Finance

Open Banking ช่วยสร้างคุณค่าบริการทางการเงิน: ทิศทางธุรกิจของภาคธนาคารและสถาบันการเงินในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Open Banking นำมาซึ่งโอกาสในการพัฒนาโมเดลธุรกิจใหม่และช่องทางขยายตลาดสู่ระดับภูมิภาค การนำเอาเทคโนโลยีที่ทั้งทันสมัยและครบวงจรมาใช้ และร่วมมือกับกลุ่มพันธมิตรธุรกิจที่แข็งแกร่ง เป็นสูตรสำเร็จที่เพิ่มการเติบโตให้กับองค์กร ทั้งในแง่จำนวนผู้ใช้งานและรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น

จากเอกสารไวท์เปเปอร์ “รายงานสถานการณ์จากระบบ Open Banking ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” ซึ่งจัดทำร่วมกันโดย Appsynth และ Brankas มีใจความสำคัญว่า เป็นเทคโนโลยีที่จะส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขัน นวัตกรรม และทางเลือกของผู้ใช้งาน ในขณะเดียวกันยังช่วยส่งเสริมให้ผู้คนสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ เป็นกลไกที่ทำให้เกิดการแบ่งปันข้อมูลทางการเงินระหว่างสถาบันการเงิน และผู้ให้บริการบุคคลที่สาม (third-party) ผ่าน API (Application Programming Interface) ทำให้เกิดความร่วมมือระหว่างธนาคาร และผู้ให้บริการทางการเงินรูปแบบใหม่ ๆ เช่น บริษัทสตาร์ทอัพฟินเทค บริษัทโทรคมนาคม และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ปูทางไปสู่โมเดลธุรกิจและแหล่งรายได้ใหม่ ๆ ได้ การที่ธนาคารสามารถนำข้อมูล (ที่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของข้อมูลแล้ว) ไปใช้ประโยชน์ต่อยอดได้นั้นจะทำให้สามารถยกระดับบริการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุนและโซลูชันการชำระเงิน ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยจะสามารถฝังบริการทางการเงินไว้ในแอปพลิเคชันของผู้ให้บริการประเภทต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้ผลิตภัณฑ์ของธนาคารกระจายสู่ผู้ใช้งานจำนวนมากขึ้นได้ นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการเงินผ่านโซลุชันรูปแบบใหม่ เช่น การให้เครดิตสกอริ่งในการขอสินเชื่อ

ความร่วมมือที่เกิดขึ้นภายใต้กรอบการทำงานที่จะนำไปสู่บริการทางการเงินรูปแบบใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องมือช่วยบริหารการเงินส่วนบุคคล Open API สำหรับนักพัฒนาระบบ และบริการเสริมอื่น ๆ ที่ส่งเสริมให้เกิดการเข้าถึงบริการทางการเงินที่มากขึ้น เช่น การชำระเงินในแอป บัญชีออมทรัพย์รายย่อย (microsavings) บริการโอนเงิน บริการเครดิตสกอริ่ง (คะแนนเครดิต) และประกันสำหรับรายย่อย (microinsurance) และยังช่วยลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการทางการเงิน ซึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พบว่ากว่า 70% เข้าถึงบริการทางการเงินได้เพียงผิวเผิน (underbanked) หรือ ยังไม่ได้เลย (unbanked) โดยจะช่วยทลายกำแพงดังกล่าวผ่านการพัฒนาแอปพลิเคชันที่สามารถใช้งานได้ง่าย และ มีบริการทางการเงินขั้นพื้นฐานให้บริการในราคาที่ย่อมเยา ตอบโจทย์ผู้ใช้งานในกลุ่มนี้อย่างแท้จริง

ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่6 ของโลก มีประชากรกว่า 500 ล้านคน และมีผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) รวมมากกว่า 4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ นับเป็นภูมิภาคที่เต็มไปด้วยโอกาสในการเติบโตทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้ Appsynth ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านดิจิทัลที่ใหญ่และเติบโตเร็วที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาค และ Brankas ผู้ให้บริการเทคโนโลยีการเงินแบบเปิด (Open Finance) ชั้นนำของภูมิภาค พบว่าสถาบันการเงินในภูมิภาคนี้มีการยอมรับและเห็นถึงข้อดีที่จะช่วยยกระดับบริการให้ทัดเทียมกับฟินเทคสตาร์อัพใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นจำนวนมาก

หลาย ๆ องค์กรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ ออกสู่มือผู้บริโภคแล้ว ซึ่งหากมองในภาพกว้างยังถือเป็นเพียงระยะเริ่มต้นเท่านั้น เวลานี้จึงเหมาะสมเป็นอย่างมากที่ผู้ให้บริการทางการเงินรูปแบบเดิมในตลาด จะเข้ามาช่วงชิงโอกาสในการพัฒนาต่อยอดธุรกิจที่มีอยู่ให้ทัดเทียมกับฟินเทคใหม่ ๆ เพื่อให้ตอบโจทย์สิ่งที่ผู้บริโภคในปัจจุบันคาดหวัง

Appsynth และ Brankas พร้อมผลักดันให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ ผ่าน Open Banking ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยสถาบันการเงินต่าง ๆ ทั่วภูมิภาคนี้ค้นพบโอกาสทางธุรกิจและพัฒนาเป็นโซลูชันที่มีประสิทธิภาพ ตอบสนองความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคในแถบนี้

“Open Banking จะช่วยยกระดับบริการในภาคการเงินและการธนาคารของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปอีกขั้น” ซาร่าห์ ฮวง ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์ของบริษัท บรังคัส จำกัด กล่าว “การนำหลักการมาผนวกเข้ากับพันธมิตรฟินเทค จะช่วยให้บริการทางการเงินเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น และในขณะเดียวกันช่วยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ”

ปัจจุบัน Brankas มีพันธมิตรระดับองค์กรมากกว่า 100 รายเพื่อเชื่อมต่อกับธนาคารและฟินเทคชั้นนำ ในขณะที่ Appsynth มีประสบการณ์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ดิจิทัลแก่องค์กรชั้นนำในไทย เช่น เซเว่น อีเลฟเว่นไลน์แมน และทรูไอดี และสถาบันการเงินอย่าง ธนาคารไทยพาณิชย์ หลักทรัพย์จัดการกองทุนกสิกรไทย และ ทีเอ็มบีธนชาต

บ๊อบ แกลลาเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอ๊พซินท์ เอเชีย จำกัด กล่าวว่า “สถาบันการเงินจะยังคงเป็นสถาบันหลักที่พัฒนาบริการทางการเงิน แต่การจะผลักดันบริการเหล่านี้สู่มือผู้ใช้งานวงกว้างจะต้องอาศัยแพลตฟอร์มผู้บริโภค (consumer platform) เป็นตัวช่วย ดังนั้น การเปิดรับโมเดลใหม่ ๆ ของสถาบันการเงินจะมีผลอย่างมากต่อความสำเร็จของผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ที่จะพัฒนาออกมาในอนาคต”

พบกับ Brankas และ Appsynth ได้ที่งาน Money 20/20 Asia ระหว่างวันที่ 23 ถึง 25 เมษายน 2567 บูธ 4013 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์นอกจากนี้แล้วทางบริษัท ยังร่วมเป็นเจ้าภาพงาน Asean Happy Hour: Bangkok After Dark งานพบปะสำหรับผู้บริหารในแวดวงการเงินและการธนาคาร ในวันที่ 24 เมษายน 256

ttb ชวนออมง่ายได้มากกว่ากับบัญชี ME save รับดอกเบี้ยสูงสุด 2.2% ตั้งแต่บาทแรก รับเพิ่ม Grab Code 100 บาท

supersab

Recent Posts

“โค้ก” ซีโร่ กลิ่นวานิลลา: เขย่าตลาดเครื่องดื่ม เติมความซ่าส์ หอมหวานลงตัว เอาใจ Gen Z

โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…

10 hours ago

Epson ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นแท่นผู้นำคนใหม่

บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…

10 hours ago

รฟม. ลุยตรวจเข้ม ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีม่วง

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…

11 hours ago

LINE MAN MART ผนึกกำลัง Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายบริการช้อปปิ้งออนไลน์สู่ 1,400 สาขา จัดเต็มส่วนลดสุดปังทุกสัปดาห์!

LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…

14 hours ago

พฤกษา จับมือ รพ.วิมุต มอบสิทธิพิเศษดูแลสุขภาพลูกบ้านตลอดปี 2568 ตอกย้ำผู้นำอสังหาฯ สร้างชุมชนสุขภาพดี

พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…

15 hours ago

HONOR Magic7 Pro 5G ยอดขายพุ่งทะยาน 2.4 เท่า สะท้อนความเชื่อมั่นเทคโนโลยี AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…

15 hours ago