Energy

4 ทศวรรษบนเส้นทางธุรกิจพลังงานของ “บ้านปู” สู่การขับเคลื่อนคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของผู้คน

หากพูดถึง “บริษัทพลังงานสัญชาติไทยขนาดใหญ่”ที่มีชื่อคุ้นหูนักลงทุนมาอย่างยาวนาน บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ “บ้านปู” มักจะอยู่ในความนึกคิดลำดับแรกๆ ด้วยการเป็นบริษัทที่บุกเบิก พัฒนา และขยายธุรกิจพลังงานตอบโจทย์ความต้องการของตลาด และมีส่วนร่วมพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในระดับประเทศและภูมิภาคมาอย่างต่อเนื่องนับ 40 ปี จนถึงวันนี้ บ้านปูมีเส้นทางการเติบโตและก้าวข้ามทุกความท้าทายจนเป็นบริษัทพลังงานครบวงจรครอบคลุมห่วงโซ่อุปทานจากต้นน้ำถึงปลายน้ำ และพร้อมมุ่งไปข้างหน้าในฐานะ “ผู้นำด้านพลังงานที่หลากหลายในระดับนานาชาติ”

“บางจากฯ” ผนึก “SME D Bank” หนุน SME สร้างและขยายธุรกิจ ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

ด้วยระบบนิเวศทางธุรกิจที่แข็งแกร่งของบ้านปู (Banpu Ecosystem) ทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ กลุ่มธุรกิจแหล่งพลังงาน กลุ่มธุรกิจผลิตพลังงาน และกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน ส่งเสริมและสนับสนุนซึ่งกันและกันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประโยชน์สูงสุดในการส่งมอบอนาคตพลังงานเพื่อความยั่งยืน (Smarter Energy for Sustainability) บ้านปูไม่เคยหยุดแสวงหาโอกาสเพื่อสร้างการเติบโต และปรับกลยุทธ์ การดำเนินธุรกิจให้เข้ากับเทรนด์พลังงานแห่งอนาคต เพื่อให้พร้อมขับเคลื่อนคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับผู้คน

ขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อมุ่งสร้างความยั่งยืนด้านพลังงาน

จากแรงบันดาลใจในการดำเนินธุรกิจของบ้านปูที่สอดคล้องกับหลักความยั่งยืนด้านพลังงานที่ประกอบด้วย 1. พลังงานต้องเข้าถึงได้ด้วยราคาที่เหมาะสม (Affordable) 2. พลังงานต้องมีเสถียรภาพให้สามารถส่งมอบได้อย่างต่อเนื่อง (Reliable) และ 3. พลังงานต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Eco-Friendly) บริษัท เหมืองบ้านปู จำกัด ได้ถือกำเนิดในปี 2526 ที่หมู่บ้านบ้านปู อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน เพื่อเข้าทำสัญญาเช่าช่วงการทำเหมืองถ่านหินจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาบริษัทฯ ได้สร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจและเติบโตโดยเสาะหาแหล่งทรัพยากรที่ดีและผู้รู้มาร่วมงาน อีกทั้งยังพัฒนาความสามารถด้านการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์อุตสาหกรรมต่างๆ ในประเทศ โดยเฉพาะการผลิตไฟฟ้า ปูนซีเมนต์ ปิโตรเคมี กระดาษ สิ่งทอ ฯลฯ ก่อนขยายการดำเนินธุรกิจแหล่งพลังงานที่มีคุณภาพไปยังประเทศอื่นๆ ที่มีศักยภาพเติบโตในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เช่น อินโดนีเซีย จีน และออสเตรเลีย

สร้างพอร์ตโฟลิโอให้มีความหลากหลาย

หลังจากการก่อร่างสร้างธุรกิจเหมืองทั้งในและต่างประเทศจนมีความมั่นคงแล้ว บ้านปูเริ่มมองหาโอกาสในการต่อยอดธุรกิจพลังงานให้มีความหลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจที่สร้างมูลค่าในห่วงโซ่อุปทาน จึง เป็นที่มาของการก่อตั้ง “บ้านปู เพาเวอร์” ในปี 2539 เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งในด้านการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่ประเทศไทยต้องการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าเพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจและสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ จนถึงก้าวสำคัญของการนำบ้านปู เพาเวอร์ หรือ BPP เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปี 2559 เพื่อขยายการเติบโตของธุรกิจไฟฟ้าในกลุ่มประเทศยุทธศาสตร์ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ที่มีอัตราการเติบโตของความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงและมีนโยบายสนับสนุนพลังงานของภาครัฐที่ชัดเจน

ทั้งนี้ บ้านปูได้ผลักดันการเติบโตของธุรกิจไฟฟ้าโดยเน้นสร้างสมดุลของพอร์ตธุรกิจจากทั้งพลังงาน ความร้อน (Thermal Power Business) ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (High Efficiency, Low Emissions: HELE) และพลังงานหมุนเวียน (Renewable Power Business) เช่น พลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม และยังคงต่อยอดการเติบโตอย่างต่อเนื่องในประเทศที่บ้านปูมีความเชี่ยวชำนาญในการดำเนินธุรกิจแหล่งพลังงาน ตลอดจนมีพันธมิตรระดับท้องถิ่นที่มีความสัมพันธ์ทางธุรกิจกันอยู่แล้วอย่างแน่นแฟ้น

ผู้นำด้านการเปลี่ยนผ่านองค์กร: รู้ก่อน เริ่มก่อน สำเร็จก่อน

สัญญาณความตื่นตัวต่อความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศทั่วโลกทวีความรุนแรงขึ้น บ้านปูได้ปรับเปลี่ยนวิสัยทัศน์ใหม่ พร้อมตั้งธงกลยุทธ์ “Greener & Smarter” ในการขับเคลื่อนองค์กร ที่เน้นการทำธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อให้สอดคล้องกับเทรนด์พลังงานรูปแบบใหม่ๆ ทำให้บริษัทฯ ก้าวสู่ธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยมีไฮไลท์สำคัญก็คือการเข้าไปสร้างธุรกิจใหม่ในสหรัฐอเมริกา นั่นคือ ธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ด้วยเห็นโอกาสในการเป็นสะพานเชื่อมที่สำคัญในการเปลี่ยนผ่านตามกลยุทธ์ Greener & Smarter โดยให้ความสำคัญต่อการสร้างและรักษากระแสเงินสด เพื่อรักษาประโยชน์แก่ผู้ถือหุ้นและนักลงทุน ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ก็เริ่มแสวงหาโอกาสการลงทุนธุรกิจพลังงานที่สะอาดขึ้น เพื่อเพิ่มความสมดุลและยั่งยืนให้กับพอร์ตธุรกิจ

ชูเรือธงสีเขียว กรุยทางอนาคตที่ยั่งยืน

ไม่เพียงเท่านี้ ระบบนิเวศธุรกิจของบ้านปูยังสมบูรณ์ยิ่งขึ้นหลังการก่อตั้ง “บ้านปู เน็กซ์ (Banpu NEXT)” บริษัทเรือธงสีเขียวของบ้านปู ในปี 2563 ที่เป็นจิ๊กซอว์ใหญ่ในการขับเคลื่อนธุรกิจพลังงานที่สะอาดและฉลาดขึ้น เพื่อสร้างโซลูชันพลังงานที่ตอบรับเทรนด์พลังงานแห่งอนาคตและการใช้ชีวิตของคนยุคใหม่ ผ่านการขับเคลื่อนธุรกิจทั้ง 5 กลุ่ม ได้แก่ ธุรกิจพลังงานหมุนเวียน ธุรกิจแบตเตอรี่ ธุรกิจซื้อขายไฟฟ้า ธุรกิจ อี-โมบิลิตี้ และธุรกิจพัฒนาเมืองอัจฉริยะและจัดการพลังงาน โดยมีดิจิทัลแพลตฟอร์มเป็นเครื่องมือที่ช่วยรวบรวมข้อมูลและนำมาวิเคราะห์ เพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าหรือสร้างนวัตกรรมใหม่ทางพลังงาน นอกจากนี้ บ้านปูยังเข้าลงทุนในกลุ่มธุรกิจ New S-Curveที่อยู่นอกเหนือธุรกิจพลังงานหรือการต่อยอดธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงาน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการ แข่งขัน ส่งมอบคุณค่าที่ยั่งยืนต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน และมุ่งเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดีขึ้น

รุดปรับเปลี่ยนเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน

ในฐานะผู้นำด้านพลังงานที่หลากหลายในระดับนานาชาติ บ้านปูยังคงสานต่อความแข็งแกร่งด้วยนโยบายการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล (Digital Transformation) ที่ดำเนินการภายใต้แนวคิดการเปลี่ยนผ่านทั้งสามด้าน (Triple-Transformation) ได้แก่ ด้านธุรกิจ จากการเพิ่มสัดส่วนพอร์ตโฟลิโอพลังงานที่สะอาดและฉลาดให้มากขึ้นผ่านการดำเนินงานของบ้านปู เน็กซ์ ถัดมาคือด้านเทคโนโลยี บ้านปูได้จัดตั้งหน่วยงาน Digital and Innovation (D&I) เพื่อผลักดันกระบวนการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เสริมความสามารถทางดิจิทัลขององค์กร รวมถึงบ่มเพาะศักยภาพด้านเทคโนโลยีให้แก่พนักงาน และสุดท้ายคือด้านบุคลากร ในส่วนของการพัฒนาบุคลากรให้ก้าวล้ำนำหน้า บ้านปูได้จัดตั้งหน่วยงานที่ชื่อว่า “Banpu Academy” เพื่อส่งเสริมองค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างไม่สิ้นสุดและหล่อหลอมพนักงานบ้านปูให้มีความพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เสริมความได้เปรียบในการแข่งขันและรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของธุรกิจที่มีพลวัตสูงอย่างธุรกิจพลังงาน

บริษัทไทยที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ

ด้วยรากฐานที่แข็งแกร่งใน 3 กลุ่มธุรกิจหลักที่กล่าวมา บ้านปูจึงพร้อมสร้างการเติบโตในระดับนานาชาติ ซึ่งปัจจุบันดำเนินธุรกิจอยู่ใน 9 ประเทศ ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย จีน ออสเตรเลีย สปป.ลาว มองโกเลีย ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม ด้วยปัจจัยสนับสนุนต่างๆ ที่ส่งผลให้เกิดความสำเร็จในการลงทุนในต่างประเทศ ที่นอกจากจะต้องมีความเข้าใจในตลาดนั้นๆ อย่างลึกซึ้งก่อนจะเข้าไปเริ่มดำเนินกิจการแล้ว การสร้างทีมงานที่แข็งแกร่งด้วยบุคลากรที่มีศักยภาพก็ถือเป็นอีกปัจจัยที่สำคัญ จากวันเริ่มต้นที่บ้านปูมีพนักงานจำนวนไม่ถึงร้อยคน จวบจนปัจจุบันสู่การเป็นบริษัทไทยที่มีพนักงานประจำสำนักงานใหญ่ในไทยราว 600 คน และมีพนักงานประจำอยู่ในต่างประเทศเกือบ 6,000 คน ที่พร้อมขับเคลื่อนบ้านปูให้เติบโตในระดับสากล สิ่งสุดท้ายคือการเป็นองค์กรพลเมืองที่ดี (Good Corporate Citizenship) ที่ดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรมและโปร่งใส และยึดถือแนวปฏิบัติในการเป็นเพื่อนบ้านที่ดี (Good Neighbor) ที่พร้อมสร้างความเข้าใจและให้ความร่วมมือสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ของชุมชนโดยรอบพื้นที่ธุรกิจและสังคมในแนวทางที่เหมาะสมกับบริบทของแต่ละพื้นที่

สมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลา 40 ปี บ้านปูยึดถือแนวทางการดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรมและยั่งยืนที่ได้รับการปลูกฝังและถ่ายทอดมาจากคุณชนินท์ ว่องกุศลกิจ หนึ่งในผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนแรกของบ้านปู ตามปณิธานในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ที่ว่า อุตสาหกรรมที่ดีจะต้องพัฒนาควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม บวกกับการเร่งเปลี่ยนผ่านองค์กร (Banpu Transformation) ภายใต้กลยุทธ์ Greener & Smarter และความพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงด้วยหลัก Antifragile จะทำให้บ้านปูสามารถรักษาความแข็งแกร่งได้อย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะต้องเผชิญกับวิกฤติใด และสามารถรักษาพันธสัญญา “Our Way in Energy (พลังบ้านปูสู่พลังงานที่ยั่งยืน)” ที่พร้อมนำพาให้บ้านปูเติบโตควบคู่ไปกับการสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับโลก เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับผู้คนในวันนี้และในทศวรรษต่อๆ ไป”

การเติบโตอย่างแข็งแกร่งและมั่นคงตลอด 4 ทศวรรษของบ้านปูนั้น นอกเหนือจากความโดดเด่นในเรื่องของระบบนิเวศทางธุรกิจที่เชื่อมโยงทุกหน่วยธุรกิจหลักเข้าด้วยกัน จนก่อให้เกิดเป็นการผสานพลังร่วมเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดในการลงทุน ลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจ และสร้างความยั่งยืนแล้ว บ้านปูยังมีจุดแข็งคือวัฒนธรรมองค์กรที่เป็นเอกลักษณ์ เรียกว่า “บ้านปู ฮาร์ท (Banpu Heart)” ที่หลอมรวมให้พนักงานทุกคนในทุกประเทศมุ่งไปสู่เป้าหมายเดียวกัน ทั้งหมดนี้ทำให้บ้านปูสามารถส่งมอบ “อนาคตพลังงานเพื่อความยั่งยืน (Smarter Energy for Sustainability)” ในฐานะผู้นำด้านพลังงานที่หลากหลายในระดับนานาชาติ เพื่อสร้างคุณค่าให้กับผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม และขับเคลื่อนคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับผู้คน

supersab

Recent Posts

“โค้ก” ซีโร่ กลิ่นวานิลลา: เขย่าตลาดเครื่องดื่ม เติมความซ่าส์ หอมหวานลงตัว เอาใจ Gen Z

โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…

12 hours ago

Epson ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นแท่นผู้นำคนใหม่

บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…

12 hours ago

รฟม. ลุยตรวจเข้ม ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีม่วง

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…

13 hours ago

LINE MAN MART ผนึกกำลัง Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายบริการช้อปปิ้งออนไลน์สู่ 1,400 สาขา จัดเต็มส่วนลดสุดปังทุกสัปดาห์!

LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…

17 hours ago

พฤกษา จับมือ รพ.วิมุต มอบสิทธิพิเศษดูแลสุขภาพลูกบ้านตลอดปี 2568 ตอกย้ำผู้นำอสังหาฯ สร้างชุมชนสุขภาพดี

พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…

17 hours ago

HONOR Magic7 Pro 5G ยอดขายพุ่งทะยาน 2.4 เท่า สะท้อนความเชื่อมั่นเทคโนโลยี AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…

17 hours ago