Energy

ชาวสมุทรปราการ พร้อมใจเข้าร่วมรับฟังความคิดเห็น โครงการโรงไฟฟ้าพระนครใต้ (ส่วนเพิ่ม) สร้างการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน

ชาวสมุทรปราการเข้าร่วมรับฟังความคิดเห็นที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชน และผู้มีส่วนได้เสียในฐานะหน่วยงานอนุญาต โครงการโรงไฟฟ้าพระนครใต้ (ส่วนเพิ่ม) ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่เน้นกระบวนการมีส่วนร่วมครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย พร้อมนำข้อมูลไปประกอบการพิจารณาอนุญาตการประกอบกิจการพลังงาน และเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอเมืองสมุทรปราการ เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียของหน่วยงานอนุญาต โครงการโรงไฟฟ้าพระนครใต้ (ส่วนเพิ่ม) ของ กฟผ. เพื่อรวบรวมความคิดเห็นของประชาชนนำไปประกอบการพิจารณาอนุญาต โดยมีผู้แทนสำนักงาน กกพ. คณะกรรมการรับฟังความคิดเห็นฯ ประชาชนในพื้นที่ ส่วนราชการ องค์กรเอกชน สถาบันการศึกษา สื่อมวลชน และประชาชนที่สนใจร่วมงานเกือบ 500 คน มีผู้เข้าร่วมประชุมแบบออนไลน์ และผู้แสดงความคิดเห็นด้วยวาจา ร่วมด้วย ณ เทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ

นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอเมืองสมุทรปราการ เปิดเผยว่า โรงไฟฟ้าพระนครใต้อยู่คู่กับจังหวัดสมุทรปราการมาอย่างยาวนาน นับเป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าสำคัญที่ขับเคลื่อนพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ ทั้งในภาคการผลิต อุตสาหกรรม ธุรกิจและการบริการ รวมถึงเป็นพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยจำนวนมาก การจัดหาแหล่งพลังงานที่เพียงพอต่อความต้องการจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง โครงการดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2561 – 2580 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 (PDP2018 Revision 1) เพื่อรองรับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต

น.ส.ปิยนุช กลั่นสอน ผู้อำนวยการฝ่ายสิ่งแวดล้อมและตรวจติดตามกิจการพลังงาน กกพ. เปิดเผยว่า โครงการโรงไฟฟ้าพระนครใต้ (ส่วนเพิ่ม) ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง มีกำลังผลิตติดตั้งสูงสุด 2,490 เมกะวัตต์ ทำให้โรงไฟฟ้าพระนครใต้มีกำลังผลิตติดตั้งสูงสุดรวมเป็น 4,489.60 เมกะวัตต์ เป็นโครงการที่ต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมฯ (EHIA) ซึ่ง กฟผ. ได้เสนอรายงานฯ ต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม

โครงการพลังงาน (คชก.) และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานจึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการรับฟังความคิดเห็นฯ เป็นผู้จัดกระบวนการรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมอีกครั้ง เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เสนอความเห็นและข้อห่วงกังวลได้ครอบคลุมทุกมิติ โดยคณะกรรมการจะสรุปความเห็นต่าง ๆ เสนอต่อ กกพ. ก่อนจะส่งให้คณะรัฐมนตรี พิจารณาตามลำดับต่อไป

BizTalk NEWS

Recent Posts

Econmass x EGAT นำอุปกรณ์ทำความสะอาดและของใช้จำเป็น มอบให้ประชาชนที่ประสบอุทกภัย อำเภอเสนา จ.อยุธยา

สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ได้ร่วมมือกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดโครงการ “ร่วมใจฟื้นฟูเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย” ณ ตำบลรางจรเข้ อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำโดยน.ส.ดวงพร อุดมทิพย์ นายกสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ พร้อมด้วยกรรมการสมาคมฯ และสมาชิกสมาคมฯ…

2 hours ago

สยามพารากอน ส่งต่อความรู้ด้าน AI บนเวที The Global Tech Talk

สยามพารากอน จับมือ SCBX ร่วมเจาะลึก AI พร้อมเข้าใจการใช้งานอย่างเต็มศักยภาพในห้วข้อ “AI: Empowering the Future Workforce” ณ SCBX NEXT TECH…

17 hours ago

AIS ยืนยันความพร้อมเครือข่าย ทุกจุดรับชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ตลอดเส้นทางริมแม่น้ำเจ้าพระยา อำนวยความสะดวกประชาชน นักท่องเที่ยว

AIS ยืนยันความพร้อมโครงข่ายการสื่อสาร พร้อมเสริมศักยภาพด้วยการนำ Autonomous Network เข้ามาช่วยมอนิเตอร์และบริหารจัดการเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อรองรับการใช้งานของประชาชน นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปร่วมเฝ้าฯรับเสด็จในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567…

18 hours ago

realme เปิดตัว The Dark Horse of AI ในสมาร์ทโฟนแฟล็กชิปรุ่นล่าสุด realme GT 7 Pro

realme (เรียลมี) เปิดตัวกลยุทธ์ปัญญาประดิษฐ์โดยมีชื่อว่า “The Dark Horse of AI” ซึ่งงานเปิดตัวนี้สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเรียลมีในฐานะม้ามืดของวงการพัฒนาระบบ AI โดยมุ่งมั่นเน้นการสำรวจและพัฒนาเทคโนโลยี AI เพื่อยกระดับการใช้งานให้ดียิ่งขึ้นโดยความร่วมมือกับพันธมิตรบริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมอย่าง Qualcomm และ…

18 hours ago

OPPO Find X8 Series เตรียมเปิดตัวสู่ตลาดโลก! มาพร้อมกล้อง Hasselblad

OPPO ประกาศเปิดตัว OPPO Find X8 และ OPPO Find X8 Pro ซึ่งมาพร้อมกับระบบกล้อง Hasselblad Master Camera System…

18 hours ago

HONOR อวดโฉม HONOR Magic7 พร้อมขุมพลัง Snapdragon 8 Elite และ AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุด HONOR Magic7 อย่างเป็นทางการในงาน Snapdragon Summit 2024 ณ ฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา…

18 hours ago