สถาบันอุทยานการเรียนรู้ TK Park จัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 20 ปี ภายใต้แนวคิด “The Catalyst of Change : สร้างการเปลี่ยนแปลง” ณ อุทยานการเรียนรู้ TK Park ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยงานนี้ได้ชูบทบาทของ TK Park ในฐานะ “ตัวเร่ง” สำคัญในการพัฒนาสังคมไทยสู่ “สังคมแห่งการเรียนรู้” อย่างยั่งยืน พร้อมเผยวิสัยทัศน์และทิศทางการดำเนินงานในทศวรรษที่สาม มุ่งเน้นการ “เปลี่ยนชีวิต” “เปลี่ยนประสบการณ์การเรียนรู้” และ “เปลี่ยนสังคม” ผ่านเครือข่ายการเรียนรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่ทันสมัย
ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ กล่าวถึงความสำเร็จตลอด 20 ปีที่ผ่านมาว่า TK Park ไม่ได้เป็นเพียง “ห้องสมุด” แต่เป็น “ห้องสมุดมีชีวิต” ที่สร้างแรงบันดาลใจและระบบนิเวศการเรียนรู้ที่แข็งแกร่งให้กับประเทศไทย โดยมุ่งเน้นการสร้างความเท่าเทียมในการเข้าถึงความรู้ พัฒนาพื้นที่การเรียนรู้ให้ทันสมัย และส่งเสริมการอ่านให้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคนไทย ซึ่งความพยายามเหล่านี้ได้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในหลายมิติ เช่น การเกิดขึ้นของห้องสมุดต้นแบบทั่วประเทศ นโยบายส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ตลอดชีวิต และเครือข่ายการเรียนรู้ที่เข้มแข็ง
วัฒนชัย วินิจจะกูล ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันอุทยานการเรียนรู้ TK Park กล่าวถึงทิศทางการดำเนินงานในอนาคตว่า TK Park จะยังคงมุ่งมั่นผลักดันบทบาทในการสร้างเสริมระบบนิเวศการเรียนรู้ให้ครอบคลุมทุกความต้องการ และจะเป็นผู้เล่นสำคัญในกระบวนการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบและนำประเทศไทยก้าวเข้าสู่ “สังคมแห่งการเรียนรู้” อย่างเต็มรูปแบบ
TK Park กำหนด 3 ด้านสำคัญในการขับเคลื่อนภารกิจ ภายใต้แนวคิด “The Catalyst of Change” ประกอบด้วย
1. เปลี่ยนชีวิต: มุ่งลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงแหล่งความรู้ โดยเร่งพัฒนาและขยายเครือข่ายการเรียนรู้ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ทั้งในรูปแบบอุทยานการเรียนรู้ระดับเมืองหรือจังหวัด และห้องสมุดดิจิทัล “TK Read” ซึ่งปัจจุบันมีเครือข่ายอุทยานการเรียนรู้ 27 แห่งใน 24 จังหวัด และมีแผนขยายเพิ่มอีก 3 แห่งภายในปี 2569 นอกจากนี้ ยังมีเครือข่ายห้องสมุดมีชีวิตในระดับชุมชน และเครือข่ายขนาดเล็กที่ร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ อีกกว่า 300 แห่ง รวมถึง TK Park สาขาทรู ดิจิทัลพาร์ค ที่เปิดให้บริการทุกวันไม่มีวันหยุด เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์คนเมือง
2. เปลี่ยนประสบการณ์การเรียนรู้: มุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ เช่น แพลตฟอร์มห้องสมุดสาธารณะออนไลน์ “TK Read” ที่ให้บริการยืม-คืนหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ระบบสมาชิก “MyTK” และ “TK Mini” ตู้ยืมคืนหนังสืออัตโนมัติ ซึ่งจะขยายจุดติดตั้งในพื้นที่สัญจรหนาแน่น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน
3. เปลี่ยนสังคม: มุ่งสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้และปลูกฝังนิสัยรักการแสวงหาความรู้ โดยสนับสนุนนโยบายและกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต เช่น การพัฒนา “Learning Cities” ร่วมกับองค์กรท้องถิ่นตามแนวทางของยูเนสโก การจัด “Learning Fest” ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด การจัดทำหนังสือและนิทานภาพที่นำเสนอสาระและภูมิปัญญาท้องถิ่น และการส่งเสริมการอ่านในเด็ก ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ TK Park ในการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ในทุกระดับและทุกช่วงวัย
กิจกรรมไฮไลท์ ฉลอง 20 ปี TK Park
ภายในงาน TK Park ได้จัดกิจกรรมหลากหลาย อาทิ
“TK Park จะไม่หยุดนิ่งในการเป็นตัวกลางสร้างการเปลี่ยนแปลงด้านการเรียนรู้ และพร้อมสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพราะเราเชื่อว่าการเรียนรู้คือรากฐานสำคัญที่เปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนและขับเคลื่อนสังคมไทยสู่อนาคตที่ยั่งยืน” วัฒนชัย กล่าวทิ้งท้าย
–ม.รังสิต มอบทุนการศึกษาในโอกาสครบรอบ 40 ปี “Future Change Agent”
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…