education

Google สนับสนุนปัจจัยด้านเทคโนโลยี ตอบโจทย์ระบบการศึกษาไทย

Google ประเทศไทย สนับสนุนปัจจัยด้านเทคโนโลยีเพื่อตอบโจทย์ระบบการศึกษาในประเทศไทย ผ่านทาง “Google for Education” เพื่อช่วยให้สถานศึกษาทั่วประเทศสามารถเตรียมพร้อมและเพิ่มพูนประสิทธิภาพสำหรับการเรียนการสอนในรูปแบบผสมผสาน (Hybrid Learning) ด้วยการนำเครื่องมือต่างๆ ของ Google  ที่เป็นระบบดิจิทัลมาใช้ในการทำงานร่วมกันสำหรับคุณครู นักเรียน และนักการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้  Google for Educution ยังเป็นผู้สนับสนุนหลักในงาน “Edutech Thailand 2022”  ที่มุ่งเน้นในการเพิ่มศักยภาพแก่ผู้สอนผ่านการใช้อุปกรณ์ที่ครอบคลุมและใช้ง่าย  รวมทั้ง ช่วยเหลือให้นักเรียนสามารถเข้าถึงเครื่องมือที่เหมาะสมนำไปสู่ความสำเร็จ  ซึ่งภายในงานได้มีการสนทนากว่า 40 หัวข้อ การอภิปรายสด การถาม-ตอบกับวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งงานนี้ได้จัดขึ้นเป็นแบบออนไลน์ระหว่างวันที่ 14 และ 15 กันยายน 2565

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า “ปัจจุบัน ผู้คนได้ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลที่มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในทุกๆ ด้าน รวมถึงด้านการศึกษา ซึ่งผมเองมองว่าปัจจัยหลักของการศึกษาคือการสร้างคน เพราะการศีกษาคือหัวใจในการแก้ปัญหาทุกอย่าง  แต่สำหรับในประเทศเรานั้นอาจจะมีอุปสรรคด้านความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงเทคโนโลยีในบางกลุ่มถึงแม้ว่าจะอยู่ในชุมชนเมืองเองก็ตาม

โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ต้องมีการปรับการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์ ส่งผลให้เกิดความท้าทายขึ้นเมื่อโรงเรียนทั่วประเทศต้องกลับมาเรียนในห้องเรียนตามปกติ พร้อมกับต้องปรับการเรียนการสอนให้เป็นแบบผสมผสานระหว่างเรียนออนไลน์และเรียนในห้องไปด้วยกัน

ดังนั้น จึงถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่กรุงเทพมหานครได้ร่วมทำงานเพื่อมุ่งสู่วิส้ยท้ศน์เดียวกันกับ Google บริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีระดับโลก โดยภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นการริเริ่มโครงการต่างๆ เพื่อเพิ่มทักษะดิจิทัลให้กับครูผู้สอน และยกระดับเวทีการศึกษาของนักเรียนให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการให้เทคโนโลยีสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้คนได้อย่างรวดเร็ว เราอาจจะต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลมาเป็นพี่เลี้ยงให้กับครูในระยะแรกซึ่งอาจจะเป็นสัดส่วน 1 ต่อ 5 เพื่อสอนวิธีการใช้เทคโนโลยีต่างๆ จากนั้นครูก็จะสามารถนำความรู้จากผู้เชี่ยวชาญไปถ่ายทอดต่อ และยังช่วยสร้างความเท่าเทียมในการเข้าถึงเทคโนโลยีอีกด้วย”

ครม. มีมติรับข้อเสนอ สภาดิจิทัลฯ ช่วยนักเรียนยากจน 1.8 ล้านคนให้เข้าถึงอินเทอร์เน็ต

ศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย Country Marketing Manager, Google ประเทศไทย กล่าวว่า “Google ยังคงมุ่งมั่นสานต่อพันธกิจในการจัดระเบียบข้อมูล เพื่อให้ผู้คนทั่วโลกสามารถเข้าถึงและได้รับประโยชน์สูงสุดจากข้อมูลเหล่านั้น  และเพื่อตอกย้ำหนึ่งในพ้นธกิจหลัก Leave no Thai Behind ในด้านการศึกษา

ว้นนี้ ดิฉันรู้สึกยินดีมากที่ Google for Education ได้มีบทบาทในการช่วยสนับสนุนไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษา การทำงาน และการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คน ที่ทุกคนต่างต้องปรับเปลี่ยนมาเป็นการเรียนรู้แบบผสมผสานเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จผ่านทางเครื่องมือต่างๆ ของ Google  สำหร้บการเรียนรู้ของนักเรียนนั้นจะประสบความสำเร็จได้นั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าโรงเรียนจะปรับตัวตามสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดได้ดีแค่ไหน ผ่านทางปัจจัยหลัก 5 ประการ ได้แก่ การเชื่อมต่อออนไลน์, อุปกรณ์, แพลตฟอร์ม, รูปแบบการสอนของครู และทักษะรองรับของทั้งผู้สอนและผู้เรียน

จากรายงานมีนักเรียนและนักการศึกษากว่า 50 ล้านคนทั่วโลกเลือกใช้อุปกรณ์ Chromebook เพื่อทำงานและสื่อสารกัน และเป็นอุปกรณ์อันดับ 1 ยอดนิยมทั่วโลกสำหรับโรงเรียนอนุบาลถึงมัธยมศึกษาตอนปลายในปีที่ผ่านมา ส่วนในด้านของแพลตฟอร์มปัจจุบันมีผู้ใช้ Google Workspace for Education กว่า 170 ล้านคน โดยมี 150 ล้านคนที่เลือกใช้ Google Classroom ที่เป็นแพลตฟอร์มการเรียนรู้

นอกจากนี้ Google ยังมีทักษะรองรับเพื่อฝึกอบรมทักษะดิจิทัลที่จำเป็นด้วยตนเองและสามารถนำไปปรับใช้ได้ดียิ่งขึ้น เช่น โครงการสะพานดิจิทัล,  Be Internet Awesome และ Google Certificates สำหรับครูผู้สอนที่ต้องการพัฒนาด้านวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ เราจะมีการเปิดตัวคลังบทเรียน (Lesson Library) เพื่อให้นักการศึกษาไทยสามารถแชร์ไอเดียและเคล็ดลับต่างๅ กับชุมชนครูภายในปีนี้” 

ด้าน นายปรัชญากร ฮดมาลี รองผู้อำนวยการ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย จ. เลย กล่าวว่า “โรงเรียนของเราได้นำ Google Workspace for Education มาใช้ในการเรียนการสอนซึ่งสามารถช่วยในการจัดทำข้อสอบร่วมกันผ่าน Google ไดรฟ์, Google ฟอร์ม และ Google ชีต แล้วอัปโหลดเอกสารไปยัง Google Classroom ซึ่งวิธีนี้ทำให้กระบวนการวางหลักสูตรเป็นไปอย่างราบรื่นและช่วยประหยัดเวลาให้กับครูได้มากขึ้น”

สำหร้บท่านที่สนใจรับชมวิดีโอย้อนหลังจากงาน  “Edutech Thailand 2022”  สามารถติดตามชมได้ที่ลิงก์นี้

supersab

Recent Posts

HONOR เปิดตัวนวัตกรรม AI Defocus Eye และ AI Deepfake Detection ครั้งแรกที่งาน MWC 2024

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ครั้งแรกในงาน Mobile World Congress 2024 ณ เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ซึ่งได้เผยโฉมนวัตกรรม AI บนอุปกรณ์ชั้นนำ 2 รายการ…

11 mins ago

NIA เล็งปั้นแบรนด์ท้องถิ่น-ภูมิภาค จากนิลมังกรรุ่น 1-2 สู่ธุรกิจฐานนวัตกรรมระดับ 100 ล้านใน 3 ปี ผ่านแคมเปญใหม่ นิลมังกร 10X เชื่อม คนเก่ง – คนมีทุน สร้างผปก. ที่มีคุณภาพสูง

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดตัวโครงการ “นิลมังกร 10X” เพื่อสร้างศักยภาพให้กับผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมระดับภูมิภาคในด้านการสร้างยอดขายตั้งแต่การสร้างแบรนด์ การบริหารจัดการ การเงิน การวางแผนธุรกิจ และการตลาด เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดทุน พร้อมยกระดับความสามารถด้านนวัตกรรมของผู้ประกอบการส่วนภูมิภาคของประเทศไทยที่จะมียอดขายไม่ต่ำกว่า…

16 mins ago

กรุงศรี เปิดให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่านคิวอาร์โค้ดใน สปป. ลาว

กรุงศรี เปิดให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่าน QR (Cross-border QR Payment) ระหว่างประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ทำให้ผู้เดินทางระหว่างไทยและสปป.ลาวสามารถชำระค่าสินค้าหรือบริการได้ง่ายๆ โดยนักท่องเที่ยวไทยสามารถใช้ KMA krungsri app สแกน…

21 mins ago

True เผยกระแส ‘Rockstar’ คนตามรอยเยาวราชพุ่ง 15% และโตต่อเนื่องหลังเปิดตัว MV

ทรู คอร์ปอเรชั่น ชี้ยกระดับดูแลเครือข่ายทรู 5G รับกระแสการใช้งานดาต้าที่พุ่งสูงขึ้นข้ามคืนในย่านเยาวราช หลังจากลิซ่า (Lisa) หรือ ลลิษา มโนบาล ศิลปินชื่อดังชาวไทย เปิดตัวมิวสิควิดีโอเพลง "Rockstar" ถ่ายทำที่ย่านเยาวราช โดยเปิดตัว…

25 mins ago

สแกน อินเตอร์ เดินหน้ารุกธุรกิจพลังงานสะอาด

Biztalk Podcast พาไปคุยกับ ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) (SCN) สะท้อนทิศทางธุรกิจพลังงานสะอาด ถึงเวลาหรือยังกับการลงทุนกับไฮโดรเจน และเวลานี้ควรโฟกัสกับพลังงานสะอาดชนิดใด…

42 mins ago

Huawei เผยทิศทางการพลิกโฉมอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี 5G-A เพื่อปูทางสู่ความสำเร็จร่วมกัน

ในมหกรรมเทคโนโลยีระดับโลก MWC Shanghai 2024 สมาคมจีเอสเอ็ม (GSMA) เป็นเจ้าภาพการเสวนาโต๊ะกลมอุตสาหกรรม 5G-A เพื่อระดมความคิดระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลผู้ให้บริการเครือข่าย ผู้จำหน่ายอุปกรณ์ สถาบันวิจัย ตลอดจนผู้นำในอุตสาหกรรมเฉพาะทางระดับโลก ผู้เข้าร่วมการเสวนาได้แบ่งปันความสำเร็จระหว่างการพัฒนาและการใช้งานเครือข่ายเพื่อยกระดับ 5G สู่…

46 mins ago