แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป (LHFG) เผยผลประกอบการปี 2567 สุดแข็งแกร่ง สินเชื่อเติบโต 7% พร้อมประกาศแผนปี 2568 ชูธงขยายพอร์ตสินเชื่อ SME สร้างแบรนด์ LHB ตอกย้ำการเติบโตอย่างยั่งยืน ท่ามกลางความท้าทายจากเศรษฐกิจโลกผันผวน
วรวุฒน์ โตเจริญธนาผล ประธานและหัวหน้ากลุ่มงานการเงินและบัญชี บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ LHFG เปิดเผยว่า แม้เศรษฐกิจไทยปี 2567 จะค่อย ๆ ฟื้นตัว แต่ผลกระทบจากโควิด-19 และความผันผวนของเศรษฐกิจโลกยังคงเป็นปัจจัยท้าทาย แต่กลุ่มธุรกิจทางการเงินของ LHFG ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ด้วยอัตราการเติบโต 7.3% ยอดสินทรัพย์ 346,863 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 2,047 ล้านบาท สะท้อนถึงศักยภาพในการปรับตัวและรับมือกับความเปลี่ยนแปลง
ในปี 2568 LHFG ยังคงมุ่งมั่นที่จะเป็นสถาบันการเงินที่ให้บริการทางการเงินครบวงจร เติบโตอย่างยั่งยืน และมีธรรมาภิบาล โดยมีผลการดำเนินงานและรางวัลต่าง ๆ เป็นเครื่องพิสูจน์ อาทิ ผลประเมินระดับดีเลิศด้านการกำกับดูแลกิจการประจำปี 2567 หุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings ESG100 Sustainability Disclosure Recognition และ Carbon Neutral Certificate
ฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH Bank เปิดเผยผลการดำเนินงานที่โดดเด่น ด้วยกำไรสุทธิ 2,010 ล้านบาท เติบโต 18.7% เมื่อเทียบกับปี 2566 ปัจจัยขับเคลื่อนมาจากการขยายตัวของสินเชื่อ รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย และการควบคุมคุณภาพสินเชื่อที่เข้มงวด โดยสินเชื่อเติบโต 6.6% และรักษาสัดส่วนหนี้เสีย (NPL) ในระดับต่ำที่ 2.34% พร้อมตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญอย่างระมัดระวัง ทำให้มีอัตราส่วนความคุ้มครองหนี้เสีย (NPL Coverage Ratio) สูงถึง 214%
ในปี 2567 LH Bank ประสบความสำเร็จในการขยายสินเชื่อกลุ่มลูกค้าธุรกิจไต้หวันอย่างมีนัยสำคัญ เติบโตถึง 43% ด้วยการสนับสนุนจาก CTBC Bank ซึ่งเป็นธนาคารเอกชนอันดับ 1 ของไต้หวัน และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของกลุ่มธุรกิจทางการเงินแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ นอกจากนี้ สินเชื่อที่อยู่อาศัยยังเติบโต 12%
สำหรับปี 2568 LH Bank มีกลยุทธ์มุ่งเน้นการขยายสินเชื่อธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่มีศักยภาพ รวมถึงบริการ Trade Finance และ FX เพื่อรองรับการลงทุนจากต่างประเทศ (FDI) โดยใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของ CTBC Bank ในการเข้าถึงฐานลูกค้าที่มีศักยภาพ พร้อมนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาพัฒนาผลิตภัณฑ์สินเชื่อและบริการทางการเงิน
นอกจากนี้ ธนาคารยังให้ความสำคัญกับการสนับสนุนสินเชื่อ SME ผ่านการพัฒนา Product Program ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า และสร้างการรับรู้ผลิตภัณฑ์สินเชื่อ SME ด้วยการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อและกิจกรรมต่าง ๆ รวมทั้งขยายช่องทางการให้บริการแก่กลุ่มลูกค้าในพื้นที่เศรษฐกิจ EEC ซึ่งเป็นศูนย์กลางการลงทุนและอุตสาหกรรมที่สำคัญของประเทศ โดยจะเปิดสาขาอมตะซิตี้ ชลบุรี (Business Branch) ในช่วงต้นไตรมาสที่ 2 ของปี 2568
ในส่วนของลูกค้ารายย่อย ธนาคารมุ่งเน้นการขยายตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัย การออกผลิตภัณฑ์เงินฝากใหม่ ๆ เช่น เงินฝากอัตราดอกเบี้ยพิเศษสำหรับลูกค้า Wealth และเงินฝากสกุลเงินตราต่างประเทศ (FCD) รวมถึงการเพิ่มฐานลูกค้าผ่านกิจกรรมส่งเสริมการตลาดและ Ecosystem ของพันธมิตร
ธนาคารให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน (Sustainable Banking) โดยมีแผนสนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของลูกค้าผ่านการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อสิ่งแวดล้อม และสินเชื่อเพื่อเปลี่ยนผ่านสู่ธุรกิจสีเขียว โดยร่วมมือกับพันธมิตรและบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำด้านสิ่งแวดล้อม
มนรัฐ ผดุงสิทธิ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด หรือ LH Fund กล่าวว่า ปี 2568 บริษัทมุ่งมั่นที่จะยกระดับมาตรฐานสู่การเป็นบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนชั้นนำ โดยชูกองทุนเรือธงที่มีจุดเด่นด้านผลการดำเนินงาน พร้อมเน้นการลงทุนที่ยั่งยืนและยืดหยุ่นรองรับทุกสภาวะตลาด และรักษาคุณภาพของผลการดำเนินงานของกองทุนให้อยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและตอบโจทย์เป้าหมายทางการเงินของนักลงทุน
โดย LH Fund จะคัดสรรกองทุนที่มีผลการดำเนินงานยอดเยี่ยม (Best-in-Class) ทั้งกองทุนรูปแบบ Feeder Fund และกองทุนที่ลงทุนตรงในหุ้นต่างประเทศ พร้อมกลยุทธ์ใหม่ในการลงทุนสู่โลกยุคเศรษฐกิจใหม่ (New Economy) เพื่อเพิ่มโอกาสการเติบโตให้กับนักลงทุน และเตรียม IPO กองทุนหุ้นและกองทุนตราสารหนี้ที่ตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงของโลกจากระบบเศรษฐกิจแบบโลกาภิวัตน์สู่ระบบเศรษฐกิจหลายขั้ว (Multi-polar Model) รวมทั้งเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ด้วยกองทุนที่เชื่อมโยงกับดัชนีความผันผวน (Volatility Index) เพื่อตอบโจทย์นักลงทุนในทุกสถานการณ์ตลาด สำหรับกองทุนส่วนบุคคลจะขยายฐานลูกค้าด้วยการออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการการลงทุนที่ตอบโจทย์เฉพาะราย ในส่วนของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD) บริษัทได้พัฒนาระบบ Life Path อย่างต่อเนื่อง ซึ่งระบบนี้จะช่วยปรับพอร์ตการลงทุนของสมาชิกโดยอัตโนมัติตลอดระยะเวลาการเป็นสมาชิก PVD สำหรับกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REITs) บริษัทมีแผนเพิ่มมูลค่าทรัพย์สินผ่านการเติบโตแบบ organic และ inorganic growths และมีแผนซื้อทรัพย์สินใหม่ควบคู่กับการปรับทรัพย์สินในพอร์ตเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่นักลงทุนอย่างยั่งยืน
กานต์ อรรถธรรมสุนทร กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH Securities กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจหลักทรัพย์ปี 2567 เป็นปีที่ยากลำบากสำหรับธุรกิจหลักทรัพย์สะท้อนได้จากภาวะตลาดหุ้นไทยที่ผันผวนในลักษณะซึมลงอย่างต่อเนื่อง โดยดัชนีตลาดหลักทรัพย์ ปิดตลาดที่ 1,400.21 จุด ลดลงร้อยละ 1.1 ถือเป็นการปรับลดลง 2 ปีติดต่อกันเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ทศวรรษ โดยมีแรงเทขายของนักลงทุนต่างชาติเป็นตัวกดดันหลักโดยขายสุทธิถึง 1.47 แสนล้านบาท ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่มีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 50 ของมูลค่าการซื้อขายทั้งหมด ทั้งนี้มูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์เฉลี่ยต่อวันที่ 46,550 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนร้อยละ 13
โดยปี 2567 บริษัทได้เพิ่มบริการด้านที่ปรึกษาการลงทุน เพื่อเพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียมการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์และที่ปรึกษาการลงทุนเพื่อทดแทนรายได้ค่านายหน้าที่ลดลง และพัฒนาช่องทางบริการโดยเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชัน LHB YOU ของธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เพื่อให้ลูกค้าได้รับบริการที่สะดวกและรวดเร็วสำหรับผลการดำเนินงานปี 2567 มีรายได้ค่านายหน้า 101.3 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 23.0 เมื่อเทียบกับปี 2566 หลัก ๆ มาจากการหดตัวลงของปริมาณการซื้อขายของตลาดหุ้นไทย ซึ่งกระทบกับรายได้ค่านายหน้าทั้งอุตสาหกรรม
สำหรับกลยุทธ์ปี 2568 บริษัทเน้นสร้าง Passive Income จากธุรกิจอื่นที่มิใช่รายได้ค่าหน้านาย เช่น รายได้ดอกเบี้ยจาก Margin Loan รายได้เงินปันผลรับ และรายได้จากค่าธรรมเนียมการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์และที่ปรึกษาการลงทุน รวมถึงพัฒนาด้านระบบเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้าและเพิ่มการมีส่วนร่วม (Engagement) ของลูกค้าเดิมจากบริการที่สะดวกรวดเร็วและปลอดภัย พร้อมกับการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ
อนันตรา โฮเทลส์ แอนด์ รีสอร์ท แบรนด์โรงแรมหรูระดับโลกภายใต้เครือไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศศักดาการเปิดตัวโรงแรมแห่งแรกในอินเดียอย่างเป็นทางการ ณ จัยปูร์ เมืองสีชมพูอันเปี่ยมด้วยมนต์ขลัง ด้วย "อนันตรา จิวเวล บาห์ จัยปูร์"…
"นิโตริ" (NITORI) แบรนด์เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านอันดับ 1 จากญี่ปุ่น เดินหน้าขยายอาณาจักรความสุขสู่ภาคตะวันออก ประเดิมเปิด 2 สาขาใหม่ล่าสุดที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพัทยา ในวันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2568 และศูนย์การค้าเซ็นทรัลศรีราชา…
วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มหาวิทยาลัยศรีปทุม (SPU) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรม Cold Chain Logistics หรือการจัดการขนส่งและจัดเก็บสินค้าที่ควบคุมอุณหภูมิ กำลังกลายเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงแห่งยุคในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์และซัพพลายเชนทั่วโลก ด้วยมูลค่าตลาดที่คาดการณ์ว่าจะสูงถึง 1,122 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2033 พร้อมอัตราการเติบโตเฉลี่ยทบต้นต่อปี…
ในยุคที่การเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมผู้บริโภคเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z ที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนตลาด แบรนด์เครื่องประดับเพชรอย่าง Jubilee Diamond กำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ในการปรับตัวเข้าสู่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายใหม่นี้ ด้วยสินค้าที่มีราคาสูงและภาพลักษณ์ที่เน้นกลุ่มลูกค้าที่มีฐานะ Jubilee จึงต้องพลิกกลยุทธ์เพื่อเข้าถึง Gen Z ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการเติบโตในอนาคต…
เคซีจี คอร์ปอเรชั่น หรือ KCG จับมือ กรุงเทพมหานคร เปิดตัวโครงการ "จุดไฟปรุงฝัน ปีที่ 2" อย่างเป็นทางการ ต่อยอดความสำเร็จจากปีที่ผ่านมา โครงการนี้มุ่งเน้นการเสริมศักยภาพผู้ประกอบการรายย่อยในแวดวงอาหารและเบเกอรี่ ให้พร้อมรับมือกับความท้าทายในยุคโมเดิร์นไลฟ์สไตล์ และร่วมกันขับเคลื่อนสังคมสู่ความยั่งยืน…
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดงานประชุมวิชาการประจำปี สวทช. ครั้งที่ 20 (20th NSTDA Annual Conference: NAC2025)…