ทรู คอร์ปอเรชั่น ผนึก 5 พันธมิตรเปิดแคมป์ผู้นำเยาวชน Young Safe Internet Leader Hybrid Camp ปีที่ 5 ร่วมด้วยยูนิเซฟ (UNICEF) คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (TIJ) มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย และชุดปฏิบัติการปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต (TICAC) เชิญชวนน้องๆ เยาวชนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายร่วมสร้างภูมิคุ้มกัน-หยุดยั้งความเสี่ยงบนโลกออนไลน์-ออกแบบบริการสาธารณะเพื่อ #ให้สื่อลามกเด็กจบที่รุ่นเรา ผ่านรูปแบบ “แฮกกาธอน” พร้อมรับรางวัลรวมมูลค่ากว่าแสนบาท รับสมัครแล้ววันนี้ -15 เมษายนนี้ ที่ https://safeinternetlab.com/challenge/20
ชู “แฮกกาธอน” ออกแบบบริการสาธารณะ
สำหรับแคมป์ YSLC ในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 โดยนับเป็นครั้งแรกที่จัดในลักษณะ Hybrid กล่าวคือ เป็นการจัดระดมความคิดในรูปแบบ “แฮกกาธอน” (Hackathon) ซึ่งเป็นกิจกรรมการแข่งขันเพื่อระดมความคิดสร้างสรรค์และพัฒนานวัตกรรมใหม่ภายใต้โจทย์ที่ได้รับ ภายในระยะเวลาจำกัดตามที่ผู้จัดงานกำหนด ซึ่งสำหรับ YSLC ในปีนี้ โจทย์ที่เป็นธีมหลักในปีนีเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศเด็กบนโลกออนไลน์ (Online Child Sexual Exploitation) โดยมีจุดมุ่งหมายให้เยาวชนได้ตระหนักและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันความเสี่ยงบนโลกออนไลน์ รวมถึงฝึกฝนทักษะการออกแบบบริการสาธารณะเพื่อ #ให้สื่อลามกเด็กจบที่รุ่นเรา
กิจกรรมครั้งนี้ถือเป็นกิจกรรมแฮกกาธอนเพื่อพัฒนาบริการสาธารณะ (Public Service Design Hackathon) ครั้งแรกของไทย เป็นการประยุกต์ใช้แนวคิด Service Design ร่วมกับ Hackathon เพื่อให้บริการสาธารณะตอบสนองความต้องการของเหยื่อที่เป็นเยาวชนมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการกระบวนการรับแจ้งเหตุและการสืบสวนสอบสวน ป้องกันการผลิตซ้ำ (Reproduction) ที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการยุติธรรม
ค่ายผู้นำเยาวชน Young Safe Internet Leader Hybrid Camp นั้น ยังเป็นกิจกรรมที่เกิดจากการผนึกจุดแข็งของดีแทคและทรู ผ่านการสานต่อเจตนารมย์ในการขับเคลื่อนสังคมดิจิทัลที่เท่าเทียม (Digital Inclusion) เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางด้านการศึกษาและดิจิทัล โดยตั้งเป้าหมายในการเข้าถึงประชากรกว่า 37 ล้านคนในประเทศไทย ภายในปี 2573 ผ่านโครงการที่มุ่งขับเคลื่อนสังคมดิจิทัลที่เท่าเทียม อาทิ โครงการ Safe Internet ทรูปลูกปัญญา CONNEXT ED สามเณรปลูกปัญญาธรรม และดีแทค เน็ตทำกิน
เยาวชนที่เข้ากิจกรรมดังกล่าวจะได้เรียนรู้สถานการณ์การแสวงหาประโยชน์และล่วงละเมิดทางเพศเด็กบนโลกออนไลน์ ความท้าทาย และวิธีการจัดการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจากผู้ปฎิบัติงานจริงที่เกี่ยวข้องทั้งหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานภาคเอกชน ตลอดจนหน่วยงานภาคประชาสังคม พร้อมทั้งเรียนรู้ขั้นตอนและทดลองออกแบบบริการสาธารณะ (Public Service Design) ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนมีส่วนร่วมและต่อยอดพัฒนากระบวนการการแก้ไขปัญหาดังกล่าวในฐานะผู้ได้รับผลกระทบหลักโดยตรง เพื่อตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาได้อย่างแท้จริงในลำดับต่อไป
สำหรับแฮกกาธอนในครั้งนี้ สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 เฟส ได้แก่
Hack#1 อัพสกิล-รู้เท่าทันความเสี่ยงบนโลกออนไลน์ ทำความเข้าใจคำศัพท์และขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศจากเด็กบนช่องทางออนไลน์ ตลอดจนเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ในการออกแบบบริการสาธารณะ จากโจทย์ “เมื่อคลิปหลุดทำไง ช่วยน้องอย่างไรดี”
Hack#2 เจาะลึกสื่อลามกอนาจารเด็กทางออนไลน์ ภัยร้ายที่คาดไม่ถึง เปิดโอกาสให้ผู้สมัครทำความเข้าใจปัญหาการแสวงหาประโยชน์ทางเพศเด็กออนไลนผ่านพื้นที่ “ค่ายออนไลน์” พร้อมให้น้องๆ ร่วมพัฒนาบริการสาธารณะในการจัดการกับปัญหาการแสวงหาประโยชน์ทางเพศเด็กบนโลกออนไลน์ ตลอดจนโอกาสในการพบปะเพื่อนใหม่ๆ พร้อมรับประกาศนียบัตรเมื่อผ่านกิจกรรม
Hack#3 รอบชิงชนะเลิศ ประสบการณ์ครั้งสำคัญที่เด็ก ม.ปลาย ต้องลอง! ทีมที่ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ จะได้มาร่วมกิจกรรมแฮกกาธอนแบบออนไซต์ ทั้งยังได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายวงการ ได้รับการฝึกทักษาะการแก้ไขปัญหา การออกแบบ การนำเสนอ ที่นำไปใช้ได้จริงในชีวิต
สำหรับทีมที่ชนะเลิศจะได้รับรางวัลเป็นทุนการศึกษามูลค่า 30,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 มูลค่า 20,000 บาท และรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 มูลค่า 10,000 บาท
ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจ สามารถสมัครได้แล้ววันนี้ถึงวันที่ 15 เมษายนนี้ โดยจะต้องเป็นนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และรับสมัครเป็นทีม ทีมละ 3-5 คน ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://safeinternetlab.com/challenge/20
มาร่วมออกแบบบริการสาธารณะเพื่อ #ให้สื่อลามกเด็กจบที่รุ่นเรา
อนันตรา โฮเทลส์ แอนด์ รีสอร์ท แบรนด์โรงแรมหรูระดับโลกภายใต้เครือไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศศักดาการเปิดตัวโรงแรมแห่งแรกในอินเดียอย่างเป็นทางการ ณ จัยปูร์ เมืองสีชมพูอันเปี่ยมด้วยมนต์ขลัง ด้วย "อนันตรา จิวเวล บาห์ จัยปูร์"…
แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป (LHFG) เผยผลประกอบการปี 2567 สุดแข็งแกร่ง สินเชื่อเติบโต 7% พร้อมประกาศแผนปี 2568 ชูธงขยายพอร์ตสินเชื่อ SME…
"นิโตริ" (NITORI) แบรนด์เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านอันดับ 1 จากญี่ปุ่น เดินหน้าขยายอาณาจักรความสุขสู่ภาคตะวันออก ประเดิมเปิด 2 สาขาใหม่ล่าสุดที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพัทยา ในวันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2568 และศูนย์การค้าเซ็นทรัลศรีราชา…
วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มหาวิทยาลัยศรีปทุม (SPU) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรม Cold Chain Logistics หรือการจัดการขนส่งและจัดเก็บสินค้าที่ควบคุมอุณหภูมิ กำลังกลายเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงแห่งยุคในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์และซัพพลายเชนทั่วโลก ด้วยมูลค่าตลาดที่คาดการณ์ว่าจะสูงถึง 1,122 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2033 พร้อมอัตราการเติบโตเฉลี่ยทบต้นต่อปี…
ในยุคที่การเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมผู้บริโภคเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z ที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนตลาด แบรนด์เครื่องประดับเพชรอย่าง Jubilee Diamond กำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ในการปรับตัวเข้าสู่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายใหม่นี้ ด้วยสินค้าที่มีราคาสูงและภาพลักษณ์ที่เน้นกลุ่มลูกค้าที่มีฐานะ Jubilee จึงต้องพลิกกลยุทธ์เพื่อเข้าถึง Gen Z ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการเติบโตในอนาคต…
เคซีจี คอร์ปอเรชั่น หรือ KCG จับมือ กรุงเทพมหานคร เปิดตัวโครงการ "จุดไฟปรุงฝัน ปีที่ 2" อย่างเป็นทางการ ต่อยอดความสำเร็จจากปีที่ผ่านมา โครงการนี้มุ่งเน้นการเสริมศักยภาพผู้ประกอบการรายย่อยในแวดวงอาหารและเบเกอรี่ ให้พร้อมรับมือกับความท้าทายในยุคโมเดิร์นไลฟ์สไตล์ และร่วมกันขับเคลื่อนสังคมสู่ความยั่งยืน…