education

SPU ผนึกพันธมิตร ปลุกพลังเยาวชนด้วยทักษะ AI ผ่านเวทีแข่งขัน

มหาวิทยาลัยศรีปทุม (SPU) จับมือพันธมิตรชั้นนำด้าน AI จัดการแข่งขัน SPU AI Prompt Mini Hackathon: Unlock Your Coding ครั้งที่ 2 เปิดเวทีให้นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย และอาชีวศึกษาจากทั่วประเทศ แสดงฝีมือการเขียน Prompt หรือ คำสั่ง ให้ AI ตอบคำถาม และประมวลผลข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ มุ่งส่งเสริมทักษะ AI ให้เยาวชน เตรียมความพร้อมสำหรับโอกาสทางการศึกษาและการทำงานในอนาคต เล็งผลักดันเป็นเวทีแข่งขันระดับประเทศหนุนเพิ่มจำนวนขุนพล AI เผยเสียงสะท้อนจาก3,000 บริษัท ในโครงการสหกิจศึกษา SPU ส่งตัวนักศึกษาฝึกงาน ถามถึงทักษะ AI สะท้อนเป็นสกิลหลักที่ธุรกิตองค์กรต้องการ

ผศ.ดร.วิรัช เลิศไพฑูรย์พันธ์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยศรีปทุม หรือ SPU เปิดเผยว่า ปัจจุบันทักษะการใช้ AI เป็นที่ยอมรับและกลายเป็นทักษะที่สำคัญ ภาคธุรกิจและองค์กรต่างๆ มุ่งเน้นการนำมาช่วยเสริมศักยภาพธุรกิจและการทำงานในทุกๆ ด้าน โดยมีเสียงสะท้อนจาก 3,000 บริษัท ในโครงการสหกิจศึกษา SPU ส่งนักศึกษาไปฝึกงานด้วยทุกสาขา ถามถึงความสามารถในการใช้ AI เป็นผู้ช่วยในการทำงาน สะท้อนให้เห็นว่า AI กลายเป็นสมรรถนะหลักที่ภาคธุรกิจมองหา และให้ความสำคัญ ฉะนั้นการส่งเสริม ให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของธุรกิจและการพัฒนาประเทศ เตรียมความพร้อมเป็นกำลังคนสำคัญที่รู้จักใช้ AI ปลดล็อกศักยภาพในการทำงานถือเป็น ภารกิจของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต้องเร่งผลักดัน

ผศ.ดร.ปราลี มณีรัตน์ คณบดีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ SPU เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการจุดประกาย ให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ หันมาให้ความสำคัญในการพัฒนาทักษะการใช้ AI มหาวิทยาลัยได้จับมือกับพันธมิตรที่เป็นฟันเฟืองสำคัญด้านการส่งเสริมศักยภาพ AI ได้แก่ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC), สมาคมปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย (AiAT), Super AI Engines, AI Thailand, สมาคมส่งเสริมนวัตกรรมเทคโนโลยี ไซเบอร์ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จัดการแข่งขัน SPU AI Prompt Mini Hackathon 2024: Unlock Your Coding ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และอาชีวศึกษา ครั้งที่ 2 หลังจากประสบความสำเร็จในการแข่งครั้งแรก เมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมแข่งขันกว่า 300 คน จากโรงเรียนทั่วประเทศ ซึ่งมีเป้าหมายร่วมกันผลักดันเวทีนี้ให้กลายเป็นเวทีระดับประเทศ

โดยการจัดการแข่งขันครั้งนี้ ได้รับผลตอบรับอย่างท่วมท้น จากโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และอาชีวศึกษาทั่วประเทศ มีทีมผู้เข้าร่วมการแข่งขันถึง 127 ทีม มีจำนวนผู้เข้าร่วม 380 คน โดยในการแข่งขัน นักเรียนทุกคนจะได้รับการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการเขียน Prompt หรือ คำสั่ง ให้ AI ตอบคำถามและประมวลผลข้อมูลที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งถือเป็น “หัวใจสำคัญ” ของการใช้ AI ยกศักยภาพการทำงานให้กับผู้ใช้ และผู้เข้าร่วมทุกคนจะได้รับใบประกาศนียบัตรรับรองการเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขัน เพื่อการันตรีความสามารถด้านทักษะในการใช้ AI เพื่อการทำงาน และการเรียนต่อไปå

  • สำหรับทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ รับเงินรางวัล 20,000 บาท ได้แก่ทีม Deno จากโรงเรียน The Newton Sixth Form ,โรงเรียนวัดราชบพิธ และโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี
  • รองชนะเลิศอันดับ 1 รับเงินรางวัล 15,000 บาท ได้แก่ ทีม Champion จากโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย
  • รองชนะอันดับ 2 รับเงินรางวัล 10,000 บาท ได้แก่ ทีมไม่ได้เบียวแค่เป็นหนึ่งเดียวกับ Prompt Engineer จากโรงเรียนคณะราษฎรบำรุง และ โรงเรียนพัฒนาวิทยา
  • รางวัลชมเชยจำนวน 2 ทีม รับเงินรางวัลทีมละ 5,000 บาท ได้แก่ ทีม Yakeatmatchaจากโรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ และโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย และ ทีมกะเพราหมูนิ่ม จากโรงเรียนวัด ราชบพิธ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ และโรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์

บูติคนิวซิตี้ จับมือ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ลงนามบันทึกข้อตกลง ส่งเสริมทักษะออกแบบแฟชั่นสร้างสรรค์เชิงธุรกิจ ปูทางนักศึกษาสร้างอาชีพที่ยั่งยืน

supersab

Recent Posts

Valera เตรียมเปิดตัวในไทย! ยกระดับการดูแลเส้นผมด้วย AI และนวัตกรรมจากสวิตเซอร์แลนด์

เตรียมพบกับการเปิดตัวสุดพิเศษ! Valera แบรนด์ชั้นนำจากสวิตเซอร์แลนด์ผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์ดูแลเส้นผมและการ Grooming สำหรับผู้ชาย กำลังจะมาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการความงามของไทย ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี AI สุดล้ำ ที่จะปฏิวัติวิธีการดูแลเส้นผมให้สะดวกสบายและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พร้อมสัมผัสประสบการณ์การจัดแต่งทรงผมที่ทั้งเหนือชั้นและทันสมัยในทุกการใช้งาน ภายในเต็มไปด้วยกิจกรรมมากมาย ทั้งนวัตกรรมการดูแลเส้นผมระดับโลก ช่างผมมืออาชีพชั้นนำที่จะมาแบ่งปันเทคนิคการใช้ผลิตภัณฑ์ พร้อมกิจกรรมสุดพิเศษที่ไม่ควรพลาด!…

20 hours ago

AIS ขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ด้วยสินเชื่อสีเขียว Green Loan ยกระดับขีดความสามารถโครงข่าย 5G สู่ Green Network

AIS ตอกย้ำการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนที่มุ่งสร้างการเติบโตร่วมกันของผู้คน เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมในโลกดิจิทัล พร้อมผนึกกำลังร่วมกับสถาบันทางการเงินชั้นนำลงนามรับการสนับสนุนสินเชื่อสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Loan) ครั้งแรกในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย มูลค่ารวม 2,000 ล้านบาท ระยะเวลา 7 ปี จาก…

20 hours ago

HPE ประกาศขยายระบบ ‘HPE Aruba Networking Central’ เดินหน้าการขับเคลื่อนด้วย AI มุ่งยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้งานผ่านนวัตกรรมแห่งอนาคต

ฮิวเลตต์ แพคการ์ด เอนเตอร์ไพรส์ (Hewlett Packard Enterprise) ประกาศเดินหน้าขยายบริการ HPE Aruba Networking Central ซึ่งเป็นโซลูชันการจัดการเครือข่ายที่ขับเคลื่อนด้วย AI โดยเน้นความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ มาพร้อมด้วยข้อมูลและคุณสมบัติ…

21 hours ago

Prudential จับมือ Google Cloud ใช้ Generative AI ยกระดับการเคลมประกันสุขภาพให้รวดเร็วและราบรื่น

Google Cloud และ Prudential PLC (“Prudential”) ประกาศว่า Prudential จะนำ MedLM โมเดลพื้นฐานของ Google ที่ถูกปรับแต่งให้เหมาะกับการใช้งานในอุตสาหกรรมสุขภาพ มาใช้เพื่อเพิ่มความแม่นยำและประสิทธิภาพในการตัดสินใจการเคลมประกันสุขภาพ Prudential…

21 hours ago

ทีเอ็นกรุ๊ป เปิดตัว Venz ORBIT เครื่องฟอกอากาศสุดล้ำที่คว้ารางวัลระดับโลก iF Design Award 2023

บทีเอ็นกรุ๊ป ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัย ด้วยการเปิดตัวเครื่องฟอกอากาศรุ่นใหม่ล่าสุด "Venz ORBIT" จากแบรนด์ Venz ที่ไม่เพียงแค่ฟอกอากาศให้บริสุทธิ์เท่านั้น แต่ยังมีดีไซน์ล้ำสมัย การันตีด้วยรางวัลระดับโลก iF Design Award 2023 ซึ่งสะท้อนถึงความลงตัวของทั้งดีไซน์และประสิทธิภาพการทำงาน…

21 hours ago

TU-RAC เตรียมความพร้อมครูไทย (ระดับประถมศึกษา) ในโลกยุคดิจิทัล เปิดหลักสูตรด้านการรู้เท่าทันสื่อ เพิ่มขีดความสามารถเด็กไทย ฉลาดทันสื่อ

สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษา แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือ TU-RAC ร่วมกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดตัวโครงการหลักสูตรอบรมพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนในหลักสูตรการรู้เท่าทันสื่อระดับประถมศึกษา และจัดฝึกอบรมทักษะการรู้เท่าทันสื่อ ที่ครอบคลุมสำหรับครูไทย เพื่อเตรียมความพร้อมครู และบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรฐานสมรรถนะด้านการรู้เท่าทันสื่อ และการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ของผู้เรียน ในระหว่างวันที่ 26-27 ตุลาคม…

21 hours ago