education

xCHAIN กับพันธกิจเชื่อม Blockchain สู่โลกการศึกษาไทยอย่างเท่าเทียม

อย่างที่รู้กันว่า บล็อกเชน (Blockchain) เป็นเทคโนโลยีที่กระจายอำนาจ (Decentralized) มีความน่าเชื่อถือ หลายธุรกิจจึงหันมาพัฒนาบล็อกเชนกันมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจด้านการเงิน เพราะต้องการความน่าเชื่อถือ และความไว้วางใจในระดับสูง สำหรับภาคการศึกษานั้น ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเงิน แต่ก็สามารถนำบล็อกเชนเข้ามาในโลกการเรียนการสอน เพื่อให้เด็กยุคใหม่ได้เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ และสามารถนำความรู้ไปต่อยอด หรือเป็นพื้นฐานความรู้ติดตัวเมื่อถึงวันที่ต้องเข้าสู่วงการธุรกิจในโลกอนาคตได้

ปัจจุบันมหาวิทยาลัยในไทยเริ่มตื่นตัวกับการนำบล็อกเชนเข้ามาใช้กับภาคการศึกษามากขึ้น ส่วนหนึ่งเพื่อสร้างมาตรฐานของความน่าเชื่อถือ เพราะการออกเอกสารผ่านบล็อกเชนนั้นจะไม่สามารถแก้ไขหรือปลอมแปลงได้ อีกส่วนหนึ่งเพื่อสร้างการเรียนรู้ใหม่ๆ ผ่านโลก Metaverse ซึ่งต้องใช้บล็อกเชนเป็นโครงสร้างพื้นฐานของการทำธุรกรรมต่างๆ เช่นเดียวกัน

แต่การจะทำธุรกรรมต่างๆ บนบล็อกเชนนั้น จะต้องมีค่า Gas Fee หรือค่าธรรมเนียม จะทำอย่างไรให้เกิดความเท่าเทียม ให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ หากเลือกเชนที่ไม่เหมาะสมแต่แรก ระบบก็จะไปต่อยาก

xCHAIN เป็นบริษัทที่พัฒนาเทคโนโลยีบล็อกเชนแบบ non-profit organization มีพันธกิจเพื่อเปิดโอกาสให้ภาคการศึกษาได้ใช้งาน ด้วยค่าธรรมเนียมต่ำที่สุด และแทบจะไม่มีความผันผวน

ส่องธุรกิจ “บลูบิค” กับเหตุผลว่าทำไมถึงเป็นบริษัทที่น่าลงทุน

ชญาน์นัทช์ ไชยวัฒนพงศ์ Co-Creator xCHAIN กล่าวว่า ความแตกต่างของ xCHAIN คือพันธกิจที่ไม่แสวงหากำไร จะไม่ทำเหรียญออกมาให้คนปั่นราคา แต่จะช่วยวางโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมดพร้อมกับตัดกลไกการเก็งกำไรออกไป เพื่อให้ได้ใช้ประโยชน์จากเชนอย่างแท้จริง

เพราะหากใช้เหรียญที่ราคาขึ้นลงได้ มหาวิทยาลัยหรือผู้ประกอบการ ที่กำลังพัฒนาโครงสร้างเหล่านี้ให้นักศึกษาใช้ เป็นผู้แบกค่าธรรมเนียม ซึ่งเกือบ 100% ของคนที่นำเชนไปใช้ ผู้ประกอบการจะเป็นผู้แบกรับค่าธรรมเนียม หมายความว่าเวลาเหรียญราคาขึ้น ค่าธรรมเนียมก็จะขึ้นไปด้วย ซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยง xCHAIN จึงเข้ามาลดทุกกระบวนการที่จะทำให้เกิดเหตุการณ์นี้ได้มากที่สุด (ปัจจุบัน Gas Fee อยู่ที่ 10-25 สตางค์)

ซึ่ง xCHAIN ใช้หลักการ Stable Price โดยใน White Paper จะมีข้อกำหนดว่า ทุก 6 เดือนหรือ 1 ปี จะต้องกลับมารีวิวกันว่าราคาเหรียญควรจะปรับขึ้นหรือปรับลง หลังจากปรับเหรียญก็จะคงราคานั้น จนกว่าจะมีการประกาศราคาใหม่ ซึ่งเป็นการสร้างความมั่นใจว่าราคาเหรียญจะไม่วิ่งขึ้นลง แต่จะกำหนดราคาตามความเหมาะสม ซึ่งหมายความว่าทุก Node ของสถาบันการศึกษาจะต้องลงความเห็นตรงกันว่าจะใช้ราคาเท่าไร

xCHAIN ผลักดันการศึกษายุคใหม่

ไม่เพียงแต่การควบคุมค่าธรรมเนียมให้ต่ำ แต่ ชญาน์นัทช์ ยังต้องการช่วยให้เด็กรุ่นใหม่ได้รู้จักโลกของ Web 3.0 ที่เกิดจากการนำบล็อกเชนมาใช้ มากขึ้น

ชญาน์นัทช์ กล่าวว่า ปัจจุบัน DApp หรือ Decentralized Application (แอปพลิเคชันแบบกระจายอำนาจ) ต่างๆ ในประเทศไทย มาจากคนรุ่นใหม่ อายุ 20 ต้นๆ ที่พัฒนาระบบเอง มีไอเดียธุรกิจเป็นของตัวเอง เพียงเพราะว่าคนกลุ่มนี้รู้เรื่องนี้มากกว่าคนอื่น เพราะฉะนั้นในภาคการเรียนการสอนมันเป็นการติดอาวุธให้เด็กรุ่นใหม่ ทำให้คนที่ไม่รู้ได้รู้ สำหรับโอกาสทางธุรกิจยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก ซึ่ง DApp สามารถแตกไปในหลายธุรกิจได้

“แต่สิงที่เกิดขึ้นตอนนี้คือ เรามีนักพัฒนาไม่เพียงพอกับความต้องการ เราจึงอยากเข้าไปสนับสนุนให้เกิดระบบนิเวศ เกิดคอมมูนิตี้ที่จะมาแชร์องค์ความรู้เหล่านี้”

ชญาน์นัทช์ ยังมองว่า มหาวิทยาลัยสามารถทำแอปพลิเคชัน ให้นักศึกษาเข้าใจกับการใช้บล็อกเชนเข้ามาแก้ปัญหาได้ เช่น ระบบเช็คอินและเช็คเอาท์ที่รู้ได้ว่านักศึกษาคนไหนเป็นผู้เข้าและออก นอกจากจะทำให้มหาวิทยาลัยจัดการได้ง่ายขึ้น ยังสามารถใส่ลูกเล่นเข้าไปเพิ่มได้ เช่น นักศึกษาที่เช็คอินร่วมกิจกรรมของมหาวิทยาลัยหลายครั้ง จะได้รับแต้มผ่านแอปพลิเคชัน และสามารถนำแต้มไปใช้แลกสินค้าหรือบริการภายในมหาวิทยาลัยได้

อีกส่วนหนึ่ง คือ การทำ NFT Certificated ซึ่งต้องใช้บล็อกเชน ซึ่งปัจจุบันพบว่าฝ่ายบุคคลใช้เวลามากในการสกรีนคนเข้าทำงาน โดยที่ไม่รู้ว่ารายละเอียดที่ได้รับมานั้นจริงหรือปลอม ต้องไปเสียเวลายืนยันกับสถาบัน ว่าเด็กคนนี้จบจากสถาบันนี้จริงหรือไม่ ซึ่งบล็อกเชนจะเข้ามาแก้ปัญหานี้ทั้งหมด เพราะระบบจะรู้ว่าใบรับรองนี้ออกจากมหาวิทยาลัยไหน และยังมี Node จากมหาวิทยาลัยอื่นช่วยยืนยันความถูกต้อง ซึ่งนอกจากจะเข้ามาสร้างความน่าเชื่อถือในวงการการศึกษาได้มากขึ้นแล้ว ยังลดภาระการใช้เอกสารกระดาษ จากระบบต่างๆ ในมหาวิทยาลัย ได้อีกมาก

“ถึงแม้ว่าภาครัฐอย่างกระทรวง อว. จะเข้ามาสนับสนุนการใช้บล็อกเชนและ Metaverse กับภาคการศึกษาแล้ว แต่การพัฒนาระบบก็ยังต้องเริ่มต้นจากเล็กๆ เป็นเพียงจุดเริ่มต้น แต่ก็ช่วยทำให้การสื่อสารกับมหาวิทยาลัยง่ายขึ้น ซึ่งตอนนี้เราทำ U2T : University to Tambon ร่วมกับ อว. คู่ขนานไปด้วย โดยให้มหาวิทยาลัยทั้งหมดเข้ามาอยู่ในโครงการนี้ เพื่อพัฒนาบุคลากรของตัวเองกับชุมชน มหาวิทยาลัยกับชุมชนจะต้องจับคู่การเพื่อพัฒนาอะไรบางอย่าง ซึ่งมีเป้าหมายคือทำให้เกิดการจ้างงาน ให้รายได้เศรษฐกิจดีขึ้น”

ใช้ Passion เป็นแรงผลักดัน

การเข้ามามีบทบาททางด้านการศึกษาของ ชญาน์นัทช์ นั้นเกิดจาก Passion ส่วนตัวที่ต้องการผลักดันการศึกษาไทย อยากให้เด็กไทยมีโอกาสได้เรียนรู้สิ่งที่ชอบ และได้เติบโตไปสายงานที่ตัวเองชื่นชอบ

“กว่าที่เราจะรู้ว่าอยากเรียนอะไรก็สายเกินไปแล้ว ส่วนตัวจบบัญชีเกียรตินิยมอันดับ 1 แต่เราไม่ได้อยากเรียน ถึงแม้จะทำได้ดี เรารู้สึกว่าเราพลาดอะไรหลายอย่างไปในชีวิต ต้องไขว่คว้าหาเรียนเอง”

ชญาน์นัทช์ เล่าต่อว่า ตนเองเกิดในยุคอนาล็อก โตมาในยุคดิจิทัล ทำงานในยุคที่มีเทคโนโลยีมากมาย หลายคนที่เกิดในยุคเดียวกันไม่รู้จักคำว่าบล็อกเชน ไม่รู้ว่ามันทำงานอย่างไร จึงอยากจะเป็นตัวเชื่อมตรงกลาง ระหว่างเทคโนโลยีใหม่กับคนที่ไม่รู้อะไรเลย ได้ใช้ประโยชน์กับเทคโนโลยีที่มาอยู่ในชีวิตได้จริง ซึ่งคนที่มีโอกาสมากขึ้นนั้นจะไม่ใช่เฉพาะนักศึกษา แต่คนที่โตมาในยุคเปลี่ยนผ่านก็จะมีโอกาสมากขึ้นเช่นกัน เป็นกลุ่มคนที่ใหญ่มากในประเทศไทย

และถ้าเด็กในยุคถัดไปมีโอกาสด้านการศึกษามากขึ้น ได้เรียนรู้อะไรเร็วขึ้น ก็เป็นโอกาสที่ดีที่ทำให้คนมีโอกาสในชีวิตมากขึ้น ขณะเดียวกันภาคการศึกษาก็ดีขึ้นด้วย

“เราเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าเราไม่ร่วมมือกัน สิ่งที่เราทำอยู่มันเป็นประโยชน์กับประเทศไทยในอนาคต อยากจะชวนคนที่เชื่อเหมือนกันเข้ามาร่วมมือกัน สิ่งสำคัญมากคือจะต้องเปิดใจให้กับเทคโนโลยีใหม่ เพื่อเรียนรู้และทำความเข้าใจมากขึ้น ซึ่งก็เป็นการเปิดโอกาสให้กับตัวเองอย่างมากด้วยเช่นกัน” ชญาน์นัทช์ กล่าวในตอนท้าย

supersab

Recent Posts

HONOR เปิดตัวนวัตกรรม AI Defocus Eye และ AI Deepfake Detection ครั้งแรกที่งาน MWC 2024

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ครั้งแรกในงาน Mobile World Congress 2024 ณ เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ซึ่งได้เผยโฉมนวัตกรรม AI บนอุปกรณ์ชั้นนำ 2 รายการ…

9 mins ago

NIA เล็งปั้นแบรนด์ท้องถิ่น-ภูมิภาค จากนิลมังกรรุ่น 1-2 สู่ธุรกิจฐานนวัตกรรมระดับ 100 ล้านใน 3 ปี ผ่านแคมเปญใหม่ นิลมังกร 10X เชื่อม คนเก่ง – คนมีทุน สร้างผปก. ที่มีคุณภาพสูง

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดตัวโครงการ “นิลมังกร 10X” เพื่อสร้างศักยภาพให้กับผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมระดับภูมิภาคในด้านการสร้างยอดขายตั้งแต่การสร้างแบรนด์ การบริหารจัดการ การเงิน การวางแผนธุรกิจ และการตลาด เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดทุน พร้อมยกระดับความสามารถด้านนวัตกรรมของผู้ประกอบการส่วนภูมิภาคของประเทศไทยที่จะมียอดขายไม่ต่ำกว่า…

14 mins ago

กรุงศรี เปิดให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่านคิวอาร์โค้ดใน สปป. ลาว

กรุงศรี เปิดให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่าน QR (Cross-border QR Payment) ระหว่างประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ทำให้ผู้เดินทางระหว่างไทยและสปป.ลาวสามารถชำระค่าสินค้าหรือบริการได้ง่ายๆ โดยนักท่องเที่ยวไทยสามารถใช้ KMA krungsri app สแกน…

19 mins ago

True เผยกระแส ‘Rockstar’ คนตามรอยเยาวราชพุ่ง 15% และโตต่อเนื่องหลังเปิดตัว MV

ทรู คอร์ปอเรชั่น ชี้ยกระดับดูแลเครือข่ายทรู 5G รับกระแสการใช้งานดาต้าที่พุ่งสูงขึ้นข้ามคืนในย่านเยาวราช หลังจากลิซ่า (Lisa) หรือ ลลิษา มโนบาล ศิลปินชื่อดังชาวไทย เปิดตัวมิวสิควิดีโอเพลง "Rockstar" ถ่ายทำที่ย่านเยาวราช โดยเปิดตัว…

23 mins ago

สแกน อินเตอร์ เดินหน้ารุกธุรกิจพลังงานสะอาด

Biztalk Podcast พาไปคุยกับ ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) (SCN) สะท้อนทิศทางธุรกิจพลังงานสะอาด ถึงเวลาหรือยังกับการลงทุนกับไฮโดรเจน และเวลานี้ควรโฟกัสกับพลังงานสะอาดชนิดใด…

40 mins ago

Huawei เผยทิศทางการพลิกโฉมอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี 5G-A เพื่อปูทางสู่ความสำเร็จร่วมกัน

ในมหกรรมเทคโนโลยีระดับโลก MWC Shanghai 2024 สมาคมจีเอสเอ็ม (GSMA) เป็นเจ้าภาพการเสวนาโต๊ะกลมอุตสาหกรรม 5G-A เพื่อระดมความคิดระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลผู้ให้บริการเครือข่าย ผู้จำหน่ายอุปกรณ์ สถาบันวิจัย ตลอดจนผู้นำในอุตสาหกรรมเฉพาะทางระดับโลก ผู้เข้าร่วมการเสวนาได้แบ่งปันความสำเร็จระหว่างการพัฒนาและการใช้งานเครือข่ายเพื่อยกระดับ 5G สู่…

44 mins ago