Finance

TK ได้รับคัดเลือกเป็นหุ้นใหม่ในกลุ่ม SETCLMV ที่มีรายได้จากประเทศในกลุ่ม CLMV

บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK เป็นหนึ่งใน 8 หลักทรัพย์เข้าใหม่ที่ใช้สำหรับคำนวณ SETCLMV หรือดัชนี SET CLMV Exposure ในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 สะท้อนการเติบโตของธุรกิจ TK ในกลุ่มประเทศดังกล่าว โดยเฉพาะในกัมพูชา ที่เข้าเกณฑ์ SETCLMV ด้วยรายได้จากประเทศในกลุ่มดังกล่าวอย่างน้อย 10% หรือมีมูลค่าไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท เป็นต้น

โดย ณ สิ้นไตรมาส 1/2565 TK มีรายได้จากธุรกิจต่างประเทศ 26% ของรายได้รวมของบริษัทฯ ด้วยพอร์ตเช่าซื้อในต่างประเทศรวม 1,185 ล้านบาท ซึ่งเติบโตจากสิ้นปีก่อน 4.5% ย้ำ TK ยังคงดำเนินกิจการตามเป้าหมายที่จะขยายพอร์ตทั้งเช่าซื้อในไทยควบคู่กับการขยายตลาดในต่างประเทศให้เติบโต ตามนโยบายที่ต้องการเป็นผู้ให้บริการระดับภูมิภาค

SAWAD – BFIT ผู้ถือหุ้นไฟเขียวควบรวมกิจการ SCAP ลุยธุรกิจสินเชื่อรายย่อย รองรับดีมานด์พุ่ง
ฟินโนมีนา แนะนักลงทุนทยอยเก็บหุ้นขาลง ไม่ควรกอดเงินสดทั้งหมดแม้ตลาดผันผวน

ปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ล่าสุด TK ได้รับการคัดเลือกจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยให้เป็นหลักทรัพย์ในดัชนี SETCLMV ซึ่งเป็นดัชนีที่สะท้อนการเคลื่อนไหวราคาของกลุ่มหลักทรัพย์ของบริษัทที่มีรายได้จากประเทศในกลุ่มกัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม หรือ CLMV พิจารณารายได้จากประเทศในกลุ่มดังกล่าว โดยข้อมูลล่าสุดที่บริษัทฯ เปิดเผยต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งรวมถึงข้อมูลรายละเอียดแหล่งรายได้ที่บริษัทจดทะเบียนเปิดเผยในงบการเงินประจำปี แบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี และข้อมูลที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับจากการสำรวจข้อมูล

“การที่หุ้นของ TK ได้เข้าอยู่ใน SETCLMV สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตของรายได้ที่มาจากการดำเนินธุรกิจในกัมพูชา สปป. ลาว และเมียนมา โดยปัจจุบันมี บริษัท ซัวสดัย ไฟแนนซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SUOSDEY FINANCE PLC. และมีบริษัท สะบายดี ลิสซิ่ง จำกัด หรือ Sabaidee Leasing Co., Ltd. ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์และรถยนต์ในกัมพูชาและใน สปป. ลาว รวมทั้งบริการไมโครไฟแนนซ์ในเมียนมา

โดย บริษัท มิงกะลาบา ฐิติกร ไมโครไฟแนนซ์ จำกัด หรือ Mingalaba Thitikorn Microfinance Co., Ltd. ซึ่ง TK ถือหุ้นทั้ง 3 บริษัท 99.95% 86.89% และ 99.00% ตามลำดับ โดยมีสาขาให้บริการใน 3 ประเทศรวม 19 สาขา คือในกัมพูชา 12 สาขา ใน สปป. ลาว 6 สาขา และในเมียนมา 1 สาขา มีพอร์ตเช่าซื้อรวมใน 3 ประเทศ 1,185 ล้านบาท ณ สิ้นไตรมาส 1/2565 ซึ่งเติบโตจากสิ้นปีก่อน 4.5% ทั้งนี้ TK ยังคงมีแผนที่จะขยายพอร์ตเช่าซื้อทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดยมีเป้าหมายที่จะเติบโตและเป็นผู้ให้บริการเช่าซื้อในระดับภูมิภาค” ปฐมา กล่าว

ประพล พรประภา กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แนวทางการคัดเลือกหุ้นเพื่อเป็นองค์ประกอบดัชนี SETCLMV ของทางตลาดหลักทรัพย์ฯ คือต้องเป็นหลักทรัพย์ที่มีรายได้จากประเทศในกลุ่ม CLMV อย่างน้อย 10% ของรายได้รวมของบริษัท หรือมีมูลค่าไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท เป็นหลักทรัพย์ที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท

สัดส่วนผู้ถือหุ้นหลักทรัพย์รายย่อย (Free-float) ไม่น้อยกว่า 20% ของทุนชำระแล้วของบริษัท จำนวนหุ้นซื้อขายไม่น้อยกว่า 0.5% ของจำนวนหุ้นจดทะเบียนของบริษัทเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 9 ใน 12 เดือน และไม่จำกัดจำนวนหลักทรัพย์ในดัชนี โดยจะมีการพิจารณาปรับรายการหลักทรัพย์ทุก 6 เดือน

“ณ สิ้นไตรมาส 1/2565 TK มีรายได้จากการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศมีสัดส่วน 74 : 26 หรือ 26% ของรายได้รวมของบริษัทฯ ทั้งนี้ สภาพตลาดโดยรวมที่ สปป. ลาว ขณะนี้ทรงตัว เนื่องจากได้รับผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ส่วนในเมียนมาเรายังคงหยุดปล่อยสินเชื่อใหม่ โดยจะเริ่มปล่อยสินเชื่อใหม่อีกครั้งเมื่อสถานการณ์ภายในเมียนมาคลี่คลายกลับสู่ภาวะปกติ

แต่ในกัมพูชา ณ ปัจจุบัน ตลาดมีแนวโน้มดีขึ้น เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง และมีการเปิดประเทศแล้ว ด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และธุรกิจอื่น ๆ น่าจะฟื้นตัวได้ดีตามลำดับ ทั้งนี้ คาดว่าในปี 2565 ธุรกิจของ TK ในต่างประเทศ จะขยายตัวไปในทิศทางที่ดี โดยพอร์ตเช่าซื้อจากกัมพูชา” ประพล กล่าวทิ้งท้าย

supersab

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

12 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

12 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

12 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

12 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

15 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

15 hours ago