Finance

ยอดการใช้จ่ายผ่าน Alipay+ เพิ่มขึ้น 3 เท่า หลังธุรกิจด้านการท่องเที่ยวเปิดรับการชำระเงินดิจิทัลข้ามพรมแดนและเทคโนโลยีทางการตลาด

อาลีเพย์พลัส (Alipay+) ภายใต้ แอนท์ อินเตอร์เนชันแนล (Ant International) แพลตฟอร์มการชำระเงินและบริการดิจิทัลระดับสากลที่เชื่อมโยงผู้บริโภคเข้ากับธุรกิจ เผย 3 เทรนด์การท่องที่ยวเพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการทั่วโลก

ดักลาส ฟีกิน, ประธาน, แอนท์ อินเตอร์เนชันแนล กล่าวว่า การท่องเที่ยวเป็นเสาหลักสำคัญในการเติบโตทางเศรษฐกิจ ดังนั้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจึงจำเป็นต้องก้าวให้ทันโลกด้วยนวัตกรรมและความร่วมมือกับพันธมิตร เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับผู้คนมากยิ่งขึ้น โซลูชันการชำระเงิน Alipay+ ได้พัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อรวมบริการชำระเงินข้ามประเทศ การชำระเงิน ณ จุดหมายปลายทาง และบริการด้านไลฟ์สไตล์ เราได้เห็นการนำเทคโนโลยีมาใช้ในวงกว้าง ขณะที่ผู้บริโภคจำนวนมากขึ้นเริ่มใช้เทคโนโลยีเพื่อยกระดับประสบการณ์การเดินทาง เราเชื่อในการสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรและจะทำงานอย่างใกล้ชิดในทุกอุตสาหกรรม เพื่อเปลี่ยนแปลงไปสู่การเดินทางรูปแบบใหม่ที่สะดวกสบายยิ่งขึ้น

1) นักท่องเที่ยวนิยมใช้แอปชำระเงินจากประเทศของตนเองในการซื้อสินค้าหรือบริการในต่างประเทศมากกว่าการใช้ช่องทางการชำระเงินท้องถิ่น

Alipay+ ช่วยให้นักท่องเที่ยวสามารถใช้แอปจากประเทศของตัวเองในการชำระเงินซื้อสินค้าหรือบริการที่ต่างประเทศ และจากการขยายเครือข่ายผู้ประกอบการร้านค้าที่รับชำระเงิน รวมถึงการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้จำนวนการชำระเงินผ่านระบบของ Alipay+ ทั่วโลกเติบโตขึ้นอย่างชัดเจน อีกทั้งการใช้จ่ายผ่านระบบของ Alipay+ ยังช่วยเสริมประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยวในต่างแดนให้นักท่องเที่ยวสามารถใช้จ่ายได้เหมือนคนในท้องถิ่น

ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2558 แอป Alipay ที่ใช้งานในกลุ่มผู้ใช้ชาวจีน และแอปที่เป็นพันธมิตรของ Alipay+ สามารถใช้จ่ายเพื่อชำระเงินที่ร้านค้ามากมายทั่วโลก และจำนวนร้านค้าที่รับชำระด้วย Alipay และ Alipay+ ก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ผู้ให้บริการชำระเงินผ่านมือถือจากทั่วโลกที่เข้ามาเป็นพันธมิตรกับ Alipay+ มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยจากข้อมูลยังพบว่า จำนวนผู้ใช้แอปชำระเงินผ่านระบบของ Alipay+ ในช่วงเก้าเดือนที่ผ่านมาของปี พ.ศ. 2567 มีเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าตัว อีกทั้งจำนวนครั้งของการชำระเงินก็เพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่า

ข้อมูล ณ เดือนตุลาคม พ.ศ. 2567 รายงานว่า Alipay+ มีพันธมิตรด้านการชำระเงินอันได้แก่ ธนาคารชั้นนำ และพันธมิตร E-Wallet ในทวีปเอเชีย มากกว่า 30 ราย โดยสามารถเชื่อมโยงผู้ใช้งานกว่า 1.6 พันล้านคนเข้ากับผู้ประกอบการ 90 ล้านราย ใน 66 ประเทศทั่วโลก

ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยว Alipay+ กำลังทำการขยายเครือข่ายผู้ค้าอย่างต่อเนื่องโดยมีโครงการ QR ทั่วประเทศ เพื่อสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจทุกขนาดอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะสำหรับ SMEs ตัวอย่างเช่น ผ่าน DuitNow QR ของ PayNet ในมาเลเซีย Alipay+ รายงานว่า จำนวนธุรกรรมมีการเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 142% ต่อไตรมาสในช่วงเก้าเดือนแรกของปีพ.ศ. 2567 โดยความสะดวกในการทำธุรกรรมผ่าน Alipay+ ยังช่วยให้นักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมเมืองเล็กๆ ได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้จำนวนธุรกรรมในเมืองเหล่านี้เพิ่มขึ้น เช่น เมืองโกตา กินาบาลู เซลังงอร์ และปีนัง

จากข้อมูลยังพบว่า นักท่องเที่ยวใช้แอปชำระเงินจากประเทศของตนเองในการซื้อที่พักบนแพลตฟอร์มให้บริการจองที่พักและบริการด้านการท่องเที่ยวชั้นนำผ่านระบบของ Alipay+ โดยการใช้บริการดังกล่าวส่งผลให้ จำนวนธุรกรรมเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า นอกจากนี้ Alipay+ ยังได้รับการยอมรับบนแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวอื่น ๆ รวมถึงสายการบินชั้นนำ อาทิ การบินไทย มาเลเซียแอร์ไลน์ และแอร์เอเชีย รวมถึงโรงแรม และสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ อีกด้วย

2) นักท่องเที่ยวใช้จ่ายไปกับการซื้อประสบการณ์ท้องถิ่นมากยิ่งขึ้น

พันธมิตรการชำระเงินของ Alipay+ ประกอบด้วยแอปชำระเงินชั้นนำจากทั่วเอเชีย ไม่ว่าจะเป็น Alipay (สาธารณรัฐประชาชนจีน), AlipayHK (ฮ่องกง), Touch ‘n Go eWallet (มาเลเซีย), GCash (ฟิลิปปินส์), KakaoPay, Toss Pay และ Naver Pay (เกาหลีใต้), OCBC (สิงคโปร์), TrueMoney (ไทย) และอื่น ๆ นักท่องเที่ยวชาวเอเชียเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางในภูมิภาคมากขึ้น โดยมีจำนวนธุรกรรม Alipay+ สูงสุดในสาธารณรัฐประชาชนจีน ญี่ปุ่น ไทย มาเก๊า และเกาหลีใต้

พฤติกรรมการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนหลังจากการระบาดของโควิด-19 แม้ว่านักท่องเที่ยวจะใช้จ่ายเพิ่มขึ้นโดยรวม แต่การใช้จ่ายในด้านการช้อปปิ้งกลับลดลง และหันมามุ่งเน้นที่การซื้อสินค้าและบริการเพื่อให้เข้าถึงการท่องเที่ยวที่ท้องถิ่นมากขึ้น เช่น การใช้จ่ายผ่านระบบ Alipay+ ในกลุ่มร้านอาหารและเครื่องดื่มเพิ่มขึ้น 80% การใช้จ่ายเพื่อชำระค่าเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 50% ขณะเดียวกัน การใช้จ่ายสำหรับการเดินทาง เช่น ค่ารถแท็กซี่ รถโดยสารประจำทาง และรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 120% ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มในการสำรวจจุดหมายปลายทางอย่างอิสระ ปราศจากข้อจำกัดในการทำธุรกรรม

3) แอปการชำระเงินแบบครบวงจร (All-in-one payment apps ) กำลังมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเดินทาง

แอปการชำระเงินแบบครบวงจรกำลังกลายเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยวชาวเอเชีย เนื่องจากมีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลาย เช่น TrueMoney ซึ่งเป็นพันธมิตรการชำระเงินของ Alipay+ ในประเทศไทย มีปริมาณธุรกรรมผ่าน Alipay+ เพิ่มขึ้นมากกว่า 10 เท่า สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มการเติบโตของการชำระเงินแบบดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียที่เป็นผู้นำด้านการชำระเงินผ่านมือถือ อย่างไรก็ตาม แนวโน้มดังกล่าวไม่ได้จำกัดอยู่เพียงภูมิภาคเอเชียเท่านั้น โดยในภูมิภาคอื่น ๆ เช่น ยุโรป ก็มีการนำโซลูชันการชำระเงินผ่านมือถือมาใช้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเห็นได้จากการเปิดตัวกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ Tinaba ในประเทศอิตาลี และโซลูชันเทคโนโลยีที่สามารถทำงานร่วมกันได้อย่าง Bluecode ในยุโรป

พันธมิตร E-wallet และผู้ประกอบการที่รับชำระเงินผ่านเครือข่ายของ Alipay+ เริ่มหันมาใช้ฟีเจอร์ตัวช่วยต่าง ๆ ที่ Alipay+ นำเสนอเพื่อมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ดีขึ้นให้แก่ผู้ใช้งาน โดยมีเป้าหมายในการมอบบริการที่ไร้รอยต่อ และสร้างความสะดวกสบายในทุกขั้นตอนของการเดินทาง

สำนักงานการท่องเที่ยวและผู้ประกอบการร้านค้าสามารถใช้ฟีเจอร์ A+Rewards ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการตลาด ที่ผู้ใช้สามารถปรับแต่งข้อมูลได้ตามความต้องการ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับสถานที่ท่องเที่ยว ร้านค้า และรายละเอียดการเดินทาง โดยนักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาดูได้ตั้งแต่ก่อนเดินทาง โดยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ระบบของ Alipay+ ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย รายงานจำนวนคูปองที่นักท่องเที่ยวใช้จาก A+Rewards เพิ่มขึ้น 53% ในปีพ.ศ. 2567

นอกจากนี้ ร้านค้าสามารถใช้ฐานข้อมูลผู้ใช้จากการเป็นพันธมิตรกับ Alipay+ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผ่านบริการการชำระเงินในรูปแบบดิจิทัล เช่น เพื่อชำระค่าเดินทาง สั่งซื้ออาหาร การคืนภาษี และอื่น ๆ ตัวอย่างเช่น บริการแท็กซี่ FREENOW จากยุโรป ที่เพิ่งเปิดตัวมินิโปรแกรมบนแอปพลิเคชัน Alipay+ เพื่อเสริมสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้

Alipay เผยช่วงโกลเด้นวีคฉลองเทศกาลวันชาติจีน ยอดใช้จ่ายนอกประเทศโตขึ้น 60% ส่วนยอดใช้จ่ายในประเทศโต 120% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 66

supersab

Recent Posts

depa เผย HelpT เปิดระบบ 1 เดือน ประสานให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมแล้วกว่า 300 กรณี

กระทรวงดีอี โดย ดีป้า (depa) เผยสถิติการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุอุทกภัยผ่านแพลตฟอร์ม HelpT น้ำท่วม ช่วยด้วย! ช่องทางสนับสนุนการสื่อสารระหว่างประชาชนกับหน่วยงานท้องถิ่นที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ระบุ 88 หน่วยงานท้องถิ่นจาก 22 จังหวัดเข้าร่วมแพลตฟอร์ม ประสานให้ความช่วยเหลือประชาชนมากกว่า…

15 hours ago

ผุดมาตรการดัน “ไทย” สู่ “Financial Hub” ศูนย์กลางการเงินของโลก

Biztalk วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม 2567 พาไปฟังข้อสรุปผลการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายและยกร่างกฎหมายเพื่อจัดตั้งศูนย์กลางทางการเงิน ครั้งที่ 1/2567 จากคุณเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ไปฟังกันว่า จะมีมาตรการอะไรที่จะผลักดันให้ไทย ก้าวสู่การเป็น Financial…

22 hours ago

อินเทล เผยโฉมโปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra ตัวแรก สำหรับ AI PC

อินเทล ประกาศเปิดตัวตระกูลโปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra 200S series ใหม่ ซึ่งจะขยายขีดความสามารถของ AI บนแพลตฟอร์มเดสก์ท็อป และนำเสนอตัวเลือก AI PC สำหรับผู้ใช้งานที่กำลังมองหาประสิทธิภาพการประมวลผลระดับสูง นำโดยโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra 9 processor 285K เดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์เจเนอเรชั่นล่าสุดนี้ประกอบด้วย 5 เดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์ใหม่ที่มาพร้อมสถาปัตยกรรม Performance-core (P-core) ล้ำสมัยสูงสุดถึง 8 คอร์…

1 day ago

Vietjet เสริมแกร่งฝูงบินด้วยข้อตกลงเครื่องยนต์มูลค่าพันล้านบาท พร้อมรับมอบแอร์บัสลำใหม่

เวียตเจ็ท (เวียดนาม) "Vietjet" บรรลุข้อตกลงกับ CFM ในการจัดหาเครื่องยนต์ LEAP-1B กว่า 400 เครื่อง พร้อมรับมอบเครื่องบินแอร์บัส A321neo ลำใหม่ เน้นย้ำความมุ่งมั่นของสายการบินฯ ในการเสริมทัพฝูงบินให้มีความทันสมัย…

1 day ago

BizTalk x Sunny Horo ดวงประจำวันที่ 14 – 20 ตุลาคม 2567

BizTalk x Sunny Horo กับคอลลัมน์ ดวงธุรกิจ Weekly ชวนมาอัพเดต ดวงประจำวันที่ 14 - 20 ตุลาคม 2567 กัน ใครเกิดตรงกับวันไหน มาดูกันเลย…

1 day ago

HONOR Magic V3 กับการแข่งขันของสมาร์ทโฟนจอพับ

สวัสดีครับ วันนี้ Biztalk Gadget จะมาชวนคุยเรื่องการแข่งขันของ สมาร์ทโฟนจอพับ รุ่นใหญ่กันครับ หลัง HONOR Magic V3 แฟล็กชิปจอพับตัวล่าสุด เตรียมจะเปิดตัวในไทยวันที่ 15 ตุลาคมนี้แล้ว…

1 day ago