Charge Plus เปิดตัวสถานีชาร์จ DC แห่งแรกในไทย ตั้งเป้าขยาย 20-30 แห่งภายในปีนี้

Charge Plus เปิดตัวสถานีชาร์จ DC แห่งแรกในไทย ตั้งเป้าขยาย 20-30 แห่งภายในปีนี้

Charge Plus เดินหน้าขยายสถานีชาร์จรถ EV ในประเทศไทย ล่าสุดเปิดตัวสถานีชาร์จระบบ DC เป็นแห่งแรกในไทยที่ KFC Drive-Thru สาขาสาทร ก่อนขยายเป็น 20-30 แห่งภายในปีนี้

Goh Chee Kiong ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ชาร์จ พลัส ผู้ให้บริการโซลูชันการชาร์จ EV จากสิงคโปร์ ร่วมกับพาร์ทเนอร์ เช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ร่วมเปิดสถานีชาร์จ EV ระบบ DC (ไฟฟ้ากระแสตรง) แห่งแรกในประเทศไทย ก่อนขยายเพิ่มอีก 20-30 แห่งในปีนี้ ในพื้นที่กรุงเทพฯ , พัทยา , ระยอง , ภูเก็ต , หาดใหญ่ และ ทับสะแก โดยเป็นการขยายสถานทีชาร์จ EV ของชาร์จ พลัส จากปัจจุบันที่มีอยู่กว่า 1,500 แห่งทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ซีอีโอ ชาร์จ พลัส กล่าวว่า หลังจากที่ไทยมีมาตรการสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจัง ผ่านนโยบาย EV3.0 และ EV3.5 ส่งผลให้ประเทศไทยกลายเป็นแหล่งรวมการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาค โดยในไตรมาส 1 ปี 2566 ประเทศไทยเพียงประเทศเดียวมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 78% ของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ชาร์จ พลัสมีแผนขยายสถานีชาร์จบนทางหลวงชาร์จ EV ให้ครอบคลุมระยะทาง 5,000 กม. ใน 5 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย กัมพูชา และเวียดนาม ซึ่งถูกกำหนดให้เป็นแกนหลักการชาร์จ EV ที่ยาวที่สุดในภูมิภาค

Charge Plus เปิดตัวสถานีชาร์จ DC แห่งแรกในไทย ตั้งเป้าขยาย 20-30 แห่งภายในปีนี้

สำหรับปี 2567 ชาร์จพลัส มีแผนติดตั้งสถานีชาร์จ DC เพิ่มเติมรองรับความต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้าของไทย ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ พัทยา ภูเก็ต และทับสะแก โดยจะมีการโรมมิ่งระบบชาร์จไฟ และ แอปพลิเคชั่น กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ให้แล้วเสร็จภายในกลางปี ​​2024 พร้อมระบุว่า นโยบายสนับสนุน EV ของรัฐบาลทำให้ประเทศไทยกลายเป็นตลาด EV ที่น่าตื่นเต้นที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นอกจากนี้ยังมองว่า การที่ประเทศไทยค้นพบแหล่งแร่ลิเทียม ถึงแม้จะไม่ได้มีปริมาณมากติดอันดับต้นๆ ของโลก แต่ถือว่าเป็นข่าวดีต่อการพัฒนาอีโค่ซิสเต็มของยานยนต์ไฟฟ้า และมีส่วนเสริมให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย เดินหน้าได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

ด้าน พิชิต พงษ์ประเสริฐ วิศวกรระดับ9 หัวหน้ากลุ่มพัฒนาธุรกิจใหม่-ยานยนต์ไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทยมีมากกว่า 2,300 สถานีชาร์จ โดยระบบหัวชาร์จแบบ DC คิดเป็นสัดส่วน 40% ของจำนวนสถานีชาร์จที่มีอยู่ทั้งหมด อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาการลงทุนสถานีชาร์จในประเทศไทยส่วนใหญ่เป็นการลงทุนของหน่วยงานภาครัฐ แต่การที่ชาร์จพลัส ซึ่งเป็นผู้ให้บริการจากต่างประเทศสนใจเข้ามาลงทุนติดตั้งสถานีชาร์จในประเทศไทย เป็นการสะท้อนให้เห็นว่า ปริมาณยานยนต์ไฟฟ้าของไทยที่มีอยู่กว่า 1 แสนคัน เริ่มเข้าสู่ระดับที่สามารถดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศได้ และเชื่อว่าการขยายสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าจะขยายตัวได้อย่างมากในปีนี้แตะที่ระดับมากกว่า 3,000 สถานีชาร์จได้อย่างแน่นอน

Robinson Lifestyle ผนึก Tesla เปิดตัว Supercharger นำร่องพื้นที่ภาคเหนือ

Scroll to Top