หัวเว่ย จัดต่อเนื่อง Huawei Intelligent Healthcare Summit 2024 ภายใต้แนวคิด Accelerating Healthcare Intelligence ซึ่งในครั้งนี้จัดขึ้นแบบเอ็กซ์คลูซีฟภายในงาน Asia-Pacific ICT Summit 2024 มหกรรมงานเทคโนโลยีไอซีทีที่จัดร่วมกันโดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, หัวเว่ย และสมาคมจีเอสเอ็มในฐานะพันธมิตรในอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งงานสำคัญที่ยิ่งใหญ่ระดับภูมิภาคในประเทศไทย ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
วิลเลี่ยม จาง ประธานธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรส์ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า อุตสาหกรรมสาธารณสุขกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่และปรับตัวสู่วิธีการใหม่ๆ ในการดูแลผู้ป่วย การบริหารจัดการโรงพยาบาลและสถานพยาบาลกำลังถูกปฏิวัติ ด้วยการนำเครื่องมือและระบบดิจิทัลมาใช้ ความก้าวหน้าทางดิจิทัลเหล่านี้ไม่เพียงแต่ยกระดับกระบวนการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ยังเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ซึ่งส่งผลให้ประสบการณ์โดยรวมของผู้ป่วยได้รับการปรับเปลี่ยนไปด้วย
ในฐานะผู้ให้บริการเทคโนโลยีไอซีทีชั้นนำ หัวเว่ยกำลังสร้างรากฐานดิจิทัลที่ปลอดภัยและยั่งยืนสำหรับอุตสาหกรรมสาธารณสุข โดยล่าสุดบริษัทได้ประกาศเปิดตัว Intelligent Campus Solution: Campus IOC and Campus Security เวอร์ชันอัพเกรดใหม่อย่างเป็นทางการเพื่อสนับสนุนการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านเครือข่ายให้แข็งแกร่ง ซึ่งมีจุดเด่นสำคัญนอกจากความเร็วเครือข่ายและลดการปล่อยคาร์บอนแล้ว ยังเป็นระบบที่ความสามารถในการการพัฒนาตัวเองให้อัจฉริยะใช้งานได้ง่ายขึ้น โดยประกอบด้วยฟังก์ชันสำคัญของ Intelligent Operating Center ความโดดเด่นด้านความปลอดภัยที่นอกจากจะช่วยบริหารจัดการอุปกรณ์ต่างๆที่เชื่อมต่ออยู่ภายในเครือข่ายเดียวกันได้อย่างง่ายดายแล้ว ยังมาพร้อมความอัจฉริยะที่ช่วยสร้างความเชื่อมั่นว่าระบบเครือข่ายของหน่วยงานจะสามารถทำงานได้อย่างเสถียรและปลอดภัย
“ตามวิสัยทัศน์ประเทศไทย 2573 รัฐบาลจะส่งเสริมอุตสาหกรรมสาธารณสุขให้เป็นศูนย์กลางระดับโลกสำหรับการดูแลแบบครบวงจร โดยใช้ประโยชน์จากระบบสาธารณสุขของไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลก เพื่อเสริมสร้างตำแหน่งนี้ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ซึ่งหัวเว่ยมีความมั่นใจและยินดีที่จะสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัลและระบบอัจฉริยะของอุตสาหกรรมสาธารณสุขไทย เราจะยังคงมีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมและสร้างพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับลูกค้าและพันธมิตร เพื่อสนับสนุนให้อุตสาหกรรมสาธารณสุขของไทยก้าวไปสู่ความสำเร็จยิ่งขึ้น” นายจาง กล่าว
ประยุทธ ตั้งสงบ หัวหน้าคณะผู้บริหารฝ่ายเทคโนโลยีเครือข่าย ธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรส์ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด เสริมว่า หัวเว่ยนำเสนอกรอบแนวคิดในการสร้าง โรงพยาบาลดิจิทัล ซึ่งถือเป็นรากฐานการบริการทางแพทย์ยุคใหม่ให้กับประชาชน ด้วยหลักการ 1+3+1+1 โดยประกอบด้วย 1 หมายถึงระบบบริการจัดการโรงพยาบาลอัจฉริยะ, 3 บริการอัจฉริยะ เช่น การแพทย์อัจฉริยะ การบริการอัจฉริยะ และการจัดการอัจฉริยะ ยังรวมถึง 1 ระบบแพลตฟอร์มส่วนกลางเพื่อรวบรวมข้อมูลทุกส่วนเข้าด้วยกัน และ 1 ระบบเครือข่ายที่ครอบคลุมทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Wi-Fi 7, Fiber to the Office และ 5G ทั้งหมดนี้ คือกรอบแนวคิดในการสร้างโรงพยาบาลดิจิทัล เพื่อยกระดับการแพทย์ให้มีประสิทธิภาพสูงด้วยเทคโนโลยี ที่ทันสมัย
ขณะที่ แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ เผยว่า สำหรับนโยบายในอนาคตของกระทรวงสาธารณสุขมุ่งหวังในเรื่องหลักๆคือ เทคโนโลยีเพื่อการบริการทางการแพทย์ ทั้งการทำระบบบริการผู้ป่วยนอก (Smart OPD) และการบริหารจัดการที่ชาญฉลาด ตลอดจนถึงความปลอดภัยของข้อมูลด้านสุขภาพ ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ระหว่างการพัฒนา และมุ่งมั่นสร้างเทคโนโลยีในการตอบโจทย์การใช้งานในวงกว้างก่อนเป็นสำคัญ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์สิทธาคม ผู้สันติ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายนโยบายและแผน คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า ความเปลี่ยนแปลงไม่ใช่เรื่องง่าย การส่งเสริมความรู้ในด้านดิจิทัลให้กับบุคลากรเป็นสิ่งที่ใช้เวลามาก
“เรามีผู้บริหารที่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ ที่อยากให้บุคลากรมีความรู้เพียงพอ ทำให้เกิดการอบรม การเรียนรู้ด้วยตัวเอง ขณะเดียวกันโรงพยาบาลก็เริ่มใช้ระบบการจัดการแคมปัสด้วยแอปพลิเคชันทั้งหมด และกำลังพัฒนาสู่การเป็นสมาร์ท แคมปัสได้มากขึ้น” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์สิทธาคม กล่าว
ด้าน ดร.นพ.ตุลวรรธน์ พัชราภา ผู้อำนวยการปฏิบัติการ โรงพยาบาลเวชธานี ได้กล่าวถึง การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการดูแลผู้ป่วยของโรงพยาบาล ได้แก่ การใช้ระบบ Mobile-enable EMR ทำให้สามารถใช้งานบน Mobile devicesในการดูแลผู้ป่วยถึงข้างเตียง, การใช้มาตรฐาน EMRAM ในการประเมินระบบงานที่ดีขึ้นจากการใช้ EMR และ บทบาทของ Generative AI ที่จะมาเพิ่มศักยภาพการใช้ประโยชน์จาก EMR ในอนาคต
โดยในงานครั้งนี้หัวเว่ยยังได้รับเกียรติจากพันธมิตรที่ได้ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีให้มีนวัตกรรมที่เหมาะกับผู้ใช้งานในประเทศมากยิ่งขึ้น ร่วมกันนำเสนอเทคโนโลยีในโซนนิทรรศการด้านเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ อาทิเช่น มิวแทรค ผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม IoT ที่มีประสิทธิภาพสูง เพื่อช่วยติดตามและจัดการอุปกรณ์ทางการแพทย์ ตลอดจนการเก็บข้อมูลสำคัญแบบเรียลไทม์ มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและลดต้นทุนการดำเนินงานของสถานพยาบาล และทูเอ็นทูที คอนเน็คชั่น ผู้ นำเสนอโซลูชันที่เชื่อมต่อการดูแลสุขภาพระหว่างโรงพยาบาลและที่พักอาศัยของผู้ป่วย มุ่งเน้นการเพิ่มความสะดวกสบายและประสิทธิภาพในการดูแลสุขภาพอย่างต่อเนื่อง
การร่วมมือกันของหัวเว่ยและพันธมิตรในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาระบบนิเวศด้านสาธารณสุขอัจฉริยะแบบครบวงจร ซึ่งจะช่วยยกระดับการดูแลสุขภาพในประเทศไทยให้ก้าวหน้าและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งในด้านการวินิจฉัย การรักษา และการบริหารจัดการโรงพยาบาล
–สมิติเวช คิกออฟ “รพ.บนฟ้า-บนดิน-โบยบิน” แก้ Pain Points ตอกย้ำ รพ.แห่งอนาคต #เราไม่อยากให้ใครป่วย
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…