Finance

ก.ล.ต. ไฟเขียว นับหนึ่งไฟลิ่ง PROSPECT REIT ลุยเพิ่มทุนครั้งที่ 1 มูลค่าไม่เกิน 1,800 ล้านบาท ปักธงขยายมูลค่าสินทรัพย์ทะยานสู่ 5,400 ล้านบาท

PROSPECT REIT ประกาศเดินหน้าแผนเพิ่มทุน ล่าสุด ก.ล.ต. อนุมัตินับหนึ่งไฟลิ่งสำหรับการเพิ่มทุนครั้งที่ 1 เพื่อลงทุนเพิ่มเติมในทรัพย์สินศักยภาพสูง จำนวน 2 โครงการ ขยายการลงทุนบนทำเลยุทธศาสตร์โลจิสติกส์ของไทย ถนนเทพารักษ์ และ ถนนบางนา-ตราด กม. 19 พื้นที่เช่ารวมกว่า 70,129 ตร.ม. มูลค่าลงทุนรวมไม่เกิน 1,800 ล้านบาท ชูจุดเด่นพื้นที่คุณภาพในเขต Free Zone ดึงดูดนักลงทุนหนุนการนำเข้า-ส่งออกสินค้า รับเศรษฐกิจฟื้น ตอกย้ำเป้าหมายในการสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ถือหน่วยอย่างสม่ำเสมอ

อรอนงค์ ชัยธง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรอสเพค รีท แมเนจเมนท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ เปิดเผยว่า “ภายหลังจากที่ผู้จัดการกองทรัสต์ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (Filing) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อขออนุญาตเสนอขายหน่วยทรัสต์สำหรับการเพิ่มทุนครั้งที่ 1 เพื่อลงทุนในทรัพย์สินหลักเพิ่มเติมจำนวนไม่เกิน 1,800 ล้านบาท โดยออกหน่วยทรัสต์เพิ่มเติมจำนวนไม่เกิน 180,000,000หน่วย ล่าสุด ทางสำนักงาน ก.ล.ต. ได้อนุมัตินับหนึ่งไฟลิ่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะสามารถเสนอขายหน่วยทรัสต์เพิ่มทุนภายในช่วงไตรมาสแรกปี 2566”

ดีแทค B-LAB ตัวช่วยสนับสนุนธุรกิจไทย เปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล

หลังจากการเข้าลงทุนใน 2 โครงการ จะเพิ่มพื้นที่อาคารคลังสินค้าและโรงงานเช่าภายใต้การบริหารจัดการ จาก 222,203 ตร.ม. เป็น 292,332 ตร.ม. รวมถึงมูลค่าของทรัพย์สินแบบ Freehold ของกองทรัสต์จะเพิ่มขึ้นเป็น 28.2% ของมูลค่าประเมินของทรัพย์สินทั้งหมด ขณะเดียวกัน ทรัพย์สินแบบ Leasehold จะมีระยะเวลาสิทธิการเช่าที่ยาวขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อกองทรัสต์ในระยะยาว 

โดยทรัพย์สินอาคารคลังสินค้าและโรงงานที่ PROSPECT REIT จะเข้าลงทุนในครั้งนี้ ได้แก่ สิทธิการเช่าช่วงที่ดินและกรรมสิทธิ์ในอาคารบางส่วนในโครงการบางกอกฟรีเทรดโซน 2 (BFTZ 2) ถนนเทพารักษ์ เป็นพื้นที่ในเขตประกอบการทั่วไป (General Zone) พื้นที่เช่า 20,996 ตร.ม. จำนวน 12 ยูนิต

และ กรรมสิทธิ์ในที่ดินและอาคารบางส่วนในโครงการบางกอกฟรีเทรดโซน 3 (BFTZ 3) ถนนบางนา-ตราด กม.19 เป็นพื้นที่ในเขตปลอดอากร (Free Zone) ทั้งหมด พื้นที่เช่า 49,133ตร.ม.จำนวน 23 ยูนิต ซึ่งทั้งสองโครงการเป็นโครงการสร้างใหม่ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่สีม่วงสำหรับประกอบการอุตสาหกรรม รองรับความต้องการใช้งานของผู้เช่าได้อย่างรอบด้าน

 “PROSPECT REIT ก่อตั้งครบ 2 ปี เมื่อเดือน สิงหาคม ที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าจะตรงกับช่วงสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด แต่กองทรัสต์ยังสามารถยืนหยัดและผ่านวิกฤตมาได้ พร้อมก้าวต่อไปด้วยความมุ่งมั่นสร้างความวางใจให้แก่ผู้ถือหน่วย จากกลยุทธ์ที่ชัดเจนจะเห็นได้ว่า เราสามารถรักษาอัตราการเช่าเฉลี่ยสูงกว่า 90% มาโดยตลอด สำหรับ 2 ไตรมาสที่ผ่านมายังรักษาอัตราการต่อสัญญาเช่าได้ถึง 100% สะท้อนการบริหารงานของผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ที่มีความเชี่ยวชาญ และบริหารจัดการแบบมืออาชีพ สำหรับการเพิ่มทุนครั้งที่ 1 นี้ ถือเป็นสัญญาณดีและเชื่อมั่นว่าปี 2566 จะเป็นปีแห่งการเติบโต หลังจากลงทุนเพิ่มเติมในโครงการคลังสินค้าและโรงงานให้เช่าบนทำเลยุทธศาสตร์โลจิสติกส์ ขยายมูลค่าสินทรัพย์ แตะ 5,400 ล้านบาท เดินตามเป้าหมาย 10,000 ล้านบาท ภายในปี 2567 นอกจากนี้ เรายังคงมีการศึกษาความเป็นไปได้สำหรับการลงทุนในโครงการทั้งของ Sponsor หลัก และ Sponsor รายอื่น เพื่อเติมทรัพย์สินคุณภาพเข้ากองทรัสต์อย่างต่อเนื่อง สร้างความยั่งยืนในระยะยาว” อรอนงค์ กล่าวเสริม

ส่วนภาพรวมเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวในทิศทางที่ดีเป็นอีกปัจจัยสนับสนุน ขับเคลื่อนการเติบโตของภาคอุตสาหกรรม ข้อมูลจาก สภาพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ (สศช.) ชี้ตัวเลข GDD ของไทย ในไตรมาส 3/2565 ขยายตัวได้ 4.5% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากการลงทุนภาคเอกชน ขยายตัว และภาคการส่งออกมีมูลค่า 71,980 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 6.7% หนุนให้พื้นที่เช่าบริเวณ Free Zone ของ PROSPECT REIT เป็นที่จับตาของนักลงทุนเอกชนมากขึ้น ประกอบกับปัจจัยด้านความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ตลอดจนสงครามทางการค้า ผลักดันให้ผู้ประกอบการต่างประเทศเล็งวางแผนย้ายฐานการผลิตมายังประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV), อุตสาหกรรมอาหาร และอุตสาหกรรมเป้าหมายอื่น ๆ ซึ่งจะส่งผลเชิงบวกต่อระบบห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ทั้งหมดของไทย

supersab

Recent Posts

ทรู คอร์ปอเรชั่น หนุนแฟนความเร็วทั่วโลกรองรับงานระดับนานาชาติ “MotoGP”

ทรู คอร์ปอเรชั่น เดินหน้าสนับสนุนการจัดงานระดับโลก "PT Grand Prix of Thailand 2024" หรือ "ไทยแลนด์ โมโตจีพี 2024" ศึกชิงเจ้าแห่งความเร็ว ณ…

10 hours ago

Virgin Active เปิดตัวแคมเปญ ‘Real Wellness My Way’ ตอกย้ำจุดยืนแบรนด์ใหม่ล่าสุด ผลักดันการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม

Virgin Active Thailand เปิดตัวแคมเปญที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งจุดยืนระดับโลกของแบรนด์อย่าง 'Where Wellness Gets Real' ที่ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม ตอกย้ำวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์เบื้องหลังที่มาของจุดยืนของแบรนด์ล่าสุดที่พร้อมมอบแนวทางในการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าชาวไทยอย่างแท้จริง 'Where Wellness Gets…

10 hours ago

ซีพีแรม ร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ด้านโลจิสติกส์ Smart Logistics Talk : The Future of Business Transformation ในงาน LogiMAT Southeast Asia 2024

คุณวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด ร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ด้านการจัดการระบบโลจิสติกส์ ภายใต้หัวข้อ “Smart Logistics Talk: The Future of…

10 hours ago

Beam สตาร์ทอัพฟินเทคไทย ปิดจุดอ่อนระบบรับชำระเงิน ด้วยภารกิจ สร้างการชำระเงินที่ง่ายที่สุด สร้างรายได้ปีละ 100 ล้านใน 3 ปี

Beam สตาร์ทอัพฟินเทคที่โตเร็วอันดับต้นๆ ของเมืองไทย ตอบรับกระแสคอมเมิร์ซที่มาแรงต่อเนื่องด้วยระบบชำระเงินครบวงจร ช่วยลดขั้นตอนยุ่งยากซ้ำซ้อน เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการทำธุรกรรม ตอบโจทย์ธุรกิจทุกขนาด พร้อมตั้งเป้าสร้างระบบการชำระเงินที่ง่ายที่สุดในโลก ตอกย้ำวิสัยทัศน์ “The World’s Simplest Ways…

10 hours ago

A10 Networks นำเสนอแนวทางการรักษาความปลอดภัยและ ส่งมอบแอปพลิเคชัน AI ที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นทางไซเบอร์

A10 Networks ส่งโซลูชันด้านความปลอดภัยและโซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อช่วยให้ลูกค้าเพิ่มความยืดหยุ่นทางไซเบอร์และใช้ประโยชน์จากพลังของ AI ในการรักษาความปลอดภัยและจัดการโครงสร้างพื้นฐานขององค์กร เพื่อลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้และประสิทธิภาพ ส่งผลให้โครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีขององค์กรง่ายขึ้น จากเทรนด์ GenAI และโมเดลภาษาขนาดใหญ่ รวมถึง GPU…

10 hours ago

Lalamove เผยยอดส่งข้ามจังหวัดเติบโต 40% ตอบรับดีมานด์การส่งของที่สูงขึ้นของรายย่อยและ SMEs

Lalamove เดินหน้าส่งมอบบริการ “ส่งด่วนข้ามจังหวัด ส่งกับ Lalamove” ตอบรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของการขนส่งด่วนข้ามจังหวัด ช่วยสนับสนุนธุรกิจ SMEs ให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนโดยไม่ต้องแบกรับต้นทุนสูง อย่างค่าพาหนะและทีมงานขนส่งของตัวเอง พร้อมมุ่งเน้นการสร้างโอกาสในการเติบโตให้แก่คนขับรถอิสระที่เป็นพาร์ทเนอร์ของ Lalamove การบริการส่งข้ามจังหวัดทั่วไทย พร้อมส่งถึงมือผู้รับทุกจุดหมายทั่วไทยยกเว้น 3…

10 hours ago