education

TU-RAC เตรียมความพร้อมครูไทย (ระดับประถมศึกษา) ในโลกยุคดิจิทัล เปิดหลักสูตรด้านการรู้เท่าทันสื่อ เพิ่มขีดความสามารถเด็กไทย ฉลาดทันสื่อ

สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษา แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือ TU-RAC ร่วมกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดตัวโครงการหลักสูตรอบรมพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนในหลักสูตรการรู้เท่าทันสื่อระดับประถมศึกษา และจัดฝึกอบรมทักษะการรู้เท่าทันสื่อ ที่ครอบคลุมสำหรับครูไทย เพื่อเตรียมความพร้อมครู และบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรฐานสมรรถนะด้านการรู้เท่าทันสื่อ และการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ของผู้เรียน ในระหว่างวันที่ 26-27 ตุลาคม 2567 ณ ห้องประชุม Basil ชั้น 3 ห้อง โรงแรมเบสท์ เวสเทิร์น พลัส แวนด้า แกรนด์

สำหรับหลักสูตรการรู้เท่าทันสื่อระดับประถมศึกษา เป็นการพัฒนาหลักสูตรร่วมกันระหว่าง TU-RAC และกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะหลักที่สำคัญ และจำเป็น ในศตวรรษที่ 21 อาทิ ทักษะการคิด ทักษะการสื่อสาร การรู้เท่าทันสื่อ และความเป็นพลเมืองดี โดยพัฒนาผ่านหลักสูตรฐานสมรรถนะเกี่ยวกับการรู้เท่าทันสื่อ และการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรในรูปแบบต่าง ๆ ภายใต้การดำเนินงานโดยคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวัทยาลัยธรรมศาสตร์ ในการฝึกอบรมทักษะการรู้เท่าทันสื่อที่ครอบคลุมสำหรับครูไทย เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาช่องว่างความรู้ และเสริมสร้างพลัง ให้ครูสามารถนำทางผู้เรียนในโลกของสื่อที่ซับซ้อนสู่การเป็นพลเมืองดิจิทัลที่มีความรับผิดชอบ และเตรียมความพร้อมให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จในศตวรรษที่ 21 ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้เรียนให้สามารถดำรงชีวิตได้ในยุคดิจิทัล

ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวว่า “ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มาเปิดงานอบรม และเปิดตัวหลักสูตรการรู้เท่าทันและเฝ้าระวังสื่อ และการเสริมสร้างความฉลาด ทางดิจิทัลในวันนี้ นับเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ที่ต้องการพัฒนาหลักสูตรนี้โดยให้ความสำคัญกับเด็ก และเยาวชนที่กำลังเติบโตขึ้นในสังคมที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยี การสื่อสาร และข้อมูลต่าง ๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เด็กมีโอกาสเข้าถึงสื่อที่ไม่ปลอดภัย และไม่สร้างสรรค์ได้ง่าย รวมถึงครูไทยที่ปัจจุบันพบว่า 30% รู้สึกมั่นใจในการสอนเรื่องการรู้เท่าทันสื่อ (ผลสำรวจในปี 2564 ที่ดำเนินการโดยกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดถึงความเร่งด่วนในการเสริมสร้างศักยภาพของครูให้สามารถนำทักษะการรู้เท่าทันสื่อไปประยุกต์ใช้ในห้องเรียน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเครือข่ายทุกภาคส่วน ในการต่อยอดความร่วมมือทางวิชาการ และร่วมพัฒนาหลักสูตรนี้ให้สมบูรณ์และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าหลักสูตรนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอนของครูที่เข้าร่วมอบรม ทุกท่าน และช่วยให้เด็ก ๆ สามารถใช้สื่ออย่างมีวิจารณญาณ เผชิญหน้ากับโลกดิจิทัลที่ซับซ้อนได้อย่าง มีประสิทธิภาพ”

ด้าน ผศ. ดร.อัจฉรา ปัณฑรานุวงศ์ คณบดีคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า “สำหรับหลักสูตรการรู้เท่าทันสื่อระดับชั้นประถมศึกษา เราได้เป็นผู้พัฒนาหลักสูตร ซึ่งได้รับการสนับสนุนทุนจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ผ่านรูปแบบต่าง ๆ ทั้งการลงพื้นที่ เพื่อเก็บข้อมูลกับกลุ่มเป้าหมาย การรับฟังความคิดเห็น และการทดลองใช้หลักสูตรนี้ ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี และถือเป็นการเปิดโอกาสให้เราสร้างเครือข่ายความร่วมมือทั้งกับภาครัฐ สถาบันการศึกษา และภาคีเครือข่ายต่าง ๆ โดยสามารถพัฒนาจนนำไปสู่การใช้หลักสูตรการรู้เท่าทันสื่อระดับชั้นประถมศึกษาไปได้ในวงกว้างขึ้น ทั้งนี้เราได้มีการวางแผนการจัดการการฝึกอบรมทักษะการรู้เท่าทันสื่อที่ครอบคลุมสำหรับแกนนำครูไทย ครอบคลุมพื้นที่ 6 ภูมิภาค ในรูปแบบออนไลน์ และออนไซต์ เพื่อให้ครูในพื้นที่ ต่าง ๆ ทั้งทาง ภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ได้มีโอกาสเข้าร่วมอบรมหลักสูตรนี้ ซึ่งเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นการช่วยปูพื้นฐานความรู้ และเตรียมความพร้อมในการ ใช้หลักสูตรด้านการรู้เท่าทันสื่อให้ครูผู้สอนในระดับประถมศึกษา ร่วมถึงการนำหลักสูตรด้าน MIDL ไปปรับใช้ในการสอนในสถานศึกษาได้อย่างเห็นผล”

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

supersab

Recent Posts

Valera เตรียมเปิดตัวในไทย! ยกระดับการดูแลเส้นผมด้วย AI และนวัตกรรมจากสวิตเซอร์แลนด์

เตรียมพบกับการเปิดตัวสุดพิเศษ! Valera แบรนด์ชั้นนำจากสวิตเซอร์แลนด์ผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์ดูแลเส้นผมและการ Grooming สำหรับผู้ชาย กำลังจะมาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการความงามของไทย ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี AI สุดล้ำ ที่จะปฏิวัติวิธีการดูแลเส้นผมให้สะดวกสบายและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พร้อมสัมผัสประสบการณ์การจัดแต่งทรงผมที่ทั้งเหนือชั้นและทันสมัยในทุกการใช้งาน ภายในเต็มไปด้วยกิจกรรมมากมาย ทั้งนวัตกรรมการดูแลเส้นผมระดับโลก ช่างผมมืออาชีพชั้นนำที่จะมาแบ่งปันเทคนิคการใช้ผลิตภัณฑ์ พร้อมกิจกรรมสุดพิเศษที่ไม่ควรพลาด!…

2 hours ago

AIS ขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ด้วยสินเชื่อสีเขียว Green Loan ยกระดับขีดความสามารถโครงข่าย 5G สู่ Green Network

AIS ตอกย้ำการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนที่มุ่งสร้างการเติบโตร่วมกันของผู้คน เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมในโลกดิจิทัล พร้อมผนึกกำลังร่วมกับสถาบันทางการเงินชั้นนำลงนามรับการสนับสนุนสินเชื่อสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Loan) ครั้งแรกในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย มูลค่ารวม 2,000 ล้านบาท ระยะเวลา 7 ปี จาก…

2 hours ago

HPE ประกาศขยายระบบ ‘HPE Aruba Networking Central’ เดินหน้าการขับเคลื่อนด้วย AI มุ่งยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้งานผ่านนวัตกรรมแห่งอนาคต

ฮิวเลตต์ แพคการ์ด เอนเตอร์ไพรส์ (Hewlett Packard Enterprise) ประกาศเดินหน้าขยายบริการ HPE Aruba Networking Central ซึ่งเป็นโซลูชันการจัดการเครือข่ายที่ขับเคลื่อนด้วย AI โดยเน้นความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ มาพร้อมด้วยข้อมูลและคุณสมบัติ…

2 hours ago

Prudential จับมือ Google Cloud ใช้ Generative AI ยกระดับการเคลมประกันสุขภาพให้รวดเร็วและราบรื่น

Google Cloud และ Prudential PLC (“Prudential”) ประกาศว่า Prudential จะนำ MedLM โมเดลพื้นฐานของ Google ที่ถูกปรับแต่งให้เหมาะกับการใช้งานในอุตสาหกรรมสุขภาพ มาใช้เพื่อเพิ่มความแม่นยำและประสิทธิภาพในการตัดสินใจการเคลมประกันสุขภาพ Prudential…

3 hours ago

ทีเอ็นกรุ๊ป เปิดตัว Venz ORBIT เครื่องฟอกอากาศสุดล้ำที่คว้ารางวัลระดับโลก iF Design Award 2023

บทีเอ็นกรุ๊ป ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัย ด้วยการเปิดตัวเครื่องฟอกอากาศรุ่นใหม่ล่าสุด "Venz ORBIT" จากแบรนด์ Venz ที่ไม่เพียงแค่ฟอกอากาศให้บริสุทธิ์เท่านั้น แต่ยังมีดีไซน์ล้ำสมัย การันตีด้วยรางวัลระดับโลก iF Design Award 2023 ซึ่งสะท้อนถึงความลงตัวของทั้งดีไซน์และประสิทธิภาพการทำงาน…

3 hours ago

Econmass x EGAT นำอุปกรณ์ทำความสะอาดและของใช้จำเป็น มอบให้ประชาชนที่ประสบอุทกภัย อำเภอเสนา จ.อยุธยา

สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ได้ร่วมมือกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดโครงการ “ร่วมใจฟื้นฟูเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย” ณ ตำบลรางจรเข้ อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำโดยน.ส.ดวงพร อุดมทิพย์ นายกสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ พร้อมด้วยกรรมการสมาคมฯ และสมาชิกสมาคมฯ…

6 hours ago