Energy

สนพ. เผยราคาน้ำมันดิบตลาดโลกยังคงทรงตัวจากปัญหาสงครามในตะวันออกกลางที่ยังไม่คลี่คลาย

นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ได้ติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลก พบว่า ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มทรงตัว จากความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ในภูมิภาคตะวันออกกลางปรับลดลงภายหลังความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและอิหร่านยังคงอยู่ในวงจำกัด และการโจมตีตอบโต้ของทั้ง 2 ฝ่ายมุ่งหวังเพื่อหวังผลเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น ขณะที่สถานการณ์การสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครนยังคงดำเนินการต่อเนื่อง ล่าสุด สำนักข่าวแห่งชาติของรัสเซียรายงานโรงกลั่น Slavyansk (1 ล้านบาร์เรล/วัน) ในภูมิภาค Krasnodar ของรัสเซียหยุดดำเนินการบางส่วนชั่วคราวหลังถูกโดรนของยูเครนโจมตีอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ต้องจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดจากการที่สหรัฐฯ อนุมัติวงเงินช่วยเหลือทางการทหารครั้งใหม่แก่ชาติพันธมิตร ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ ยังมีแนวโน้มที่จะยังคงอัตราดอกเบี้ยในระดับที่สูง ซึ่งจะกดดันต่อความต้องการใช้น้ำมัน

นายวีรพัฒน์ เปิดเผยถึงภาพรวมสถานการณ์ราคาน้ำมันโลก (ระหว่างวันที่ 22 – 28 เมษายน 2567) ที่ผ่านมา พบว่า ราคาน้ำมันดิบดูไบ ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 88.25 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 84.14 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ทั้งนี้ ตลาดกลับมากังวลต่อความไม่สงบในตะวันออกกลางอีกครั้ง รวมถึงความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ที่อาจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตลาด หลังประธานาธิบดีสหรัฐฯ ลงนามอนุมัติอย่างเป็นทางการผ่านร่างกฎหมาย 4 ฉบับ ที่ครอบคลุมถึงการให้เงินช่วยเหลืออิสราเอล ยูเครน ไต้หวันและภูมิภาคอินโดแปซิฟิก รวมทั้งค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 34 ปี เมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน โดยได้รับแรงหนุนจากข้อมูลอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ในช่วง 12 เดือนจนถึงเดือนมีนาคม ที่ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 2.7% จาก 2.5% ในเดือน ก.พ. ส่งผลให้ตลาดคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ(FED) จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายเนื่องจาก FED มีเป้าหมายเงินเฟ้ออยู่ที่ ระดับ 2% สำหรับราคากลางน้ำมันสำเร็จรูปตลาดภูมิภาคเอเชีย ราคาน้ำมันเบนซินออกเทน 95 เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 105.20 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว (10 PPM) เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 101.87 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ปรับตัวลดลงจากสัปดาห์ที่แล้ว 2.32 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

นายวีรพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าลงจากสัปดาห์ที่แล้ว 0.20 บาทต่อเหรียญสหรัฐฯ มาอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 37.1687 บาทต่อเหรียญสหรัฐฯ ทำให้ต้นทุนน้ำมันเบนซินลดลง 0.31 บาทต่อลิตร และต้นทุนน้ำมันดีเซลลดลง 0.41 บาทต่อลิตร ทำให้ค่าการตลาดเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของน้ำมันกลุ่มเบนซิน และน้ำมันดีเซล อยู่ที่ระดับ 2.36 บาทต่อลิตร ทั้งนี้ ฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 5 พฤษภาคม 2567 กองทุนฯ มีสินทรัพย์รวม 30,275 ล้านบาท หนี้สินกองทุนฯ 139,461 ล้านบาท ฐานะกองทุนฯ สุทธิติดลบ 109,186 ล้านบาท แบ่งเป็นติดลบจากบัญชีน้ำมัน 61,640 ล้านบาท บัญชี LPG 47,546 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม สนพ. จะติดตามสถานการณ์ราคาพลังงานอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ราคาสะท้อนกับสถานการณ์ปัจจุบันและเป็นธรรมกับทุกภาคส่วน

BizTalk NEWS

Recent Posts

HONOR เปิดตัวนวัตกรรม AI Defocus Eye และ AI Deepfake Detection ครั้งแรกที่งาน MWC 2024

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ครั้งแรกในงาน Mobile World Congress 2024 ณ เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ซึ่งได้เผยโฉมนวัตกรรม AI บนอุปกรณ์ชั้นนำ 2 รายการ…

24 mins ago

NIA เล็งปั้นแบรนด์ท้องถิ่น-ภูมิภาค จากนิลมังกรรุ่น 1-2 สู่ธุรกิจฐานนวัตกรรมระดับ 100 ล้านใน 3 ปี ผ่านแคมเปญใหม่ นิลมังกร 10X เชื่อม คนเก่ง – คนมีทุน สร้างผปก. ที่มีคุณภาพสูง

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดตัวโครงการ “นิลมังกร 10X” เพื่อสร้างศักยภาพให้กับผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมระดับภูมิภาคในด้านการสร้างยอดขายตั้งแต่การสร้างแบรนด์ การบริหารจัดการ การเงิน การวางแผนธุรกิจ และการตลาด เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดทุน พร้อมยกระดับความสามารถด้านนวัตกรรมของผู้ประกอบการส่วนภูมิภาคของประเทศไทยที่จะมียอดขายไม่ต่ำกว่า…

28 mins ago

กรุงศรี เปิดให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่านคิวอาร์โค้ดใน สปป. ลาว

กรุงศรี เปิดให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่าน QR (Cross-border QR Payment) ระหว่างประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ทำให้ผู้เดินทางระหว่างไทยและสปป.ลาวสามารถชำระค่าสินค้าหรือบริการได้ง่ายๆ โดยนักท่องเที่ยวไทยสามารถใช้ KMA krungsri app สแกน…

34 mins ago

True เผยกระแส ‘Rockstar’ คนตามรอยเยาวราชพุ่ง 15% และโตต่อเนื่องหลังเปิดตัว MV

ทรู คอร์ปอเรชั่น ชี้ยกระดับดูแลเครือข่ายทรู 5G รับกระแสการใช้งานดาต้าที่พุ่งสูงขึ้นข้ามคืนในย่านเยาวราช หลังจากลิซ่า (Lisa) หรือ ลลิษา มโนบาล ศิลปินชื่อดังชาวไทย เปิดตัวมิวสิควิดีโอเพลง "Rockstar" ถ่ายทำที่ย่านเยาวราช โดยเปิดตัว…

37 mins ago

สแกน อินเตอร์ เดินหน้ารุกธุรกิจพลังงานสะอาด

Biztalk Podcast พาไปคุยกับ ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) (SCN) สะท้อนทิศทางธุรกิจพลังงานสะอาด ถึงเวลาหรือยังกับการลงทุนกับไฮโดรเจน และเวลานี้ควรโฟกัสกับพลังงานสะอาดชนิดใด…

54 mins ago

Huawei เผยทิศทางการพลิกโฉมอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี 5G-A เพื่อปูทางสู่ความสำเร็จร่วมกัน

ในมหกรรมเทคโนโลยีระดับโลก MWC Shanghai 2024 สมาคมจีเอสเอ็ม (GSMA) เป็นเจ้าภาพการเสวนาโต๊ะกลมอุตสาหกรรม 5G-A เพื่อระดมความคิดระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลผู้ให้บริการเครือข่าย ผู้จำหน่ายอุปกรณ์ สถาบันวิจัย ตลอดจนผู้นำในอุตสาหกรรมเฉพาะทางระดับโลก ผู้เข้าร่วมการเสวนาได้แบ่งปันความสำเร็จระหว่างการพัฒนาและการใช้งานเครือข่ายเพื่อยกระดับ 5G สู่…

58 mins ago