PETA Innovation นำผลงานวิจัย ไพลนาโนอิมัลชัน (Plai Nanoemulsion) จากนักวิจัยคณะวิทย์จุฬาฯ ต่อยอดเชิงพาณิชย์พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพความงามในระดับอุตสาหกรรมออกสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ พร้อมเปิดตัว สินค้ากลุ่มแรก PETA Gold Serum ด้านหัวหน้าภาควิชาย้ำงานวิจัยยุคใหม่นอกจากเพื่อสร้างองค์ความรู้แล้ว ยังต้องสามารถตอบโจทย์ความต้องการของสังคม
ศ.ดร.วรวีร์ โฮเว่น หัวหน้าภาควิชาเคมี คณะวิทยาศสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การทำวิจัยนอกจากจะทำเพื่อตอบโจทย์เรื่องของการพัฒนาองค์ความรู้ใหม่แล้ว ต้องสามารถสร้างมูลค่าให้กับประเทศได้ด้วยไม่ว่าจะเป็นทางด้านเศรษฐกิจ หรือสังคม ที่ผ่านมาคณะวิทย์จุฬาฯ สนับสนุนการทำวิจัยทั้งในด้านสถานที่ (แล็บวิจัย) การนำงานวิจัยไปประกวด ช่วยออกไปคุยกับเอกชน ดูความต้องการ และดึงโจทย์เข้ามา
“เราสนับสนุนเต็มที่เพื่อเปลี่ยนงานวิจัยให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ขายได้จริง” ศ.ดร.วรวีร์ กล่าว
คณะวิทย์ฯ ต้องการผลักดันงานวิจัยผ่านนิสิต หรืออดีตนิสิต นำงานวิจัยของอาจารย์ ไปต่อยอด มีโครงการ Entrepreneur ที่ผลักดันนิสิตให้เติบโตเป็นผู้ประกอบการ ซึ่งที่ผ่านมาศิษย์เก่านำงานวิจัยไปต่อยอด โดยมีอาจารย์ช่วยเป็นที่ปรึกษา หรือเป็น Chief Technology Officer (CTO) เพราะตัวอาจารย์มีหน้าที่ด้านการเรียนการสอนค่อนข้างมากอยู่แล้ว แต่หากอาจารย์ในภาควิชาจะขอเวลาไปทำงานวิจัยเป็นผลิตภัณฑ์ มหาวิทยาลัยก็สนับสนุน
–รพ.วิมุต กางแผนปี 66 เดินหน้ากลยุทธ์ HOLISTIC HOSPITAL เต็มรูปแบบ
นวัตกรรมที่จุฬาฯ หลากหลาย ส่วนจะถูกนำไปทำเป็นผลิตภัณฑ์หรือไม่ ขึ้นอยู่กับนักวิจัยแต่ละคน เพราะการจะทำออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ออกขายได้จริงต้องอาศัยแพชชั่น ต้องรับมือกับอุปสรรคที่จะเกิดขึ้นเมื่อทำธุรกิจจริง ต้องมีมายเซ็ททำงานร่วมกับเอกชนได้ ด้านสิทธิบัตรนั้นจะมีการแบ่งผลประโยชน์มาทางภาควิชาแค่ไหน ขึ้นอยู่กับผู้นำงานวิจัยไปต่อยอด
“ทั้งนี้ งานวิจัยต้องสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตและศักยภาพทางการแข่งขันของคนไทยได้ งานวิจัยจะต้องไม่อยู่บนหิ้งอีกต่อไป” ศ.ดร.วรวีร์ กล่าว
ขณะที่ ศ.ดร.นงนุช เหมืองสิน อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงผลงานวิจัยที่ให้สิทธิ์กับ PETA Innovation นำไปต่อยอดว่า งานวิจัย “ไพลนาโนอิมัลชัน” เกิดจากทุนของ RNN สวทช. และภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ที่ผ่านมาได้นำผลิตออกมาและทดลองตลาด ปรากฎว่าได้ผลตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค
“จุดเด่นของงานวิจัยนี้คือการมีเทคโนโลยีในการสกัดสารได้ดี มีประสิทธิภาพ กลิ่นที่ได้ออกมาเป็นกลิ่นที่ชาวต่างชาติชื่นชอบ” ศ.ดร.นงนุช กล่าว
ศ.ดร.นงนุช กล่าวต่อว่า สำหรับงานวิจัยชิ้นนี้พร้อมจะนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ได้ทันที ขณะนี้บริษัทได้นำไปพัฒนาเป็นสินค้าที่พร้อมจำหน่ายคือ PETA Whitening Gold Serum เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัลเหรียญทอง (Gold Prize) จากงานประกวดนวัตกรรมนานาชาติที่ประเทศเกาหลี SIIF 2022
คุณสมบัติพิเศษของ PETA Whitening Gold Serum คือจะช่วยลดปัญหาบนผิวหน้าที่ก่อให้เกิดฝ้า รอยด่างดำบนผิวหน้า โดยการเข้าไปยับยั้งการเกิดเม็ดสี ลดผิวหนังอักเสบซึ่งเป็นสาเหตุหลักประการหนึ่งที่กระตุ้นให้ผิวสร้างเม็ดสี ตลอดจนยับยั้งการออกซิเดชั่นซึ่งเป็นต้นเหตุหนึ่งของการเกิดริ้วรอย และรอยด่างดำ
นอกจากนี้ PETA Innovation ยังได้นำผลงานวิจัย “ไพลนาโนอิมัลชัน” ไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ อีก ซึ่งทางแล็บวิจัยก็จะเข้าไปช่วยให้คำปรึกษาในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัย
ด้าน ปิติสุขค์ ดำมณี กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีต้า อินโนเวชั่น จำกัด กล่าวถึงการนำงานวิจัยไปต่อยอดเป็นสินค้าออกสู่ตลาดว่า PETA Innovation เป็นบริษัทที่ตั้งมาเพื่อดำเนินธุรกิจ ด้านการบริหารจัดการ การผลิตและทำตลาดสินค้า นวัตกรรรม โดยมีการศึกษาวิจัยขึ้นเอง การจ้างหรือร่วมทุนทำวิจัยกับภาคส่วนต่างๆ ตลอดจนการเข้าไปซื้อสิทธิ์หรือต่อยอดงานงานวิจัย จากนักวิจัยในมหาวิทยาลัยไทยทั่วประเทศ
ในแต่ละปีมีงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์และได้รับรางวัลระดับโลกมากมาย และมีงานวิจัยจำนวนไม่น้อยที่มีศักยภาพในเชิงพาณิชย์ แต่ยังไม่ถูกนำมาขยายผลในธุรกิจหรือนำมาใช้ประโยชน์และสร้างให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจและทางการตลาดเท่าที่ควร ซึ่งมีสาเหตุมาจากข้อจำกัดในหลายๆ ประการ
สำหรับการร่วมมือกับคณะวิทย์จุฬาฯ จะเน้นผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพ ปัจจุบันทดสอบตลาดอยู่ 4 ตัว ได้แก่ PETA Whitening Gold Serum, Ruby Coco Smoothie Cream, Plaicoco Face and Body Scrubb และ ไพลโลเพน
ด้านกลยุทธ์การทำตลาดหลังจากนี้ ปิติสุขค์ กล่าวว่า นอกจากการผลิตเป็นแบรนด์ของตนเองเพื่อขายในประเทศไทยแล้ว ยังมีแผนจะต่อยอดไปสู่ตลาดต่างประเทศ เพราะบางประเทศไม่มีสารสกัดจากธรรมชาติแบบประเทศไทย
บริษัทมีแผนจะทำ Original Design Manufactuere (ODM) คือรับจ้างออกแบบและผลิตสินค้าให้กับบริษัทเพื่อนำไปขายในแบรนด์ตัวเอง โดยมองตลาดอินเดีย ส่วน CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) กำลังเจรจาเพื่อดูว่าจะเอาผลิตภัณฑ์ตัวไหนไปขาย รวมถึง โรงพยาบาลในไทยที่ต้องการให้ช่วยผลิตเป็น Local Brand
ทั้งนี้ แผนเปิดตัว Grand Opening คาดว่าจะเกิดขึ้นในอีก 3 เดือนข้างหน้านี้ เพราะจะต้องรอปิดดีลกับนักลงทุน รวมถึงปรับดีไซน์แพ็กเกจให้พร้อมออกสู่ตลาด
ส่วน ยศพงศ์ เตชะพรสิน ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการและการตลาด บริษัทพีต้าอินโนเวชั่น จำกัด กล่าวเสริมถึงด้านการทำตลาดว่า จุดแข็งของบริษัทนอกจากจะมีการสร้างนวัตกรรมของตนเองแล้ว ยังเป็นบริษัทที่เกิดจากการรวมตัวกับของกลุ่มนักธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการตลาดและมีเครือข่ายความร่วมมือกับธุรกิจในภาคส่วนต่างๆทั้งในและต่างประเทศ ที่มองเห็นเทรนด์การเติบโตของธุรกิจสินค้านวัตกรรมร่วมกัน
บริษัทนำผลงานวิจัยดังกล่าว มาขยายผลต่อยอดและผลิตเป็นสินค้าในกลุ่ม สุขภาพ ความงาม และการชะลอวัยใน ได้แก่ PETA Whitening Gold Serum ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลและบำรุงผิวหน้า ผลิตภัณฑ์ Plaicoco มาร์กสูตรไพล ผสมโกโก้ ช่วยลดอาการอักเสบของผิว ต่อต้านริ้วรอยคงความชุ่มชื้นให้กับผิว และ ไพรโลเพน ครีมสารสกัดไพลเข้มข้นนาโนอิมัลชัน ที่ช่วยบรรเทาอาการปวด อักเสบ ของกล้ามเนื้อ
ในอนาคตอันใกล้ บริษัทยังมีแผนที่จะนำผลงานวิจัยเกี่ยวกับการสกัดและรักษาสารออกฤทธิ์ที่อยู่ในพืชผลทางการเกษตรหรือสมุนไพรของไทยไปพัฒนาเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าในรูปแบบต่างๆ อีกหลายผลิตภัณฑ์ โดยสินค้าที่ผลิตและจัดจำหน่ายภายใต้แบรนด์ PETA Innovation ทุกชิ้นจะต้องมีผลงานวิจัยเข้ามารองรับ
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดยสำนักงานความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน (สปอ.) ลงพื้นที่ตรวจความปลอดภัยในการก่อสร้าง โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช – เมืองทองธานี บริเวณสถานีอิมแพ็คเมืองทองธานี (MT01) และสถานีทะเลสาบเมืองทองธานี (MT02) ทั้งช่วงเวลากลางวันและกลางคืน…
วันนี้ (22 เมษายน 2568) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า องค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (Federal Aviation Administration) หรือ FAA ได้ประกาศผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ…
vivo ตอกย้ำผู้นำสมาร์ทโฟนแบตเตอรี่อึด เปิดตัวน้องใหม่ V50 Lite มาพร้อมสโลแกน "แบตอึด จนขอท้า" และแบตเตอรี่ BlueVolt 6500mAh สุดทนทาน เสริมทัพด้วยสมาร์ทวอตช์ดีไซน์ล้ำสมัย Watch GT…
มหกรรมฟินเทคระดับโลก Money20/20 เปิดฉากขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในกรุงเทพฯ ตอกย้ำสถานะของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางอุตสาหกรรมการเงินและเทคโนโลยีที่สำคัญของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก การกลับมาจัดงานครั้งนี้สะท้อนถึงความสำเร็จในการสร้างโอกาสทางธุรกิจอันมหาศาลให้กับผู้เข้าร่วมงานชั้นนำทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก รายงานล่าสุดที่จัดทำโดย Money20/20 ร่วมกับ FXC Intelligence ซึ่งเปิดเผยเป็นครั้งแรกในงานนี้ คาดการณ์ว่า ปริมาณการชำระเงินระหว่างประเทศของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะเติบโตแบบก้าวกระโดด เกือบสองเท่าภายในปี พ.ศ.…
ซีเค พาวเวอร์ CKPower ผู้นำด้านการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ตอกย้ำเจตนารมณ์ในการสร้างคุณค่าสู่สังคมอย่างต่อเนื่อง สานต่อ "โครงการหิ่งห้อย" เข้าสู่ปีที่ 8 ภายใต้แนวคิด "จุดประกายการเรียนรู้ เปิดประตูสู่ความยั่งยืน" โดยล่าสุดได้ส่งมอบอาคารห้องสมุดประหยัดพลังงานแห่งใหม่ พร้อมส่งเสริมองค์ความรู้ด้านพลังงานหมุนเวียนและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ให้แก่นักเรียน…
ซัมซุง (Samsung) เตรียมเขย่าวงการทีวีด้วยการประกาศเปิดตัว "ทีวี AI ตัวจริง - Samsung Vision AI is here" พร้อมยกทัพ Samsung AI…
This website uses cookies.