ไปรษณีย์ไทย อาจร่วมขอใบอนุญาต Virtual Bank พร้อมเดินหน้าศึกษาเต็มที่

ไปรษณีย์ไทย อาจร่วมขอใบอนุญาต Virtual Bank พร้อมเดินหน้าศึกษาเต็มที่

ไปรษณีย์ไทย เตรียมเดินหน้าศึกษาความเป็นไปได้เข้าร่วม ขอใบอนุญาต Virtual Bank เชื่อยังมีกลุ่มผู้ค้าออนไลน์อีกมากเข้าไม่ถึงแหล่งเงินกู้ดอกต่ำและถูกกฎหมาย เล็งใช้ดาต้าแก้ปัญหาลูกค้าเข้าถึงแหล่งเงินทุน

หลังจากเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 67 ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา หรือ Virtual Bank ด้าน ไปรษณีย์ไทย ไม่รอช้า ตั้งที่ปรึกษาเข้ามาศึกษาความเหมาะสมกับทิศทางและกลยุทธ์ของธุรกิจไปรษณีย์ไทย รวมถึงความเสี่ยงต่างๆ ในการเข้าร่วมขอใบอนุญาตธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา

“เราเชื่อมั่นว่าถ้าเราจะเข้าร่วมขอใบอนุญาต เราสามารถเตรียมความพร้อมได้ทันภายในเดือนกันยายนนี้ (19 กันยายน 2567) และใช้เวลาตัดสินอีกเกือบ 1 ปี” ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าว

ดร.ดนันท์ กล่าวต่อว่า แบงก์ชาติต้องการทำ Virtual Bank เพื่อให้กลุ่มลูกค้า Unserved และ Underserved เข้าถึงบริการของธนาคาร Unserved คือกลุ่มคนที่ไม่มีบัญชีธนาคาร ส่วน Underserved คือกลุ่มคนที่อาจจะมีบัญชีธนาคารแต่เข้าไม่ถึงบริการอื่นๆ ของธนาคาร เช่น กู้เงินไม่ได้ ซึ่งไปรษณีย์ไทยมองว่ากลุ่มลูกค้าเหล่านี้เป็นฐานลูกค้าของไปรษณีย์ไทยทั้งนั้น

วันนี้ผู้ค้าออนไลน์เวลามีปัญหาเรื่องเงิน เขาเข้าถึงแหล่งเงินทุนไม่ได้ เพราะไม่มีสลิปเงินเดือน ขณะที่ไปรษณีย์ไทยมีข้อมูลลูกค้า เราบอกได้ว่าแต่ละคนมีรายได้จากการค้าขายเท่าไร เข้ามาส่งไปรษณีย์บ่อยขนาดไหน

เป็นจุดแข็งให้ไปรษณีย์ไทยสามารถตัดสินใจให้คนกลุ่มนี้กู้เงินเพื่อไปทำธุรกิจ ไปปิดช่องว่างในช่วงที่ต้องใช้จ่ายเงินเพื่อสต๊อกสินค้า และต้องรอเงินจากยอดขายกลับมา ซึ่งคนกลุ่มนี้เป็นฐานลูกค้าของเรา และเราเชื่อมั่นว่าจะออกแบบผลิตภัณฑ์ทางการเงินให้ตรงใจลูกค้าได้

ให้ดอกเบี้ยต่ำกว่า Nano Finance

ขณะที่จะเห็นว่าวันนี้มีกลุ่มที่เข้ามาทำ Nano Finance เป็น Non-Bank หลายรายในประเทศไทย ซึ่งใช้ดาต้าในการปล่อยกู้ ในมุมนี้ ดร.ดนันท์ ให้ความเห็นว่า กลุ่ม Nano Finance ที่เป็น Non-Bank มีต้นทุนการเงินที่มากกว่าธนาคารเพราะเขาไม่มีเงินฝาก ทำให้ต้องปล่อยกู้ในอัตราดอกเบี้ยสูง ส่วน Virtual Bank ใช้ต้นทุนจากเงินฝาก ซึ่งจะสร้างความได้เปรียบ ทำให้ปล่อยกู้ในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าได้

“ทั้งนี้ การจะตัดสินใจเข้าร่วมขอใบอนุญาต ปัจจัยคือการลงทุนซึ่งใช้เงินค่อนข้างมาก สำหรับเงินทุนจดทะเบียนก้อนแรกต้องใช้ 5,000 ล้านบาท ขณะที่เรากำลังดูปัจจัยด้านอื่นๆ เพื่อมาวิเคราะห์ ต้องดูความเสี่ยงขององค์กร มองหาพาร์ทเนอร์วันนี้มีการคุยกันหลายกลุ่มทั้งคนไทยทั้งต่างชาติ” ดร.ดนันท์ กล่าว

เปิด 7 คุณสมบัติการร่วมขอใบอนุญาต Virtual Bank

สำหรับคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมขอใบอนุญาตธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา ทางแบงก์ชาติได้กำหนดไว้ทั้งหมด 7 ข้อ ดังนี้

เพื่อให้ได้ Virtual Bank ที่สร้างประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจการเงินไทยได้อย่างยั่งยืนตามเป้าหมายข้างต้น ธปท. จะพิจารณาคำขออนุญาต โดยให้ความสำคัญกับคุณสมบัติ ศักยภาพ และความสามารถของผู้ขออนุญาตในการประกอบธุรกิจ Virtual Bank ตามรูปแบบและแผนที่เสนอมา ทั้งในด้าน

(1) ประสบการณ์ ทรัพยากร และความสามารถในการดำเนินธุรกิจ Virtual Bank โดยนำเสนอบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการแต่ละกลุ่มได้ดียิ่งขึ้น

(2) ธรรมาภิบาลและความสามารถของผู้ขออนุญาตและผู้ดำรงตำแหน่งสำคัญใน Virtual Bank

(3) ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ และความสามารถในการประกอบธุรกิจที่มีการใช้เทคโนโลยีและให้บริการผ่านช่องทางดิจิทัล

(4) ความสามารถในการใช้และบริหารจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ยืดหยุ่น มั่นคง ปลอดภัย และสามารถให้บริการได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการพัฒนาบริการทางการเงินที่ตอบสนองต่อสถานการณ์หรือความต้องการของผู้ใช้บริการได้อย่างคล่องตัว

(5) ประสบการณ์และความสามารถในการได้มา เข้าถึง บริหารจัดการ และใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่หลากหลาย รวมถึงการพัฒนาระบบหรือส่วนเชื่อมต่อข้อมูลเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการให้สามารถนำข้อมูลของตนไปใช้ในการทำธุรกรรมกับผู้ให้บริการรายอื่นภายใต้สิทธิตามกฎหมาย

(6) ความสามารถในการบริหารความเสี่ยงที่เกี่ยวกับธุรกิจการเงิน

(7) ความสามารถในการสนับสนุนทางการเงินอย่างเพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจ Virtual Bank อย่างต่อเนื่องของผู้ถือหุ้นสำคัญ

นอกจากนี้ ธปท. จะคำนึงถึงการมีธนาคารพาณิชย์แห่งใหม่ที่มีศักยภาพและความสามารถในจำนวนที่เหมาะสมกับระบบสถาบันการเงินในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการแข่งขันเพื่อประโยชน์ต่อผู้ฝากเงิน ผู้ใช้บริการ และระบบเศรษฐกิจการเงินไทยโดยรวม โดยไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อเสถียรภาพของระบบการเงินของประเทศ

ไปรษณีย์ไทย x กรมการค้าภายใน เปิดจุดดรอปพัสดุ ไปรษณีย์ไทย@ธงฟ้า ดรอปง่าย สร้างรายได้ เครือข่ายครอบคลุม ปักหมุดจุดบริการสะดวกเพิ่มอีก 2 หมื่นแห่ง

Scroll to Top