาวชนในอาเซียนได้เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนในชุมชนต่าง ๆ ผ่านการประชุมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างศักยภาพระดับภูมิภาคของโครงการ eMpowering Youths: Cohort 4 ความคิดริเริ่มเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นร่วมกันของเราในการส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนและเสริมสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับชุมชนต่าง ๆ ทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเรามุ่งมั่นที่จะสร้างผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ ส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก และสนับสนุนอนาคตที่ความร่วมมือและนวัตกรรมสามารถสร้างผลกระทบที่ยั่งยืน ด้วยการส่งเสริมให้เยาวชนเป็นผู้นำในการริเริ่มโครงการต่าง ๆ ที่จะแก้ไขปัญหาความท้าทายทางสังคมและเศรษฐกิจที่เร่งด่วน”

โครงการ eYAA เปิดตัวเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2561 ซึ่งตรงกับวันอาเซียนครั้งที่ 51 โดยมุ่งเน้นที่การส่งเสริมศักยภาพเยาวชนอายุระหว่าง 19 – 35 ปี และชุมชนต่าง ๆ ครอบคลุม 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาและดำเนินโครงการชุมชนที่ก่อให้เกิดผลกระทบเชิงบวกทางสังคมและเศรษฐกิจในระยะยาวอย่างเป็นรูปธรรม โดยโครงการดังกล่าวสนับสนุนให้เยาวชนเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมาย มอบแพลตฟอร์มเชิงประสบการณ์และการศึกษาผ่านการเป็นอาสาสมัครทางสังคม ผู้เข้าร่วมจะได้ทำงานร่วมกับบุคคลจากภูมิหลังที่หลากหลายเพื่อนำแนวคิดของตนไปปรับใช้และสนับสนุนแนวทางแก้ไขปัญหาชุมชนท้องถิ่นทั่วอาเซียน

ไทยยูเนี่ยน ร่วมงานวันป่าชายเลนโลก มุ่งยกระดับการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม ตอบโจทย์กลยุทธ์ยั่งยืน SeaChange®2030

Related Posts

Scroll to Top