เสียวหมี่ คอร์ปอเรชั่น (Xiaomi) ได้ประกาศแผนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) ครั้งใหญ่ภายใต้ชื่อเรียกว่า ปรัชญาคาร์บอนเป็นศูนย์ (Zero-carbon Philosophy) เสียวหมี่จะดำเนินการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนโดยการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสะอาด เพิ่มพูนเทคนิคการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ และนำการดำเนินงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและโลจิสติกส์มาใช้
กลยุทธ์สภาพภูมิอากาศและปรัชญาคาร์บอนเป็นศูนย์
พันธกิจหลักของเสียวหมี่คือการทำให้ทุกคนบนโลกใบนี้มีชีวิตที่ดีขึ้นผ่านนวัตกรรมทางเทคโนโลยี บริษัทเชื่อว่าส่วนหนึ่งของพันธกิจนี้คือการที่บริษัทมีหน้าที่ในการช่วยป้องกันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศผ่านนวัตกรรมทางเทคโนโลยีและประสิทธิภาพในการดำเนินงาน โดยบริษัทจะมุ่งมั่นที่จะทำหน้าที่ของตนเพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงทั่วโลกไปสู่ระบบเศรษฐกิจที่ปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์ โดยจะนำเอาองค์ประกอบต่างๆ ที่คำนึงถึงสภาพอากาศเข้าไปอยู่ในตั้งแต่กระบวนการออกแบบไปจนถึงการส่งมอบผลิตภัณฑ์อันยอดเยี่ยมไปสู่มือลูกค้า
เป้าหมายของปรัชญาคาร์บอนเป็นศูนย์ของเสียวหมี่ คือการเพิ่มประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ในราคาที่เป็นมิตรในขณะที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของผลิตภัณฑ์และบริการ เสียวหมี่จะยังคงเพิ่มการใช้เทคโนโลยีคาร์บอนต่ำเพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสภาพอากาศและส่งเสริมวิถีชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมคาร์บอนต่ำ (Low-carbon society)
เป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
เสียวหมี่กำลังใช้แนวทางอย่างเป็นขั้นตอนเพื่อพัฒนาและดำเนินการตามแผนปฏิบัติการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
เสียวหมี่ตั้งเป้าหมายการลดการปล่อยเรือนกระจกครั้งแรกในปี 2564 ซึ่งมีเป้าหมายที่จะลดการปล่อยเรือนกระจกต่อหัวจากภาคส่วนที่ดำเนินการเองลง 4.5% ภายในปี 2569 เมื่อเทียบกับปีฐานของปี 2563 ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2565 บริษัทประสบความสำเร็จในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อหัว 21.12% เมื่อเทียบกับปีฐาน
เพื่อสนับสนุนความมุ่งมั่นในระดับสากลในการบรรลุเป้าหมายเป็นศูนย์ (net zero) ภายในปี 25931 บริษัทมุ่งมั่นที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในขอบเขตที่ 1 และขอบเขตที่ 22:
ลดรอยเท้าทางสิ่งแวดล้อมด้วยการวิจัยพัฒนาและเศรษฐกิจหมุนเวียน
รอยเท้าทางสิ่งแวดล้อมนั้นได้ลดลงด้วยวิธีต่างๆ โดยเลือกมาสี่ด้านเพื่อแสดงรายละเอียดดังนี้: การวิจัยและพัฒนา (R&D) ของเทคโนโลยีสะอาดและการอัปเกรดผลิตภัณฑ์, เศรษฐกิจหมุนเวียนและการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์
การวิจัยและพัฒนาของเทคโนโลยีสะอาดและการอัปเกรดผลิตภัณฑ์
ในปี 2565 เสียวหมี่ลงทุนมากกว่า 50% ของค่าใช้จ่ายในการวิจัยและพัฒนาทั้งหมดในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสะอาด ในปีเดียวกันนั้นเอง การยื่นขอสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสะอาดและผลิตภัณฑ์สร้างรายได้มากกว่า 59.7% ของรายได้ บริษัทนั้นมีความก้าวหน้าที่โดดเด่นในด้านนี้ และได้ทำการยกตัวอย่างมาบางส่วน:
5G และเทคโนโลยีการส่งสัญญาณประหยัดพลังงาน (5G & Energy-saving Signal Transmission Technology): ด้วยเทคโนโลยีการประหยัดพลังงาน 5G เช่น เทคโนโลยีบรอดแบนด์ที่ปรับเปลี่ยนได้เองและเทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพพลังงาน เสียวหมี่ได้เพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานของสมาร์ทโฟน ชิป WLAN ขั้นสูงซึ่งทำงานร่วมกับการตรวจสอบพลังงาน WLAN และเทคโนโลยีการส่งแบบไดนามิก ช่วยลดการใช้พลังงานของสมาร์ทโฟนลงประมาณ 30% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน
เทคโนโลยีจอแสดงผลประหยัดพลังงาน (Energy-efficient Display Technology): เมื่อทำการเปลี่ยนเป็นโหมดมืด (Dark Mode) ซึ่งจะเปลี่ยนพื้นหลังของสมาร์ทโฟนเป็นสีดำ การใช้พลังงานของจอแสดงผลจะสามารถลดลงได้มากถึง 70% เมื่อใช้แอปพลิเคชันเฉพาะบางตัว
เทคโนโลยีการชาร์จ (Charging Technology): ในปี 2565 อุปกรณ์อัจฉริยะและเทอร์มินัลต่างๆ มากกว่า 100 ล้านเครื่องใช้เทคโนโลยีการชาร์จเร็วของเสียวหมี่ ซึ่งช่วยประหยัดพลังงานได้เกือบ 57 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง และลดการปล่อยก๊าซ CO2e ได้ถึง 24,852 ตัน เมื่อเทียบกับเทคโนโลยีการชาร์จเร็วทั่วไป
บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Eco-friendly Packaging): เสียวหมี่เปลี่ยนบรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์ในระบบนิเวศของตนจากกล่องทั่วไปเป็นกล่องกระดาษแบนและถอดหูหิ้วพลาสติกออก ด้วยการอัปเกรดนี้ บริษัทได้ลดการใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษโดยเฉลี่ย 0.3 ตร.ม. และสามารถลดการใช้พลาสติกออกประมาณ 80 กรัมต่อผลิตภัณฑ์หนึ่งชิ้น
เศรษฐกิจหมุนเวียนและการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์
การรีไซเคิลและการกำจัด (Recycling and Disposal): ในปี 2565 เสียวหมี่ได้ทำการรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ไปประมาณ 4,500 ตัน โดยรวมไปถึงสมาร์ทโฟนด้วย ทั้งนี้ตั้งแต่ปี 2565 ถึง 2569 บริษัทมุ่งมั่นที่จะรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์กว่า 38,000 ตัน และใช้วัสดุรีไซเคิล 5,000 ตันในผลิตภัณฑ์ของบริษัท
เสียวหมี่ยังคงขยายโครงการ Trade-In โดยเพิ่มประเภทผลิตภัณฑ์รีไซเคิลและเพิ่มความครอบคลุมของบริการรีไซเคิลต่างๆ โดยจะรวบรวมสิ่งของทั้งจากร้านค้า จากทางไปรษณีย์ และจากประตูบ้านของผู้บริโภค เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้รีไซเคิลผลิตภัณฑ์ของตน ในปีที่แล้วบริษัทได้เปิดตัวโปรแกรม Trade-In บนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการในตลาดยุโรปบางแห่ง นอกจากนี้ยังทำงานร่วมกับบุคคลที่สามที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมในการกำจัดของเสียที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการซ่อมแซมผลิตภัณฑ์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์อีกด้วย
การตกแต่งใหม่และการใช้ซ้ำ (Refurbishment and Reuse): บริษัทมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียนด้วยการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้ว ในปี 2565 โรงงานที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ได้ซ่อมแซมสมาร์ทโฟนไปประมาณ 94,000 เครื่อง สกูตเตอร์ไฟฟ้า 5,600 เครื่อง และสมาร์ททีวี 6,200 เครื่อง ซึ่งผลิตภัณฑ์ทั้งหมดได้ทำการขายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการปรับปรุงใหม่ที่ผ่านการรับรองแล้ว
การเพิ่มความทนทาน (Enhancing Durability): เสียวหมี่คำนึงถึงความทนทานของวัสดุเมื่อเลือกใช้วัสดุสำหรับผลิตภัณฑ์ของตนเอง โดยได้พัฒนาวัสดุเซรามิกที่ทนทานต่อการสึกหรอ และวัสดุหนังซิลิโคนสังเคราะห์ที่ใช้ในสมาร์ทโฟนหลายรุ่น ทั้งยังได้สร้างมาตรฐานการทดสอบการกันฝุ่น การกันน้ำ และการทนต่อการตกที่เกินมาตรฐานสากล ในปี 2565 เสียวหมี่ได้เปิดตัวแบตเตอรี่ที่มีอายุการใช้งานยาวนานพร้อมความสามารถในการชาร์จและคายประจุเต็มรูปแบบ ซึ่งมีอายุการใช้งานยาวนานกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 25%
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลยุทธ์และการดำเนินการด้านภูมิอากาศของเสียวหมี่ ตลอดจนความคิดริเริ่มด้านสังคมและธรรมาภิบาล โปรดดูรายงานสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) ครั้งที่ 5 ที่เผยแพร่โดยเสียวหมี่ https://www.mi.com/global/about/sustainability
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…