ธนาคารแห่งประเทศไทย รายงานข้อมูลสถิติระบบเทคโนโลยีสารสนเทศขัดข้องกระทบต่อการให้บริการสำคัญของธนาคารพาณิชย์ ในปี 2565 จำนวน 20 ธนาคาร จากห้บริการ 4 ช่องทาง คือ โมบายแบงกิ้ง อินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง ตู้เอทีเอ็ม-ซีดีเอ็มเอ็ม และสาขา พบว่า บริการขัดข้องรวมทั้งสิ้น 91 ครั้ง ระยะเวลาล่มทั้งหมด 201 ชั่วโมง
โดยธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ 6 แห่ง ประกอบด้วย ธนาคารกรุงเทพ กรุงไทย กรุงศรีอยุธยา กสิกรไทย ไทยพาณิชย์ และธนาคารทหารไทยธนชาต ขัดข้องรวมกัน 72 ครั้ง ระยะเวลา 166 ชั่วโมง
–คลังเตือน! มิจฉาชีพแอบอ้าง รับสิทธิ์บัตรสวัสดิการ
โดยธนาคารกสิกรไทย มีขัดข้องน้อยที่สุด 1 ครั้ง ระยะเวลา 1 ชั่วโมง โดยขัดข้องผ่านระบบโมบายแบงกิ้งเพียงช่องทางเดียว ซึ่งเป็นธนาคารที่มีระบบการชำระเงินที่มีประสิทธิภาพดีขึ้น
ขณะที่ธนาคารทหารไทยธนชาต หรือ ทีทีบี ขัดข้องมากที่สุด รวมตลอดปี 2565 ขัดข้อง 30 ครั้ง ระยะเวลาขัดข้องสูงถึง 96 ชั่วโมง แบ่งเป็นระบบโมบายแบงกิ้ง ขัดข้อง 22 ครั้ง นาน 87 ชั่วโมง อินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง 2 ครั้ง นาน 5 ชั่วโมง ตู้เอทีเอ็ม-ซีดีเอ็มเอ็ม 3 ครั้งนาน 2 ชั่วโมง และสาขา 3 ครั้งนาน 2 ชั่วโมง
ส่วนธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่รายอื่น ธนาคารไทยพาณิชย์ ขัดข้องรวม 18 ครั้ง ระยะเวลา 16 ชั่วโมง (โมบายแบงกิ้ง) / ธนาคารกรุงไทย ขัดข้องรวม 13 ครั้ง ระยะเวลา 19 ชั่วโมง / ธนาคารกรุงเทพ ขัดข้องรวม 5 ครั้ง ระยะเวลา 23 ชั่วโมง / ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ขัดข้องรวม 5 ครั้ง ระยะเวลา 11 ชั่วโมง
AIS Business ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับสำนักงานคณะทำงานพัฒนาบุคลากรในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC HDC) เพื่อยกระดับศักยภาพบุคลากรด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และ 5G ภายใต้โครงการ “ผลิตและพัฒนาบุคลากร ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และ 5G ตอบสนองเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)” เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรในทุกรูปแบบ พร้อมทั้งสร้างการตระหนักรู้และเข้าใจด้านเทคโนโลยีโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล และ 5G สำหรับการนำไปใช้และต่อยอดให้เกิดประโยชน์ต่อ ภาคการศึกษา และภาคอุตสาหกรรม นอกจากนี้ยังตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงานในปัจจุบันและในอนาคตอีกด้วย ภูผา เอกะวิภาต …
เมื่อพลังของเทคโนโลยี AI มาผสมผสานเข้ากับความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ สิ่งใหม่ ๆ จึงเกิดขึ้นได้เสมอ เห็นได้จากภาพยนตร์โฆษณาเครื่องซักผ้าล่าสุดของซัมซุง ภายใต้แคมเปญ "Let AI Gens Your Life" ที่หยิบยกปัญหาการซักผ้าของคนไทย มาบอกเล่าอย่างมีสไตล์ผ่านสตอรี่ที่น่าสนใจ…
The 1 Insight เปิดผลวิเคราะห์กลุ่มพฤติกรรมแฟนด้อม 3 ช่วงวัย เผย Fandom Shoppers ใช้จ่ายหนัก เติบโตกว่า 2 เท่าตัวในช่วงแคมเปญ ชี้ภาพรวม Fandom…
เคทีซี (KTC) จับมือสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) เปิดเวทีเสวนา เตือนภัยไซเบอร์รูปแบบใหม่ “อนาคตภัยไซเบอร์ กับอนาคตการป้องปราบ” สร้างการตระหนักรู้-รับมือ-ไม่ตกเป็นเหยื่อ ติดอาวุธทางความคิดให้คนไทยตั้งสติ รับมือกับความเสี่ยงก่อนทำธุรกรรมการเงินบนโลกออนไลน์ โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางในผู้สูงอายุ เผยกลโกงมิจฉาชีพรูปแบบใหม่เป็นกรณีศึกษา พร้อมแนะวิธีสังเกต เทคนิคป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อและการแก้ไข…
เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2567 เวลา 13.30 น. ณ ลานอีเว้นท์ พอร์ต ชั้น G , บลูพอร์ต หัวหิน…
ศาสตราจารย์พิเศษ วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีการประกาศจัดตั้งกระทรวง ดีอี เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2559 ได้มีกำหนดการใช้ตราสัญลักษณ์ประจำกระทรวงในการสื่อสารประชาสัมพันธ์ ข้อมูลข่าวสารไปยังประชาชน สื่อมวลชน…