Finance

เจาะลึก Virtual Bank ไต้หวัน ถอดบทเรียนสู่ธนาคารไร้สาขาในไทย

ในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงทุกสิ่ง พฤติกรรมการทำธุรกรรมทางการเงินของผู้คนก็เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว จากการพึ่งพาธนาคารแบบมีสาขา สู่การทำธุรกรรมผ่านสมาร์ทโฟนเพียงปลายนิ้วสัมผัส และก้าวต่อไปที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือการกำเนิดของ “ธนาคารไร้สาขา” หรือ “Virtual Bank” ที่กำลังเข้ามาพลิกโฉมวงการการเงินทั่วโลก

ไต้หวันเป็นหนึ่งในประเทศที่ประสบความสำเร็จในการนำโมเดล Virtual Bank มาใช้ โดยธนาคารเหล่านี้ให้บริการทางการเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก ด้วยการนำเทคโนโลยีและข้อมูลมาวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า และพัฒนาบริการทางการเงินที่ตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างตรงจุด

ประเทศไทยเองก็กำลังก้าวเข้าสู่ยุคของ Virtual Bank โดยธนาคารแห่งประเทศไทยได้วางรากฐานการจัดตั้งธนาคารไร้สาขา เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความสามารถทางเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนานวัตกรรมทางการเงินใหม่ ๆ แล้ว Virtual Bank คืออะไร? ไต้หวันมีโมเดลอย่างไร? และประเทศไทยจะเตรียมความพร้อมอย่างไร? มาเจาะลึกทุกประเด็นไปพร้อมกัน

Virtual Bank คืออะไร? ทำไมถึงเป็นเทรนด์ที่ทั่วโลกจับตามอง?

Virtual Bank คือสถาบันการเงินที่ให้บริการผ่านช่องทางดิจิทัลเป็นหลัก โดยใช้เทคโนโลยีและข้อมูลต่าง ๆ เช่น ข้อมูลการใช้จ่าย ข้อมูลเงินฝาก ข้อมูลสินเชื่อ มาประเมินความเสี่ยง วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า และพัฒนาบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ธนาคารรูปแบบนี้เกิดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2538 ในสหรัฐอเมริกา ภายใต้ชื่อ “Security First Network” โดยมีเป้าหมายเพื่อลดความเสี่ยงในการทำธุรกรรมผ่านการจัดตั้งในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การจัดตั้งบริษัทลูกแยกจากธนาคารพาณิชย์แบบดั้งเดิม การจัดตั้งบริษัทลูกของ Non-bank หรือการร่วมหุ้นระหว่าง Non-bank ด้วยกันเอง

การทำงานของ Virtual Bank จะคล้ายกับธนาคารทั่วไป ลูกค้าสามารถเปิดบัญชีเงินฝากและขอสินเชื่อได้ แต่ทุกขั้นตอนจะทำผ่านระบบดิจิทัลทั้งหมด ไม่มีสมุดบัญชี ไม่มีเอกสารกระดาษ ส่วนการถอนเงินสดสามารถทำได้ผ่านตู้ ATM ของธนาคารที่เป็นพันธมิตร

ปัจจุบัน Virtual Bank แพร่หลายในหลายประเทศทั่วโลก แต่มีชื่อเรียกแตกต่างกันไป เช่น สิงคโปร์และมาเลเซียเรียกว่า Digital Bank เกาหลีและไต้หวันเรียกว่า Internet-only Bank และฮ่องกงเรียกว่า Virtual Bank

ถอดรหัสโมเดล Virtual Bank ไต้หวัน: 3 เงื่อนไขสำคัญสู่ความสำเร็จ

ไต้หวันเปิดให้จัดตั้ง Virtual Bank ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2564 ภายใต้ 3 เงื่อนไขสำคัญ:

  1. โครงสร้างผู้ถือหุ้นที่แข็งแกร่ง: ต้องมีธนาคารหรือ Financial Holding Company เป็นผู้ถือหุ้นใน Virtual Bank ไม่น้อยกว่า 25% และผู้ถือหุ้นที่ไม่ใช่สถาบันการเงินต้องมีสัดส่วนการถือหุ้นมากกว่า 10%
  2. การดำเนินงานแบบไร้สาขา: ไม่มีสาขาทางกายภาพ ยกเว้นสำนักงานใหญ่หรือศูนย์บริการลูกค้า
  3. เงินทุนจดทะเบียนขั้นต่ำ: 10,000 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือประมาณ 1.13 หมื่นล้านบาท

5 ปีแห่งความสำเร็จ: Virtual Bank ไต้หวัน ยกระดับการเงินดิจิทัล

ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา Virtual Bank ในไต้หวันได้รับความนิยมอย่างมาก โดยบริการที่ได้รับความนิยมคือการฝาก ถอน โอน จ่าย บัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล และแลกเปลี่ยนเงินตรา กลุ่มผู้ใช้งานหลักคือ นักศึกษา พนักงานบริษัท และผู้ที่ทำงานในธุรกิจค้าปลีก อายุระหว่าง 20-39 ปี ซึ่งคุ้นเคยกับเทคโนโลยี

ด้านการกำกับดูแล Virtual Bank ในไต้หวันต้องปฏิบัติตามเกณฑ์เดียวกับสถาบันการเงินดั้งเดิม แต่เพิ่มความเข้มข้นในด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้งาน

ปัจจุบันมี Virtual Bank 3 รายในไต้หวัน:

  • LINE Bank (1.7 ล้านราย)
  • Next Bank (3.5 แสนราย)
  • Rakuten (2 แสนราย)

เมื่อรวมสินทรัพย์ของ Virtual Bank ทั้ง 3 ราย จะมีสัดส่วนประมาณ 0.2% ของสินทรัพย์ธนาคารพาณิชย์ทั้งหมด

จากความสำเร็จไต้หวัน สู่ Virtual Bank ในประเทศไทย

ความสำเร็จของ Virtual Bank ในไต้หวันเป็นแรงผลักดันให้ธนาคารแห่งประเทศไทยวางรากฐานการจัดตั้ง Virtual Bank เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความสามารถทางเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนานวัตกรรมทางการเงิน

Virtual Bank ที่ได้รับอนุญาตจะมีสถานะเป็นธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในไทย และมีขอบเขตการประกอบธุรกิจเช่นเดียวกับธนาคารพาณิชย์ทั่วไป แต่ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การกำกับดูแลเพิ่มเติม เช่น ช่องทางให้บริการ และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่รองรับการให้บริการดิจิทัล คาดว่าจะมีการประกาศรายชื่อผู้ได้รับอนุญาตภายในกลางปี พ.ศ. 2568

สถาบันคุ้มครองเงินฝาก เตรียมพร้อมสู่ยุค Virtual Bank เต็มรูปแบบ

สถาบันคุ้มครองเงินฝากได้เตรียมความพร้อมสำหรับการคุ้มครองเงินฝากใน Virtual Bank ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2567 โดยศึกษาพระราชบัญญัติ ประกาศ ข้อบังคับ คำสั่ง นโยบาย หลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เตรียมการด้านกระบวนการ ระบบงาน และบุคลากร รวมถึงเตรียมความพร้อมให้ Virtual Bank สร้างการรับรู้เกี่ยวกับการคุ้มครองเงินฝาก เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าเงินฝากใน Virtual Bank ได้รับการคุ้มครอง

กอช. จับมือ AIS ปฏิวัติการออมยุคดิจิทัล! สมัคร-ออมง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว ผ่าน myAIS รับบำนาญมั่นคง ยามเกษียณ

supersab

Recent Posts

นักการตลาดดิจิทัลเผชิญความท้าทาย! ผลตอบแทนโฆษณาโซเชียลฯ ลดฮวบเกินครึ่ง เล็งขยายสู่ช่องทางใหม่

รายงานล่าสุดจาก Taboola ร่วมกับ Qualtrics เผยให้เห็นถึงความท้าทายครั้งสำคัญสำหรับนักการตลาดสาย Performance โดยเกือบ 75% ประสบปัญหาผลตอบแทนจากการลงทุนโฆษณาบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียลดลงอย่างน่าตกใจ แม้ว่าการโฆษณาเชิงประสิทธิภาพบนโซเชียลมีเดียจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์ว่าเม็ดเงินโฆษณาอาจสูงถึง 8.2 ล้านล้านบาทในปี 2568 และ…

11 hours ago

ทรู ดีแทค จับมือ “หมอลักษณ์” เปิดตัว “เบอร์ฟันธง พระราหู” เสริมดวงรับการย้ายครั้งใหญ่ของดาวราหู

ทรู คอร์ปอเรชั่น สร้างความฮือฮาในวงการสายมู ผนึกกำลัง อาจารย์ลักษณ์ โหราธิบดี ปรมาจารย์ด้านโหราศาสตร์ของประเทศไทย เปิดตัวแคมเปญสุดพิเศษ “เบอร์ฟันธง พระราหู” เบอร์มงคลที่ได้รับการปลุกเสกเพื่อเสริมพลังบารมีแห่งเทพพระราหู ช่วยพลิกร้ายกลายเป็นดี รับการย้ายราศีครั้งสำคัญของดาวพระราหูในรอบ 18 ปี…

11 hours ago

หนีร้อนมาบูสต์เอนเนอร์จี้รับความสดชื่นที่เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ยกขบวนร้านเครื่องดื่มและคาเฟ่ยอดนิยม เสิร์ฟความฟินฉ่ำเย็นใจ

ไม่มีอ่อมแน่นอน!! จะร้อนอากาศ หรือร้อนใจ ชวนหนีร้อนมาบูสต์เอนเนอร์จี้ที่ ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ยกขบวนร้านเครื่องดื่มและคาเฟ่เปิดใหม่พร้อมเสิร์ฟความฟินฉ่ำเย็นชื่นใจ รวมถึงร้านเครื่องดื่มยอดนิยมอีกมากมายกับสารพัดเมนูละลานตาให้เลือกฟินจุใจ เริ่มจากร้านเปิดใหม่ ขอแนะนำ ยอดชา คาเฟ่ ชั้น…

16 hours ago

สิงคโปร์ เตรียมเปิดฉาก GITEX ASIA x Ai Everything ครั้งแรกในเอเชีย 23-25 เมษายน 2568

สิงคโปร์ เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดงานแสดงเทคโนโลยีและสตาร์ทอัพระดับโลก GITEX ASIA เป็นครั้งแรก ระหว่างวันที่ 23 - 25 เมษายน 2568 ณ มารีน่า เบย์ แซนด์ส…

2 days ago

กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ แรงต่อเนื่อง! ยอดสินเชื่อสองล้อโตสวนกระแส 10% ดันดิจิทัลพุ่ง 22%

“กรุงศรี ออโต้” ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญ ด้วยผลงานพอร์ตสินเชื่อรถจักรยานยนต์ประจำปี 2567 ที่เติบโตอย่างโดดเด่นถึง 10% สวนทางกับภาพรวมตลาดที่หดตัวลง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยอดสินเชื่อใหม่ที่ดำเนินการผ่านช่องทางดิจิทัลเติบโตสูงถึง 22% สะท้อนถึงความแข็งแกร่งและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีต่อบริการของกรุงศรี มอเตอร์ไซค์ ชญาน์ธิป พันธุ์มณี…

2 days ago

ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรมดิจิทัล Q1/68 พลิกฟื้น รับแรงหนุนเศรษฐกิจ-การแข่งขันของ AI โลก

ดีป้า เผยผลสำรวจล่าสุด ดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมดิจิทัลไตรมาสแรกปี 2568 กลับสู่แดนบวกที่ระดับ 50.1 หลังอานิสงส์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ อัตราดอกเบี้ยนโยบายผ่อนคลาย และการแข่งขันเทคโนโลยี AI ระดับโลก อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความกังวลเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ กีดกันการค้า และการปรับตัวไม่ทันเทคโนโลยีใหม่…

2 days ago

This website uses cookies.