Finance

ธนาคารกรุงเทพ ตั้งธงพิชิตเป้าปี 68 ‘ขยะฝังกลบเป็นศูนย์’ นำร่องอาคารสำนักงานพระราม 3 จัดการขยะครบวงจรเชื่อมโยงทุกมิติ

ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ประกาศเป้าหมายจัดการขยะอย่างจริงจัง ตั้งธง ปี 2568 ‘ขยะฝังกลบเป็นศูนย์’ นำร่องอาคารสำนักงานพระราม 3 งัดมาตรการจัดการขยะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ผนึกกำลังผู้บริหาร-พนักงาน สร้างความรู้-มีส่วนร่วม ผ่านโครงการ Bualuang Save the Earth: 3R+ ดึงพันธมิตร “บมจ.เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน” โดยโครงการ ‘ส่งขยะกลับบ้าน’ จัดการขยะกำพร้า พร้อมตั้งเป้าขยายผลสู่ทุกอาคารสำนักงาน มุ่งมั่นเชื่อมโยงทุกมิติ ตอกย้ำการเป็น ‘สถาบันการเงินชั้นนำระดับภูมิภาค’ ที่เติบโตอย่างยั่งยืน

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ และเลขานุการบริษัท ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารได้เริ่มเดินหน้าโครงการ Bualuang Save the Earth: 3R+ (Reduce Reuse Recycle Plus) เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและมีการบริหารจัดการขยะที่เกิดขึ้นภายในธนาคารอย่างมีประสิทธิภาพ โดยกำหนดเป้าหมายสำคัญที่ต้องการจะลดปริมาณ ‘ขยะฝังกลบเป็นศูนย์’ ดำเนินการนำร่องพื้นที่อาคารสำนักงานพระราม 3 (Zero Waste to Landfill @ BBL Rama3) ภายในปี 2568 ซึ่งได้นำแนวคิดการบริหารจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพและครบวงจรมาปรับใช้อย่างจริงจัง

ภายใต้แนวคิดจัดการขยะดังกล่าว จะเริ่มตั้งแต่ต้นน้ำ ธนาคารส่งเสริมให้พนักงานทุกคนและทุกคนที่เข้ามาในอาคารเกิดพฤติกรรมที่ลดการสร้างขยะโดยเฉพาะการใช้ภาชนะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ซึ่งมีสัดส่วนกว่า 98% ของปริมาณขยะทั้งหมด จากนั้นส่งเสริมให้พนักงานแยกประเภทขยะอย่างจริงจังในต้นทาง ซึ่งธนาคารได้ติดตั้งถังขยะแยกประเภทไว้ทุกชั้นของอาคาร และพื้นที่สำนักงานภายในอาคารเกือบ 100% จะไม่มีถังขยะส่วนตัว รวมถึงการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ในส่วนกลางน้ำ ธนาคารได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่แม่บ้านช่วยคัดกรองขยะซ้ำอีกครั้ง เพื่อให้ขยะถูกแยกประเภทได้อย่างถูกต้องและครบถ้วนมากที่สุด รวมถึงได้จัดสรรพื้นที่อย่างเพียงพอสำหรับการคัดแยก เพื่อให้สามารถรวบรวมและจัดเก็บอย่างเป็นระเบียบเพื่อรอสำหรับนำส่งต่อไปกำจัดอย่างถูกวิธี

ส่วนสุดท้ายปลายน้ำ เน้นจัดการและกำจัดขยะแต่ละประเภทอย่างเหมาะสม เช่น ขยะเศษอาหาร สามารถจัดการได้โดยนำไปรีไซเคิลเพื่อทำสารบำรุงดิน โดยล่าสุด ธนาคารได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องกำจัดขยะเศษอาหาร บริเวณโรงอาหารธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่สีลม และสำนักงานพระราม 3 ซึ่งทำงานด้วยระบบเทคโนโลยี Food waste processor ที่คืนคุณประโยชน์ในรูปของสารบำรุงดิน สามารถช่วยลดปริมาณขยะเศษอาหารที่จะถูกส่งไปยังบ่อฝังกลบได้สูงสุดถึง 100 กิโลกรัมต่อวัน คาดว่าจะสามารถช่วยลดการเกิดก๊าซเรือนกระจกได้สูงถึง 33.3 กิโลคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (kgCO2eq) ต่อวัน หรือ 12.15 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (tCO2eq) ต่อปี เมื่อเทียบกับการนำไปฝังกลบ

“นอกจากแผนดำเนินการอย่างเป็นระบบตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำแล้ว ธนาคารยังได้กำหนดแผนสื่อสารให้ความรู้และกิจกรรมกับพนักงานรวมถึงผู้ใช้พื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและเป็นกำลังสำคัญของโครงการนี้ ขณะเดียวกัน ธนาคารยังได้รับการสนับสนุนที่ดีจากพันธมิตรผ่านโครงการ “ส่งขยะกลับบ้าน” ของบริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) ที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อนำส่งขยะกำพร้าไปผ่านกระบวนการแปรรูปเป็นก้อนเชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ซึ่งหลังจากนี้ธนาคารมีแผนจะขยายโครงการไปยังพื้นที่อาคารสำนักงานใหญ่ สีลม รวมถึงสาขาธนาคารทั่วประเทศเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน คือ ‘ขยะฝังกลบเป็นศูนย์’ นับเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ธนาคารกรุงเทพ ในฐานะ ‘ธนาคารชั้นนำระดับภูมิภาค’ จะได้สร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ร่วมกัน ตามแนวคิดธนาคารที่ได้มุ่งมั่น ‘สรรค์สร้างคุณค่าสู่อนาคตที่ยั่งยืน’ ให้สังคมไทยตลอดการก้าวสู่ปีที่ 80” ดร.กอบศักดิ์ กล่าว

นางพรเพ็ญ เผ่ารัชตพิบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการสายงานปฏิบัติการ บริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) หรือ BWG กล่าวว่า กลุ่มบริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน ผู้นำด้านการบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม (ขยะอุตสาหกรรม) แบบครบวงจรรายเดียวในประเทศไทยที่ได้รับรองมาตรฐานสากล มีความยินดีอย่างยิ่ง ที่ได้ร่วมมือกับธนาคารกรุงเทพ ภายใต้เจตนารมณ์เดียวกันที่ต้องการให้เกิดการแก้ปัญหาการจัดการขยะอย่างจริงจังและเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยเราได้ตั้งจุดดรอปโครงการ “ส่งขยะกลับบ้าน” ภายในบริเวณ ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานพระราม 3 เพื่อรับบริจาคขยะกำพร้า เช่น เศษกระดาษ ยาง ผ้า หนัง และพลาสติก หรือสิ่งของไร้ค่า นำกลับมาสร้างคุณค่าให้เกิดประโยชน์ใหม่ ผ่านกระบวนการแปรรูป เพื่อนำไปสร้างพลังงานทดแทนในการผลิตกระแสไฟฟ้าต่อไป

“กลุ่มบริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน มีเจตนารมณ์ที่ตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาสิ่งแวดล้อม มุ่งเน้นการปลูกจิตสำนึกที่ดี กระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมผ่านรูปแบบกิจกรรมบนความรับผิดชอบต่อสังคม และพร้อมพัฒนาความร่วมมือกับธุรกิจต่างๆ ที่ต้องการจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงส่งเสริมความรู้ในการคัดแยกขยะและการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างแท้จริง ช่วยลดปริมาณขยะสู่บ่อฝังกลบ และสามารถนำขยะที่เกิดขึ้นไปใช้ประโยชน์ต่อได้อย่างสูงสุด ตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียนให้เกิดความยั่งยืนที่แท้จริง ปัจจุบันโครงการ “ส่งขยะกลับบ้าน” สามารถช่วยลดปริมาณขยะฝังกลบได้แล้ว 1,628.89 ตัน (ข้อมูลระหว่าง 1 ม.ค. 2565 – 31 พ.ค. 2567)” นางพรเพ็ญ กล่าว

สำหรับ โครงการ Bualuang Save the Earth: 3R+ และการพิชิตเป้าหมาย “Zero Waste to Landfill @ BBL Rama3” เป็น 1 ในกิจกรรมภายใต้โครงการ Bualuang Save the Earth ซึ่งธนาคารกรุงเทพ มุ่งมั่นในการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกธนาคารมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการ Bualuang Green Team โดยร่วมกับพนักงานในองค์กร สร้างกลุ่มคนต้นแบบในการขับเคลื่อนกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมและการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า พร้อมกับส่งเสริมการมีส่วนร่วมกับเจ้าหน้าที่บริหารและพนักงานในธนาคารทุกระดับ โครงการ Bualuang Save the Earth: รักษ์ท่าจีน (แผนงานระยะ 5 ปี ระหว่าง ปี 2566 – 2570) ซึ่งเป็นความร่วมมือในการจัดการขยะทะเลโดยความมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในบริเวณปากแม่น้ำ ได้แก่ หน่วยงานราชการท้องถิ่น และภาคีเครือข่ายชุมชน จังหวัดสมุทรสาคร และได้ทำการติดตั้งทุ่นดักขยะ ในพื้นที่นำร่อง คลองหลวงสหกรณ์ และคลองพิทยาลงกรณ์ ตำบลโคกขาม เพื่อลดปริมาณขยะที่ไหลลงสู่แม่น้ำท่าจีนและอ่าวไทย ให้ได้ปีละกว่า 148 ตัน ควบคู่กับการเดินหน้าสร้างความตระหนักรู้ผ่านเครือข่ายชุมชนและโรงเรียนในพื้นที่เพื่อแก้ปัญหาที่ต้นทาง รวมทั้งเตรียมจัดตั้งธนาคารขยะ เพื่อสร้างคุณค่าและเพิ่มมูลค่าให้ขยะ ช่วยลดและแก้ไขปัญหาขยะในพื้นที่อย่างครบวงจรและยั่งยืน

BizTalk NEWS

Recent Posts

HONOR เปิดตัวนวัตกรรม AI Defocus Eye และ AI Deepfake Detection ครั้งแรกที่งาน MWC 2024

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ครั้งแรกในงาน Mobile World Congress 2024 ณ เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ซึ่งได้เผยโฉมนวัตกรรม AI บนอุปกรณ์ชั้นนำ 2 รายการ…

5 mins ago

NIA เล็งปั้นแบรนด์ท้องถิ่น-ภูมิภาค จากนิลมังกรรุ่น 1-2 สู่ธุรกิจฐานนวัตกรรมระดับ 100 ล้านใน 3 ปี ผ่านแคมเปญใหม่ นิลมังกร 10X เชื่อม คนเก่ง – คนมีทุน สร้างผปก. ที่มีคุณภาพสูง

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดตัวโครงการ “นิลมังกร 10X” เพื่อสร้างศักยภาพให้กับผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมระดับภูมิภาคในด้านการสร้างยอดขายตั้งแต่การสร้างแบรนด์ การบริหารจัดการ การเงิน การวางแผนธุรกิจ และการตลาด เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดทุน พร้อมยกระดับความสามารถด้านนวัตกรรมของผู้ประกอบการส่วนภูมิภาคของประเทศไทยที่จะมียอดขายไม่ต่ำกว่า…

9 mins ago

กรุงศรี เปิดให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่านคิวอาร์โค้ดใน สปป. ลาว

กรุงศรี เปิดให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่าน QR (Cross-border QR Payment) ระหว่างประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ทำให้ผู้เดินทางระหว่างไทยและสปป.ลาวสามารถชำระค่าสินค้าหรือบริการได้ง่ายๆ โดยนักท่องเที่ยวไทยสามารถใช้ KMA krungsri app สแกน…

15 mins ago

True เผยกระแส ‘Rockstar’ คนตามรอยเยาวราชพุ่ง 15% และโตต่อเนื่องหลังเปิดตัว MV

ทรู คอร์ปอเรชั่น ชี้ยกระดับดูแลเครือข่ายทรู 5G รับกระแสการใช้งานดาต้าที่พุ่งสูงขึ้นข้ามคืนในย่านเยาวราช หลังจากลิซ่า (Lisa) หรือ ลลิษา มโนบาล ศิลปินชื่อดังชาวไทย เปิดตัวมิวสิควิดีโอเพลง "Rockstar" ถ่ายทำที่ย่านเยาวราช โดยเปิดตัว…

18 mins ago

สแกน อินเตอร์ เดินหน้ารุกธุรกิจพลังงานสะอาด

Biztalk Podcast พาไปคุยกับ ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) (SCN) สะท้อนทิศทางธุรกิจพลังงานสะอาด ถึงเวลาหรือยังกับการลงทุนกับไฮโดรเจน และเวลานี้ควรโฟกัสกับพลังงานสะอาดชนิดใด…

35 mins ago

Huawei เผยทิศทางการพลิกโฉมอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี 5G-A เพื่อปูทางสู่ความสำเร็จร่วมกัน

ในมหกรรมเทคโนโลยีระดับโลก MWC Shanghai 2024 สมาคมจีเอสเอ็ม (GSMA) เป็นเจ้าภาพการเสวนาโต๊ะกลมอุตสาหกรรม 5G-A เพื่อระดมความคิดระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลผู้ให้บริการเครือข่าย ผู้จำหน่ายอุปกรณ์ สถาบันวิจัย ตลอดจนผู้นำในอุตสาหกรรมเฉพาะทางระดับโลก ผู้เข้าร่วมการเสวนาได้แบ่งปันความสำเร็จระหว่างการพัฒนาและการใช้งานเครือข่ายเพื่อยกระดับ 5G สู่…

39 mins ago