Finance

รู้ไว้ก่อนซื้อบ้าน…กับวิธี “คำนวณค่าบ้าน” ให้เหมาะกับความสามารถในการผ่อน

อยากมี “บ้าน” สักหลัง เป็นความฝันของใครหลาย ๆ คน แต่หากจะสานฝันให้สำเร็จ สิ่งสำคัญที่ต้องทราบ และวางแผนตั้งแต่เนิ่น ๆ คือ การคำนวณค่าบ้านที่จะผ่อนไหว โดยสามารถตั้งต้นจากรายได้ ค่าใช้จ่าย การเงินของเรา

วันนี้ fintips by ttb #เรื่องเงินที่รู้จริงแบบเพื่อนที่รู้ใจ จึงชวนคุณมาเช็ก “ความสามารถในการผ่อนบ้าน” ที่เหมาะสมกับรายได้และกำลังการผ่อนให้ไม่หนักจนเกินไป หรือไม่กระทบกับสภาพคล่องทางการเงิน เพื่อให้เราสามารถใช้ชีวิตได้อย่างไม่สะดุด

กรุงศรี เปิดตัว “สินเชื่อธุรกิจเบาสบาย” ชูจุดเด่น ดอกเบี้ยพิเศษ วงเงินสูง ผ่อนสบาย เติมทุนเสริมสภาพคล่อง พร้อมต่อยอดธุรกิจ SME ด้วยสิทธิพิเศษบริการเสริม

สำหรับการคำนวณ หรือการประเมินความสามารถในการผ่อนชำระบ้านนั้น สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วย 2 ขั้นตอน (Steps) ยกตัวอย่างเช่น นางสาวสตรองมีรายได้ต่อเดือน 35,000 บาท และผ่อนรถยนต์เดือนละ 6,000 บาท สามารถคำนวณได้ ดังนี้

Step ที่ 1 คำนวณความสามารถในการชำระหนี้

สูตร : (เงินเดือน x ภาระหนี้ 40%) – หนี้สินปัจจุบัน = ความสามารถผ่อนชำระหนี้ต่อเดือน
(35,000 x 40%) – 6,000 = 8,000 บาท

จากสูตรนี้ จะเห็นว่านางสาวสตรองมีความสามารถในการผ่อนอยู่ที่ประมาณ 8,000 บาท/เดือน
และหลังจากนี้ ก็นำข้อมูลมาคำนวณต่อไปอีก เพื่อประเมินวงเงินที่สามารถขอสินเชื่อ หรือกู้ได้

Step 2 คำนวณประมาณการวงเงินที่สามารถกู้ได้

สูตร : (ความสามารถผ่อนชำระหนี้ต่อเดือน x 1,000,000) / 7,000 บาท = ประมาณการวงเงินกู้สูงสุด (8,000 x 1,000,000) / 7,000 = 1.14 ล้านบาท

จากตัวอย่างนี้ จะเห็นว่านางสาวสตรองสามารถซื้อบ้านได้ในราคาประมาณ 1.14 ล้านบาท เพื่อให้สามารถผ่อนชำระได้ไม่หนักเกินไป และยังมีสุขภาพทางการเงินที่แข็งแรงอยู่

หมายเหตุ:

  • อัตราภาระหนี้ 40% ของรายได้ เป็นค่ากลางที่ใช้เพื่อการคำนวณในการผ่อนชำระได้สะดวก ในทางปฏิบัติอาจยืดหยุ่นได้ระหว่าง 35-45% ขึ้นอยู่กับความสามารถของแต่ละบุคคล
  • อัตราส่วนจำนวนเงินผ่อนต่องวด 7,000 บาท ต่อยอดหนี้ 1 ล้านบาท เป็นหลักเกณฑ์คำนวณเบื้องต้น ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับระยะเวลาผ่อนชำระ

เมื่อรู้ราคาบ้านหรือที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมกับความสามารถในการผ่อนชำระแล้วก็จะสามารถช่วยให้วางแผนขั้นตอนต่อไปได้อย่างดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเริ่มหาข้อมูลของบ้านหรือที่อยู่อาศัยจากโครงการต่าง ๆ ที่ตอบโจทย์ทั้งความต้องการตามไลฟ์สไตล์ และอยู่ในราคาที่มองหา รวมไปถึงการเริ่มหาแหล่งเงินกู้ หรือธนาคาร เพื่อดำเนินการขอสินเชื่อบ้านต่อไปนั่นเอง

การไปให้ถึงฝันโดยมีบ้านเป็นของตัวเองไม่ง่าย แต่ก็เป็นจริงได้ เพียงตั้งเป้าหมาย ศึกษาหาข้อมูล วางแผนการเงินอย่างเป็นขั้นเป็นตอนตามกำลัง และความเหมาะสมของแต่ละคน รู้

มาร่วมออกแบบชีวิตทางการเงินในวันนี้และในอนาคต เพื่อพิชิตเป้าหมายการมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ด้วยเคล็ดลับทางการเงินดี ๆ ได้ที่ “fintips by ttb” เรื่องเงินที่รู้จริงแบบเพื่อนที่รู้ใจ

เพียงคลิก https://www.ttbbank.com/th/fintips-71

หรืออ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ https://www.ttbbank.com/th/fintips-calculatehome

supersab

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

19 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

19 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

19 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

19 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

22 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

22 hours ago